Thứ sáu 29/03/2024 22:01

Có tỉnh "dậm chân tại chỗ" về giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà

Đời sống - HÀ VY

Chiều ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chủ trì Hội nghị đôn đốc triển khai Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gói 6.600 tỉ đồng) nhằm hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ).
Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tuyến để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Nhận tiền gần 1 tháng, có tỉnh vẫn chưa giải ngân

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến đôn đốc các địa phương thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Tài chính...

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ là quyết định nhân văn, nhân ái, cần thiết. NLĐ đang rất mong mỏi nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 6.600 tỉ đồng rất chậm. Điều này ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế - xã hội, ổn định thị trường lao động.

NLĐ đang gặp khó khăn chồng chất. Tại TP Hồ Chí Minh, tiền lương bình quân của NLĐ trong lĩnh vực Dệt may là khoảng 6,8 triệu đồng/tháng. NLĐ phải trả chi phí thuê nhà khoảng 1 triệu đồng/tháng (tương đương 20% thu nhập). Ngoài ra, NLĐ còn phải lo chăm sóc con cái, chi phí sinh hoạt, điện nước.

Có tỉnh "dậm chân tại chỗ" về giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà

Ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì Hội nghị đôn đốc triển khai Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gói 6.600 tỉ đồng) nhằm hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Ảnh: CHÍ TÂM

"Hơn bao giờ hết, vấn đề đẩy nhanh các chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ là hết sức cần thiết. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là bổn phận của các ban, bộ, ngành liên quan", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Dẫn lại cuộc trao đổi với Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nêu tên đơn vị làm tốt để biểu dương và công khai minh bạch đơn vị triển khai chậm. Đồng thời làm rõ nguyên nhân chậm giải ngân là do nhận thức, hồ sơ, sợ trách nhiệm hay do ban hành thêm thủ tục hành chính…

“Khi xây dựng gói 6.600 tỉ đồng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã nghiên cứu thủ tục đơn giản nhất có thể. Trung ương còn hỗ trợ ngân sách cho các tỉnh, thành phố. Đến nay, đã gần 1 tháng (tỉnh cuối cùng nhận tiền là ngày 17/7). Có đơn vị đã giải ngân 5% tiền hỗ trợ thuê nhà từ nhiều ngày trước nhưng tới nay vẫn dừng ở con số đó” - ông Đào Ngọc Dung nói.

Việc chi tiền thuận lợi hơn nhiều so với chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP (gói 26.000 tỉ đồng) vì đã có sẵn địa chỉ, số tài khoản của những người thụ hưởng.

"TP Hồ Chí Minh và 23 tỉnh, thành phố phía Nam nhiều tháng liền trong hoàn cảnh phong tỏa, đi lại khó khăn như thế mà chúng ta làm được, tại sao đến giờ lại không làm được? Vậy vấn đề là do khâu tổ chức thực hiện?" - ông Đào Ngọc Dung nêu câu hỏi.

Có tỉnh "dậm chân tại chỗ" về giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà
Hội nghị có sự tham dự của Bộ Công an, Bộ Tài chính... Ảnh: CHÍ TÂM

Một nghịch lý khác là những đợt thực hiện các chính sách an sinh trước còn khó khăn để thu xếp nguồn lực. Hiện nay, gói 6.600 tỉ đồng, tiền về các địa phương cả rồi mà vẫn chưa giải ngân được. Ông Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, ngày 15/8 kết thúc nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ, ngày 30/8 phải hoàn thành việc giải ngân.

"Đây là trường hợp đặc biệt. Thủ tướng ngày nào cũng đôn đốc tôi. Qua đó để thấy trách nhiệm rất cao của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước với vấn đề lo cho NLĐ. Tối qua, Thủ tướng nhắn, trưa nay cũng đốc thúc, yêu cầu phải quyết liệt thực hiện, chỗ nào làm tốt thì khen thưởng, chưa tốt thì phê bình, chỉ rõ nguyên nhân chậm chạp", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Mới có 1 triệu NLĐ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà với số tiền hơn 728 tỉ đồng

Theo báo cáo của Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), tính đến ngày 11/8 đã có 60/63 tỉnh, thành cả nước có doanh nghiệp, NLĐ nộp hồ sơ. Riêng tỉnh Lai Châu, Điện Biên không có đối tượng thụ hưởng. Tỉnh Cao Bằng chưa có hồ sơ đề nghị.

Cụ thể, đã có 2.844.944 lao động tại 56.351 doanh nghiệp được đề nghị hỗ trợ, tổng kinh phí trên 1.883 tỉ đồng. Tuy nhiên, mới có trên 1 triệu lao động được nhận tiền hỗ trợ với số tiền hơn 728 tỷ đồng (đạt 11,23% so với dự kiến).

Tính đến thời điểm hiện tại có 56/63 tỉnh, thành phố thực hiện giải ngân cho NLĐ. Còn 4 địa phương đã có đối tượng đề nghị và quyết định phê duyệt nhưng chưa thực hiện giải ngân gồm Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên.

