Thứ năm 02/05/2024 14:03

Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh

Nghiên cứu - TS. Phạm Thị Hoàng Hà, TS. Nguyễn Thị Hoa - Viện CNXH Khoa học, Học viện CTQG Hồ Chí Minh.

Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới khẳng định: “Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh và xây dựng giai cấp công nhân (GCCN) Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới là trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội”. Đây là quan điểm hàng đầu trong việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong bối cảnh mới, dựa trên cơ sở lý luận sâu sắc và cơ sở thực tiễn sinh động.
Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh

Công nhân sản xuất giày tại Công ty Giày Đông Hưng (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Nguồn: baobinhduong.vn

Về cơ sở lý luận

Các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác - Lênin luôn khẳng định vai trò đặc biệt của tổ chức Công đoàn trong phong trào cách mạng của GCCN nhằm xóa bỏ chế độ tư hữu, áp bức bóc lột của giai cấp tư sản cũng như trong sự nghiệp xây dựng CNXH. Theo đó, công đoàn chính là “trường học chủ nghĩa cộng sản” để tập hợp, đoàn kết, giáo dục GCCN; “công đoàn không phải chỉ là một tổ chức tất yếu về mặt lịch sử, mà còn là một tổ chức không thể không có được về mặt lịch sử”1. Vận dụng sáng tạo những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng lý luận, tư tưởng cho việc tổ chức, hoạt động của Công đoàn Việt Nam.

Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước đã nhấn mạnh quan điểm: “Xây dựng GCCN lớn mạnh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội”2, trong đó “sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước có vai trò quyết định, công đoàn có vai trò quan trọng trực tiếp trong chăm lo xây dựng GCCN”3. Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đã đòi hỏi trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh, GCCN Việt Nam hiện đại và lớn mạnh.

Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu và Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội biểu dương Công nhân giỏi thủ đô năm 2020.

Về cơ sở thực tiễn

Thứ nhất, xuất phát từ vai trò của tổ chức Công đoàn và GCCN Việt Nam

Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhất là trong thời kỳ đổi mới, GCCN Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có mặt trong tất cả các ngành, nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Tuy chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 14% dân số, 27% lực lượng lao động xã hội, song hằng năm GCCN Việt Nam đã tạo ra trên 65% giá trị tổng sản phẩm xã hội, hơn 70% giá trị thu ngân sách nhà nước4. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, Đảng ta kiên định quan điểm GCCN là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam; giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại; giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng CNXH; lực lượng nòng cốt trong liên minh GCCN với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đối với tổ chức Công đoàn, hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng và chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, gắn bó máu thịt, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của GCCN, NLĐ, có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh
Chi bộ Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Phương Đông, Khu công nghiệp Giao Long (Đồng Khởi, Bến Tre) tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho công nhân ưu tú của công ty.

Thứ hai, xuất phát từ một số hạn chế trong xây dựng GCCN và tổ chức Công đoàn Việt Nam hiện nay

Đó là biểu hiện của một bộ phận công nhân, NLĐ bị phai nhạt về bản lĩnh chính trị; một số bị các thế lực xấu lôi kéo gây bất ổn về chính trị và an ninh, trật tự xã hội; chất lượng đội ngũ công nhân vẫn còn bất cập; nhiều vấn đề bức xúc, cấp bách của công nhân chưa giải quyết được triệt để; vấn đề bảo đảm việc làm của công nhân còn nhiều khó khăn, cường độ làm việc cao, tiền lương, thu nhập chưa tương xứng… Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn có mặt còn hạn chế, có nơi chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, NLĐ chưa theo kịp tình hình; việc tổ chức phong trào thi đua ở một số nơi còn hình thức, kém hiệu quả… Những biểu hiện hạn chế trên do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cơ bản là do nhận thức, ý thức trách nhiệm của một số cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể.

Thứ ba, xuất phát từ đòi hỏi của bối cảnh mới đối với việc xây dựng GCCN và tổ chức Công đoàn Việt Nam

Đó là yêu cầu từ tiến trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ, nhất là việc nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và phê chuẩn các công ước cơ bản của Tổ chức Lao động Quốc tế, cho phép ra đời tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp ngoài tổ chức Công đoàn, thách thức vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn Việt Nam, đặt ra cho cả hệ thống chính trị nhiều vấn đề cần phải quan tâm giải quyết; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động rất lớn đối với việc làm và đời sống của một bộ phận không nhỏ NLĐ; những tác động tiêu cực từ đại dịch, môi trường cũng ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống của công nhân và NLĐ…

Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn trên, yêu cầu tất yếu của việc xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh và xây dựng GCCN Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới đòi hỏi phải là trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh
Công nhân Công ty Dệt May Miền Bắc - Vinatex chi nhánh Tuyên Quang tham gia hiến máu.

