Cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động

Người lao động - Hà Vy

Anh Chu Thanh Bình - đoàn viên Công đoàn Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã gửi đến Ban Tổ chức cuộc thi trực tuyến "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động" thông điệp: cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động.
Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi trực tuyến "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động" đã kết thúc nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong những cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia dự thi bởi ý nghĩa của nó.

Theo Ban Tổ chức, hơn 800 nghìn người tham gia và trong số đó có 2.000 bài viết luận sâu sắc nhất.

Cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động
Nhiều đoàn viên, người lao động của Sacombank cho biết cuộc thi về an toàn rất gần gũi, thiết thực. Ảnh: Sacombank

Anh Chu Thanh Bình - CĐCS Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã được Ban Tổ chức trao giải Ba vì thành tích trong phần thi trắc nghiệm cũng như thông điệp sâu sắc của bài tự luận.

Anh đã chia sẻ suy nghĩ từ góc độ một nhân viên ngân hàng về công tác ATVSLĐ. Đây là một công việc nếu chỉ nhìn ở hình thức bề ngoài sẽ thấy không thuộc nhóm ngành nghề có nguy cơ mất an toàn cao. Tuy nhiên, những yếu tố nguy hiểm, có hại của công việc này vẫn luôn hiển hiện mà người lao động cần không được lơ là, chủ quan.

Anh kể: "Tôi - một nhân viên ngân hàng bình thường, mỗi ngày đều đặn bước vào tòa nhà quen thuộc, bắt đầu guồng quay công việc với các con số, giao dịch, khách hàng. Mọi thứ diễn ra trơn tru, hiệu quả trong môi trường chuyên nghiệp và hiện đại. Thế nhưng, ít ai trong chúng tôi thật sự nhận ra rằng, đằng sau sự bình yên ấy, là những nỗ lực không ngừng nghỉ, thầm lặng mà vô cùng quan trọng của đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Họ là những người giữ lửa bình yên cho ngân hàng, là những người hùng thầm lặng, âm thầm cống hiến để đảm bảo cho chúng tôi một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh nhất".

Trong câu chuyện của anh Bình, đội ngũ làm công tác ATVSLĐ bắt đầu công việc của họ từ rất sớm, khi ánh bình minh còn chưa le lói trên những tòa nhà cao tầng.

Họ lặng lẽ đi khắp các tầng lầu, kiểm tra từng ngóc ngách của ngân hàng, từ hệ thống camera an ninh, cửa chống cháy, cho đến các lối thoát hiểm, đảm bảo mọi thứ đều vận hành trơn tru, sẵn sàng cho một ngày mới.

Sự tỉ mỉ, cẩn thận của họ trong từng chi tiết, từ việc kiểm tra áp suất bình chữa cháy, hoạt động của hệ thống điện, nước, đến việc đảm bảo không có bất kỳ vật cản nào trên lối thoát hiểm, mang đến cho những nhân viên ngân hàng - một cảm giác an tâm tuyệt đối khi bước vào nơi làm việc.

Qua đó, anh Bình chỉ ra rằng, ATVSLĐ không chỉ là việc đảm bảo cơ sở vật chất, mà còn là việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho mỗi cá nhân. Đội ngũ làm công tác ATVSLĐ chính là những người thầy tận tâm, kiên nhẫn hướng dẫn, huấn luyện cho người lao động về các quy tắc an toàn.

Những điều tưởng chừng đơn giản như cách sử dụng bình chữa cháy, cách sơ tán khi có hỏa hoạn, đến cách ứng phó với các tình huống khẩn cấp như động đất, cướp ngân hàng đều được truyền đạt một cách bài bản, dễ hiểu, kết hợp với thực hành thực tế, giúp anh và đồng nghiệp ghi nhớ, vận dụng một cách thuần thục.

Cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động
Diễn tập phòng, chống cháy nổ tại trụ sở chi nhánh Sacombank. Ảnh: Sacombank

Nhờ sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ làm công tác ATVSLĐ, anh và đồng nghiệp luôn có đủ kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân và đồng nghiệp trong mọi tình huống, sẵn sàng đối mặt với mọi sự cố bất ngờ.

"Hơn cả những người bảo vệ an toàn, họ còn là những người bạn đồng hành đáng tin cậy của chúng tôi trong công việc hằng ngày. Họ luôn ân cần nhắc nhở chúng tôi về việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường làm việc, để tạo nên một không gian làm việc trong lành, sạch sẽ, thoải mái nhất.

Họ thường xuyên kiểm tra hệ thống thông gió, điều hòa, đảm bảo không khí trong ngân hàng luôn được lưu thông, mát mẻ, dễ chịu, tạo điều kiện tốt nhất cho chúng tôi tập trung làm việc. Bất cứ khi nào chúng tôi có thắc mắc về ATVSLĐ, họ luôn sẵn lòng giải đáp một cách cặn kẽ, chu đáo. Sự quan tâm và chia sẻ của họ giúp chúng tôi cảm thấy được an toàn, thoải mái, và được quan tâm như những người thân trong gia đình" - anh Bình cho biết thêm.