TP Hà Nội, Bắc Giang, Đồng Nai là 3 trong 6 tỉnh đã phê duyệt kinh phí và giải ngân hỗ trợ cho nhiều NLĐ.

Một số tỉnh, thành phố đã giải ngân nhưng tiến độ rất chậm như: An Giang (0,08%), Hải Phòng (0,2%), Kiên Giang (0,23%), Bình Định (0,47%). Rất nhiều tỉnh có tỉ lệ giải ngân dưới 1% như Quảng Ngãi, Nghệ An, Vĩnh Long, Thanh Hóa… Đặc biệt một số địa phương có số lượng dự kiến đối tượng rất lớn nhưng việc giải ngân vẫn đang rất thấp như: Kiên Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Long An…

Có tỉnh "dậm chân tại chỗ" về giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà
Một dãy nhà trọ công nhân ở gần Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: MINH HƯƠNG

Ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, các chính sách khi hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn do COVID-19 đều được thiết kế đảm bảo kịp thời nhưng đều có vướng mắc khi đi vào thực tế đang gặp nhiều vướng mắc.

"Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành từ ngày 28/3/2022 nhưng hầu hết các địa phương đến cuối tháng 5 mới triển khai. Thậm chí có tỉnh, thành phố đến tháng 6 mới có văn bản hướng dẫn hoặc có kế hoạch triển khai thực hiện. Bản thân việc tổ chức thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã chậm. Trong quá trình triển khai thực hiện lại phát sinh vướng mắc. Có nơi, ngoài đề ra quy định phải có xác nhận của chủ nhà trọ còn yêu cầu có xác nhận của chính quyền địa phương. Một số doanh nghiệp chưa có tinh thần trách nhiệm cao trong quá trình thực hiện, ngần ngại khi làm thủ tục nhiều lần cho NLĐ", Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam nhận định.

Theo ông Lê Đình Quảng, mặc dù quan điểm khi xây dựng chính sách hỗ trợ là phải đơn giản, nhanh chóng, kịp thời bởi khi NLĐ đang gặp khó khăn thì sự hỗ trợ phải kịp thời là hết sức quan trọng. Thế nhưng hiện nay quá trình triển khai thực hiện chính sách đang chậm, do đó cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, thực hiện chi trả cho NLĐ.

Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Chính phủ, NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp, có ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022 sẽ nhận mức 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa là 3 tháng. Mức nhận hỗ trợ tiền thuê nhà 1 triệu đồng/người/tháng dành cho NLĐ quay trở lại thị trường và đảm bảo điều kiện có ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022. Thời gian hỗ trợ tối đa là 3 tháng.

Giải ngân chậm, cần khẩn trương tìm hướng tháo gỡ Giải ngân chậm, cần khẩn trương tìm hướng tháo gỡ

Chiều 9/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ ba dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương ...

Những con số đằng sau các đám cháy ở Hà Nội Những con số đằng sau các đám cháy ở Hà Nội

Liên tiếp những vụ cháy xảy ra trên địa bàn Hà Nội dấy lên những lo ngại lớn. Và vừa xong, Hà Nội đã công ...

Lương vẫn chưa đủ cầm cự qua ngày Lương vẫn chưa đủ cầm cự qua ngày

Lương bác sĩ chuyên khoa 1 ở Bình Dương hay cán bộ địa chính ở quận vùng ven TP.HCM chỉ vỏn vẹn trên dưới 7 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vùng than xanh nắng mùa sau

Người lao động -

Vùng than xanh nắng mùa sau

Tôi đến Quảng Ninh nhiều lần, xem phim, phóng sự tư liệu về vùng than khá nhiều, nhưng đây lần đầu tiên được sống cùng thợ lò. Tôi từng nghe bài hát “Tôi là người thợ lò” qua giọng hát của NSND Quang Thọ - một nghệ sỹ gốc Quảng Ninh không biết bao nhiêu lần. Thế nhưng, khi được tiếp xúc người thợ mỏ từ dưới hầm lò lên nghỉ ca, chỉ có duy nhất hàm răng màu trắng, cảm xúc thật khác biệt.

Chàng trai 14 năm tình nguyện vá đường

Đời sống -

Chàng trai 14 năm tình nguyện vá đường

Làm việc tốt có nhiều cách nhưng chọn cách đi vá đường như Phạm Văn Hiếu chắc không nhiều. 14 năm qua cứ gặp đoạn đường nào bị hỏng là Hiếu vá đường để người tham gia giao thông đi lại được an toàn.

Tăng lương tối thiểu 200.000 - 280.000 đồng để đảm bảo mức sống tối thiểu

Đời sống -

Tăng lương tối thiểu 200.000 - 280.000 đồng để đảm bảo mức sống tối thiểu

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng 6% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 01/7/2024.

