Trụ lại trong dịch, trở lại sau dịch

Đời sống - MAI ĐÌNH TOÀN

Đó là câu chuyện thú vị đối với nhân lực trong ngành Du lịch TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam trong và sau đại dịch Covid-19. Không chỉ nghĩa tình, mà nhiều doanh nghiệp, công đoàn cơ sở TP. Hội An đã có những phương thức “xoay chuyển” để giữ chân được người lao động, hoặc thu hút họ nhanh chóng trở lại sau dịch.
Công nhân ăn Tết xa nhà: "Buồn nhưng lấy con làm động lực" Những công nhân đón Tết xa quê Chủ xóm trọ 10 năm làm tiệc, lo Tết cho công nhân
Trụ lại trong dịch, trở lại sau dịch
Đoàn viên công đoàn tại thành phố Hội An tham gia diễu hành nhân Hội An tham gia “Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO”. Ảnh: MAI ĐÌNH TOÀN.

Nghỉ việc không phải là… kết thúc

Khu du lịch sinh thái Thị Nhạn, ở gần cầu Đế Võng, đường Võ Chí Công, phường Cẩm Châu, TP. Hội An một ngày nắng vàng ươm cuối tháng 10/2023 với khung cảnh không còn “u ám” như cách đây 2 năm trong đại dịch Covid-19.

Vẫn còn đó một vài tiểu cảnh, phương tiện phục vụ du lịch trải nghiệm bị hư hại do sự bào mòn của thời gian trong những ngày tháng khó khăn của đại dịch. Thế nhưng, cùng với những hàng dừa xanh ngút ngàn của một vùng quê Hội An, Khu du lịch Thị Nhạn vẫn là điểm đến hấp dẫn bởi nét hoang sơ, thanh bình vốn dĩ.

Thúy Vy, cô gái người Hội An gắn bó với khu du lịch này nhiều năm đã tươi rói nụ cười trở lại trên môi, khi công việc đã được nối lại và “chạy” đều. Vy kể, nếu như khoảng từ năm 2020 đến 2022, những nhân viên như chị khốn khó do hệ thống du lịch, dịch vụ của Hội An tê liệt bởi đại dịch Covid-19, thì từ đầu năm 2023 đến nay, công việc đã tương đối đều đặn trở lại.

Vy là nhân viên trụ lại với khu du lịch này từ trong đại dịch đến nay. Gặp khó khăn nhưng Vy không “quay đầu” là do khu du lịch vẫn hoạt động có kiểm soát phòng, chống dịch. Việc tận dụng các không gian ẩm thực riêng lẻ là căn chòi tách biệt xây dựng trên hệ thống ao hồ đảm bảo cho các nhóm gia đình ngồi riêng để “giãn cách” phòng, chống dịch Covid-19.

Cách thức vận hành này đã giúp khu du lịch có được một lượng khách không lớn nhưng vẫn tạm duy trì được công việc kinh doanh cũng như giữ chân được NLĐ. “Dịch đã yên nên lượng khách hiện nay đều đặn dần trở lại rồi. Công việc tụi em khá ổn, ai cũng thấy vui”, Thúy Vy chia sẻ.

Trụ lại trong dịch, trở lại sau dịch
Chị Thúy Vy cùng với nhiều nhân viên khác trụ lại làm việc trong và sau dịch Covid-19 ở Khu du lịch sinh thái Thị Nhạn. Ảnh: MAI ĐÌNH TOÀN.

Du lịch là “rường cột” trong nền kinh tế của thành phố di sản Hội An nên khi xảy ra đại dịch Covid-19, từ tháng 3/2020 đến năm 2022, đại đa số nhân lực du lịch của TP. Hội An nghỉ việc, chuyển nghề. Hoạt động công đoàn do vậy gặp vô cùng khó khăn. Ngay cả những người lãnh đạo CĐCS cũng bị chao đảo trước sức tàn phá của đại dịch. Bảo vệ mình đã khó, giúp được người càng khó hơn. Ấy vậy mà có những lãnh đạo công đoàn hết sức tâm huyết với “màu xanh công đoàn”, lấy niềm vui của đoàn viên, NLĐ làm niềm vui của mình.

