Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động - ĐỖ LÂM

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Thống nhất cách giải quyết nợ lương

Buổi làm việc được tổ chức hôm 5/1/2024, thành phần gồm lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt (Ban Quản lý dự án Đà Lạt), Công ty TNHH Thương mại xây dựng Bắc Hà Đông, đại diện LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, LĐLĐ thành phố Đà Lạt và một số người lao động.

Ông Đinh Hải Minh - đại diện người lao động yêu cầu Công ty Bắc Hà Đông (đơn vị thi công đường Kim Đồng) thanh toán tiền nhân công đúng thời gian đã cam kết.

Ông Minh cũng mong muốn chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đà Lạt giữ lại số tiền chưa quyết toán cho đơn vị thi công (538 triệu đồng), và dùng số tiền này trả trực tiếp cho người lao động, căn cứ vào xác nhận công nợ giữa chủ thầu và các tổ đội thi công.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Công đoàn luôn theo sát
Ông Nguyễn Nhật Thông – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (đứng) chủ trì buổi làm việc giải quyết vụ việc nợ tiền công của người lao động. Ảnh: ĐL

Đại diện người lao động lo lắng nếu đơn vị thanh toán tiền cho Công ty Bắc Hà Đông thì doanh nghiệp cũng sẽ sử dụng vào việc khác, thay vì trả nợ lương người lao động.

Lo lắng của họ có cơ sở bởi trước đây họ từng bị lãnh đạo doanh nghiệp này thất hứa. Đó là hồi tháng 8/2023, ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty Bắc Hà Đông ký xác nhận bảng khối lượng công việc, đồng thời cam kết trả tiền nhân công cho 4 tổ, đội thi công trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên, đến nay dù quá hạn nhưng người lao động vẫn không hề được nhận lương như cam kết.

Tại buổi làm việc vừa qua, ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty Bắc Hà Đông thừa nhận thực tế trên, nói lý do chưa được chủ đầu tư quyết toán hết số tiền còn lại, trong khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính, không đủ khả năng chi trả.

“Tôi sẽ dành toàn bộ số tiền còn lại ở Ban Quản lý dự án Đà Lạt để ưu tiên trả tiền nhân công cho các tổ, đội. Nhưng số tiền này sẽ thanh toán theo hợp đồng cho công ty nhận thi công công trình (Công ty CP Đầu tư xây dựng sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu DSC Đức Trọng) để trả cho người lao động. Tôi không thể trực tiếp trả cho người lao động vì không giao kết hợp đồng với họ”, ông Nguyễn Văn Hà nói.

Đại diện chủ đầu tư công trình, ông Nguyễn Nhật Thông – Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đà Lạt cho biết, dù rất chia sẻ với người lao động song căn cứ hợp đồng thi công, đơn vị chỉ thanh toán tiền cho đơn vị trúng thầu là Công ty Bắc Hà Đông. Tuy vậy, vị lãnh đạo nói sẽ hỗ trợ thông tin cho các bên biết để giải quyết công nợ với nhau.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Công đoàn luôn theo sát
Công nhân thi công nâng cấp, mở rộng đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: T.T

Kết luận buổi làm việc, các bên thống nhất: Công ty Bắc Hà Đông và đơn vị nhận thi công là Công ty DSC Đức Trọng sẽ hoàn thành việc đối chiếu công nợ để hoàn thiện hồ sơ quyết toán công trình gửi Ban Quản lý dự án Đà Lạt trước ngày 15/1/2024.

Ban Quản lý dự án Đà Lạt sẽ thông tin đến các bên liên quan (Công ty Bắc Hà Đông; Công ty DSC Đức Trọng; LĐLĐ thành phố Đà Lạt và đại diện các tổ, đội thi công) về thời điểm giải ngân số tiền còn lại trước 01 ngày để các bên biết, theo dõi và thanh toán cho người lao động.

Công ty Bắc Hà Đông cam kết khi nhận được số tiền từ Ban Quản lý dự án Đà Lạt sẽ chuyển ngay cho Công ty DSC Đức Trọng để thanh toán tiền công cho người lao động.

