Thứ sáu 03/05/2024 20:10

Biến đam mê thành nghiên cứu để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng

Đời sống - TRẦN LƯU

Với niềm đam mê khoa học vô bờ bến, chàng thanh niên trẻ ngày nào đã chọn đi theo ngành Dược. Đến nay, những nghiên cứu của anh không chỉ làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng mà còn đóng góp to lớn vào việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Lê Thanh Huy (SN 1988) hiện là Tổ trưởng Tổ nghiên cứu thuộc Phòng nghiên cứu Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang. Từ khi còn học THPT, Huy đã yêu thích nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các môn học cần tìm hiểu kỹ và hiểu nhiều khía cạnh của vấn đề.

Những nguyên lý khoa học ẩn chứa trong cơ thể con người và làm thế nào chúng tương tác với nhau – luôn ám ảnh trong đầu Huy.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y dược Cần Thơ, Huy đã rất phân vân và suy nghĩ nhiều về công việc sắp tới của mình. “Thời điểm đó, tôi như một con người có nhiều tính cách, luôn luôn muốn tìm hiểu mình thật sự cần gì, công việc gì phù hợp với mình. Năm cuối đại học, tôi được phân công thực tập tại Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang và nhận được sự giúp đỡ của các anh chị tại đây rất nhiều. Sau khi ra trường, tôi đã được nhận vào làm trình dược viên tại một công ty đa quốc gia và Phòng Marketing của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang”.

Huy cho biết: “Thời điểm đó đã may mắn được một người anh hướng dẫn và truyền cảm hứng về niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Huy làm ở bộ phận phát triển sản phẩm nên có dịp tiếp xúc rất nhiều với các anh chị ở phòng nghiên cứu”.

Biến đam mê thành nghiên cứu để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng
Anh Lê Thanh Huy. Ảnh: P.V.

Tháng 9/2012, Huy chuyển sang làm việc tại phòng nghiên cứu. Tuy nhiên, đam mê là một chuyện, còn thực tại lại là một chuyện khác. Chàng trai trẻ bắt đầu bối rối, mệt mỏi khi nhiều thử nghiệm của mình bị thất bại.

Nhiều lần như vậy, Huy tự chất vấn bản thân, tìm ra nguyên nhân của sự thất bại. Huy xác định, thất bại ở đâu, đứng dậy ở đó và phải mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần. Sau đó, Huy tiếp tục học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước và tìm hiểu nhiều hơn về các nghiên cứu có liên quan.

Và thành quả đã đến ngay trong năm 2014 khi sản phẩm viên phóng thích kéo dài (lúc đó là kỹ thuật còn mới mẻ với Việt Nam) đã được Huy nghiên cứu thành công.

“Tôi tham gia vào dự án chuyển giao công nghệ từ một công ty nước ngoài về viên giải phóng kéo dài. Tuy nhiên, sản phẩm không đạt yêu cầu và dự án không thể tiếp tục. Sau đó, tôi nỗ lực và tìm được cách cải tiến để sản phẩm đạt yêu cầu và tung ra thị trường. Từ năm 2017, chúng tôi tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia Nhật Bản từ Công ty Taisho để hoàn thiện sản phẩm. Và đây cũng là tiền đề để chúng tôi nghiên cứu thành công rất nhiều dạng bào chế phóng thích kéo dài của công ty. Nổi bật trong đó có sản phẩm Glumeform 500 XR tuy mới tung sản phẩm ra thị trường nhưng đã trúng thầu quốc gia với doanh số dự kiến trong 2 năm là khoảng 100 tỷ đồng”, Huy chia sẻ.

Tính đến nay, Lê Thanh Huy đã thành công trong nghiên cứu và chuyển giao cho xưởng sản xuất tổng cộng 20 đề tài. Trong số này, có những dạng bào chế phức tạp, yêu cầu phải tiến hành nghiên cứu sâu, chẳng hạn như dạng bào chế phóng thích có kiểm soát, dạng bào chế viên nén bao tan trong ruột và các sản phẩm thử tương đương sinh học.