Cần đảm bảo công bằng khi tăng lương hưu

Đời sống -

Cần đảm bảo công bằng khi tăng lương hưu

Với mức đề xuất tăng lương hưu 8% từ 1/7/2024 của ngành Bảo hiểm xã hội, cán bộ hưu trí bày tỏ nhiều tâm tư, mong muốn có một mức tăng thỏa đáng để cho họ đỡ thiệt thòi.

Công bố giải thưởng tuần 1 cuộc thi video clip "Chuyện đời tôi"

Đời sống -

Công bố giải thưởng tuần 1 cuộc thi video clip "Chuyện đời tôi"

Video chủ đề bữa cơm gia đình của TikToker Trâm Mốc thu hút hơn 63 nghìn lượt xem, nhận giải thưởng tuần 1 cuộc thi "Chuyện đời tôi".

Nếu lương hưu tăng 15%, cuộc sống của hưu trí có nhàn hơn?

Người lao động -

Nếu lương hưu tăng 15%, cuộc sống của hưu trí có nhàn hơn?

Đề xuất lương hưu tăng 15% từ ngày 1/7/2024 là thông tin đang được những người hưu trí đón nhận với nhiều tâm trạng khác nhau.

Bản tin công nhân: Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó?

Bản tin côn g nhân ngày 29/3 gồm những nội dung chính sau: Hàng nghìn lao động miền Tây có việc làm mới; Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó? Người chưa đủ 18 tuổi được làm thêm vào ban đêm công việc nào?

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024 Infographic

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động thi đua nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ trong tháng ATVSLĐ năm 2024
Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Doanh nghiệp dồi dào đơn hàng, người lao động phấn khởi tăng ca

Đời sống -

Doanh nghiệp dồi dào đơn hàng, người lao động phấn khởi tăng ca

Từ cuối năm 2023 đến nay, nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã phục hồi đơn hàng, người lao động phấn khởi khi được tăng ca, cải thiện thu nhập.

Trợ cấp cho người có công với cách mạng sẽ tăng từ 1/7/2024

Đời sống -

Trợ cấp cho người có công với cách mạng sẽ tăng từ 1/7/2024

Người có công với cách mạng sẽ được tăng trợ cấp khi cải cách tiền lương thực hiện toàn diện từ ngày 1/7/2024.

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp

Người lao động -

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp

Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xem lại đề xuất tăng lương hưu, các khoản trợ cấp vì kinh phí tăng lên vượt khả năng cân đối của ngân sách.

Cô gái Khmer với hành trình “làm hoa rót mật cho đời”

Đời sống -

Cô gái Khmer với hành trình “làm hoa rót mật cho đời”

Cầm cố hết tài sản để mong có được “mật ngọt”, nhưng những gì chị Chal Thi nhận được lại là “quả đắng”. Trong lúc ấy, chị đã không buông xuôi, ngày ngày cần mẫn như con ong “làm hoa rót mật cho đời”.

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Thị trường lao động -

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Tỉnh Trà Vinh có nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho những người đi lao động ở nước ngoài. Qua đó, không chỉ giải quyết công ăn việc cho người dân, mà còn giúp họ vươn lên khấm khá, xây dựng quê hương phát triển…

Giáo viên băn khoăn khi cải cách lương bỏ phụ cấp thâm niên

Đời sống -

Giáo viên băn khoăn khi cải cách lương bỏ phụ cấp thâm niên

Bắt đầu từ 01/7/2024, lương giáo viên sẽ thay đổi theo nguyên tắc cùng mức độ phức tạp công việc sẽ có mức lương như nhau, không còn chế độ phụ cấp thâm niên. Chính vì thế, không ít giáo viên bày tỏ những băn khoăn.

Nhọc nhằn nghề "bảo mẫu" cho những mảnh đời bất hạnh

Đời sống -

Nhọc nhằn nghề "bảo mẫu" cho những mảnh đời bất hạnh

Được ví như “bảo mẫu”, các nhân viên công tác xã hội Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng cần mẫn mỗi ngày, trao yêu thương cho những mảnh đời bất hạnh. Họ cũng rất mong có thêm chính sách ưu đãi xứng đáng.

Những lao động vất vả mưu sinh ở lò than

Đời sống -

Những lao động vất vả mưu sinh ở lò than

Người ta hay ví von rằng: “Những người phụ nữ làm than ở Xuân Hòa nổi lửa, mang sự ấm áp đến mọi nhà nhưng bản thân mình luôn lem luốc”.

Vụ ngừng việc tập thể ở Đồng Nai: Tất cả công nhân đã trở lại làm việc

Đời sống -

Vụ ngừng việc tập thể ở Đồng Nai: Tất cả công nhân đã trở lại làm việc

Hơn 1.700 công nhân Công ty TNHH Timber Industries đã trở lại làm việc bình thường sau ngừng việc tập thể.

“Tôi được sống thêm lần nữa!”

Đời sống -

“Tôi được sống thêm lần nữa!”

Trong hoàn cảnh ngặt nghèo, cô giáo Tường được công đoàn kêu gọi hỗ trợ kinh phí ghép thận.