Anh chia sẻ thêm về một kỷ niệm sâu sắc, đó là hệ thống điện của ngân hàng gặp sự cố, gây ra tình trạng mất điện cục bộ. Cả tòa nhà chìm trong bóng tối, mọi hoạt động đều bị gián đoạn. Không khí căng thẳng, lo lắng bao trùm lên tất cả mọi người.

Nhưng ngay lúc đó, đội ngũ làm công tác ATVSLĐ đã nhanh chóng có mặt, bình tĩnh, chuyên nghiệp triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời. Họ sử dụng đèn pin dự phòng, hướng dẫn mọi người di chuyển ra khỏi tòa nhà an toàn, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục sự cố một cách nhanh chóng.

Sự bình tĩnh, chuyên nghiệp, hiệu quả và tinh thần trách nhiệm cao của họ đã giúp chúng tôi vượt qua tình huống khó khăn một cách an toàn, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

"Kỷ niệm đó khiến tôi càng thêm trân trọng, biết ơn những đóng góp thầm lặng của đội ngũ làm công tác ATVSLĐ. Họ không phải là những người đứng trên bục vinh quang, nhận những lời tán dương, khen ngợi. Họ là những người hùng thầm lặng, luôn âm thầm bảo vệ sự an toàn cho tất cả chúng tôi, để chúng tôi có thể an tâm làm việc, cống hiến hết mình, mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Mỗi ngày đến ngân hàng làm việc, tôi đều cảm thấy an tâm, tự tin bởi tôi biết, luôn có những người đang âm thầm bảo vệ, chăm sóc cho chúng tôi. Họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng, biết ơn từ tất cả chúng ta, bởi chính họ là những người giữ lửa bình yên cho ngân hàng, cho mỗi chúng ta" - anh Bình cho biết.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Dung - Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động (Công đoàn ngân hàng Việt Nam) cho biết, ngay khi Tổng LĐLĐ Việt Nam có văn bản về triển khai Cuộc thi, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã phổ biến đến tất cả đoàn viên, người lao động.

Ngành Ngân hàng là một ngành kinh tế và dịch vụ quan trọng trong hệ thống tài chính của Quốc gia, bao gồm các tổ chức và hoạt động liên quan đến việc thu thập, quản lý và sử dụng tiền tệ và tài sản tài chính, cũng như cung cấp dịch vụ tài chính cho cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức.

Người lao động trực tiếp trong ngành Ngân hàng là những đối tượng thuộc nhóm 3. Người lao động thường xuyên đối mặt với căng thẳng nghề nghiệp do ngành Ngân hàng thường đòi hỏi công việc áp lực cao và đòi hỏi sự tập trung và chính xác kéo dài có thể ảnh hưởng tâm lý và thể chất. Trong một số trường hợp, ngân hàng có thể trở thành mục tiêu của các tội phạm với ý đồ cướp tiền hoặc tấn công. Đồng thời, người lao động có thể chịu ảnh hưởng bởi môi trường làm việc có ánh sáng mạnh, tiếng ồn, không gian hạn chế và không khí không tốt.

Do đó, xác định công tác ATVSLĐ có ý nghĩa quan trọng, không chỉ ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, hóa chất... mà trong ngành Ngân hàng cũng rất cần trang bị kiến thức cho người lao động.

Cuộc thi trực tuyến do Ban Quan hệ lao động phối hợp Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tuân thủ các quy định, quy trình làm việc nhằm bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc, thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong tuân thủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Qua đó phát hiện, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay trong công tác ATVSLĐ.

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã ghi nhận hơn 800 nghìn người thuộc 82 LĐLĐ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tham gia. Có hơn 30.000 người trả lời đúng 100% câu hỏi trắc nghiệm.

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này ...

Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động

Từ ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tế về an toàn vệ sinh lao động, cùng với sự vận dụng linh hoạt các kiến ...

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May ...

Chia sẻ
In bài viết
Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Trái tim người thầy Video

Cà phê tối: Trái tim người thầy

Hình ảnh người thầy cầm trên tay danh sách học sinh với những nét tô vàng, đỏ bật khóc trước hội trường đang được lan truyền trong mặt. Trong đó, thầy Khang, người nhận nuôi các em học sinh ở Làng Nủ nói trong nước mắt cùng sự xúc động tột độ

Đọc thêm

Làng Nủ sau thảm họa: Hành trình sưởi ấm những trái tim

Đời sống -

Làng Nủ sau thảm họa: Hành trình sưởi ấm những trái tim

Đồng bào ở trong và ngoài nước đang hướng về Làng Nủ, sẻ chia mất mát với những người còn sống...

"Lá chắn thép" của người Làng Nủ

Người lao động -

"Lá chắn thép" của người Làng Nủ

Nhiều năm sau này, khi nhắc về Làng Nủ, người ta sẽ nhắc về một bản làng xinh đẹp, nhưng không may phải hứng chịu trận đại hồng thủy, cuốn trôi tất cả. Ở đó có một Làng Nủ tang thương nhưng vẫn kiên cường, trong gian khó vẫn sáng lên tình người và hy vọng về một tương lai hồi sinh.

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?