Công đoàn tiếp tục đồng hành cùng người lao động

Ông Đinh Hải Minh cho biết, tập thể người lao động rất vui vì lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đà Lạt đã tổ chức buổi làm việc trên. Ông Minh cũng cảm ơn tổ chức Công đoàn tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là LĐLĐ thành phố Đà Lạt đồng hành, can thiệp kịp thời để các cơ quan và doanh nghiệp giải quyết tiền lương cho người lao động.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Công đoàn luôn theo sát
Cán bộ công đoàn luôn theo sát vụ việc, đồng hành cùng người lao động. Ảnh: ĐL

“Ngay sau buổi làm việc tại Ban Quản lý dự án Đà Lạt, chúng tôi được Công ty Bắc Hà Đông và Công ty DSC Đức Trọng mời cùng làm việc để thống nhất đối chiếu công nợ giữa hai doanh nghiệp. Công nợ đã giải quyết xong và đã có biên bản làm việc báo cáo Ban Quản lý dự án Đà Lạt. Đến nay, dù chưa được nhận tiền công nhưng anh em chúng tôi cũng tạm yên tâm để tiếp tục chờ đợi các bên giải quyết. Mong rằng Ban Quản lý dự án Đà Lạt sớm giải ngân, phía doanh nghiệp thanh toán tiền nhân công như đã cam kết để chúng tôi kịp về quê trải cho gia đình trong dịp Tết này”, ông Đinh Hải Minh bày tỏ.

Đồng chí Đinh Thị Thùy Dương - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Lạt, người tham dự cuộc họp giải quyết nợ lương khẳng định việc doanh nghiệp - chủ thầu đã nhận tiền quyết toán khối lượng công trình từ chủ đầu tư và đã xác nhận công nợ với các tổ, đội nhưng chưa trả tiền công cho người lao động là vi phạm pháp luật lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Đà Lạt đề nghị nhà thầu phải có trách nhiệm với người lao động. Trường hợp gặp khó khăn về kinh tế cũng phải thiện chí đàm phán để tìm ra cách giải quyết thấu tình đạt lý.

"Dù đây là những người lao động tự do, chưa gia nhập tổ chức Công đoàn nhưng làm việc tại công trình trên địa bàn thành phố nên chúng tôi luôn theo sát vụ việc, giám sát các bên giải quyết để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động”, đồng chí Đinh Thị Thùy Dương nói.

Tạp chí Lao động và Công đoàn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Voice: ông Đinh Hải Minh – đại diện các tổ, đội xây dựng công trình đường Kim Đồng.

Ngày 26/12/2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng tải bài viết "Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết", phản ánh việc người lao động hoàn thành việc thi công công trình đường Kim Đồng (thành phố Đà Lạt) nhiều tháng nhưng chưa được trả hết tiền công. Tổng số tiền nợ gần 580 triệu đồng đối với 4 tổ thi công.

Đại diện người lao động gặp nhiều khó khăn, làm đơn khiếu nại gửi chính quyền thành phố Đà Lạt và Ban Quản lý dự án Đà Lạt - chủ đầu tư công trình nhưng chưa nhận được phương án giải quyết cụ thể.

Từ đề xuất của LĐLĐ thành phố Đà Lạt, Ban Quản lý dự án Đà Lạt đã chủ trì buổi làm việc giữa các bên để tìm phương án.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, hiện nay Ban Quản lý dự án Đà Lạt đã được phê duyệt và cấp nguồn vốn đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng đường Kim Đồng giai đoạn năm 2024.

Đơn vị cũng đang rà soát thông tin tài khoản của Công ty Bắc Hà Đông theo hợp đồng thi công trước khi chuyển số tiền còn lại theo hợp đồng, đảm bảo tài khoản không bị phong tỏa hay sử dụng làm tài khoản thu nợ của các tổ chức tín dụng để ưu tiên thanh toán tiền nhân công cho người lao động như các bên đã cam kết.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà ...

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả ...

Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao? Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao?

Doanh nghiệp thường hỗ trợ cho người lao động một khoản tiền để thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, tuy nhiên, số tiền ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục: Phạt lên đến 40 triệu đồng, trả thêm tiền cho NLĐ

Pháp luật lao động -

Sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục: Phạt lên đến 40 triệu đồng, trả thêm tiền cho NLĐ

Việc sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục đều xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?

Pháp luật lao động -

Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hoàng, Công ty Luật HTH Global, hiện nay tài xế công nghệ (vận chuyển Grab, giao hàng tiết kiệm...) chưa có các quyền của người lao động; có rất nhiều ý kiến về việc cần phải bảo vệ quyền lợi của đội ngũ tài xế công nghệ, bởi họ đang là một đội ngũ lực lượng lao động chiếm số lượng rất lớn trong xã hội.

Công ty có được kỷ luật NLĐ khi vi phạm không xảy ra tại nơi làm việc không?

Pháp luật lao động -

Công ty có được kỷ luật NLĐ khi vi phạm không xảy ra tại nơi làm việc không?

Khi áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải NLĐ chỉ áp dụng cho một số trường hợp nhất định, trong đó có những trường hợp hành vi vi phạm được quy định phải xảy ra tại nơi làm việc.

NLĐ, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động nào không được đình công?

Sổ tay pháp luật -

NLĐ, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động nào không được đình công?

Pháp luật quy định những đối tượng nào không được đình công?

Quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công

Sổ tay pháp luật -

Quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công

Điều 113 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định rất rõ về quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công

Ngừng việc do tăng lương: Doanh nghiệp cần chủ động để tránh thiệt thòi

Pháp luật lao động -

Ngừng việc do tăng lương: Doanh nghiệp cần chủ động để tránh thiệt thòi

Một số vụ ngừng việc tập thể gần đây của người lao động đã đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp trong việc điều chỉnh tăng lương cho công nhân lao động và phải có sớm có thông báo rõ ràng, cụ thể để người lao động yên tâm làm việc…

Talk Công đoàn: "Cứ đi rồi sẽ đến" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Cứ đi rồi sẽ đến"

Đồng chí Đinh Thị Tâm, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giầy ADORA Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình chia sẻ trong Talk Công đoàn.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Đón xem Talk Công đoàn: “Cứ đi rồi sẽ đến” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: “Cứ đi rồi sẽ đến”

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 27/07/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Đinh Thị Tâm, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giầy ADORA Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Những điều kiện cần có để người lao động sử dụng quyền đình công

Sổ tay pháp luật -

Những điều kiện cần có để người lao động sử dụng quyền đình công

Người lao động cần có những điều kiện nào để sử dụng quyền đình công?

Điều kiện người lao động khởi kiện vụ án tranh chấp lao động cá nhân

Pháp luật lao động -

Điều kiện người lao động khởi kiện vụ án tranh chấp lao động cá nhân

Để khởi kiện vụ án tranh chấp lao động thì người khởi kiện phải đáp ứng các điều kiện theo pháp luật quy định.

NLĐ muốn khởi kiện do tranh chấp khi nghỉ việc thì cần thực hiện các bước nào?

Pháp luật lao động -

NLĐ muốn khởi kiện do tranh chấp khi nghỉ việc thì cần thực hiện các bước nào?

Tài liệu, chứng cứ chứng minh thiệt hại là yếu tố quan trọng nhất trong hồ sơ khởi kiện vụ án tranh chấp về bồi thường thiệt hại khi chấm dứt hợp đồng lao động. Những tư vấn từ Luật sư Trần Thế Anh - Công ty Luật TNHH XTVN sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn quy định của pháp luật về vấn đề này.

Bị đánh trong thời gian làm việc có coi là tai nạn lao động không?

Pháp luật lao động -

Bị đánh trong thời gian làm việc có coi là tai nạn lao động không?

Người lao động không may gặp tai nạn lao động sẽ được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả.

Tính sai thời gian và tiền lương trợ cấp thôi việc của người lao động: Các mức xử lý

Pháp luật lao động -

Tính sai thời gian và tiền lương trợ cấp thôi việc của người lao động: Các mức xử lý

Người lao động nếu đáp ứng đủ điều kiện nhận trợ cấp thôi việc và không thuộc một trong các trường hợp không được nhận trợ cấp thôi việc, mà người sử dụng lao động không trả hoặc trả không đủ sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Cách tính tiền lương và trợ cấp thôi việc theo luật mới nhất

Pháp luật lao động -

Cách tính tiền lương và trợ cấp thôi việc theo luật mới nhất

Thời gian và tiền lương tính trợ cấp thôi việc được quy định như thế nào là thắc mắc của nhiều người lao động.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Vì sao tòa phúc thẩm tạm ngừng?

Phóng sự điều tra -

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Vì sao tòa phúc thẩm tạm ngừng?

Trong vụ án tranh chấp lao động mà công đoàn tham gia bảo vệ quyền lợi của người lao động tại Bà Rịa - Vũng Tàu, phiên tòa phúc thẩm ngày 19/6 tạm ngừng xét xử.

Công ty ký hợp đồng lao động dưới hình thức thông điệp dữ liệu có rủi ro không?

Pháp luật lao động -

Công ty ký hợp đồng lao động dưới hình thức thông điệp dữ liệu có rủi ro không?

Hợp đồng lao động được ký qua phương tiện thông tin điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu có đúng quy định của pháp luật?

Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì?

Pháp luật lao động -

Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì?

Thông tin đăng tải về yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nội dung công việc thực tế mà người lao động (NLĐ) tham gia thử việc có thể khác nhau. Doanh nghiệp chỉ sai khi nội dung công việc theo hợp đồng lao động chính thức khác với thỏa thuận thử việc đã ký.

Phải làm gì khi làm việc chính thức nhưng không được ký hợp đồng lao động chính thức?

Pháp luật lao động -

Phải làm gì khi làm việc chính thức nhưng không được ký hợp đồng lao động chính thức?

Việc không thông báo kết quả thử việc hoặc không ký kết hợp đồng lao động chính thức với người lao động sau khi hết thời gian thử việc là trái pháp luật.