Thứ ba 14/05/2024 05:43

Công nhân Bắc Giang được phân luồng về quê hoặc trở lại nhà máy một cách an toàn

Sức khỏe - Duy Minh

Tỉnh Bắc Giang đang xem xét phương án đưa công nhân trở lại nhà máy sản xuất và giải quyết nhu cầu của các công nhân mong muốn được trở về quê sau khi cách ly, có kết quả xét nghiệm âm tính.
Nữ công nhân rưng rưng khi nhận được món quà từ công đoàn Công ty PouYuen có ca dương tính, 1.100 công nhân tạm nghỉ việc Yêu cầu F1 không tụ tập nói chuyện, hỗ trợ doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc
Công nhân Bắc Giang được phân luồng về quê hoặc trở lại nhà máy một cách an toàn
Tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại tỉnh Bắc Giang sẽ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch từ xa.

Quy trình 7 bước đưa công nhân trở lại nhà máy an toàn

Với phương châm “chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”, Bắc Giang đã quyết định khôi phục sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp.

Khi dịch ở giai đoạn đang bùng phát mạnh, tỉnh đã phải đóng cửa 4 khu công nghiệp gồm Đình Trám, Song Khê – Nội Hoàng, Vân Trung và Quang Châu. Đến nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nên tỉnh Bắc Giang đã tính đến việc khởi động lại khu công nghiệp với nguyên tắc phòng, chống dịch ở xung quanh để dịch không lọt vào trong doanh nghiệp.

“Quan điểm của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 là đưa công nhân trở lại an toàn, qua nhiều lần xét nghiệm âm tính từ nơi ở trọ đến khu công nghiệp. Qua đó giảm mật độ tập trung đông người ở khu dân cư. Đồng thời tạo được công ăn việc làm cho công nhân, giảm gánh nặng xã hội và áp lực với địa phương” – ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Giang cho biết.

Công nhân Bắc Giang được phân luồng về quê hoặc trở lại nhà máy một cách an toàn
Công nhân trở lại nhà máy làm việc phải đủ điều kiện theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang. Ảnh: BCP

Các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nếu các khu công nghiệp không sớm khởi động lại thì sẽ dẫn đến các công ty lớn, trong đó có Samsung Bắc Ninh, Samsung Thái Nguyên không có chi tiết đầu vào và không thể cho ra các sản phẩm. Từ đó phải cắt giảm sản lượng, cắt giảm lao động, thậm chí là dừng sản xuất.

Do đó, tỉnh Bắc Giang đã tính phương án để công nhân vừa sản xuất, vừa ăn, ở “cách ly” tại doanh nghiệp. Các doanh nghiệp khi trở lại hoạt động sẽ bố trí công nhân làm việc theo từng nhóm nhỏ, thay cho việc hàng trăm, hàng nghìn công nhân làm việc trong cùng 1 phân xưởng như trước đây.

Công nhân Bắc Giang được phân luồng về quê hoặc trở lại nhà máy một cách an toàn
Các chuyên gia cũng lên phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho các doanh nghiệp đặc thù nguy cơ cao như doanh nghiệp điện tử, có môi trường kín

“Mô hình này sẽ phát huy tác dụng trong giai đoạn đang chống dịch, chưa tiêm phòng vắc- xin đại trà. Khi đã tiêm phòng vắc-xin đại trà, hình thành miễn dịch cộng đồng thì mô hình sẽ nới lỏng, dần dần quay lại nhịp độ sản xuất như trước” – ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Để đưa các doanh nghiệp sớm trở lại sản xuất, tỉnh Bắc Giang cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc tại 4 khu công nghiệp nói trên theo quy trình 7 bước.

Trong đó, tại các điểm đưa đón lao động, UBND huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn: Yêu cầu các chốt/trạm kiểm dịch mở chốt/trạm kiểm dịch cho người, xe làm nhiệm vụ đón công nhân trở lại làm việc được lưu thông và cho công nhân di chuyển ra các điểm tập trung đón công nhân. Giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng dịch của công nhân và lái xe tại các điểm đón; việc tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 đối với công nhân; giám sát công nhân lên xe theo đúng danh sách đã được phê duyệt.

Doanh nghiệp có trách nhiệm: Tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 tại địa điểm tập trung trước khi lên xe đối với lái xe, công nhân; chỉ được cho công nhân lên xe khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Tổ chức cách ly công nhân tạm thời tại nơi ở hoặc tại khu vực vùng đệm (nếu có) và tổ chức xét nghiệm Covid- 19 (xét nghiệm PCR) cho công nhân trước ít nhất 01 ngày dự kiến cho công nhân trở lại làm việc....

