Thứ hai 20/05/2024 01:24

"Bi kịch" nỗi đau của gia đình có 4 người đều nhiễm bụi phổi Silic

Người lao động - Xuân Hậu

4/5 người trong họ hàng nhà anh Trần Sĩ (nhân vật trong bài viết “Bụi phổi Silic và tâm sự xé lòng của những người ở lại”) làm việc tại công ty TNHH Hoằng Tiệp Việt Nam bị nhiễm bụi phổi Silic. Tất cả đều là những trụ cột của gia đình và nay họ đang phải gồng mình để gánh thêm những hậu quả mà bệnh nghề nghiệp mang lại.
4 nguoi dan ong trong cung gia dinh deu nhiem bui phoi silic
Công ty TNHH Hoằng Tiệp Việt Nam (Bình Phục, Thăng Bình, Quảng Nam). Ảnh: XH

Đó là những điều mà chị Hoàng Thị Nga, vợ anh Sĩ, chia sẻ khi chúng tôi hỏi về những người đồng nghiệp khác của anh. Còn nhớ, trong chuyến thăm anh Trần Khánh Toàn (nhân vật chúng tôi nhắc đến trong bài viết "Người phụ nữ cùng chồng nặng hơn 30 kg chiến đấu với bệnh nghề nghiệp") chúng tôi bất ngờ khi được nghe vợ anh chia sẻ về người cậu họ (anh Trần Sĩ) đã mất cũng vì bệnh bụi phổi Silic. Cả hai cậu cháu đều được giám định sức khỏe bệnh nghề nghiệp vào năm 2016 và lần lượt nhận được mức tổn hại là 61% và 51%.

Một năm sau (2017), anh Trần Lưu (SN 1964, anh họ anh Sĩ) và anh Trần Xuân Cảnh (SN 1982, cháu họ anh Sĩ) cùng ngụ tại thôn Bình Đào, Thăng Bình, Quảng Nam cũng bàng hoàng khi nhận tờ giám định sức khỏe bị nhiễm bụi phổi Silic lần lượt là 41% và 31%. "Tất cả đều là người khỏe mạnh, trụ cột gia đình vậy mà...", chị Nga bỏ dở câu nói rồi lặng lẽ nhìn cô con gái vừa bước vào tuổi mẫu giáo của anh Trần Xuân Cảnh đang chơi đùa ngoài sân.

4 nguoi dan ong trong cung gia dinh deu nhiem bui phoi silic
Tờ quyết định về việc hưởng chế độ nghề nghiệp hàng tháng của anh Lưu. Ảnh: XH

Còn nhớ, năm 1998, Công ty TNHH Hoằng Tiệp Việt Nam bắt đầu hoạt động tại xã Bình Phục, Thăng Bình, Quảng Nam với các sản phẩm là nguyên liệu thô được làm từ cát.

Trong thời gian hoạt động, có lúc công ty phát triển và tạo điều kiện cho hơn 150 người lao động, tuy nhiên đến nay chỉ còn khoảng 60 người. Chị Nga nhớ lại, thời điểm đó, những người được làm việc tại công ty Hoằng Tiệp là một niềm vui lớn bởi đó là công việc ổn định lại ngay tại địa phương. Cũng vì vậy, mọi người thường giới thiệu anh em họ hàng trong gia đình cùng gắn bó nhiều năm với công ty.

Kể với chúng tôi về thời điểm nhận được tờ giám định sức khỏe, anh Trần Lưu chia sẻ bản thân lúc đó cảm thấy chán nản bởi gần 50% sức khỏe đã chôn vùi cùng 15 năm gắn bó với công ty, chẳng tiền bạc hay điều gì có thể đổi lại được. Thế nhưng, lạ thay, sau khi nhận được tờ giám định, cả anh Lưu và người cháu là anh Cảnh đều quyết định trở lại làm việc.

"Còn 5 năm nữa thôi là tôi có lương hưu 20 năm rồi, mình nghỉ việc thì tuổi này khó xin chỗ khác, mà tôi đã đau ốm thì chỗ nào người ta nhận, thôi thì công ty còn cho mình trở lại làm thì mình làm", anh Lưu chia sẻ về lý do mình trở lại.

Còn với anh Cảnh thì: "Tôi bệnh tật vậy, xin việc khó khăn lắm, trẻ thì mình không được đảm nhận những vị trí công việc nhẹ nhàng,… Còn phải làm để nuôi con và gia đình”.

