Cần có giới hạn độ tuổi cho người lái xe
Kinh tế - Chính sách - 15/04/2023 17:18 AN VINH
Trước đó, khoảng 16h ngày 5/4, ông Vĩnh lái xe ô tô chở vợ từ Bệnh viện Tim cơ sở 2 trên đường Võ Chí Công đi về trung tâm thành phố. Đến ngã tư giao với đường Xuân La, ông Vĩnh lái xe vượt lên khỏi các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ. Cú vượt nhanh làm xe của ông Vĩnh tông vào hàng loạt xe máy. Tai nạn khiến 17 xe máy bị hư hỏng, 22 người bị thương.
Ông Vĩnh khai đang di chuyển thì xe bất ngờ tăng tốc lên khoảng 60 km/h. Ông hoảng loạn, cố gắng đạp phanh nhưng không có tác dụng nên chuyển về số "mo". "Có thể sau đó tôi đã đạp nhầm giữa chân phanh và chân ga khiến xe lao như điên, trong khoảng 40 giây", ông khai với cảnh sát.
Cảnh sát không phát hiện ông Vĩnh có nồng độ cồn hay dấu hiệu sử dụng ma tuý. Trước cảnh tượng của vụ tai nạn, nam tài xế đã bật khóc khi vừa mở cửa xe bước ra. “Bước đầu, ông Vĩnh khai nhận toàn bộ hành vi, thể hiện sự ăn năn, hối lỗi. Các bên đang tiếp tục thoả thuận về bồi thường dân sự", lãnh đạo Công an Tây Hồ cho biết.
Việc khởi tố người lái xe này là quá hợp lý, vì ông đã gây ra thảm cảnh bao nhiêu người bị thương trong đó có một số bị thương rất nặng. Sự cố ông đạp nhầm chân ga có thể thông cảm về mặt tình nhưng về lý đã là người lái xe thì phải tỉnh táo sáng suốt để xử lý các tình huống. Ông cũng có thiện chí bồi thường cho nạn nhân nên hy vọng đây là tình tiết giảm nhẹ cho ông khi bị khởi tố.
Dù người tài xế già này rất ăn năn hối hận và tỏ ra có trách nhiệm về vụ tai nạn do mình gây ra, nhưng luật là luật, và đa số mọi người đều ủng hộ quyết định trên của Công an quận Tây Hồ. Đồng thời, các ý kiến bạn đọc trên các báo và mạng xã hội sáng nay, hầu hết mọi người đều cho rằng, người già trên 60 tuổi, cái tuổi mà Nhà nước quy định cho nghỉ hưu, thì đa số là đã mắt kém, chân tay chậm chạp, không còn nhanh nhẹn như những người trẻ tuổi được. Đã thế, đường phố Hà Nội và nhiều đô thị lớn trong cả nước đã ngày càng đông đúc và chật hẹp, đến đi bộ sang đường còn khó, nên khi sức khỏe, tuổi tác không đảm bảo thì không cho phép lái xe ô tô, thậm chí cả xe máy nữa.
Nhân vụ người tài xế 63 tuổi gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn này, tôi đã tìm đọc lại các quy định của ngành Giao thông vận tải thì thấy một điều hết sức bất ngờ là không hề có một quy định nào về giới hạn độ tuổi lái xe cả. Hết sức bất ngờ!
Tại Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT chỉ có các quy định:
– Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
– Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
– Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp.
Theo quy định trên thì không có độ tuổi tối đa để lái xe ô tô, điều đó có nghĩa là nếu có đủ điều kiện về sức khỏe và trình độ lái xe thể hiện qua giấy phép lái xe thì người lái có thể điều khiển xe ô tô. Như vậy, chỉ có giấy phép lái xe hạng B1 cấp cho người lái xe có đề cập đến độ tuổi của người tham gia giao thông. Thời hạn giấy phép lái xe hạng B1 được xác định khi người tham gia giao thông là đến đủ 55 tuổi đối với nữ và đến đủ 60 tuổi đối với nam; trong trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
Như vậy, pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về giới hạn độ tuổi người tham gia giao thông không được phép lái xe ô tô. Đây chính là một “lỗ hổng” của Luật giao thông đường bộ mà theo tôi cần phải sớm được “lấp kín” lại, càng sớm càng tốt, để không còn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra mà một trong những nguyên nhân là do tuổi tác của người lái xe đã già cả, yếu đuối, mắt mờ chân chậm, phản ứng kém khi gặp tình huống bất trắc trên đường.
AN VINH
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả An Vinh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả An Vinh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả An Vinh". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/11/2024 15:03
Hết thời “nhập siêu” văn hóa?
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.
Cà phê tối - 16/11/2024 13:38
Chống lãng phí ngày nhà giáo
20/11 tới gần, khắp các trường trên cả nước đều đang tất bật không khí chuẩn bị tri ân ngày nhà giáo - ngày lễ lớn của cả cô và trò trên cả nước. Đây cũng là một dịp để các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh dạy cho các em bài học về chống lãng phí.
Cà phê tối - 11/11/2024 15:29
Thở ở Hà Nội
Đến hẹn lại lên, từ tháng 10 tới tháng 3 là cao điểm bụi mịn ở Hà Nội. Không khí vẩn đục ô nhiễm, các công trình xây cất khắp nơi và vỉa hè tiếp tục ra tăng sức ép bằng những khối đá xếp sẵn chờ ngày lát lại.
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.
Cà phê tối - 02/11/2024 14:54
“Cuộc đại phẫu” di tích
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất mục tiêu tu bổ 100% di tích Quốc gia Đặc biệt và 80% Di tích Quốc gia.
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi
Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội
Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”
Ba con số thiếu chủ ngữ
Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định
- LĐLĐ tỉnh Long An dự chi hơn 40 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2025
- Những Mái ấm Công đoàn mang nặng nghĩa tình ở Sóc Trăng