Thứ bảy 27/04/2024 14:21

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động - ĐỖ LÂM

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Thống nhất cách giải quyết nợ lương

Buổi làm việc được tổ chức hôm 5/1/2024, thành phần gồm lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt (Ban Quản lý dự án Đà Lạt), Công ty TNHH Thương mại xây dựng Bắc Hà Đông, đại diện LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, LĐLĐ thành phố Đà Lạt và một số người lao động.

Ông Đinh Hải Minh - đại diện người lao động yêu cầu Công ty Bắc Hà Đông (đơn vị thi công đường Kim Đồng) thanh toán tiền nhân công đúng thời gian đã cam kết.

Ông Minh cũng mong muốn chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đà Lạt giữ lại số tiền chưa quyết toán cho đơn vị thi công (538 triệu đồng), và dùng số tiền này trả trực tiếp cho người lao động, căn cứ vào xác nhận công nợ giữa chủ thầu và các tổ đội thi công.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Công đoàn luôn theo sát
Ông Nguyễn Nhật Thông – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (đứng) chủ trì buổi làm việc giải quyết vụ việc nợ tiền công của người lao động. Ảnh: ĐL

Đại diện người lao động lo lắng nếu đơn vị thanh toán tiền cho Công ty Bắc Hà Đông thì doanh nghiệp cũng sẽ sử dụng vào việc khác, thay vì trả nợ lương người lao động.

Lo lắng của họ có cơ sở bởi trước đây họ từng bị lãnh đạo doanh nghiệp này thất hứa. Đó là hồi tháng 8/2023, ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty Bắc Hà Đông ký xác nhận bảng khối lượng công việc, đồng thời cam kết trả tiền nhân công cho 4 tổ, đội thi công trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên, đến nay dù quá hạn nhưng người lao động vẫn không hề được nhận lương như cam kết.

Tại buổi làm việc vừa qua, ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty Bắc Hà Đông thừa nhận thực tế trên, nói lý do chưa được chủ đầu tư quyết toán hết số tiền còn lại, trong khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính, không đủ khả năng chi trả.

“Tôi sẽ dành toàn bộ số tiền còn lại ở Ban Quản lý dự án Đà Lạt để ưu tiên trả tiền nhân công cho các tổ, đội. Nhưng số tiền này sẽ thanh toán theo hợp đồng cho công ty nhận thi công công trình (Công ty CP Đầu tư xây dựng sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu DSC Đức Trọng) để trả cho người lao động. Tôi không thể trực tiếp trả cho người lao động vì không giao kết hợp đồng với họ”, ông Nguyễn Văn Hà nói.

Đại diện chủ đầu tư công trình, ông Nguyễn Nhật Thông – Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đà Lạt cho biết, dù rất chia sẻ với người lao động song căn cứ hợp đồng thi công, đơn vị chỉ thanh toán tiền cho đơn vị trúng thầu là Công ty Bắc Hà Đông. Tuy vậy, vị lãnh đạo nói sẽ hỗ trợ thông tin cho các bên biết để giải quyết công nợ với nhau.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Công đoàn luôn theo sát
Công nhân thi công nâng cấp, mở rộng đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: T.T

Kết luận buổi làm việc, các bên thống nhất: Công ty Bắc Hà Đông và đơn vị nhận thi công là Công ty DSC Đức Trọng sẽ hoàn thành việc đối chiếu công nợ để hoàn thiện hồ sơ quyết toán công trình gửi Ban Quản lý dự án Đà Lạt trước ngày 15/1/2024.

Ban Quản lý dự án Đà Lạt sẽ thông tin đến các bên liên quan (Công ty Bắc Hà Đông; Công ty DSC Đức Trọng; LĐLĐ thành phố Đà Lạt và đại diện các tổ, đội thi công) về thời điểm giải ngân số tiền còn lại trước 01 ngày để các bên biết, theo dõi và thanh toán cho người lao động.

Công ty Bắc Hà Đông cam kết khi nhận được số tiền từ Ban Quản lý dự án Đà Lạt sẽ chuyển ngay cho Công ty DSC Đức Trọng để thanh toán tiền công cho người lao động.

Công đoàn tiếp tục đồng hành cùng người lao động

Ông Đinh Hải Minh cho biết, tập thể người lao động rất vui vì lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đà Lạt đã tổ chức buổi làm việc trên. Ông Minh cũng cảm ơn tổ chức Công đoàn tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là LĐLĐ thành phố Đà Lạt đồng hành, can thiệp kịp thời để các cơ quan và doanh nghiệp giải quyết tiền lương cho người lao động.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Công đoàn luôn theo sát
Cán bộ công đoàn luôn theo sát vụ việc, đồng hành cùng người lao động. Ảnh: ĐL

“Ngay sau buổi làm việc tại Ban Quản lý dự án Đà Lạt, chúng tôi được Công ty Bắc Hà Đông và Công ty DSC Đức Trọng mời cùng làm việc để thống nhất đối chiếu công nợ giữa hai doanh nghiệp. Công nợ đã giải quyết xong và đã có biên bản làm việc báo cáo Ban Quản lý dự án Đà Lạt. Đến nay, dù chưa được nhận tiền công nhưng anh em chúng tôi cũng tạm yên tâm để tiếp tục chờ đợi các bên giải quyết. Mong rằng Ban Quản lý dự án Đà Lạt sớm giải ngân, phía doanh nghiệp thanh toán tiền nhân công như đã cam kết để chúng tôi kịp về quê trải cho gia đình trong dịp Tết này”, ông Đinh Hải Minh bày tỏ.