Đề xuất giải pháp thực hiện

Để góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với việc chăm lo, bồi dưỡng và phát triển GCCN, tổ chức Công đoàn Việt Nam trong bối cảnh mới, theo chúng tôi, cần thực hiện tốt một số nội dung như:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với xây dựng GCCN hiện đại, lớn mạnh và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Theo đó, xây dựng và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả chiến lược về GCCN gắn với chiến lược phát triển đất nước trong thời kỳ CNH, HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế. Giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của GCCN; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp... Đồng thời, tạo điều kiện phát huy vai trò của công đoàn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi. Định hướng, quản lý tốt sự ra đời, hoạt động của các tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp. Đặc biệt, cần thực hiện tốt trách nhiệm của các tổ chức sở Đảng.

Hai là, tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội với công đoàn trong việc xây dựng GCCN hiện đại, lớn mạnh và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Nhà nước tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về công đoàn, GCCN, NLĐ thành pháp luật; tạo hành lang pháp lý tốt nhất bảo vệ NLĐ. Công đoàn chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội xây dựng các chương trình phối hợp, thoả thuận hợp tác có tính lâu dài, toàn diện, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, huy động các nguồn lực chăm lo lợi ích cho đoàn viên, hội viên; phối hợp tiến hành giám sát và phản biện xã hội. Đặc biệt, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức đoàn thể cấp cơ sở, doanh nghiệp trong việc nâng cao trình độ, giác ngộ chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ công nhân, NLĐ cũng như chất lượng tổ chức và hoạt động của CĐCS.

Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh
Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhất là trong thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Ảnh: T.DŨNG

Việc thực hiện và nâng cao trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh và GCCN Việt Nam hiện đại, lớn mạnh là yêu cầu tất yếu, góp phần phát huy sức mạnh để GCCN Việt Nam thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng toàn diện và sâu sắc.

Tài liệu tham khảo:

  1. C.Mác và Ph.Ănghen: Toàn tập, Nxb Sự thật, tập 6, tr 746.
  2. Đảng CSVN: Nghị quyết Hội nghị lần thứ Sáu BCH T.Ư khoá X Về tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.
  3. Đảng CSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG-ST, HN, 2021.
  4. V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva 1977, tập 42, tr 249.

Chú thích

1 V.I.Lê nin, Toàn tập, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva 1977, tập 42, tr249.

2, 3 Đảng CSVN: Nghị quyết Hội nghị lần thứ Sáu BCH T.Ư khoá X Về tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

4 Tham luận của đồng chí Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Công đoàn chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động Công đoàn chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động

Công đoàn Trường Mầm non Hương Ngải (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) đã tích cực trong việc tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào ...

Những biến đổi tích cực trong cơ cấu giai cấp công nhân nước ta hiện nay Những biến đổi tích cực trong cơ cấu giai cấp công nhân nước ta hiện nay

Tác động của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ, hội nhập quốc tế và sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ...

“Lấy nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động là mục tiêu xây dựng nhiệm vụ” “Lấy nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động là mục tiêu xây dựng nhiệm vụ”

"Tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Đoàn Chủ tịch quan tâm sát sao hơn nữa đến tình hình công nhân và hoạt động ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Với tỷ lệ chiếm gần 50% lực lượng lao động, lao động nữ (LĐN) ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việc thu hút lực lượng LĐN gia nhập Công đoàn Việt Nam (CĐVN) được coi là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nói chung, của Ban Nữ công công đoàn (NCCĐ) các cấp nói riêng. Điều này đòi hỏi hoạt động NCCĐ các cấp thời gian tới cần có nhiều đổi mới để tiếp cận ngày một sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng của LĐN.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu -

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm lớn lao, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghiên cứu -

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Cán bộ là gốc rễ của mọi sự thành bại của tổ chức và điều này đã chứng minh qua thực tiễn. Trước những yêu cầu của thời kì mới, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) là gì? Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề năng lực, trình độ, chất lượng đội ngũ CBCĐ trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng đội ngũ CBCĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động và bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là vấn đề tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Nghiên cứu -

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Việc đại diện của NLĐ tại doanh nghiệp bao gồm rất nhiều nội dung như đại diện tham gia đảm bảo việc làm, tiền lương, hợp đồng lao động, đào tạo nghề, đối thoại, thương lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, an toàn, vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, lãnh đạo đình công...

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Nghiên cứu -

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bằng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho giai cấp công nhân; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục giác ngộ giai cấp.

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Nghiên cứu -

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước đến năm 2030 và 2045: “Đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao” được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Nghiên cứu -

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Luật Công đoàn 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy vai trò và ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống chính trị - xã hội. Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Công đoàn 2012 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi hoàn thiện nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế.