Thứ tư 15/05/2024 21:33

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động - Hà Vy

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.
Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Những mất mát không thể bù đắp bằng tiền

Sau vụ tai nạn lao động ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, anh Nông Văn Tuân, Phạm Ngọc Long, Phạm Minh Dương vẫn chưa nguôi ngoai khoảnh khắc đối mặt với tử thần. Đau xót cho đồng nghiệp, hoảng sợ vì tai nạn, dù đã xuất viện về nhà, các anh cũng chưa trở lại được cuộc sống bình thường vì ám ảm tâm lý.

Bà Chiên - mẹ ruột anh Phạm Ngọc Long chia sẻ: “Long ra viện chiều hôm kia với tổn thương vỡ gót chân, gãy xương gần cổ chân, gãy xương tay, chỉ có thể tự dùng nạng đi vệ sinh. Trở về nhà, Long trầm hẳn, thường xuyên ngủ vì kiệt sức. Tôi rất lo cho con. Vết thương như thế không biết bao giờ mới bình phục và có cuộc sống vui vẻ như trước kia”.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đừng để người lao động từ “tàn” đến “phế”
Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm công nhân Phạm Ngọc Long tại bệnh viện sau vụ tai nạn lao động. Ảnh: ThC

Vợ anh Long không có việc làm ổn định, ở nhà làm ruộng nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Con lớn của anh năm nay 14 tuổi, bị câm điếc. Con nhỏ năm nay học lớp 1, không được khoẻ mạnh như những đứa trẻ khác.

Năm ngoái, nhờ ông ngoại hỗ trợ một phần, cộng thêm vay ngân hàng, vợ chồng anh Long xây được một căn nhà nhỏ để ở. Hai vợ chồng phải sống tằn tiện và chịu khó làm việc để có tiền trang trải cuộc sống hằng ngày. Tiền công, tiền lương hằng tháng của anh Long là nguồn sống của gia đình.

Trước khi vào làm việc tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, anh Long từng đi làm thợ sửa chữa máy móc nhiều năm. Sau đó anh được người quen xin cho vào làm công nhân cơ khí của Công ty, thu nhập hằng tháng khoảng 10 triệu đồng.

Không may sự cố xảy ra, còn sống đã là một điều may mắn với anh Long nhưng sau này chắc chắn sức khoẻ suy giảm, như bác sĩ nói sẽ để lại di tật suốt đời.

“Chỉ sợ sau này với vết thương như vậy, Long sẽ không đi làm được việc nặng nhọc được nữa. Chúng tôi mong muốn cơ quan có thẩm quyền xem xét điều kiện sức khoẻ của Long để giải quyết chế độ, tạo điều kiện để Long có công việc, thu nhập để nuôi sống gia đình”, bà Chiên bày tỏ.

Gia đình anh Lê Mạnh Cường - một trong 7 công nhân tử vong chưa thể trở lại cuộc sống bình thường. Anh Toán - anh em đồng hao với anh Cường chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình anh Cường rất khó khăn. Bố năm nay 90 tuổi, mẹ cũng gần 80 tuổi. Nhà còn một chị gái không có đủ năng lực hành vi dân sự. Hai con đang tuổi ăn học. Vợ anh nay trở thành lao động chính của gia đình 6 người. Bình thường, hai vợ chồng đi làm công, ăn lương dù sao cũng trang trải được cuộc sống hằng ngày. Giờ anh mất đi, vẫn còn món nợ khi vay mượn để xây, sửa nhà và lo toan công việc khác chưa trả được.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đừng để người lao động từ “tàn” đến “phế”
Anh Toán chia sẻ khó khăn của gia đình anh Lê Mạnh Cường với Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: ThC

Anh Cường mất đi, gia đình mất đi trụ cột. Gia đình mong muốn cơ quan có thẩm quyền xem xét, vận dụng chính sách để quan tâm hỗ trợ cho các cháu ăn học đến tuổi trưởng thành. Có như vậy gánh nặng của vợ anh Cường mới được san sẻ phần nào" - anh Toán cho biết.

Không để người lao động từ “tàn” thành “phế”

Lo lắng về tương lai của gia đình 10 công nhân thương vong trong vụ tai nạn lao động ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, TS. Nguyễn Anh Thơ – Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho biết, NLĐ mất đi hoặc bị thương tật, gánh nặng sẽ dồn lên vai người thân, người vợ.

Vì thế, theo ông Thơ, ngoài việc doanh nghiệp phải đền bù, bồi thường theo quy định của pháp luật thì cần quan tâm đến chế độ cho thân nhân NLĐ.

Theo quy định của Luật ATVSLĐ, các công nhân tử vong, hoặc bị thương nếu suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên (trừ trường hợp tai nạn lao động mà nguyên nhân hoàn toàn do lỗi của chính NLĐ bị nạn theo kết luận của Biên bản điều tra tai nạn lao động), theo kết luận của Hội đồng Giám định y khoa hoặc của cơ quan pháp y có thẩm quyền, thì được doanh nghiệp bồi thường.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đừng để người lao động từ “tàn” đến “phế”
Người thân của anh Nguyễn Danh Mạnh đau đớn trước sự ra đi của anh. Ảnh: ThC

Mức bồi thường ít nhất bằng 30 tháng tiền lương đối với NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương đối với người bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 10%; nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80% thì cứ tăng 1% sẽ được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương.

