Thứ bảy 27/04/2024 19:46

Công nhân muộn làm vì xe không xuất bến như dự kiến

Đời sống - ĐÌNH TOÀN

Hàng chục hành khách, trong đó có nhiều công nhân, người lao động làm ăn xa quê trở lại miền Nam ngay sau Tết bất ngờ bị hãng xe Phi Long (Huế) trả lại tiền vé do xe không thể xuất bến.
Vất vả nhưng vui và tự hào khi phục vụ khách vào dịp lễ Tết của nhân viên đường sắt: Đổi nỗi buồn lấy niềm vui hành khách

Trả vé sát giờ đi

Hơn 40 hành khách đặt vé xe mua của hãng xe Phi Long tuyến TP.HCM – Huế và khứ hồi (Huế - TP.HCM) vừa phải nhận lại tiền vé bởi hãng này từ chối vận chuyển ngay sát giờ xuất bến ngày 5 Tết Giáp Thìn (14/2/2024).

Theo các hành khách, họ được thông báo là hãng xe gặp sự cố nên không thể xuất bến (Bến xe phía Nam TP.Huế) như lịch trình. Việc thông báo trả vé hủy chuyến ngay sát ngày đi nên họ không thể xoay xở để vào miền Nam kịp làm việc theo lịch ấn định.

“Mình mua vé xe Phi Long khứ hồi hai chiều đi từ đi từ Đồng Nai – Huế và ngược lại. Theo lịch xe đón mình ngày mùng 5 Tết từ Huế vào Đồng Nai để ngày mồng 6, tức 15/2 này là mình kịp có mặt tại Công ty để làm việc. Tuy nhiên, ngày mùng 4 Tết, nhà xe thông báo gặp sự cố nên trả tiền mua vé khiến mình không kịp trở tay. Mình đã liên hệ rất nhiều hãng xe khác, loại phương tiện khác kể cả máy bay đi ngày 5 tiền vé rất cao nhưng không có. Giờ mình không biết phải tính làm sao, vào trễ Công ty sẽ cho nghỉ việc, cắt lương hoặc phúc lợi”, chị Lê Thị Bảo Như, hành khách bị Phi Long trả vé, nói.

Công nhân muộn làm vì xe không xuất bến như dự kiến
Chị Lê Thị Bảo Như không biết xoay xở như thế nào khi đến sát ngày từ Huế vào Đồng Nai làm việc nhưng hãng xe Phi Long trả lại tiền mua vé, không chở vì sự cố. Ảnh: Đình Toàn

Chị Như là công nhân của một công ty chuyên về giày da xuất khẩu tại Đồng Nai. Khoảng 1 tháng trước, chị Như cùng chồng đã mua 3 vé xe của hãng xe Phi Long đi từ Đồng Nai về Huế, trong đó có 1 vé khứ hồi (2 chiều), tổng số tiền là 2,9 triệu (1,3 triệu đồng/ vé cho loại xe giường nằm).

Ngay khi được thông báo hãng xe gặp sự cố không thể xuất bến, chị Như và nhiều hành khách tìm các hãng xe khác đặt vé vào TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... nhưng không có.

Một số hãng còn vé loại 1,2 triệu đồng/vé/người nhưng “nằm đường luồng” nên hành khách rất khốn khổ.

Hãng xe thông báo trước 1 ngày

Để làm rõ thông tin hành khách phản ánh, trong vai hành khách bị hủy vé, PV đã liên lạc với đại diện hãng xe Phi Long theo số điện thoại di động niêm yết, một người đàn ông xác nhận thông tin "hãng gặp sự cố nên xe không thể xuất bến ngày mùng 5 Tết Giáp Thìn (14/2) như dự kiến, và hãng cũng đã trả lại tiền mua vé cho hơn 40 hành khách.

Theo vị đại diện hãng xe này: “Bên công an họ tước cái phù hiệu nên xe không chạy được. Công an giữ giấy tờ mà ngày mùng 5 thì chưa làm việc lại nên chúng tôi chưa xử lý được, nên không thể làm lệnh xuất bến, vì vậy phải trả tiền lại. Việc xe không xuất bến được, hãng xe cũng thiệt hại thu nhập mỗi ngày dịp tết 15 – 20 triệu đồng”.

Công nhân muộn làm vì xe không xuất bến như dự kiến
Hãng xe Phi Long trả lại tiền vé cho khách ngay sát ngày đi khiến họ không thể xoay xở. Ảnh NVCC

Khi PV thắc mắc vì sao thông báo sát ngày đi để hành khách rất khó xoay xở phương tiện, đồng thời phía hãng xe Phi Long có bồi thường, hỗ trợ gì cho hành khách không thì vị này than phiền là trong Tết hãng xe bị phạt hơn 100 triệu đồng, thế nhưng vẫn tin là sau Tết có thể xuất bến đón khách bình thường, vì thế mới nhận khách.

Video: Chị Lê Thị Bảo Như kể lại việc hãng xe Phi Long trả vé ngay sau Tết

Tại Điều 428 và Điều 526 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì bên thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận hoặc quy định đã được thỏa thuận trước đó có quyền yêu cầu bên kia thực hiện các khoản thanh toán hoặc trả nợ tương ứng.

Điều 524 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định bên vận chuyển có những nghĩa vụ nhằm đảm bảo sự hài lòng và an toàn của hành khách, cũng như duy trì tính chuyên nghiệp và minh bạch trong quá trình vận chuyển.

Theo đó, bên vận chuyển có nghĩa vụ tuân thủ thời gian xuất phát đã thông báo hoặc thỏa thuận trước đó, để đảm bảo tính hiệu quả và tiện lợi cho hành khách.

Một phần quan trọng của nghĩa vụ của bên vận chuyển là hoàn trả cước phí vận chuyển theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật. Hành khách đã thanh toán một số tiền để sử dụng dịch vụ vận chuyển, và họ cần được đảm bảo rằng số tiền đó sẽ được trả lại đầy đủ và đúng quy định trong trường hợp hủy chuyến hoặc các tình huống khác.

(Theo: Luật Minh Khuê)

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.