Thứ năm 09/05/2024 11:08

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo hoả tốc

Pháp luật lao động - Ý YÊN

Sau loạt phóng sự điều tra “Bóc lột lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bắc Ninh có công văn hoả tốc về việc rà soát, chấn chỉnh hoạt động thuê lại lao động.
Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo hoả tốc
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh có công văn hoả tốc về việc rà soát, chấn chỉnh hoạt động thuê lại lao động.

Cụ thể, ngày 30/10/2023, ông Nguyễn Nhân Chinh – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh ký ban hành 2 công văn hoả tốc gửi Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh và các doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động trên địa bàn tỉnh.

Các văn bản nêu, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vẫn tồn tại một số hành vi chưa đúng với quy định của pháp luật cho thuê lại lao động nói riêng, pháp luật lao động nói chung, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của lao động thuê lại.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo hoả tốc

Nhiều trẻ em, người chưa thành niên được các công ty cho thuê lại lao động đưa vào nhà máy làm việc - Ảnh: LĐCĐ

Yêu cầu báo cáo hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Để đảm bảo việc chấp hành pháp luật về lao động nói chung, pháp luật về cho thuê lại lao động nói riêng, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh rà soát, chấn chỉnh hoạt động thuê lại lao động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Cụ thể, yêu cầu các doanh nghiệp trong khu công nghiệp báo cáo hoạt động thuê lại lao động và tổng hợp báo cáo các nội dung như: tổng số lao động đang làm việc tại doanh nghiệp; số lao động thuê lại hiện tại; công việc thuê lại lao động; tên doanh nghiệp cho thuê lại lao động (kê đầy đủ tất cả các doanh nghiệp đang cho thuê hiện tại); địa chỉ của từng doanh nghiệp cho thuê lại…

Còn trong Công văn hoả tốc số 4046/SLĐTBXH-CSLĐ, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp cho thuê lại lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh báo cáo hoạt động cho thuê lại lao động đột xuất 10 tháng đầu năm 2023 theo Mẫu số 09/PLIII kèm theo Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động báo cáo trước ngày 02/11/2023 qua phòng Chính sách lao động.

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn tối 30/10/2023, ông Trần Ngọc Đạo – Trưởng phòng Chính sách lao động, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh cho biết các công văn trên được ban hành ngay sau khi loạt bài phóng sự điều tra của Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng tải.

Ông Đạo nói: “Các anh phản ánh thì lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở cũng đã chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành. Rất cảm ơn các anh đã phản ánh vụ việc. Tuy nhiên để làm rõ vấn đề đó, chúng tôi cần thời gian để kiểm tra, xác minh những phản ánh của các anh”.

Voice: Ông Trần Ngọc Đạo – Trưởng phòng Chính sách lao động, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Trước đó, trong hai ngày (28, 29/10), Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng tải 2 kỳ phóng sự điều tra "Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Góc khuất ở “thủ phủ" thu hút đầu tư". Loạt bài viết phản ánh thực trạng nhiều trẻ em, người chưa thành niên được một số doanh nghiệp cho thuê lại lao động đưa vào làm công nhân thời vụ tại nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh bằng các thủ đoạn gian dối, vi phạm pháp luật. Các em phải tăng ca, làm đêm triền miên, ảnh hưởng tới sức khoẻ và có dấu hiệu bị trục lợi sức lao động.

Mời độc giả theo dõi loạt bài:

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Góc khuất ở “thủ phủ Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Góc khuất ở “thủ phủ" thu hút đầu tư

Rất nhiều đơn vị cung ứng đưa lao động trẻ em vào nhà máy làm công nhân sản xuất với thù lao giá rẻ. Và ...

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 2: “Hô biến” trẻ em thành... người lớn Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 2: “Hô biến” trẻ em thành... người lớn

Để đáp ứng đơn hàng cho đối tác là doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị cung ứng lao động bằng mọi cách tuyển dụng ...

