Cán bộ công đoàn phải nắm vững quy định về an toàn vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động - Hà Vy

Những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra liên tiếp đã cho thấy cán bộ công đoàn cần có tiếp tục nâng cao kiến thức về công tác an toàn, vệ sinh lao động để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người lao động.
Đà Nẵng: Công đoàn trao 430 suất quà Trung thu cho con đoàn viên khó khăn

Kết thúc cuộc thi trực tuyến "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động" do Ban Quan hệ lao động phối hợp Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, LĐLĐ tỉnh Sơn La có tác giả Nguyễn Lê Anh (Chi cục thuế khu vực Sông Mã - Sốp Cộp, Cục thuế tỉnh Sơn La) đoạt giải Khuyến khích.

Câu chuyện của anh đã được Ban Giám khảo đánh giá cao. Bởi lẽ, anh đã thể hiện một góc nhìn sâu sắc từ những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra trong cả nước.

Cán bộ công đoàn phải nắm vững quy định về an toàn vệ sinh lao động
10 cá nhân đoạt giải Khuyến khích của cuộc thi trực tuyến "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động". Ảnh: Thu Chinh

"Thời gian vừa qua, đặc biệt trong thời điểm cuối tháng 4/2024, tháng 5/2024 - cao điểm Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, trong cả nước liên tục xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm dư luận bàng hoàng.

Các vụ tai nạn có thể kể đến như: Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Nhà máy xi măng Yên Bái làm 10 người thương vong; vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Đồng Nai) làm 6 người tử vong, 5 người bị thương…

Những vụ việc thương tâm này là hồi chuông cảnh báo cho tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân về những lỗ hổng trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động" - anh Lê Anh dẫn ví dụ.

Theo anh Lê Anh, Nhà nước đã ban hành hệ thống văn bản pháp luật khá đầy đủ về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Tuy nhiên, việc thực hiện trên thực tế vẫn là vấn đề nhức nhối cần được giải quyết. Một số vụ tai nạn lao động chết người đã được cơ quan chức năng chỉ rõ nguyên nhân, trong đó có những vi phạm thậm chí rất nghiêm trọng.

"Để cải thiện những lỗ hổng ấy, theo tôi cần tập trung những vấn đề sau: Đầu tiên phải tiếp tục nâng cao nhận thức của người lao động, nhất là công nhân lao động làm việc ở các vị trí nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, thường xuyên tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, có hại.

Người lao động phải nắm được, hiểu được những quy trình, quy định, nội quy, quy chế đảm bảo an toàn, vệ sinh tại nơi mình làm việc. Khi người lao động tự nhận thức được ý nghĩa của quy định nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính bản thân thì họ mới tuân thủ nghiêm ngặt" - anh Lê Anh nhấn mạnh.

Cán bộ công đoàn phải nắm vững quy định về an toàn vệ sinh lao động

Anh Lê Anh (ngoài cùng, bên phải) và đồng nghiệp trực tiếp tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế về công tác kê khai thuế. Ảnh: NVCC

Phân tích những nguyên nhân chủ quan, anh Lê Anh cho biết, đơn cử trong vụ tai nạn tại Nhà máy xi măng Yên Bái, người lao động đã không tuân thủ quy trình an toàn. Thêm vào đó, doanh nghiệp đã không xây dựng đầy đủ các phương án phòng ngừa tai nạn lao động và không ý thức đầy đủ việc xây dựng uy tín, thương hiệu của mình để thu hút đoàn viên, người lao động có tay nghề cao.

Thông qua các vụ tai nạn lao động, anh Lê Anh cho rằng, yếu tố quan trọng không thể thiếu là tổ chức Công đoàn, trước hết là đội ngũ cán bộ công đoàn cần tiếp tục củng cố kiến thức về công tác an toàn vệ sinh lao động.