Chị Trần Thị Thùy Duyên - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phước Nguyên, phường Cẩm Châu, TP. Hội An là một trong những người như vậy.

Chị Duyên kể, do tình hình dịch bệnh khó khăn, bản thân chị cũng chỉ còn là hợp đồng thời vụ. Để giữ chân NLĐ sát cánh cùng công ty vượt qua khó khăn, Ban Giám đốc Công ty giữ lại trưởng các bộ phận 15 người, hưởng 50% lương; nhân sự cây xanh, làm vườn, buồng, phòng, bảo vệ, mỗi bộ phận giữ lại 2 người.

BCH CĐCS Công ty giải thể nhưng với bản chất công đoàn, chị Duyên vẫn thường xuyên quan tâm, kết nối nắm bắt thông tin của các cựu đoàn viên, nhân viên đã chuyển, nghỉ việc để tham mưu lãnh đạo công ty có những hỗ trợ, chia sẻ kịp thời đối với họ.

“Công ty có bạn nữ làm mẹ đơn thân nghỉ việc do dịch Covid-19. Khó khăn thu nhập, con bạn ấy lại đau nặng phải điều trị dài ngày và rất tốn kém viện phí. Biết chuyện này mình đã kết nối với lãnh đạo công ty hỗ trợ mẹ con bạn ấy. Kết quả điều trị rất tốt, hai mẹ con xuất viện trong niềm vui lẫn sự cảm động. Hiện bạn ấy đã quay trở lại làm việc tại công ty”, chị Duyên kể.

Cùng với ngành Du lịch thành phố, các hoạt động của Công ty Phúc Nguyên cũng đang trên đà phục hồi. Dù chưa đạt con số 200 lao động trước dịch, nhưng hiện nay công ty đã thu hút 60 lao động trở lại làm việc, trong đó hơn 50 người là “người cũ” quay lại với ngôi nhà thân thương, nơi có những cán bộ công đoàn mẫn cán như chị Duyên.

NLĐ không bị bỏ rơi

Từng là Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu, rồi giữ cương vị Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hội An và tham gia BCH Công đoàn 3 nhiệm kỳ liên tiếp, anh Phùng Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hội An chia sẻ, chưa bao giờ anh thấy công đoàn thành phố lại đối mặt với những cam go, khó khăn như trong đại dịch Covid-19 vừa qua.

Trước dịch Covid-19, LĐLĐ TP. Hội An có 127 CĐCS với gần 9.000 đoàn viên, NLĐ. Từ năm 2020 đến năm 2023, cả trong và sau đại dịch Covid-19, có 27 CĐCS phải giải thể. Hiện nay LĐLĐ TP. Hội An quản lý 111 CĐCS, với 5.785 đoàn viên trên tổng số 6.383 NLĐ.

Đáng chú ý, dịch bệnh xảy ra đã khiến khoảng 3.500 NLĐ, đoàn viên phải tạm dừng hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Điều này kéo theo việc buộc phải giải thể 17 CĐCS trong 56 CĐCS thuộc doanh nghiệp ngoài Nhà nước do trong vòng 6 tháng không sinh hoạt theo Điều lệ Công đoàn.

“Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc NLĐ, nhất là số lao động công nhật. LĐLĐ TP. Hội An cũng nắm bắt, kết nối, trao đổi thông tin với lãnh đạo các doanh nghiệp để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho NLĐ khó khăn, nhất là các trưởng bộ phận, NLĐ có tay nghề để họ yên tâm công tác, tạo điều kiện thu hút lao động trở lại sau dịch”, anh Hữu chia sẻ.

Trụ lại trong dịch, trở lại sau dịch
Du khách tham quan chợ phiên làng chài Tân Thành, phường Cẩm An, thành phố Hội An ngày 10/1/2024. Chợ phiên này hình thành lúc dịch Covid-19 bùng phát năm 2020 và nay thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ảnh: MAI ĐÌNH TOÀN.

Theo LĐLĐ TP. Hội An, trong 3 năm xảy ra dịch Covid-19, LĐLĐ thành phố đã kêu gọi, tranh thủ các nguồn hỗ trợ của tỉnh, của các cá nhân trong và ngoài nước được 400 triệu đồng hỗ trợ cho khoảng hơn 2.000 công nhân, đoàn viên công đoàn vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, NLĐ đau ốm đột xuất…

“Năm 2020, chưa có văn bản của Tổng Liên đoàn, hay của LĐLĐ tỉnh, Ban Thường vụ, BCH LĐLĐ TP. Hội An mạnh dạn xin LĐLĐ tỉnh Quảng Nam sử dụng nguồn kinh phí tích lũy của LĐLĐ thành phố để chi 196 triệu đồng hỗ trợ cho NLĐ nghỉ việc không lương. Việc làm này đã được LĐLĐ tỉnh khen vì sự linh hoạt, giúp đỡ đột xuất kịp thời đối với NLĐ”, anh Hữu nói.

Trở lại sau dịch

Một tín hiệu đáng mừng là đến cuối năm 2023, riêng khu vực sản xuất kinh doanh, toàn TP. Hội An đã phát triển mới 796 đoàn viên công đoàn, trong đó loại hình công ty cổ phần có 368 đoàn viên.

Một số CĐCS có số đoàn viên phát triển mới số lượng lớn như Công đoàn Công ty CP Hội An Focus (90 đoàn viên), Công đoàn Công ty CP Dịch vụ - Thương mại Yaly (70 đoàn viên), Công đoàn Công ty CP Tập đoàn Royal Capital (70 đoàn viên), Công đoàn Công ty CP Du lịch và Khách sạn Thanh Lịch (67 đoàn viên)... Loại hình Công ty TNHH cũng có 368 đoàn viên được phát triển mới, trong đó doanh nghiệp có số đoàn viên phát triển mới số lượng lớn là Công ty TNHH MTV Phước Thịnh (74 đoàn viên), Công ty TNHH Lá Sen Ta (54 đoàn viên), Công ty TNHH Một thành viên Hà An Vitours (32 đoàn viên). Riêng Nghiệp đoàn xích lô Hội An và Nghiệp đoàn Ghe bơi Du lịch Sông Hoài - Hội An hầu như vẫn giữ nguyên số thành viên, không tăng không giảm...

Còn nhớ ngày 1/11/2023, khi UBND TP. Hội An tổ chức lễ diễu hành để lan tỏa niềm vui việc gia nhập “Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO”, trong hàng trăm người, người ta thấy nụ cười, niềm vui và sự hào hứng của khá nhiều đoàn viên công đoàn, cả những anh đạp xích lô chuyên chở khách du lịch mà cách đó không lâu khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, họ còn không mơ nổi việc trụ lại được cuộc mưu sinh trong dịch bệnh.

Trụ lại trong dịch, trở lại sau dịch
Người lao động trong ngành Du lịch Hội An trở lại công việc sau dịch Covid-19 đầy hứng khởi. Ảnh: MAI ĐÌNH TOÀN.

Anh Phan Phước Tùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn Xích lô Hội An chia sẻ, mặc dù gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng đến nay nghiệp đoàn vẫn hiện diện 102 đoàn viên, giữ nguyên được số lượng dù đời sống anh em từng rơi vào khó khăn.

Những ngày giáp Tết Giáp Thìn, 4 tổ thành viên của nghiệp đoàn hầu như tất bật với khách. Số lượng du khách trở lại tham quan ngày một đông và xích lô là phương tiện không thể thiếu trong lựa chọn của họ khám phá, tham quan di sản nổi tiếng này.

Anh Tùng thổ lộ, cùng với chủ trương, chỉ đạo chung của lãnh đạo thành phố, của LĐLĐ TP. Hội An, anh em trong nghiệp đoàn luôn sát cánh, đồng hành với sự phát triển, nỗ lực phục hồi kinh tế thành phố, nhất là du lịch. Hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 là quãng thời gian vô cùng gian nan. Anh em người đi phụ thợ hồ, người sang phụ làm cơ khí, bán bánh mì...

“Bản thân mình thì tham gia công đoàn đã hơn 20 năm. Mấy mươi năm đạp xích lô chở khách du lịch và cũng mới dừng chân một năm để chuyên tâm điều hành nghiệp đoàn. Hơn hai năm dịch Covid-19, anh em gian nan mới trụ lại với cuộc sống, với gia đình, với tổ chức. Thời điểm ấy kinh phí nghiệp đoàn có hạn nên cũng chỉ giúp được một số anh em để họ vượt qua khó khăn. Nhưng bằng tình cảm, sự thâm tình của anh em với nhau trong nghiệp đoàn nhiều năm, nên ai cũng quyến luyến và gắn kết. “Sóng gió” dịch bệnh do vậy cũng không xô ngã được tinh thần của anh đoàn viên chúng tôi... Bây giờ kinh tế, du lịch đang trên đà phục hồi, anh em thu nhập cũng đỡ rồi. Hiện nay bình quân mỗi tháng anh em thu nhập khoảng 15 triệu đồng/người, cũng là khoản thu đảm bảm đời sống gia đình, góp phần chung tay xây dựng phát triển thành phố văn minh, giàu đẹp. Trước mắt, chúng tôi cũng có một cái Tết gọi là tươm tất...”, anh Tùng tâm sự và cười.

Video chia sẻ của anh Phùng Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hội An về tình hình việc làm của đoàn viên, NLĐ trong đại dịch Covid-19.

Công nhân ăn Tết xa nhà: Công nhân ăn Tết xa nhà: "Buồn nhưng lấy con làm động lực"

Nhìn dòng người tất bật đón Tết cùng gia đình, chị Trần Thị Mỹ Lệ (33 tuổi, quê Quảng Trị), công nhân Công ty TNHH ...

Những công nhân đón Tết xa quê Những công nhân đón Tết xa quê

Tết là dịp sum họp gia đình nhưng với những lao động di cư bị ảnh hưởng việc làm, đó vẫn là một điều xa ...

Chủ xóm trọ 10 năm làm tiệc, lo Tết cho công nhân Chủ xóm trọ 10 năm làm tiệc, lo Tết cho công nhân

Ông Đặng Văn Hương - chủ xóm trọ tại TP. HCM đã tổ chức tất niên và tặng nhiều phần quà ý nghĩa trong dịp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cán bộ công nhân viên ngành Điện nhớ thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đời sống -

Cán bộ công nhân viên ngành Điện nhớ thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Dẫu biết quy luật con người là vậy, “Sinh - Lão - Bệnh - Tử” nhưng nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với thế giới người hiền, cảm giác mất mát to lớn cứ quẩn quanh đâu đây với chúng tôi, những người công nhân điện.

Những người thầm lặng trong hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân

Người lao động -

Những người thầm lặng trong hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trong mỗi bệnh viện, mỗi trung tâm y tế, chúng ta đều bắt gặp hình ảnh những điều dưỡng viên cần mẫn, không quản ngại ngày đêm để chăm sóc cho từng bệnh nhân.

Bài cuối: Công đoàn hỗ trợ những “người mẹ thứ hai” của trẻ nhỏ

Đời sống -

Bài cuối: Công đoàn hỗ trợ những “người mẹ thứ hai” của trẻ nhỏ

Nghề giáo viên mầm non là một nghề cao quý, được ví như những “người mẹ thứ hai” của trẻ, nhưng đặc thù công việc cũng rất nặng nề, vất vả. Để có thể chăm sóc trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, các cô giáo mầm non phải luôn nỗ lực, chịu khó và dành tình yêu lớn lao cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, do cơ sở vật chất còn khó khăn, số lượng người lao động (NLĐ) ít nên nhiều quyền lợi của các giáo viên mầm non chưa được đảm bảo. Vì vậy, trong năm 2024, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã chủ trương thành lập các nghiệp đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập trên toàn thành phố để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các giáo viên mầm non.

“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức

Đời sống -

“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức

LTS: Lao động khu vực phi chính thức được hiểu là những người lao động (NLĐ) có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, không được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, các chế độ phụ cấp và các khoản phúc lợi xã hội khác. Vì vậy, có thể coi đây là nhóm yếu thế trên thị trường lao động, có nhiều nguy cơ rủi ro về việc làm, thu nhập. Họ cần được bảo đảm an sinh xã hội bền vững bằng các chính sách của Đảng, Nhà nước, các hoạt động của tổ chức hội, đoàn thể… Thời gian qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hết sức sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến NLĐ ở khu vực phi chính thức. Trong năm 2024, bên cạnh các kế hoạch lớn nhằm phát triển đoàn viên trên toàn thành phố thì Ban thường vụ LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã lựa chọn, thí điểm tổ chức Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập và Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng, nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ tại các khu vực này.

Vợ chồng luật sư trẻ ở Đà Nẵng gieo hi vọng cho người nghèo

Đời sống -

Vợ chồng luật sư trẻ ở Đà Nẵng gieo hi vọng cho người nghèo

Gần một năm ròng rã, vợ chồng luật sư Mai Quốc Việt và Châu Việt Vương (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng) đã tìm lại được "danh tính" cho 5 mẹ con chị Thị Miệp (quê quán tỉnh Bình Phước). Khi đã hoàn thành giấy tờ tùy thân, hai vợ chồng luật sư lại tiếp tục giúp các cháu nhỏ đến trường tìm tương lai…Và, họ mong nối dài cánh tay hỗ trợ những người yếu thế!

Biểu dương các phụ nữ điển hình tiên tiến khu vực phía Nam

Người lao động -

Biểu dương các phụ nữ điển hình tiên tiến khu vực phía Nam

Trung tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong phong trào toàn dân BVANTQ và đề nghị, mỗi phụ nữ hãy là cầu nối giữa gia đình và xã hội, chủ động tham gia tích cực để phong trào trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, chủ động trong mỗi chị em phụ nữ.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm Tôi công nhân

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm

Theo Luật BHXH 2024, từ 01/7/2025 tỷ lệ hưởng lương hưu được quy định: Đối với lao động nữ, tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 15 năm đóng BHXH. Đối với lao động nam, tỷ lệ hưởng tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 20 năm đóng BHXH.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn - Tuấn "tim" lại khoác áo blouse: Làm lại từ đầu không bao giờ là quá muộn!

Đời sống -

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn - Tuấn "tim" lại khoác áo blouse: Làm lại từ đầu không bao giờ là quá muộn!

Khi câu chuyện bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn xin thực hành sau khi ra tù trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận, thì PGS.TS Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị chọn cách im lặng trước báo chí.

Công nhân lao động, doanh nghiệp làm gì để bảo vệ mình trước bệnh bạch hầu?

Đời sống -

Công nhân lao động, doanh nghiệp làm gì để bảo vệ mình trước bệnh bạch hầu?

Sau khi nữ sinh P.T.C. (dân tộc Khơ Mú, trú bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, Kỳ Sơn, Nghệ An) tử vong vào ngày 5/7 do bệnh bạch hầu, ngành Y tế Nghệ An và một số tỉnh đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch. Công nhân lao động, doanh nghiệp làm gì để bảo vệ mình trước bệnh bạch hầu?

Công nhân điện có hơn 40 lần hiến máu cứu người

Đời sống -

Công nhân điện có hơn 40 lần hiến máu cứu người

Khuôn mặt hiền, ít cười, có thể nói là “lạnh”… nhưng rất giàu lòng nhân ái là những gì chúng tôi thường thấy bên ngoài của vị đồng nghiệp sinh ra tại TP Hồ Chí Minh, nhưng lại lớn lên và lập nghiệp tại vùng đất Định Yên, huyện Thạnh Hưng (nay là huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp).

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn - Tuấn "Tim" lại khoác áo blouse: "Và con tim đã vui trở lại!"

Đời sống -

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn - Tuấn "Tim" lại khoác áo blouse: "Và con tim đã vui trở lại!"