Dạng bào chế phóng thích có kiểm soát bao gồm các sản phẩm như Glumeron 30MR, Vastec 35MR và Glumeform XR. Những dạng bào chế này có ưu điểm và thách thức riêng trong quá trình nghiên cứu. Theo đó, chúng có khả năng kiểm soát phóng thích, cho phép hoạt chất được giải phóng một cách điều độ. Từ đó giúp ổn định nồng độ thuốc trong máu, giảm số lần dùng trong ngày và tăng hiệu quả điều trị của thuốc.

Biến đam mê thành nghiên cứu để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng
Lê Thanh Huy nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: P.V.

“Khi còn học THPT, tôi đã biết rằng đa số các loại thuốc sử dụng ở Việt Nam phải nhập khẩu và Việt Nam chỉ mới đáp ứng chưa tới 50% nhu cầu sử dụng trong nước. Các thuốc nhập khẩu thường có chi phí rất cao, làm tăng chi phí điều trị cũng như gánh nặng cho bệnh nhân. Một số thuốc nhập khẩu có chất lượng chưa đảm bảo.

Thời điểm đó, tôi luôn suy nghĩ có cách nào nâng cao tỷ trọng thuốc sản xuất trong nước với chất lượng đảm bảo và giá thành hợp lý cho người bệnh. Điều này rất khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc của các công ty dược, chính sách của Nhà nước và của toàn xã hội chứ không chỉ của bản thân tôi. Với vai trò là dược sĩ, tôi chỉ biết góp một phần nhỏ của bản thân vào công việc nghiên cứu để cho ra các sản phẩm với chất lượng tốt nhất và giá thành hợp lý”, Huy chia sẻ thêm.

Cũng theo Huy, trong quá trình tìm hiểu ngành Dược, anh đã nhận thấy rằng đây là một lĩnh vực vô cùng hấp dẫn và đầy tiềm năng phát triển. Ngành Dược không chỉ giúp mình hiểu rõ hơn về cách hoạt động của các loại thuốc và tác động của chúng đến cơ thể, mà còn đồng thời tạo điều kiện cho Huy tham gia vào việc nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị tiên tiến. Từ đó, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngày một tốt hơn.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang đã xuất khẩu các sản phẩm sang hơn 10 nước trên thế giới, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế. “Tôi tin rằng, đóng góp nhỏ của tôi cùng với cộng đồng dược sĩ Việt Nam nói chung sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền công nghiệp dược Việt Nam. Hy vọng rằng, qua công việc nghiên cứu và đóng góp này sẽ ngày càng cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân”, Huy nói về niềm mong ước của mình.

Hơn 10 năm làm việc tại Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, Huy được đánh giá luôn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Công đoàn công ty phát động. Luôn nêu cao giá trị đạo đức, lối sống lành mạnh. Bản thân luôn ý thức được trách nhiệm công việc của mình, luôn nỗ lực phấn đấu và nghiêm túc trong việc tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… Đặc biệt là có nhiều nghiên cứu, sáng kiến, sáng tạo mang lại giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Từ những thành tích trên, Lê Thanh Huy là 1 trong 167 gương tiêu biểu, xuất sắc được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Một số thành tích Huy đã đạt được: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở từ năm 2018 đến năm 2022; Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 của Sở Y tế TP Cần Thơ; Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020, năm 2022 của UBND TP Cần Thơ; Giấy khen đã có thành tích trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 – 2021 của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Cần Thơ.

Nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể về cải cách tiền lương và phụ cấp mới Nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể về cải cách tiền lương và phụ cấp mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Nội vụ nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể của cải cách chính sách ...

Toyota Việt Nam triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học Toyota Việt Nam triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học

Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách Khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết Biên ...

Thủ tướng giao nghiên cứu thí điểm một số chính sách phát triển nhà ở xã hội Thủ tướng giao nghiên cứu thí điểm một số chính sách phát triển nhà ở xã hội

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nghiên cứu hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm khai thác và huy động tối đa các ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.