Thứ sáu 03/05/2024 22:22

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động - Hà Vy

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.
7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Bị thương vẫn cố ngắt nguồn điện

Khoảng 13h30 ngày 22/4, tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (trụ sở tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết 7 công nhân và 3 công nhân bị thương.

May mắn sống sót sau vụ tai nạn, anh Nông Văn Tuấn (29 tuổi) với vết đau ở chân phải, chưa thôi bị chấn động tâm lý và ám ảnh.

Làm việc ở công ty đã 5 năm, anh Tuấn chưa bao giờ chứng kiến vụ tai nạn lao động kinh hoàng đến thế. Anh kể, vào thời điểm xảy ra tai nạn, quá trình bảo dưỡng máy nghiền diễn ra bình thường. Nhưng sau đó khoảng 30 phút, máy nghiền đang dừng hoạt động bỗng quay mạnh, hất văng những người ở bên ngoài xuống đất.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành
Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường vụ việc

Nhóm của anh Tuấn đã tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng dây chuyền được 15 ngày. Ngày 22/4, sau giờ ăn trưa, các anh bắt đầu thực hiện công việc. 3 công nhân gồm Nông Văn Tuấn, Phạm Ngọc Long, Phạm Minh Dương làm công việc sửa chữa bên ngoài máy nghiền. 7 công nhân vào bên trong máy nghiền (hình trụ dài 7m, cao 5m) để thay các tấm lát bị mòn. Công việc không đòi hỏi kỹ thuật cao, chủ yếu cần người bên ngoài phối hợp bên trong bắt vít cố định tấm lát.

Như thường lệ, một người trong nhóm thông báo bằng bộ đàm về trung tâm điều khiển để ngắt nguồn điện cấp cho máy nghiền. Khi có hiệu lệnh xác nhận, nhóm công nhân mới bắt tay vào bảo dưỡng, sửa chữa.

Nhưng vào khoảng 13h30 ngày 22/4, máy nghiền số 3 đang dừng hoạt động bất ngờ chạy. 7 công nhân ở bên trong máy nghiền trở tay không kịp nên đã tử vong. 3 công nhân ở ngoài bị hất văng xuống đất, họ cũng chỉ kịp kêu cứu. Hàng nghìn viên bi sắt bên trong văng tung tóe ra ngoài, bụi xi măng bay mù mịt.

Thời gian diễn ra trong nháy mắt đến nỗi anh Tuấn chỉ kịp nhìn thấy anh Long và anh Dương nằm bất động trên mặt đất còn máy nghiền thì vẫn đang quay. Anh hoảng sợ nghĩ đến sinh mạng của 7 người bên trong máy nhưng do hoảng sợ và bị thương nên chỉ kịp hô to kêu cứu. Anh Tuấn cố dùng sức của mình lết về trung tâm điều khiển, tìm công tắc nhằm ngắt nguồn máy nghiền. Tuy nhiên, phải sau 30 phút, sau khi lần mò tất cả các công tắc, anh mới tắt nguồn được.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam động viên công nhân Phạm Ngọc Long. Ảnh: ThC

Nằm trên giường bệnh với một bên chân và tay bị bó bột, anh Phạm Ngọc Long cho biết, tai nạn vẫn còn khiến thân thể anh đau ê ẩm, nhất là chân và tay.

"Thời điểm tai nạn, chúng tôi mới thay, lắp được hơn chục tấm lát thì máy nghiền số 3 bất ngờ chạy. Việc thay tấm lát bị mòn, bảo hành, sửa chữa máy nghiền là công việc thường xuyên của Nhà máy xi măng này. Mọi lần, chúng tôi vẫn tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa đều không có vấn đề gì nhưng lần này lại bất ngờ xảy ra sự cố khủng khiếp. Trong ống lồng có hàng nghìn viên bi sắt để nghiền đá nên chỉ cần máy nghiền quay một vài giây cũng khiến viên bi sắt va đập vào thái dương, vào đầu dẫn đến chết người”, anh Long nói.

Dấu hỏi về công tác huấn luyện ATVSLĐ, kiểm định máy nghiền và công tác vận hành

Theo thông cáo báo chí của tỉnh Yên Bái ngày 22/4, nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định là do sự cố động cơ điện của máy nghiền dẫn đến tai nạn cho các công nhân đang trực tiếp thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa.

Soi chiếu công việc của các công nhân thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền cho thấy, công việc này thuộc Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ ban hành kèm theo Thông tư 06/2020/TT-BLĐTBXH ngày 20/8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

GS.TS Lê Vân Trình - Chủ tịch Hội Khoa học ATVSLĐ Việt Nam lưu ý, đến thời điểm này chưa thể nêu ra kết luận về nguyên nhân của vụ tai nạn lao động vì cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra. Tuy nhiên, từ góc độ kỹ thuật an toàn lao động có thể thấy, trước hết máy nghiền số 3 xảy ra sự cố của Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và cần tuân thủ kiểm định theo định kỳ mà pháp luật quy định.