Sau buổi thực hành chuyên môn tại Bệnh viện Hữu Nghị, ông Nguyễn Quang Tuấn (Tuấn “tim”) nhận lời phỏng vấn của phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Trường THPT Lê Lợi - đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và không ngừng nỗ lực vươn lên

Đời sống -

Trường THPT Lê Lợi - đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và không ngừng nỗ lực vươn lên

Được thành lập muộn hơn so với nhiều trường trên địa bàn thành phố Đông Hà, bằng sự nỗ lực, đoàn kết, đổi mới sáng tạo, kế thừa và phát huy truyền thống, Trường Trung học phổ thông (THPT) Lê Lợi đã vươn mình mạnh mẽ và ngày càng trở thành một trong những địa chỉ giáo dục bậc THPT có chất lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Cô Nguyễn Thị Kim Thương - giáo viên, lãnh đạo công đoàn giỏi của Trường THCS Tây Sơn

Đời sống -

Cô Nguyễn Thị Kim Thương - giáo viên, lãnh đạo công đoàn giỏi của Trường THCS Tây Sơn

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thương, Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng là người rất giỏi trong công tác giảng dạy và hoạt động công đoàn. Cô Thương luôn được đồng nghiệp và mọi người yêu quý như chính cái tên đặc biệt của cô.

Tấm gương người thầy giáo tận tụy, cán bộ công đoàn mẫu mực

Đời sống -

Tấm gương người thầy giáo tận tụy, cán bộ công đoàn mẫu mực

Nằm bên cạnh trục đường xuyên Á, dưới bóng hàng cây xà cừ xanh mát, duyên dáng, một ngôi trường mang tên Trường TH & THCS Cam Thủy (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) có bề dày truyền thống 50 năm. Nơi đây, bao thế hệ giáo viên ngày đêm miệt mài cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” để nền giáo dục quê hương ngày càng khởi sắc. Trong vườn hoa tri thức ấy, không thể không nhắc đến thầy giáo Bùi Đức Hạnh - Chủ tịch Công đoàn nhà trường, một tấm gương giáo viên, cán bộ công đoàn mẫu mực được học sinh tin yêu, đồng nghiệp trân quý và phụ huynh tôn trọng.

Ngân lên những nốt nhạc từ một trái tim nhiệt huyết và đam mê

Đời sống -

Ngân lên những nốt nhạc từ một trái tim nhiệt huyết và đam mê

Trong năm 2023, chỉ sau 5 tháng phát động, cuộc thi sáng tác ca khúc chủ đề “Quảng Trị - Niềm tin và khát vọng” đã thu hút nhiều tác giả trong cả nước tham gia. Qua cuộc thi đã chọn được 12 ca khúc viết về Quảng Trị xuất sắc nhất. Trong đó, có ca khúc “Quảng Trị ngày mai sáng tươi” của thầy giáo Trần Minh Hải, giáo viên Trường THCS Thanh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã đoạt giải Ba.

Hơn cả “một ngày đến trường là một ngày vui”

Đời sống -

Hơn cả “một ngày đến trường là một ngày vui”

Khẩu hiệu ở mỗi cơ quan, đơn vị trường học hay bất kì ở đâu cũng là điều lí tưởng để động viên, khích lệ tinh thần của tập thể hướng đến. Trường Mầm non A Túc ở xã Lìa (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã đề ra khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đến “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui - no - sạch”, nhà trường đã biến câu khẩu hiệu thành hiện thực, thậm chí vượt xa khỏi khẩu hiệu đó.

"Con ong" cần mẫn vận động hiến máu cứu người ở Đà Nẵng

Đời sống -

"Con ong" cần mẫn vận động hiến máu cứu người ở Đà Nẵng

Anh Đoàn Văn Hòa – Phó trưởng Ban Tuyên truyền Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng là người có hơn 30 lần hiến máu, đặc biệt có công rất lớn trong việc xây dựng các câu lạc bộ (CLB) máu nóng, vận động hiến máu tình nguyện trên toàn thành phố. Mỗi khi gặp anh, mọi người đều cảm thấy một năng lượng tích cực mạnh mẽ, ví anh như "con ong" chăm chỉ vì cộng đồng mà không bao giờ thấy mệt mỏi.