Trường hợp NLĐ khi bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết khi tai nạn lao động mà nguyên nhân hoàn toàn do lỗi của chính NLĐ bị nạn theo kết luận của biên bản điều tra tai nạn lao động thì mức trợ cấp ít nhất bằng 12 tháng tiền lương đối với NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc chết do tai nạn lao động; ít nhất bằng 0,6 tháng tiền lương đối với người bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 10%.

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ, ngoài quy định của pháp luật và khoản tiền bồi thường của doanh nghiệp thì cần nghiên cứu, thiết kế chính sách bổ sung để quan tâm, hỗ trợ cuộc sống lâu dài của gia đình NLĐ khi phía sau họ còn bố mẹ già, con nhỏ hoặc bản thân không còn sức khoẻ để làm việc như trước.

Chính sách của Đảng, Nhà nước đã hướng về NLĐ nhưng chưa thể bao phủ toàn diện.

Theo ông Thơ, trường hợp NLĐ tử vong như trong vụ tai nạn nói trên, làm sao có chế độ chăm sóc tốt hơn với thân nhân của họ như bố mẹ già, vợ, con nhỏ theo từng hoàn cảnh cụ thể bằng cách tạo sinh kế lâu dài cho người thân của họ. Vì số tiền bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động chỉ tương đương với vài trăm triệu đồng. Trong bối cảnh giá cả tăng cao, mất đi nguồn thu nhập hằng tháng lại phải chăm sóc cha mẹ già yếu, nuôi con nhỏ ăn học, ốm đau thì rất nhanh chóng cạn kiệt và không thể đảm bảo cơ hội học tập của các cháu trong tương lai. Rất có thể, những gia đình này sẽ rơi xuống hộ cận nghèo, hộ nghèo. Do vậy, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, tổ chức Công đoàn cần quan tâm đến tạo việc ngay việc làm mới cho người thân của họ.

Với người bị tại lao động nặng thì ngoài chế độ bồi thường, trợ cấp, cần quan tâm đến phục hồi chức năng lao động cho họ một cách tốt nhất bằng các phương tiện trợ giúp tốt, thông minh để họ quay lại thị trường lao động.

Danh mục phương tiện trợ giúp sinh hoạt và dụng cụ chỉnh hình theo quy định hiện nay mới dừng ở xe lăn, tay, chân giả, nạng… để đỡ mất mỹ quan và chỉ giúp đỡ được một phần nhỏ cho nhu cầu của NLĐ.

Về chính sách phục hồi chức năng cho NLĐ bị tai nạn lao động, Điều 25 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định:

Thứ nhất, hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động tối đa bằng 50% chi phí phục hồi chức năng lao động tính theo biểu giá phục hồi chức năng lao động tại thời điểm NLĐ phục hồi chức năng lao động theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không vượt quá 3 triệu đồng/người/lượt.

Thứ hai, số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi NLĐ là 02 lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ 01 lần.

NLĐ được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 56 Luật ATVSLĐ khi được chỉ định phục hồi chức năng lao động; suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; NLĐ phải đang tham gia bảo hiểm lao động, bệnh nghề nghiệp tại thời điểm bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ, sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay đã giúp Việt Nam làm chủ, chế tạo được các phương tiện trợ giúp sinh hoạt thông minh, tiện lợi giải quyết được nhu cầu của người bị tai nạn lao động.

"Như vậy, tuỳ từng dạng tổn thương cụ thể, NLĐ sẽ có thể tìm thấy các phương tiện trợ giúp phù hợp và tiện lợi với chi phí trong khả năng. Nếu sau khi bị tai nạn lao động, chúng ta giúp cho họ có phương tiện hỗ trợ và tinh thần làm việc, tinh thần sống tốt thì họ không bị “tàn” và “phế”.

Nhất là với các công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động nói trên, sang chấn tâm lý của họ rất lớn. Do vậy, song song phục hồi chức năng, hỗ trợ để họ tiếp tục làm việc phù hợp sức khoẻ thì cần quan tâm đến vấn đề tinh thần để họ có niềm tin vào cuộc sống và là trụ cột tích cực để gia đình vui vẻ, hạnh phúc.

Từ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng này cũng cho thấy, Nhà nước sắp tới cần đầu tư nhiều hơn cho các cơ sở phục hồi chức năng lao động cho NLĐ để họ có cơ hội quay trở lại làm việc. Cộng đồng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp cần phải xem xét, nghiên cứu giải pháp đó để không lãng phí nguồn lực lao động khi NLĐ không may bị rủi ro, tai nạn" - TS. Nguyễn Anh Thơ cho biết.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện ...

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để ...

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

Theo chuyên gia, từ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong cho thấy, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.