Phòng, chống dịch Covid-19

TP HCM: Mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia chống dịch

Đời sống - Công Thụ (T.H)

"Phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để, mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia chống dịch", đó là phát biểu chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp giao ban công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM ngày hôm qua, 28/7.
tp hcm moi nguoi dan la mot chien si tham gia chong dich
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia chống dịch

UBND TP HCM vừa chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác trong phòng chống dịch COVID-19; tiếp tục kiên trì thực hiện theo nguyên tắc “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” trong đó chú trọng khâu “phát hiện” với phương châm trong tình hình mới là “phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để”; đồng thời phát huy tinh thần "mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia chống dịch", tự giác bảo vệ chính bản thân và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh.

Theo đó, Sở Y tế TP HCM tiếp tục tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi trong cơ sở y tế cũng như các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng; tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây, đặc biệt khi ghi nhận chùm ca có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp trong khu dân cư; chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra; sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung tại quận, huyện.

tp hcm moi nguoi dan la mot chien si tham gia chong dich
UBND TP HCM vừa chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác trong phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: SGGP

Các cơ sở bán lẻ thuốc cần nhắc nhở người đến mua thuốc có triệu chứng viêm hô hấp cấp đến cơ sở y tế khai báo và kiểm tra sức khỏe; đồng thời ghi nhận thông tin và báo cho phòng y tế và trung tâm y tế địa phương.

Tất cả cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường hoạt động phân luồng, sàng lọc thông qua khai báo y tế để phát hiện người đến từ Đà Nẵng và các địa phương có phát sinh ca bệnh nhiễm COVID-19, đặc biệt là người có triệu chứng viêm hô hấp cấp, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế; sẵn sàng các khu vực cách ly tạm thời, khu cách ly điều trị trong cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo năng lực tiếp nhận người nghi ngờ mắc bệnh. Riêng Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ và Bệnh viện Nhi đồng TP HCM luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh bị nhiễm, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng.

Hiện TP HCM đang tiến hành cách ly tại nhà, nơi lưu trú 237 người. TP ghi nhận 4.907 người về từ Đà Nẵng từ ngày 1-7 đến nay được cách ly và tự theo dõi sức khỏe tại nhà

Sở Y tế TP HCM cũng được giao tiếp tục tổ chức tốt hoạt động cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước và chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao được nhập cảnh làm việc tại TP;

Tăng cường giám sát trong cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời người nhập cảnh bằng đường bộ không khai báo, chưa được cách ly kiểm dịch, ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua biên giới đường bộ, đường thủy lây lan trong cộng đồng; phát động toàn ngành tập trung mọi lực lượng phòng chống dịch COVID-19.

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tăng cường tuyên truyền đến người dân về các biện pháp phòng chống dịch như vệ sinh khử khuẩn cá nhân, đeo khẩu trang nơi công cộng và hạn chế tụ tập đông người không cần thiết, khuyến cáo người dân nếu không có việc gì cấp thiết thì không nên đến nơi có dịch, thông tin kịp thời về tình hình dịch trong giai đoạn mới; xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dư luận, nhất là đối với các cơ quan báo chí.

Sở Giao thông vận tải TP HCM cần tổ chức giám sát chặt chẽ đường bộ (xe du lịch, xe hợp đồng, các bến xe) đối với các tuyến xe từ Đà Nẵng và các địa phương có dịch vào TP HCM.

Phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để

Trước đó, ngày 28/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP HCM đã họp về tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang gia tăng từng ngày với diễn biến khó lường, làm ảnh hưởng nặng nề đối với kinh tế các nước. Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, chúng ta đang bước qua cấp dịch bệnh mới với tốc độ lây lan cao. Do đó, vì an toàn xã hội, mỗi người cần giảm sự “tự do” cá nhân, kiềm chế các nhu cầu cá nhân để phòng dịch hiệu quả.

Bí thư Thành ủy TP HCM lưu ý đến tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và cho rằng đây là mối nguy cơ cao. Mỗi người dân, mỗi gia đình phải chủ động phát hiện và thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

tp hcm moi nguoi dan la mot chien si tham gia chong dich
Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, muốn phòng chống dịch hiệu quả, phương châm phải là phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để. Ảnh: TTXVN

“Xác định rõ nguy cơ, nguồn bệnh tại thành phố là từ đâu, thì từ đó mới có các giải pháp hiệu quả,” Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, muốn phòng chống dịch hiệu quả, phương châm phải là phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để.

Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Sở Y tế TP HCM cần làm rõ thông tin, theo nghiên cứu mới đây, virus COVID-19 đã biến thể sang chủng loại mới, có khả năng lưu trong không khí thời gian dài. Nếu thông tin này được xác thực thì nên có hướng dẫn thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cuộc họp, hội nghị đông người… cần chú ý để thoáng khí, lấy gió tự nhiên, hạn chế sử dụng điều hòa.

tp hcm moi nguoi dan la mot chien si tham gia chong dich
UBND TP HCM cũng yêu cầu các sở, ngành tiếp tục triển khai thực hiện các Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với các lĩnh vực. Ảnh: VGP

Liên quan đến việc nhận người Việt Nam từ nước ngoài về nước, Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu thực hiện đúng quy trình. Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải TP HCM làm việc với Trung ương để nắm bắt kế hoạch và sẵn sàng cho các tình huống. Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng thống nhất với quan điểm ai từ Đà Nẵng về phải tự giác cách ly.

Đối với vấn đề có nên hạn chế loại hình hoạt động nào trong tình hình hiện nay hay không, Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng các loại hình hoạt động không thật cần thiết thì nên giảm và yêu cầu các sở - ngành rà soát, đề xuất với UBND TP HCM. Bên cạnh đó, TP HCM cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân tích cực, tự giác bảo vệ mình và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh.

Sở Công Thương TP HCM đảm bảo đủ nguồn cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn.

UBND TP HCM cũng yêu cầu các sở, ngành tiếp tục triển khai thực hiện các Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với các lĩnh vực, gồm: hoạt động du lịch; giao thông vận tải; hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống; an toàn tại chợ đầu mối, chợ truyền thống (có nhà lồng), siêu thị, trung tâm thương mại; hoạt động bảo tàng, di tích; thư viện, phòng đọc sách và tổ chức tập luyện của các đơn vị hoạt động thể dục thể thao; cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông.

tp hcm moi nguoi dan la mot chien si tham gia chong dich Khẩu trang y tế lại bị “thổi giá”, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường thanh kiểm tra

Ngày đầu tiên Đà Nẵng ghi nhận ca nhiễm mới, một hộp khẩu trang y tế 4 lớp có giá 50.000 đồng/ hộp. Chỉ sau ...

tp hcm moi nguoi dan la mot chien si tham gia chong dich Tăng cường công tác tầm soát, sàng lọc tại các cơ sở khám chữa bệnh

Nhóm đối tượng thí sinh F0 không tham gia được kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy định; ...

tp hcm moi nguoi dan la mot chien si tham gia chong dich Hà Nội kích hoạt lại hệ thống chống dịch Covid-19 toàn thành phố

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu triển khai các giải pháp phòng chống ...

tp hcm moi nguoi dan la mot chien si tham gia chong dich Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bằng mọi giá, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng

Sáng nay (29/7), chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nêu cao ...

tp hcm moi nguoi dan la mot chien si tham gia chong dich Đừng nói lời cay nghiệt với Đà Nẵng!

Đã xuất hiện những lời lẽ kỳ thị, những giễu cợt mỉa mai cùng những thông tin “vô tội vạ” chỉ để thỏa mãn “cái like, ...

Theo VGP
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.