Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động - ĐỖ LÂM

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Ngân hàng thu hồi nợ

Liên quan vụ việc nợ lương người lao động thi công nâng cấp, mở rộng đường Kim Đồng (thành phố Đà Lạt) đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh, vừa qua Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt (Ban Quản lý dự án Đà Lạt) thanh toán cho nhà thầu - Công ty Bắc Hà Đông gần 290 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - chuyên viên Ban Quản lý dự án Đà Lạt cho biết, trước khi hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển số tiền trên cho Công ty Bắc Hà Đông, ông đã trực tiếp liên hệ phía ngân hàng, xác minh tài khoản doanh nghiệp, đảm bảo không nợ xấu để khi nhận số tiền này, doanh nghiệp sẽ thanh toán cho đơn vị thi công là Công ty Dsc Đức Trọng để trả tiền lương cho người lao động như các bên đã cam kết trước đó.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động nhận 400.000 đồng ăn Tết
Đồng chí Đinh Thị Thùy Dương - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Lạt tặng quà cho người lao động ở lại ăn Tết tại lán trại công trình. Ảnh: ĐVCC

Tưởng rằng số tiền này trang trải phần nào số nợ lương đối với hơn 30 người lao động thuộc 4 tổ thi công (tổng gần 580 triệu đồng), nhưng thực tế khi tiền chuyển vào tài khoản Công ty Bắc Hà Đông, lập tức bị ngân hàng thu hồi nợ phần lớn.

78 triệu đồng còn lại, Công ty dùng trả chi phí lập hồ sơ quyết toán và tiền lương của người lao động.

“Khi biết sự việc, tôi đã hỏi lại phía ngân hàng, họ trả lời 14 ngày trước là như vậy, nhưng bây giờ khác. Tôi thật buồn khi mình đã hứa với anh em và cũng cố gắng hết khả năng nhưng tiền vẫn không đến được tới tay người lao động như mong muốn”, ông Nguyễn Thanh Tùng bày tỏ.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: “chịu đấm” nhưng chẳng được “ăn xôi”
Cán bộ công đoàn tỉnh Lâm Đồng tham gia buổi làm việc giữa Ban Quản lý dự án Đà Lạt, Giám đốc Công ty Bắc Hà Đông và đại diện người lao động bị nợ lương. Ảnh: ĐVCC

Người lao động thất vọng

Đại diện người lao động, ông Đinh Hải Minh cho biết, qua các lần được chủ đầu tư mời làm việc cùng các đơn vị liên quan, thấy được sự quan tâm của Ban Quản lý dự án Đà Lạt, LĐLĐ thành phố Đà Lạt và sự thiện chí của các doanh nghiệp thầu thi công, người lao động rất vui mừng và hy vọng sẽ được nhận gần 50% số tiền lương để về quê ăn Tết.

Phía đơn vị thi công là Công ty Dsc Đức Trọng đã ủy quyền cho ông Đinh Hải Minh nhận số tiền 290 triệu từ Công ty Bắc Hà Đông để thanh toán lương cho hơn 30 người lao động. Đồng thời cam kết trả nợ 66 triệu cho các đơn vị thí nghiệm và kiểm định chất lượng thi công công trình.

Tuy nhiên, ông Minh và hơn 30 người lao động hoàn toàn thất vọng khi hay tin số tiền Ban Quản lý dự án Đà Lạt chuyển vào tài khoản của Công ty Bắc Hà Đông đã bị ngân hàng thu hồi nợ, họ chỉ còn được nhận 78 triệu đồng.

“Sau khi trả cho các đơn vị kỹ thuật thí nghiệm và kỹ thuật kiểm định chất lượng thi công công trình, chúng tôi chỉ còn thực nhận 12 triệu đồng. Anh em bảo nhau chia đều, mỗi người được nhận 400.000 đồng để động viên nhau. Thật là thất vọng”, ông Đinh Hải Minh buồn rầu chia sẻ.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: “chịu đấm” nhưng chẳng được “ăn xôi”
Chính quyền thành phố Đà Lạt tặng quà cho người lao động ở lại ăn Tết tại lán trại của công trình. Ảnh: ĐVCC

Theo biên bản làm việc hôm 19/1, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đà Lạt) còn giữ lại gần 210 triệu đồng của đơn vị thi công (Công ty Bắc Hà Đông) tiền bảo hành công trình. Số tiền sẽ chuyển trả cho Công ty Bắc Hà Đông khi có biên bản nghiệm thu hết thời gian bảo hành công trình, sau 12 tháng.

