e magazine
21/01/2021 10:40
Khó khăn trong tuyển dụng lao động chạy tàu của ngành Đường sắt

21/01/2021 10:40

Đặc biệt, số lao động làm công tác chạy tàu đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động tăng cao, đồng thời phải cắt giảm nhiều khoản chi phí nên ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tổ chức sản xuất tại các ga và chi nhánh.

Khó khăn trong tuyển dụng lao động của Ngành Đường sắt

Thua lỗ, tàu dừng chạy đã ảnh hưởng đến doanh thu và các hoạt động vận tải khác của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, công việc của NLĐ vì thế cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Khó khăn trong tuyển dụng lao động chạy tàu của Ngành Đường sắt

Năm 2020, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lỗ hơn 1.300 tỷ đồng.

Dịch Covid-19 vừa tạm lắng, những trận bão lũ liên tiếp tại miền Trung lại khiến ngành Đường sắt bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi đó, đường sắt ngày càng phải chịu sự cạnh tranh lớn với các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường hàng không được đầu tư lớn về hạ tầng, phương tiện hiện đại, khiến số lượng hành khách đi tàu hỏa ngày càng giảm.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong năm nay, sản lượng doanh thu vận tải đường sắt sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là vận tải khách. Năm 2020, doanh thu của Tổng Công ty đạt 6.565 tỷ đồng, giảm 22% so với năm 2019 và lỗ hơn 1.300 tỷ đồng năm 2020. Việc dừng chạy tàu cũng ảnh hưởng đến doanh thu các hoạt động vận tải khác, việc làm của NLĐ vì thế cũng lâm vào hoàn cảnh bi đát.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có 1.634 lao động bị ảnh hưởng thiếu việc làm. Trong đó 423 lao động phải nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5-13 ngày công; 1.211 lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động. Nguyên nhân chủ yếu được cho là mức thu nhập quá thấp so với tính chất công việc.

Khó khăn trong tuyển dụng lao động chạy tàu của Ngành Đường sắt

Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi tuyển dụng lao động chạy tàu.

Một nhân viên làm công tác ghép nối, chạy tàu tại Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội cho biết, thu nhập bình quân của công nhân chạy tàu tại Chi nhánh là 5,6 triệu đồng/tháng với điều kiện làm đủ 21 ca trong tháng, trừ tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… chỉ còn khoảng hơn 4 triệu đồng. Với mức thu nhập này, một số người chỉ đủ trang trải cuộc sống cá nhân tại Thủ đô như thuê nhà, ăn uống, rồi chi tiêu chăm sóc, học hành cho con nhỏ... Công việc vất vả, thu nhập thấp, công nhân viên chấm dứt hợp đồng lao động, Chi nhánh vì thế thiếu hụt và gặp khó khăn trong việc tuyển bổ sung nhân viên lao động.

Khó khăn trong tuyển dụng lao động chạy tàu của Ngành Đường sắt

Lượng khách vận tải từ Ga Hà Nội năm nay sụt giảm chưa từng thấy.

Ông Dương Văn Thư, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội cho biết: Trong năm 2020, số lượng cán bộ CNVLĐ nghỉ việc tăng cao, nhất là lao động làm công tác chạy tàu đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nên một số ga xảy ra tình trạng thiếu lao động gây khó khăn trong công tác sản xuất tại các ga và Chi nhánh.

Tại Chi nhánh, kể từ đầu năm đến nay, lao động mới tăng 26 người nhưng số lao động trước kia giảm 39 người. Chi nhánh có 324 lao động/350 lao động được duyệt, tuy nhiên số lao động thiếu hụt hiện vẫn chưa tuyển bổ sung được. Mặc dù Chi nhánh đã có nhiều giải pháp để cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập cho NLĐ, nhưng nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu của NLĐ.

Khó khăn trong tuyển dụng lao động chạy tàu của Ngành Đường sắt

Mức thu nhập bình quân của nhân viên đường sắt quá thấp trong khi áp lực công việc lại cao là nguyên nhân khiến nhiều lao động nghỉ việc.

Ông Dương Văn Thư cũng lý giải thêm, việc tuyển dụng lao động mới rất khó khăn vì công việc thủ công, nặng nhọc, đòi hỏi trách nhiệm cao và có yếu tố nguy hiểm, ảnh hưởng an toàn sức khỏe, tính mạng NLĐ trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nhưng thu nhập thấp hơn so các doanh nghiệp, ngành nghề khác. Đây cũng là tình trạng chung ở nhiều đơn vị khác trong Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Thiếu nhân lực, Trường Cao đẳng Đường Sắt đào tạo miễn phí

Trong kỳ tuyển sinh năm 2020, Trường Cao đẳng Đường sắt (thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) có thông báo xét tuyển đào tạo miễn phí hệ trung cấp, sơ cấp cho học viên đăng ký các ngành đường sắt và bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp.

Trường thực hiện đào tạo miễn 100% học phí; trước đó học phí khoảng 1,6 triệu đồng/tháng. Hiện các vị trí ngành lái tàu đường sắt quốc gia, điều hành chạy tàu hỏa, công nghệ chế tạo và sửa chữa đầu máy, công nghệ chế tạo và sửa chữa toa xe; khám chữa toa xe; gác ghi, ghép nối đầu máy toa xe rất thiếu nhân lực.

Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam xuất khẩu 8.500 tấn viên nén sang Nhật Bản Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam xuất khẩu 8.500 tấn viên nén sang Nhật Bản

Sáng 20/1, Nhà máy sản xuất viên nén Biomass Fuel Việt Nam, đóng tại KCN VSIP Nghệ An tổ chức “Lễ xuất khẩu chuyến hàng ...

Ngân hàng, chứng khoán và sự cố thời 4.0! Ngân hàng, chứng khoán và sự cố thời 4.0!

Ít nhất hai ngân hàng đã phát đi những thông báo thừa nhận sự cố “điện nguồn” sau những bức xúc và cả giận ...

Còn đó nỗi buồn Huê Phong! Còn đó nỗi buồn Huê Phong!

Không tìm được việc làm mới, nợ tiền thuê trọ, ở lại TP.HCM ăn Tết vì không kiếm đâu ra tiền mua vé tàu xe… ...

Khuê Nguyệt Minh

Xem phiên bản di động