Thứ bảy 18/05/2024 22:33

Tết xa nhà của những cán bộ kiểm lâm làm nhiệm vụ bảo vệ rừng

Người lao động - Khải An

Trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Cúc Phương luôn thường trực 24/24 giờ, bám địa bàn rừng xanh, núi đá để sẵn sàng các phương án bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và ngăn chặn tình trạng phá rừng trái pháp luật.
tet xa nha cua nhung can bo kiem lam lam nhiem vu bao ve rung
Cổng vào Vườn Quốc gia Cúc Phương. (Ảnh: Khải An)

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, PV Cuộc sống an toàn có dịp về thăm Vườn Quốc gia Cúc Phương, nơi đây không khí xuân đã rộn ràng, chỉ còn lác đác vài khách du lịch nước ngoài đang tham quan cảnh đẹp hoang sơ. Ai cũng tất bật chuẩn bị cùng gia đình đón một cái tết đầm ấm, nhưng vẫn còn đó những người làm nhiệm vụ bảo vệ rừng, cũng giống như một số nghề nghiệp đặc thù vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán hằng năm, lực lượng kiểm lâm vẫn phải đảm bảo đủ quân số trực để bảo vệ rừng.

Từ cổng Vườn Quốc gia Cúc Phương, PV di chuyển theo lối mòn, đi được 5 km thì gặp được Trạm Kiểm lâm số 9 (thuộc Hạt Kiểm lâm vườn Quốc Gia Cúc Phương). Khi thấy có người vào thăm cán bộ kiểm lâm trực trạm rất phấn khởi mời anh em PV vào uống nước, trong nhà hoa đào, cây quất, bánh chưng đã được trang trí tại góc phòng.

tet xa nha cua nhung can bo kiem lam lam nhiem vu bao ve rung

Anh Phạm Phú Cường cán bộ kiểm lâm cùng ông Nguyễn Trường Sơn Hạt phó Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cúc Phương đang chia sẻ với PV. (Ảnh: Khải An)

Anh Phạm Phú Cường cán bộ kiểm lâm chia sẻ: “Mình công tác ở vườn 20 năm rồi, mới về trạm này được hơn 1 năm, mình quê ở huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình cách đây gần 50km. Ở đây điều kiện cũng khó khăn, không có điện lưới, sóng điện thoại không ổn định, muốn gọi điện thì phải chạy quanh vườn hoặc tìm nơi có sóng để gọi, khi nhà ai có việc đột xuất thì Hạt sẽ cử cán bộ vào thông báo. Về thực phẩm sinh hoạt thì chạy ra cổng vườn để mua rồi chạy vào, những ngày tết thì chuẩn bị sẵn thực phẩm cho mấy hôm, ở đây ngày mồng 2 là có chợ”.

Tiếp tục di chuyển vào sâu bên trong, đi được khoảng 10 km đến trạm số 1, nơi đây là khung cảnh hoang vu. Tại trạm mọi thứ liên quan đến Tết cổ truyền đã được các cán bộ chuẩn bị xong. Cũng giống như Trạm số 9, Trạm 1 cũng không có điện lưới, sóng điện thoạt mất hẳn, điều kiện sống rất khó khăn, xung quanh không có nhà dân.

tet xa nha cua nhung can bo kiem lam lam nhiem vu bao ve rung
Cành đào, bánh chưng đươc trang trí ở tại Trạm Kiểm lâm số 1 Vườn Quốc gia Cúc Phương. (Ảnh: Khải An)

Anh Vũ Mạnh Hải cán bộ kiểm lâm Trạm số 1 cho biết: “Trạm có 4 người, ở đây mùa hè rất nhiều muỗi, côn trùng, anh em phải trang bị màn để ăn cơm, mùa đông thì lạnh hơn so với nhiệt độ ở bên dưới. Năm ngoái mình đón tết ở Trạm bên thôn Sấm (xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, Ninh Bình) thì cũng có quà của lãnh đạo, trạm sắm sửa mâm ngũ quả, cành đào, bánh chưng tự gói, đêm 30 tết lúc giao thừa thì làm con gà cúng như phong tục bình thường, ở nhà có thế nào thì trong này anh em sắm như vậy.

Nhiều khi buồn chỉ mong có người đi qua để nói chuyện, ở đây không giống các trạm ở ngoài, có sóng có điện thoại, điện lưới, nhưng được cái có hai người trực cũng đỡ, các anh em năm ngoái trực rồi năm nay lại đổi lại để ai cũng được về với gia đình. Nhiều khi cũng nhớ nhà nhưng cũng chỉ biết đi loanh quanh, dọn dẹp rồi đi vào rừng thôi, biết là buồn nhưng vì nhiệm vụ nên anh em cũng bảo nhau cùng cố gắng”.

tet xa nha cua nhung can bo kiem lam lam nhiem vu bao ve rung
Mặc dù điều kiện sống rất khó khăn nhưng những cán bộ vẫn bám rừng. (Ảnh: Khải An)

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn, ông Nguyễn Trường Sơn Hạt phó Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cúc Phương cho biết: “Hiện tại, Hạt kiểm lâm có 57 cán bộ với 12 trạm, trong đợt tết này ít nhất là một người phải trực tại các trạm. Trước, trong và sau tết, nếu có việc đột xuất thì anh em cán bộ phải đi tuần rừng còn lại là tuần rừng theo kế hoạch.

Trước kia mình ở trạm cũng trải qua việc đón tết xa nhà, nói chung buồn nhất là ngày 30 và ngày mồng 1, có người ngày xưa trực một mình buồn đến phát khóc, nhiều cán bộ còn cho vợ vào trực cùng cho đỡ buồn. Có anh Tâm năm nay ngoài 50 tuổi, anh công tác ở đây cũng đã 30 năm rồi, hiện anh đang làm tại Trạm Thành Yên, Thạch Thành, gia đình anh ở Nghệ An, có nhiều đợt Tết anh ấy ở lại trực cho anh em về ăn tết với gia đình”.

"Về phía cơ quan mình thì cũng có sự quan tâm đặc biệt đến đời sống của các anh em, ngày tết có đầy đủ quà tết, khi có việc cũng được thăm hỏi động viên. Gần đây lãnh đạo vườn cũng quan tâm đầu tư thêm điện năng lượng mặt trời cho một số trạm, như Trạm 1 thì bổ sung thêm xăng chạy máy phát cho anh em thắp sáng ban đêm. Ngoài ra dịp cuối năm Công đoàn của cơ quan cũng tổ chức tổng kết liên hoan "Tết sum vâỳ" cho anh em công chức viên chức. Trong những ngày lễ, tết thì các lãnh đạo cũng đến thăm hỏi động viên anh em đang trực tại một số trạm, động viên anh em thêm yêu nghề, bám nghề. Có một việc các anh em ở trạm mình thấy rất mừng đó là việc nhiều anh em ở trạm lẻ giáp với dân thì chính quyền địa phương, người dân cũng đến thăm hỏi chúc tết động viên”, ông Sơn cho biết thêm.

tet xa nha cua nhung can bo kiem lam lam nhiem vu bao ve rung Nghĩ về mưa rào mưa đá trong đêm giao thừa và đầu năm mới

Không có năm nào mưa đá lại xuất hiện "hiếm và lạ" trong cả đêm giao thừa và ngày đầu tiên của năm mới như ...

tet xa nha cua nhung can bo kiem lam lam nhiem vu bao ve rung Virus Corona khiến 41 người tử vong, hơn 1.300 ca nhiễm bệnh

Số người tử vong vì bệnh viêm phổi do virus corona tại Trung Quốc đã tăng lên 41 trường hợp, tăng thêm nhiều so với ...

tet xa nha cua nhung can bo kiem lam lam nhiem vu bao ve rung Trưởng tàu đón Tết: Gửi em xa nhớ!

Xa nhà đón Tết, cảm giác không quá xa lạ với những ai vẫn ngày ngày thầm lặng trước niềm vui chung của người người. ...

tet xa nha cua nhung can bo kiem lam lam nhiem vu bao ve rung Bộ Y tế: Hướng dẫn phòng, điều trị và chẩn đoán bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới

Trước diễn biến bất thường của bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới, ngày 16/1, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

Như chúng tôi đã đưa tin, vụ sạt lở vào lúc 14 giờ 30 ngày 6/5, trên dãy Hoành Sơn (phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 3 người chết, 4 người bị thương. Cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân thi công tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Để rõ hơn về khía cạnh pháp lý đối với vụ tai nạn này, Tạp chí Lao động và Công đoàn có bài phỏng vấn Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đưa tin, vụ sạt lở đã khiến cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai trong vụ tai nạn này?

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.