"Như vậy ít nhất phải sau gần một năm nữa chúng tôi mới có thể được trả số tiền còn lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục phải đợi chờ. Chỉ e số tiền đó lại không đến được tay người lao động như lần này. Rất mong Ban Quản lý dự án Đà Lạt và các ban, ngành liên quan hỗ trợ để chúng tôi lấy được tiền lương của mình. Dù quá muộn và không đầy đủ nhưng được đến đâu mừng đến đó”, anh Tạ Viết Cảnh (quê Chương Mỹ, Hà Nội) bày tỏ.

Voice: Anh Tạ Viết Phong - người lao động bị nợ lương.

Mặc dù những lao động bị nợ lương là lao động tự do song vừa qua, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng sau khi nắm bắt được vụ việc, đã có văn bản chỉ đạo LĐLĐ thành phố Đà Lạt hỗ trợ người lao động.

Đơn vị đã gặp gỡ, rà soát, nắm bắt những lao động có hoàn cảnh khó khăn, người không có điều kiện về quê ăn Tết, đồng thời đề xuất với Thành ủy, UBND thành phố Đà Lạt có phương án động viên, hỗ trợ người lao động.

Ngày 2/2, LĐLĐ thành phố Đà Lạt đã đến thăm, tặng quà cho 8 người lao động còn ở lại lán trại, không có điều kiện về quê ăn Tết, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Lạt cũng trao hỗ trợ mỗi người lao động không về quê ăn Tết 1 triệu đồng.

Như Tạp chí Lao động và Công đoàn Công phản ánh, công trình nâng cấp, mở rộng đường Kim Đồng (thành phố Đà Lạt) đã hoàn thành nhiều tháng nhưng hơn 30 người lao động bị nợ lương tổng số tiền gần 580 triệu đồng.

Đại diện người lao động làm đơn gửi chính quyền thành phố Đà Lạt và Ban Quản lý dự án Đà Lạt - chủ đầu tư công trình đề nghị can thiệp, hỗ trợ.

Ngày 5/1, Ban Quản lý dự án Đà Lạt có buổi làm việc với các bên liên quan, đại diện người lao động và đi đến kết luận: Chủ đầu tư sẽ thông tin đến các bên liên quan về thời điểm giải ngân số tiền còn lại để các bên biết, theo dõi và thanh toán cho người lao động.

Tuy nhiên, khi chủ đầu tư tiền chuyển vào tài khoản đơn vị thi công - Công ty Bắc Hà Đông, lập tức bị ngân hàng thu hồi nợ phần lớn.

Mời độc giả xem thêm:

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà ...

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, ...

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục: Phạt lên đến 40 triệu đồng, trả thêm tiền cho NLĐ

Pháp luật lao động -

Sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục: Phạt lên đến 40 triệu đồng, trả thêm tiền cho NLĐ

Việc sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục đều xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?

Pháp luật lao động -

Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hoàng, Công ty Luật HTH Global, hiện nay tài xế công nghệ (vận chuyển Grab, giao hàng tiết kiệm...) chưa có các quyền của người lao động; có rất nhiều ý kiến về việc cần phải bảo vệ quyền lợi của đội ngũ tài xế công nghệ, bởi họ đang là một đội ngũ lực lượng lao động chiếm số lượng rất lớn trong xã hội.

Công ty có được kỷ luật NLĐ khi vi phạm không xảy ra tại nơi làm việc không?

Pháp luật lao động -

Công ty có được kỷ luật NLĐ khi vi phạm không xảy ra tại nơi làm việc không?

Khi áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải NLĐ chỉ áp dụng cho một số trường hợp nhất định, trong đó có những trường hợp hành vi vi phạm được quy định phải xảy ra tại nơi làm việc.

NLĐ, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động nào không được đình công?

Sổ tay pháp luật -

NLĐ, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động nào không được đình công?

Pháp luật quy định những đối tượng nào không được đình công?

Quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công

Sổ tay pháp luật -

Quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công

Điều 113 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định rất rõ về quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công

Ngừng việc do tăng lương: Doanh nghiệp cần chủ động để tránh thiệt thòi

Pháp luật lao động -

Ngừng việc do tăng lương: Doanh nghiệp cần chủ động để tránh thiệt thòi

Một số vụ ngừng việc tập thể gần đây của người lao động đã đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp trong việc điều chỉnh tăng lương cho công nhân lao động và phải có sớm có thông báo rõ ràng, cụ thể để người lao động yên tâm làm việc…

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Những điều kiện cần có để người lao động sử dụng quyền đình công

Sổ tay pháp luật -

Những điều kiện cần có để người lao động sử dụng quyền đình công

Người lao động cần có những điều kiện nào để sử dụng quyền đình công?

Điều kiện người lao động khởi kiện vụ án tranh chấp lao động cá nhân

Pháp luật lao động -

Điều kiện người lao động khởi kiện vụ án tranh chấp lao động cá nhân

Để khởi kiện vụ án tranh chấp lao động thì người khởi kiện phải đáp ứng các điều kiện theo pháp luật quy định.

NLĐ muốn khởi kiện do tranh chấp khi nghỉ việc thì cần thực hiện các bước nào?

Pháp luật lao động -

NLĐ muốn khởi kiện do tranh chấp khi nghỉ việc thì cần thực hiện các bước nào?

Tài liệu, chứng cứ chứng minh thiệt hại là yếu tố quan trọng nhất trong hồ sơ khởi kiện vụ án tranh chấp về bồi thường thiệt hại khi chấm dứt hợp đồng lao động. Những tư vấn từ Luật sư Trần Thế Anh - Công ty Luật TNHH XTVN sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn quy định của pháp luật về vấn đề này.

Bị đánh trong thời gian làm việc có coi là tai nạn lao động không?

Pháp luật lao động -

Bị đánh trong thời gian làm việc có coi là tai nạn lao động không?

Người lao động không may gặp tai nạn lao động sẽ được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả.

Tính sai thời gian và tiền lương trợ cấp thôi việc của người lao động: Các mức xử lý

Pháp luật lao động -

Tính sai thời gian và tiền lương trợ cấp thôi việc của người lao động: Các mức xử lý

Người lao động nếu đáp ứng đủ điều kiện nhận trợ cấp thôi việc và không thuộc một trong các trường hợp không được nhận trợ cấp thôi việc, mà người sử dụng lao động không trả hoặc trả không đủ sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Cách tính tiền lương và trợ cấp thôi việc theo luật mới nhất

Pháp luật lao động -

Cách tính tiền lương và trợ cấp thôi việc theo luật mới nhất

Thời gian và tiền lương tính trợ cấp thôi việc được quy định như thế nào là thắc mắc của nhiều người lao động.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Vì sao tòa phúc thẩm tạm ngừng?

Phóng sự điều tra -

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Vì sao tòa phúc thẩm tạm ngừng?

Trong vụ án tranh chấp lao động mà công đoàn tham gia bảo vệ quyền lợi của người lao động tại Bà Rịa - Vũng Tàu, phiên tòa phúc thẩm ngày 19/6 tạm ngừng xét xử.

Công ty ký hợp đồng lao động dưới hình thức thông điệp dữ liệu có rủi ro không?

Pháp luật lao động -

Công ty ký hợp đồng lao động dưới hình thức thông điệp dữ liệu có rủi ro không?

Hợp đồng lao động được ký qua phương tiện thông tin điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu có đúng quy định của pháp luật?

Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì?

Pháp luật lao động -

Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì?

Thông tin đăng tải về yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nội dung công việc thực tế mà người lao động (NLĐ) tham gia thử việc có thể khác nhau. Doanh nghiệp chỉ sai khi nội dung công việc theo hợp đồng lao động chính thức khác với thỏa thuận thử việc đã ký.

Phải làm gì khi làm việc chính thức nhưng không được ký hợp đồng lao động chính thức?

Pháp luật lao động -

Phải làm gì khi làm việc chính thức nhưng không được ký hợp đồng lao động chính thức?

Việc không thông báo kết quả thử việc hoặc không ký kết hợp đồng lao động chính thức với người lao động sau khi hết thời gian thử việc là trái pháp luật.