Đồng chí Đinh Thị Thùy Dương - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Lạt, người tham dự cuộc họp giải quyết nợ lương khẳng định việc doanh nghiệp - chủ thầu đã nhận tiền quyết toán khối lượng công trình từ chủ đầu tư và đã xác nhận công nợ với các tổ, đội nhưng chưa trả tiền công cho người lao động là vi phạm pháp luật lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Đà Lạt đề nghị nhà thầu phải có trách nhiệm với người lao động. Trường hợp gặp khó khăn về kinh tế cũng phải thiện chí đàm phán để tìm ra cách giải quyết thấu tình đạt lý.

"Dù đây là những người lao động tự do, chưa gia nhập tổ chức Công đoàn nhưng làm việc tại công trình trên địa bàn thành phố nên chúng tôi luôn theo sát vụ việc, giám sát các bên giải quyết để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động”, đồng chí Đinh Thị Thùy Dương nói.

Tạp chí Lao động và Công đoàn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Voice: ông Đinh Hải Minh – đại diện các tổ, đội xây dựng công trình đường Kim Đồng.

Ngày 26/12/2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng tải bài viết "Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết", phản ánh việc người lao động hoàn thành việc thi công công trình đường Kim Đồng (thành phố Đà Lạt) nhiều tháng nhưng chưa được trả hết tiền công. Tổng số tiền nợ gần 580 triệu đồng đối với 4 tổ thi công.

Đại diện người lao động gặp nhiều khó khăn, làm đơn khiếu nại gửi chính quyền thành phố Đà Lạt và Ban Quản lý dự án Đà Lạt - chủ đầu tư công trình nhưng chưa nhận được phương án giải quyết cụ thể.

Từ đề xuất của LĐLĐ thành phố Đà Lạt, Ban Quản lý dự án Đà Lạt đã chủ trì buổi làm việc giữa các bên để tìm phương án.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, hiện nay Ban Quản lý dự án Đà Lạt đã được phê duyệt và cấp nguồn vốn đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng đường Kim Đồng giai đoạn năm 2024.

Đơn vị cũng đang rà soát thông tin tài khoản của Công ty Bắc Hà Đông theo hợp đồng thi công trước khi chuyển số tiền còn lại theo hợp đồng, đảm bảo tài khoản không bị phong tỏa hay sử dụng làm tài khoản thu nợ của các tổ chức tín dụng để ưu tiên thanh toán tiền nhân công cho người lao động như các bên đã cam kết.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà ...

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả ...

Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao? Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao?

Doanh nghiệp thường hỗ trợ cho người lao động một khoản tiền để thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, tuy nhiên, số tiền ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Nhiều người lao động quan tâm tiền lương làm thêm giờ vào ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ phía Công ty CP Dệt Hòa Khánh.

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Sổ tay pháp luật -

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ công việc có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Sổ tay pháp luật -

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Theo đó, người lao động được nghỉ hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Sổ tay pháp luật -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Sổ tay pháp luật -

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Để phát huy tinh thần yêu nước cũng như đãi ngộ tốt hơn cho người lao động, nhiều đơn vị, công ty có chính sách thưởng trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Pháp luật lao động -

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Ngày lễ chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động hằng năm, người lao động theo quy định sẽ được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương trong 02 ngày liên tiếp.

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Pháp luật lao động -

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Người lao động Công ty CP Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Pháp luật lao động -

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Theo đó, giáo viên sẽ có mức lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Người lao động ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Người lao động ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh

Sáng 12/4, 88 người lao động đã ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng về vấn đề nợ lương, bảo hiểm xã hội.

Lãnh đạo Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

Pháp luật lao động -

Lãnh đạo Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

Ông Nguyễn Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết sẽ thanh toán trên 1,3 tỷ tiền nợ bảo hiểm xã hội chậm nhất vào ngày 16/4/2024.

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Sổ tay pháp luật -

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Người lao động có thể nghỉ hưu thấp hơn từ 5-10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định nếu có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên và đáp ứng một số điều kiện sau đây.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Người sử dụng lao động không thỏa thuận bằng văn bản với ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với cán bộ công đoàn có thể bị xử phạt tới 40 triệu đồng.

Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng đang nợ bảo hiểm xã hội gần 1,4 tỷ đồng

Pháp luật lao động -

Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng đang nợ bảo hiểm xã hội gần 1,4 tỷ đồng

Sáng 4/4, Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng vẫn nợ bảo hiểm xã hội 1,4 tỷ đồng.

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Sổ tay pháp luật -

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Theo chính sách cải cách tiền lương, bắt đầu từ 1/7/2024, việc chuyển xếp tiền lương cũ sang lương mới phải phù hợp vị trí việc làm và không thấp hơn lương hiện hưởng.