Thứ hai 13/05/2024 15:04

Bữa cơm ngó tàu của công nhân gác chắn đường ngang

Người lao động - Hữu Phúc

Một bữa cơm trưa cũng giống bao người về thời gian, vẫn những món ăn quen thuộc của công nhân gác chắn Đường sắt, chỉ khác ở chỗ tàu có thể đến bất cứ lúc nào và các anh chị lại vội vã buông bát để làm nhiệm vụ và công việc lại bắt đầu…
bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang
Để cải thiện bữa cơm giữa thời đi chợ "cái gì cũng khó" lại đảm bảo yếu tố rau sạch, các công nhân gác chắn đường ngang đã tự trồng rau để ăn - Ảnh: Hữu Phúc

Như thường lệ, tại nơi vốn được công nhân trong ngành Đường sắt gọi vui là một trong những gác chắn căng thẳng nhất trên tuyến Thống nhất, các công nhân đã chuẩn bị sẵn sàng mâm cơm trưa như mọi ngày.

Có điều, người được mời bữa cơm này cảm giác như có phần đầy đặn hơn suy nghĩ ban đầu trong buổi thực phẩm bão giá. “Đón tàu SE20 xong gia đình mình sẽ ăn cơm nhé!”, câu nói như khiến người khách cũng cảm giác chẳng còn xa cách mà có thể tự nhiên thưởng thức những món ăn nóng hổi đang bày gọn gàng trên chiếc bàn nhỏ.

Giữa tiếng rầm rập của xe trọng tải lớn di chuyển qua đường ngang, trong chòi gác nhỏ nhưng giống như tổ ấm thứ hai của công nhân gác chắn, chúng tôi bắt đầu bữa cơm, trò chuyện. Tưởng như, không khí cứ thế trôi về buổi trưa bình yên, chỉ chừng sau 5 phút khi SE20 trước đó thông qua chắn, những công nhân gác chắn dường như ăn vội vã hơn.

Khi người khách lạ chưa kịp hiểu chuyện gì, đột nhiên, tiếng chuông điện thoại vang lên. Hóa ra, tín hiệu xin đường của các chuyến tàu hàng chuẩn bị qua chắn đã báo đến trạm chắn theo một cách dồn dập đúng nghĩa…

bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang
Trạm chắn Hà Đông đón tàu SE20 trước bữa cơm trưa và bắt đầu cho công việc đón nhiều chuyến tàu hàng liên tiếp sau đó...

Nhanh chóng đặt chén cơm xuống, trưởng ca trực ghi chép cẩn thận thông tin cần thiết vào Nhật ký đường ngang đang dần kéo dài danh sách tàu đi qua gác chắn. Ngay sau đó, tín hiệu cảnh báo được nhấn, báo hiệu đường ngang sắp có tàu. Những nhân viên gác chắn trong ca trực đội mũ, chuẩn bị cờ hiệu khẩn trương đóng chắn để đảm bảo an toàn.

Vì trạm chắn Hà Đông rộng, lưu lượng phương tiện giao thông cao, thường xuyên dồn ứ ngay cả không phải giờ tan tầm, các nhân viên đường ngang phải tập trung cao độ để đưa ra những quyết định chính xác. Tất nhiên, quy định trách nhiệm, quyền hạn của nhân viên gác chắn đường ngang đã có và người công nhân gác chắn buộc phải tuân thủ. Bên cạnh đó còn phụ thuộc rất nhiều vài ý thức của người tham gia giao thông.

Thực tế, khi gác chắn đã đóng lại với xe trọng tải lớn qua chắn Hà Đông để tránh nguy cơ phương tiện cồng kềnh này gặp sự cố. Căn cứ vào khoảng cách tàu đến đường ngang và thời gian đóng chắn hoàn toàn, gác chắn buộc phải cho xe máy, thô sơ lưu thoát qua nhằm giảm áp lực giao thông trên tuyến. Bỗng, một chiếc xe tải lại cố tình đánh lái, luồn lách qua khe hở nhỏ để không phải chờ tàu với một thái độ bực dọc vì bị cản trở hành trình.

bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang
Dòng phương tiện ùn ứ ngay giữa ngã 3 Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ do chờ tàu càng như sức ép tâm lý với những nhân viên gác chắn đường ngang nơi này.

Chờ đợi mãi, chuyến tàu hàng đầu tiên đã đi qua. Dàn chắn vẫn không dịch chuyển bởi một đoàn tàu vành đai khác sẽ tiếp tục di chuyển vào trạm chắn Hà Đông. Lúc này mọi người sẽ lại phải đợi thêm một khoảng thời gian chờ tàu qua mới di chuyển được.

Nhắc về chuyện thiếu nhẫn nại, ca trưởng gác chắn hôm đó cho biết, một số người lái xe thiếu kiên nhẫn khi phải chờ đợi tàu nên đã có những hành động quát mắng, xúc phạm công nhân đường ngang. Thế nhưng, có lẽ bởi quen thuộc công việc này, những người gác chắn cũng không để tâm bởi nhiệm vụ của họ vẫn là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, trong đó cả người vừa buông lời khiếm nhã.

Cứ thế, ba, bốn chuyến tàu thông qua trong thời gian rất ngắn, thậm chí có bữa cơm trưa còn đón nhiều tàu hơn thế. Tàu khách còn theo lịch trình cụ thể, thi thoảng mới nhỡ lịch trình, còn tàu hàng thì bị nhỡ thường xuyên nên các anh chị rất vất vả trong ca trực. Vì đặc thù công việc nên những món ăn của các anh chị cũng khá đơn giản vì phải đón tàu nhiều nên ít khi chế biến được những món ăn nóng hổi.

Bữa cơm trưa mải ngó tàu, đón tàu cuối cùng cũng kết thúc. Những món ăn đã nguội lạnh; những tách trà nguội nhanh chờ người uống cũng giống như người dân vẫn đứng chờ tàu. Hơn hết, bữa cơm, ấm trà có thể nguội đi giữa ngày mưa lạnh nhưng tinh thần trách nhiệm, cẩn trọng của những nhân viên gác chắn hay bất cứ người lao động nào trong ngành Đường sắt sẽ ấm nóng để mỗi chuyến tàu được về ga an toàn.

bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang Những dịch vụ "ăn theo" hút khách mùa Giáng Sinh

Đêm Giáng sinh đang đến rất gần, cũng vì thế các dịch vụ thuê ông già Noel, thuê quần áo, cây thông Noel, bán bánh ...

bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang Nước mắt, áo vest và an toàn của doanh nhân

“Đừng chỉ nhìn áo vest của doanh nhân, đằng sau đó là nước mắt” là câu nói ấn tượng nhiều suy ngẫm của một chuyên ...

bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang Cho thôi việc lái xe buýt Khanh Quỳnh dùng điện thoại khi đang lái xe

Sau khi clip ghi lại hình ảnh người lái xe buýt vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại khiến hành khách bất ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.