Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết
Pháp luật lao động - 07/01/2024 16:47 ĐỖ LÂM
Thống nhất cách giải quyết nợ lương
Buổi làm việc được tổ chức hôm 5/1/2024, thành phần gồm lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt (Ban Quản lý dự án Đà Lạt), Công ty TNHH Thương mại xây dựng Bắc Hà Đông, đại diện LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, LĐLĐ thành phố Đà Lạt và một số người lao động.
Ông Đinh Hải Minh - đại diện người lao động yêu cầu Công ty Bắc Hà Đông (đơn vị thi công đường Kim Đồng) thanh toán tiền nhân công đúng thời gian đã cam kết.
Ông Minh cũng mong muốn chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đà Lạt giữ lại số tiền chưa quyết toán cho đơn vị thi công (538 triệu đồng), và dùng số tiền này trả trực tiếp cho người lao động, căn cứ vào xác nhận công nợ giữa chủ thầu và các tổ đội thi công.
![]() |
Ông Nguyễn Nhật Thông – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (đứng) chủ trì buổi làm việc giải quyết vụ việc nợ tiền công của người lao động. Ảnh: ĐL |
Đại diện người lao động lo lắng nếu đơn vị thanh toán tiền cho Công ty Bắc Hà Đông thì doanh nghiệp cũng sẽ sử dụng vào việc khác, thay vì trả nợ lương người lao động.
Lo lắng của họ có cơ sở bởi trước đây họ từng bị lãnh đạo doanh nghiệp này thất hứa. Đó là hồi tháng 8/2023, ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty Bắc Hà Đông ký xác nhận bảng khối lượng công việc, đồng thời cam kết trả tiền nhân công cho 4 tổ, đội thi công trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên, đến nay dù quá hạn nhưng người lao động vẫn không hề được nhận lương như cam kết.
Tại buổi làm việc vừa qua, ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty Bắc Hà Đông thừa nhận thực tế trên, nói lý do chưa được chủ đầu tư quyết toán hết số tiền còn lại, trong khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính, không đủ khả năng chi trả.
“Tôi sẽ dành toàn bộ số tiền còn lại ở Ban Quản lý dự án Đà Lạt để ưu tiên trả tiền nhân công cho các tổ, đội. Nhưng số tiền này sẽ thanh toán theo hợp đồng cho công ty nhận thi công công trình (Công ty CP Đầu tư xây dựng sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu DSC Đức Trọng) để trả cho người lao động. Tôi không thể trực tiếp trả cho người lao động vì không giao kết hợp đồng với họ”, ông Nguyễn Văn Hà nói.
Đại diện chủ đầu tư công trình, ông Nguyễn Nhật Thông – Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đà Lạt cho biết, dù rất chia sẻ với người lao động song căn cứ hợp đồng thi công, đơn vị chỉ thanh toán tiền cho đơn vị trúng thầu là Công ty Bắc Hà Đông. Tuy vậy, vị lãnh đạo nói sẽ hỗ trợ thông tin cho các bên biết để giải quyết công nợ với nhau.
![]() |
Công nhân thi công nâng cấp, mở rộng đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: T.T |
Kết luận buổi làm việc, các bên thống nhất: Công ty Bắc Hà Đông và đơn vị nhận thi công là Công ty DSC Đức Trọng sẽ hoàn thành việc đối chiếu công nợ để hoàn thiện hồ sơ quyết toán công trình gửi Ban Quản lý dự án Đà Lạt trước ngày 15/1/2024.
Ban Quản lý dự án Đà Lạt sẽ thông tin đến các bên liên quan (Công ty Bắc Hà Đông; Công ty DSC Đức Trọng; LĐLĐ thành phố Đà Lạt và đại diện các tổ, đội thi công) về thời điểm giải ngân số tiền còn lại trước 01 ngày để các bên biết, theo dõi và thanh toán cho người lao động.
Công ty Bắc Hà Đông cam kết khi nhận được số tiền từ Ban Quản lý dự án Đà Lạt sẽ chuyển ngay cho Công ty DSC Đức Trọng để thanh toán tiền công cho người lao động.
Công đoàn tiếp tục đồng hành cùng người lao động
Ông Đinh Hải Minh cho biết, tập thể người lao động rất vui vì lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đà Lạt đã tổ chức buổi làm việc trên. Ông Minh cũng cảm ơn tổ chức Công đoàn tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là LĐLĐ thành phố Đà Lạt đồng hành, can thiệp kịp thời để các cơ quan và doanh nghiệp giải quyết tiền lương cho người lao động.
![]() |
Cán bộ công đoàn luôn theo sát vụ việc, đồng hành cùng người lao động. Ảnh: ĐL |
“Ngay sau buổi làm việc tại Ban Quản lý dự án Đà Lạt, chúng tôi được Công ty Bắc Hà Đông và Công ty DSC Đức Trọng mời cùng làm việc để thống nhất đối chiếu công nợ giữa hai doanh nghiệp. Công nợ đã giải quyết xong và đã có biên bản làm việc báo cáo Ban Quản lý dự án Đà Lạt. Đến nay, dù chưa được nhận tiền công nhưng anh em chúng tôi cũng tạm yên tâm để tiếp tục chờ đợi các bên giải quyết. Mong rằng Ban Quản lý dự án Đà Lạt sớm giải ngân, phía doanh nghiệp thanh toán tiền nhân công như đã cam kết để chúng tôi kịp về quê trải cho gia đình trong dịp Tết này”, ông Đinh Hải Minh bày tỏ.