Tỉnh cũng thành lập Bộ phận kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhằm đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện quy trình phòng, chống dịch Covid-19 gắn với sản xuất bên trong doanh nghiệp.

Công nhân Bắc Giang được phân luồng về quê hoặc trở lại nhà máy một cách an toàn
Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Ảnh: BCP

Đưa công nhân về quê an toàn

Ngoài số công nhân trở lại làm việc, tỉnh Bắc Giang cũng lên phương án đưa các công nhân đang ở trọ, cách ly tập trung về địa phương. Điều này góp phần đảm bảo an toàn cho khu công nghiệp khi hoạt động trở lại và an toàn cho các công nhân.

Bắc Giang có 4 khu công nghiệp liền nhau gồm Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Song Khê – Nội Hoàng. Công nhân ngoại tỉnh đến Bắc Giang làm việc thuê trọ trong các khu dân cư rất đông. Trong đó, thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu) được coi là “rốn dịch” với hơn 9.000 công nhân thuê trọ.

Vừa qua, huyện Việt Yên đã xét nghiệm sàng lọc nhiều lần nhóm công nhân này và di chuyển những người có kết quả âm tính đến nơi cách ly tập trung khác. Đồng thời khử khuẩn, làm sạch thôn để đón công nhân đã có kết quả xét nghiệm an toàn, hết thời gian cách ly quay trở lại làm việc.

Công nhân Bắc Giang được phân luồng về quê hoặc trở lại nhà máy một cách an toàn
Nhiều công nhân mong được trở lại làm việc để có thu nhập, trang trải cuộc sống. Ảnh: CĐ

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng có phương án đưa công nhân đang tạm trú tại huyện Việt Yên trở về địa phương nơi thường trú. Qua rà soát cho thấy, tổng số công nhân của các huyện, thành phố lưu trú trên địa bàn huyện Việt Yên là hơn 16.300 người. Trong đó công nhân người huyện Lục Ngạn là hơn 8.600 người, huyện Sơn Động có hơn 2.700 người, huyện Lục Nam có hơn 2.700 người...

Do các huyện Lục Ngạn, Sơn Động, Yên Thế có số lượng công nhân lớn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị cho giãn cách thêm thời gian để tổ chức sắp xếp phương tiện, bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch khi trở về địa phương.

Theo ông Lê Ánh Dương, khó khăn hiện nay trong công tác phòng, chống dịch của huyện Việt Yên là số công nhân lưu trú trên địa bàn lớn. Do đó, việc đón công nhân lao động người địa phương tạm thời trở về lúc này là “chia lửa” với huyện Việt Yên. Các huyện, thành phố thuộc tỉnh phải cử các tổ công tác phối hợp với huyện Việt Yên có điều tiết di chuyển công nhân một cách khoa học, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Đối với các huyện có số công nhân đón về địa phương lớn hơn 1.000 người, Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí cho dời thời gian hoàn thành đến ngày 14/6. Các huyện, thành phố còn lại hoàn thành đến này 12/6.

Riêng đối với huyện Lục Ngạn, do đang cao điểm vụ vải thiều nên số công nhân của huyện này cần rà soát đưa về cách ly tập trung ở địa phương với những trường hợp là phụ nữ có thai, có con nhỏ hoặc đã cách ly đủ 21 ngày, được xét nghiệm âm tính với Covid-19. Còn lại xem xét chưa bố trí đưa công nhân về vào thời điểm này, nhất là công nhân về từ thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (huyện Việt Yên).

Các huyện, thành phố thực hiện kéo dài thêm 7 ngày cách ly tập trung (cách ly đủ 21 ngày) kể từ ngày bắt đầu cách ly tại địa phương đối với những công nhân từ thôn Núi Hiểu chuyển sang các địa phương cách ly tập trung. Trong thời gian 7 ngày cách ly tiếp theo yêu cầu thực hiện xét nghiệm PCR đối với tất cả số công nhân trên. Nếu có kết quả âm tính, các huyện, thành phố cần rà soát, lập danh sách và thông báo cho các địa phương chuẩn bị điều kiện đón công dân về địa phương mình để tiếp tục quản lý, theo dõi cách ly tại nhà 7 ngày theo quy định.

Nữ công nhân rưng rưng khi nhận được món quà từ công đoàn Nữ công nhân rưng rưng khi nhận được món quà từ công đoàn
Yêu cầu F1 không tụ tập nói chuyện, hỗ trợ doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc Yêu cầu F1 không tụ tập nói chuyện, hỗ trợ doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc
Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.