Dẫu biết rằng là họ tự nguyện trở lại công việc, thế nhưng theo anh Lưu và anh Cảnh chia sẻ, mặc dù đã phát hiện ra hàng loạt công nhân bị bụi phổi, nhưng công ty trong suốt thời gian đó vẫn không cải thiện máy móc hay thiết bị gì cho công tác bảo hộ lao động. Trang phục bảo hộ vẫn đơn sơ bộ đồng phục, đôi găng tay và chiếc khẩu trang vải.

Chỉ đến khi anh Sỹ mất, anh Lưu và anh Cảnh mới nghỉ việc tại Hoằng Tiệp. Mỗi tháng, cả hai nhận được hơn 800 ngàn đồng tiền bảo hiểm bệnh nghề nghiệp và vẫn chưa tìm được công việc mới. Về phần bản thân vì chi phí để điều trị bệnh quá lớn nên cả hai cũng quyết định không đến các bệnh viện điều trị mà chỉ mua thuốc uống khi cảm thấy ho, sốt hay khó thở.

4 nguoi dan ong trong cung gia dinh deu nhiem bui phoi silic
Anh Vương (trái) và anh Lưu (phải) đang chia sẻ về thời gian làm tại Hoằng Tiệp. Ảnh: LKD

Người duy nhất trong nhà cùng làm ở công ty nhưng khám sàng lọc không ra bệnh là anh Hoàng Minh Vương. Anh Vương cũng làm ở bộ phận Sấy sàng cùng anh Sĩ và đã gắn bó hơn 13 năm. "Chúng tôi được trang bị khẩu trang trắng lọc 3 lớp bình thường chứ không có khẩu trang chuyên dụng, tôi giám định không có bệnh nhưng cũng có triệu chứng ho đau nên điều trị lao phổi, nhìn chú như vậy nên tôi quyết định nghỉ việc vì bản thân rất lo lắng", anh Vương chia sẻ.

"Lạ thật, cùng một bộ phận với chồng tôi, cùng đồ bảo hộ như nhau, chồng tôi còn làm tổ trưởng, nó (anh Vương) là công nhân và gắn bó đã 13 năm mà giám định sau này thì họ khám không ra bệnh, nó cũng đau, cũng ho suốt?", chị Nga đặt câu hỏi nghi ngại đó với chúng tôi.

Thế nhưng, câu trả lời chúng tôi rất mong nhận được từ những cơ quan có thẩm quyền.

4 nguoi dan ong trong cung gia dinh deu nhiem bui phoi silic Hình ảnh đổ nát sau vụ cháy ở Cung Hữu nghị Việt Xô, Quang Hà thiệt hại hơn 8 tỷ đồng

Vụ cháy lớn vào sáng sớm nay (28/9) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô đã khiến cho toàn bộ sân khấu chính trong ...

4 nguoi dan ong trong cung gia dinh deu nhiem bui phoi silic Cháy Cung Việt - Xô, nhiều khán giả "bán tháo" vé xem liveshow của ca sỹ Quang Hà

Nghe tin cung hữu nghị Việt - Xô xảy ra cháy, nhiều khán giả rao bán vé xem liveshow “Không thể thay thế” của ca ...

4 nguoi dan ong trong cung gia dinh deu nhiem bui phoi silic Cháy Cung Việt Xô và cảm xúc tình cảm tiếc nuối, xót xa của cán bộ Công đoàn

Sự cố cháy tại tầng 3 Cung Việt Xô sáng nay đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cán bộ công đoàn cả ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Đời sống -

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Vốn sinh ra trong gia đình trí thức ở thành phố, từ nhỏ đến lớn không phải động việc chân tay nhiều, nhưng nhìn anh xắn quần gánh bộ tó ba chân lội phăng phăng giữa nước lụt trong các đợt xử lý sự cố… anh em công nhân trẻ như được tiếp thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ. Anh là Nguyễn Hải Nam - Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

Như chúng tôi đã đưa tin, vụ sạt lở vào lúc 14 giờ 30 ngày 6/5, trên dãy Hoành Sơn (phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 3 người chết, 4 người bị thương. Cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân thi công tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Để rõ hơn về khía cạnh pháp lý đối với vụ tai nạn này, Tạp chí Lao động và Công đoàn có bài phỏng vấn Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đưa tin, vụ sạt lở đã khiến cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai trong vụ tai nạn này?

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.