Đồng chí Đinh Thị Thùy Dương - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Lạt, người tham dự cuộc họp giải quyết nợ lương khẳng định việc doanh nghiệp - chủ thầu đã nhận tiền quyết toán khối lượng công trình từ chủ đầu tư và đã xác nhận công nợ với các tổ, đội nhưng chưa trả tiền công cho người lao động là vi phạm pháp luật lao động.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Đà Lạt đề nghị nhà thầu phải có trách nhiệm với người lao động. Trường hợp gặp khó khăn về kinh tế cũng phải thiện chí đàm phán để tìm ra cách giải quyết thấu tình đạt lý.
"Dù đây là những người lao động tự do, chưa gia nhập tổ chức Công đoàn nhưng làm việc tại công trình trên địa bàn thành phố nên chúng tôi luôn theo sát vụ việc, giám sát các bên giải quyết để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động”, đồng chí Đinh Thị Thùy Dương nói.
Tạp chí Lao động và Công đoàn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!
Voice: ông Đinh Hải Minh – đại diện các tổ, đội xây dựng công trình đường Kim Đồng.
Ngày 26/12/2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng tải bài viết "Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết", phản ánh việc người lao động hoàn thành việc thi công công trình đường Kim Đồng (thành phố Đà Lạt) nhiều tháng nhưng chưa được trả hết tiền công. Tổng số tiền nợ gần 580 triệu đồng đối với 4 tổ thi công. Đại diện người lao động gặp nhiều khó khăn, làm đơn khiếu nại gửi chính quyền thành phố Đà Lạt và Ban Quản lý dự án Đà Lạt - chủ đầu tư công trình nhưng chưa nhận được phương án giải quyết cụ thể. Từ đề xuất của LĐLĐ thành phố Đà Lạt, Ban Quản lý dự án Đà Lạt đã chủ trì buổi làm việc giữa các bên để tìm phương án. Theo nguồn tin riêng của phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, hiện nay Ban Quản lý dự án Đà Lạt đã được phê duyệt và cấp nguồn vốn đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng đường Kim Đồng giai đoạn năm 2024. Đơn vị cũng đang rà soát thông tin tài khoản của Công ty Bắc Hà Đông theo hợp đồng thi công trước khi chuyển số tiền còn lại theo hợp đồng, đảm bảo tài khoản không bị phong tỏa hay sử dụng làm tài khoản thu nợ của các tổ chức tín dụng để ưu tiên thanh toán tiền nhân công cho người lao động như các bên đã cam kết. |
![]() Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà ... |
![]() 18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả ... |
![]() Doanh nghiệp thường hỗ trợ cho người lao động một khoản tiền để thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, tuy nhiên, số tiền ... |
Tin cùng chuyên mục
![Sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục: Phạt lên đến 40 triệu đồng, trả thêm tiền cho NLĐ](https://laodongcongdoan.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/27/11/croped/1-320240727114722.jpg?240727010004)
Pháp luật lao động - 27/07/2024 12:59
Sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục: Phạt lên đến 40 triệu đồng, trả thêm tiền cho NLĐ
Việc sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục đều xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.
![Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?](https://laodongcongdoan.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/25/10/croped/120240725102204.jpg?240726113912)
Pháp luật lao động - 26/07/2024 11:39
Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hoàng, Công ty Luật HTH Global, hiện nay tài xế công nghệ (vận chuyển Grab, giao hàng tiết kiệm...) chưa có các quyền của người lao động; có rất nhiều ý kiến về việc cần phải bảo vệ quyền lợi của đội ngũ tài xế công nghệ, bởi họ đang là một đội ngũ lực lượng lao động chiếm số lượng rất lớn trong xã hội.
![Công ty có được kỷ luật NLĐ khi vi phạm không xảy ra tại nơi làm việc không?](https://laodongcongdoan.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/25/11/croped/120240725112044.jpg?240725074225)
Pháp luật lao động - 25/07/2024 19:42
Công ty có được kỷ luật NLĐ khi vi phạm không xảy ra tại nơi làm việc không?
Khi áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải NLĐ chỉ áp dụng cho một số trường hợp nhất định, trong đó có những trường hợp hành vi vi phạm được quy định phải xảy ra tại nơi làm việc.
![NLĐ, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động nào không được đình công?](https://laodongcongdoan.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/24/10/croped/1-220240724100826.jpg?240724123138)
Sổ tay pháp luật - 24/07/2024 12:31
NLĐ, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động nào không được đình công?
Pháp luật quy định những đối tượng nào không được đình công?
![Quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công](https://laodongcongdoan.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/24/09/croped/dinh-cong-hop-phap120240724093415.jpg?240724105212)
Sổ tay pháp luật - 24/07/2024 10:52
Quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công
Điều 113 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định rất rõ về quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công
![Ngừng việc do tăng lương: Doanh nghiệp cần chủ động để tránh thiệt thòi](https://laodongcongdoan.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/22/13/croped/luong-toi-thieu-vung20240722132943.jpg?240723055145)
Pháp luật lao động - 23/07/2024 17:51
Ngừng việc do tăng lương: Doanh nghiệp cần chủ động để tránh thiệt thòi
Một số vụ ngừng việc tập thể gần đây của người lao động đã đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp trong việc điều chỉnh tăng lương cho công nhân lao động và phải có sớm có thông báo rõ ràng, cụ thể để người lao động yên tâm làm việc…
- Sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục: Phạt lên đến 40 triệu đồng, trả thêm tiền cho NLĐ
- Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở
- Công nhân, người lao động, cán bộ công đoàn khắp mọi miền bày tỏ tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Công đoàn cơ sở cơ quan xã Hòa Liên đồng hành cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới
- Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?