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 3: Ông chủ giàu lên, trẻ rầu thêm… Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 3: Ông chủ giàu lên, trẻ rầu thêm…

Các đơn vị cung ứng và nhân viên môi giới tìm mọi cách giữ chân lao động chưa thành niên, đặc biệt là trẻ em. ...

Chấn chỉnh lại hoạt động thuê lại lao động

Liên quan vụ việc trên, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh chấn chỉnh lại hoạt động thuê lại lao động của các doanh nghiệp, bằng cách yêu cầu các doanh nghiệp thuê lại lao động thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về thuê lại lao động, như sau:

Chỉ được thuê lại lao động từ các doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động theo quy định của pháp luật.

Tuân thủ các nguyên tắc hoạt động cho thuê lại lao động được quy định tại Điều 53, Bộ luật Lao động năm 2019.

Chỉ được thuê lại lao động làm các công việc theo danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động quy định tại Phụ lục II, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ.

Giao kết hợp đồng cho thuê lại lao động đảm bảo đúng quy định tại điều 55, Bộ luật Lao động năm 2019.

Thông báo, hướng dẫn cho người lao động thuê lại biết nội quy lao động và các quy chế khác của mình; không sử dụng lao động chưa được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Không được phân biệt đối xử về điều kiện lao động đối với người lao động thuê lại so với người lao động của mình. Đảm bảo đầy đủ các chế độ cho người lao động thuê lại theo đúng quy định. Sử dụng lao động thuê lại đúng độ tuổi theo quy định, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ lao động mà mình thuê lại.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh nghiêm cấm thuê lại lao động chưa thành niên (lao động chưa đủ 18 tuổi) làm một số công việc, tại các nơi làm việc trái quy định tại Điều 147 Bộ luật Lao động năm 2019 và Thông tư số 09/2020/TTBLĐTBXH ngày 12/11/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngoài ra, doanh nghiệp thuê lại lao động phải thực hiện đầy đủ tất cả các quy định khác của pháp luật về lao động, đảm bảo điều kiện làm việc cho người lao động theo quy định.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp cho thuê lại lao động thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về thuê lại lao động tại Điều 53, Điều 54, Điều 55, Điều 56, Điều 58 Bộ luật Lao động năm 2019; Điều 14, Điều 31 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, cụ thể:

1. Tuân thủ các nguyên tắc hoạt động cho thuê lại lao động được quy định tại Điều 53, Bộ luật Lao động năm 2019.

2. Chỉ được cho thuê lại lao động làm các công việc theo danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động quy định tại Phụ lục II, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ.

3. Giao kết hợp đồng cho thuê lại lao động đảm bảo đúng quy định tại điều 55, Bộ luật Lao động năm 2019. Nội dung hợp đồng cho thuê lại lao động gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

(i) Địa điểm làm việc, vị trí việc làm cần sử dụng 2 lao động thuê lại, nội dung cụ thể của công việc, yêu cầu cụ thể đối với người lao động thuê lại;

(ii) Thời hạn thuê lại lao động; thời gian bắt đầu làm việc của người lao động thuê lại;

(iii) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, điều kiện an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc;

(iv) Trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

(v) Nghĩa vụ của mỗi bên đối với người lao động. Hợp đồng cho thuê lại lao động không được có những thỏa thuận về quyền, lợi ích của người lao động thấp hơn so với hợp đồng lao động mà doanh nghiệp cho thuê lại lao động đã ký với người lao động.

4. Bảo đảm đưa người lao động có trình độ phù hợp với những yêu cầu của bên thuê lại lao động và nội dung của hợp đồng lao động đã ký với người lao động.

5. Thông báo cho người lao động biết nội dung của hợp đồng cho thuê lại lao động.

6. Thông báo cho bên thuê lại lao động biết sơ yếu lý lịch của người lao động, yêu cầu của người lao động.

7. Bảo đảm trả lương cho người lao động thuê lại không thấp hơn tiền lương của người lao động của bên thuê lại lao động có cùng trình độ, làm cùng công việc hoặc công việc có giá trị như nhau.

8. Lập hồ sơ ghi rõ số lao động đã cho thuê lại, bên thuê lại lao động và định kỳ báo cáo cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

9. Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho người lao động, đặc biệt là lao động thuê lại.

10. Tuân thủ quy định về người lao động thuê lại được quy định tại Điều 14, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ: “Người lao động thuê lại là người lao động có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, được doanh nghiệp cho thuê lại tuyển dụng và giao kết hợp đồng lao động, sau đó chuyển sang làm việc và chịu sự điều hành của bên thuê lại lao động” (là người thành niên, từ đủ 18 tuổi trở lên).

Ngoài ra, doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải thực hiện đầy đủ tất cả các quy định khác của pháp luật về lao động, đảm bảo điều kiện làm việc cho người lao động theo quy định.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu tổng giám đốc/giám đốc các doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nghiêm túc triển khai thực hiện.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ một lần?

Pháp luật lao động -

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ một lần?

Hiện tại, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) không có quy định về việc hủy thời gian đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Rút bảo hiểm xã hội một lần rồi có đóng lại được không?

Pháp luật lao động -

Rút bảo hiểm xã hội một lần rồi có đóng lại được không?

Trường hợp đã rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần và khi đi làm ở công ty mới có được đóng lại BHXH không là mối quan tâm của nhiều người lao động.

Trường hợp nào NLĐ dừng tham gia BHXH tự nguyện được hưởng BHXH một lần ngay?

Pháp luật lao động -

Trường hợp nào NLĐ dừng tham gia BHXH tự nguyện được hưởng BHXH một lần ngay?

Có 4 trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần ngay mà không phải chờ một năm sau khi chấm dứt đóng BHXH tự nguyện.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Pháp luật lao động -

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Tháng 10/2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng loạt bài về vụ án một người lao động khởi kiện công ty và thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng. Bị đơn là Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã kháng cáo và tòa phúc thẩm sẽ xét xử vào ngày 02/5/2024. Liên quan vụ việc này, PV có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai.

Những trường hợp không được nhận bảo hiểm xã hội một lần ngay

Pháp luật lao động -

Những trường hợp không được nhận bảo hiểm xã hội một lần ngay

Vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần trong công nhân, lao động thời gian qua có xu hướng ngày càng gia tăng. Vì vậy, những nội dung liên quan đến vấn đề này đang được nhiều người hết sức quan tâm.

Thủ tục và chi tiết cách tính số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Pháp luật lao động -

Thủ tục và chi tiết cách tính số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Muốn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, cần những thủ tục gì? Cách tính số tiền bảo hiểm xã hội một lần ra sao?

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Phóng sự điều tra -

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về “tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” xảy ra cách đây gần 1 năm do có kháng cáo của bị đơn.

Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Sổ tay pháp luật -

Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần trong công nhân, người lao động thời gian qua có xu hướng ngày càng gia tăng.

Thấy gì từ vụ ngừng việc tại Công ty Điện tử BSE Việt Nam?

Pháp luật lao động -

Thấy gì từ vụ ngừng việc tại Công ty Điện tử BSE Việt Nam?

Hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) tập trung ngừng việc sáng 25/4/2024.

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Nhiều người lao động quan tâm tiền lương làm thêm giờ vào ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ phía Công ty CP Dệt Hòa Khánh.

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Sổ tay pháp luật -

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ công việc có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Sổ tay pháp luật -

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Theo đó, người lao động được nghỉ hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Sổ tay pháp luật -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Sổ tay pháp luật -

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Để phát huy tinh thần yêu nước cũng như đãi ngộ tốt hơn cho người lao động, nhiều đơn vị, công ty có chính sách thưởng trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Pháp luật lao động -

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Ngày lễ chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động hằng năm, người lao động theo quy định sẽ được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương trong 02 ngày liên tiếp.