Điều 28 Luật ATVSLĐ 2015 nêu: "Máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động là máy, thiết bị, vật tư, chất trong điều kiện lưu giữ, vận chuyển, bảo quản, sử dụng hợp lý, đúng mục đích và đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất nhưng trong quá trình lao động, sản xuất vẫn tiềm ẩn khả năng xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng con người”.

Theo định nghĩa trên, đây là những loại máy móc, thiết bị, vật tư có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động hoặc các hậu quả nghiêm trọng khác; kể cả khi được sử dụng đúng cách và bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nhà nước có những quy định chặt chẽ để kiểm soát việc sử dụng các loại máy móc, thiết bị, vật tư này.

Vì vậy, việc sửa chữa, bảo dưỡng hay vận hành phải đặc biệt kiểm soát các nguy cơ mất an toàn do máy gây ra.

Trong vụ tai nạn kể trên, công nhân bị thương đã cố gắng lết đến trung tâm điều khiển để ngắt điện, cho máy dừng hoạt động hoàn toàn. Nhưng thời điểm đó, trung tâm điều khiển không có người. Công nhân này phải mất 30 phút, nhấn tất cả các nút điều khiển cuối cùng mới tắt hẳn máy.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành
Nạn nhân vụ tai nạn lao động đang được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Th.C

Điều này đặt ra dấu hỏi là vào thời điểm xảy ra tai nạn, trung tâm điều khiển có người trực và kiểm soát mối nguy hay không?

Trao đổi liên quan đến kỹ thuật an toàn của vụ việc này, PGS.TS Nguyễn Đức Ngọc - Phó Trưởng khoa Cơ khí, Trưởng bộ môn Kỹ thuật ô tô, Đại học Thủy Lợi nêu ý kiến, mặc dù mỗi nhà máy có quy trình vận hành máy móc khác nhau nhưng đều có nguyên tắc chung là khi thực hiện bảo trì dây chuyền bắt buộc phải ngắt toàn bộ điện của các loại máy trong chuyền, không chỉ riêng máy nghiền.

Trước khi vào trong máy nghiền để thao tác, phải đảm bảo rằng tất cả các máy móc trong dây chuyền đều đã tắt nguồn hoàn toàn. Người lao động cũng cần chắc chắn đã ngắt truyền động từ động cơ sang hộp giảm tốc, khóa cứng máy nghiền, đảm bảo máy không thể quay được. Đồng thời, máy nghiền cần được xả hết nguyên vật liệu, bi ra ngoài.

Đơn vị phải tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, xác định tổng thể dây chuyền an toàn mới được vào bên trong các bộ phận cần sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng. Đặc biệt, mỗi cá nhân phải luôn cẩn thận và tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi lao động.

Còn TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ (Tổng LĐLĐ Việt Nam) cũng đặt dấu hỏi: Trong vụ việc này có thể thấy rằng, công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cần phải được kiểm tra, làm rõ. Yếu tố lỗi do con người cần được xem xét ở đây, từ chủ doanh nghiệp đến đơn vị huấn luyện, người lao động...

Bởi qua chi tiết công nhân kể, sau 30 phút mới tắt nguồn điện được cho máy nghiền thì hoàn toàn có thể đặt nghi vấn cho chất lượng và hiệu quả của công tác huấn luyện ATVSLĐ, nhất là huấn luyện quy trình, quy phạm vận hành máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, được thành lập năm 1980 với tên gọi ban đầu Nhà máy Xi măng Yên Bái.

Năm 2004, công ty hoạt động theo mô hình Công ty CP, với vốn điều lệ 118 tỷ đồng, hoạt động các lĩnh vực khai thác đá vôi, sản xuất xi măng; khai thác, chế biến, kinh doanh và xuất khẩu khoáng sản; khai thác, chế biến và kinh doanh đá xây dựng; kinh doanh bất động sản; xây dựng công trình dân dụng; vận tải hàng hóa.

Công ty hiện sử dụng gần 300 lao động.

Theo LĐLĐ tỉnh Yên Bái, trong suốt quá trình hoạt động, do là ngành đặc thù nên doanh nghiệp không tránh khỏi tai nạn lao động. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Công ty để xảy ra tai nạn lao động chết người và mức độ lại nghiêm trọng.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia ...

Tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 10 người thương vong Tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 10 người thương vong

Chiều 22/4, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành công văn thông tin chính thức vụ việc tai nạn lao động tại Công ty CP ...

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền 7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.