Trước hết, cán bộ công đoàn phải nắm vững quy định để tuyên truyền, vận động, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các tổ, đội, sản xuất. Tuy nhiên, để làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động thì mỗi cá nhân, tổ chức đều phải có trách nhiệm góp phần đưa những quy định vào cuộc sống.

Thông qua Cuộc thi, anh cũng đã hiểu thêm về tầm quan trọng của công tác này cũng như quyết tâm, nỗ lực của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong chăm lo, đại diện, bảo vệ người lao động. Với tư cách là một đoàn viên công đoàn, anh sẽ tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và những người xung quanh luôn nâng cao ý thức đảm bảo an toàn trong cuộc sống cũng như công việc.

Đồng chí Nguyễn Quý Huấn - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Sông Mã - Sốp Cộp chia sẻ, đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan quản lý nhà nước và hành chính sự nghiệp thường có tâm lý chủ quan với công tác an toàn, vệ sinh lao động. Đặc biệt, quá trình di chuyển trên các địa hình đồi núi xa xôi còn tiềm ẩn nguy cơ trơn trượt, ngã... và các mối nguy hiểm khác khi thời tiết không thuận lợi.

Cuộc thi là hình thức tuyên truyền ý nghĩa trong việc nhắc nhở mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chủ động tìm hiểu kiến thức để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên ở quy mô toàn quốc vào năm 2024, thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Bộ ngân hàng 138 câu hỏi tìm hiểu về rất nhiều khía cạnh của lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động từ quyền và trách nhiệm của đoàn viên, người lao động; công tác chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường… đúc rút từ 30 văn bản chỉ đạo của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác an toàn vệ sinh lao động. Đây là khối lượng kiến thức rất rộng, toàn diện về công tác này.

Đối với bài luận, Ban Giám khảo chấm theo tiêu chí mạch lạc, rõ ràng, chân thực, thuyết phục; thể hiện nhận thức đúng đắn, sâu sắc, toàn diện về vấn đề; có liên hệ thực tế một cách thuyết phục, chân thực.

Trực tiếp: Lễ trao giải cuộc thi Trực tiếp: Lễ trao giải cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động"

Lễ trao giải cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động” do Ban Quan hệ lao động ...

Kết quả cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động Kết quả cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

Kết quả cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung ...

Chia sẻ
In bài viết
Vinh danh 12 Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 Video

Vinh danh 12 Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Với 8 hạng mục, Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam năm 2024 diễn ra ngày 27/9/2024 tại Hà Nội đã vinh danh 12 tổ chức, cá nhân có sản phẩm nội dung số xuất sắc đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 28/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt Video

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt

Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Gò Vấp, TP.HCM) vừa phát giấy khen cho các học sinh ủng hộ đồng bào lũ lụt với số tiền là trên 100 ngàn đồng. Những em còn lại sẽ nhận được thư khen của cô giáo chủ nhiệm lớp.

Đọc thêm

Cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động

Người lao động -

Cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động

Anh Chu Thanh Bình - đoàn viên Công đoàn Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã gửi đến Ban Tổ chức cuộc thi trực tuyến "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động" thông điệp: cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

An toàn, vệ sinh lao động -

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Người lao động -

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Chuyên gia Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra lời khuyên trong phòng, tránh "siêu bão" Yagi sắp tới, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

An toàn, vệ sinh lao động -

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

Sẽ ra mắt nhiều sản phẩm truyền thông mới về phòng, chống tác hại thuốc lá

An toàn, vệ sinh lao động -

Sẽ ra mắt nhiều sản phẩm truyền thông mới về phòng, chống tác hại thuốc lá

Nhiều sản phẩm truyền thông mới của Công đoàn về phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ ra mắt trong năm nay là lời khẳng định của đại diện lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn tại toạ đàm diễn ra sáng nay (20/8).

Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động

Từ ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tế về an toàn vệ sinh lao động, cùng với sự vận dụng linh hoạt các kiến thức pháp luật đã giúp anh Hồ Nam Hải (Skypec) đoạt giải trong cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ”.

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.