Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu
Người lao động - 25/11/2023 19:32 HÀ VY
Chàng công nhân thế hệ gen Z |
Chị Nguyễn Thị Phương Lan và đồng nghiệp phấn khởi khi công trình “Sửa chữa đoạn từ Km 56 +600 - Km 59+400, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng”, đoạn qua khu gian Cao Xá - Hải Dương, khu gian Hải Dương - Tiền Trung, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hoàn thành.
|
Là công nhân Chắn Thanh niên (Km 57+727) trên tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hàng chục năm, chị Nguyễn Thị Phương Lan cho biết dù trời nắng hay mưa thì những công nhân gác chắn đường tàu như chị vẫn âm thầm, lặng lẽ hoàn thành công việc của mình.
Nỗi vất vả càng tăng lên vào những dịp lễ, Tết, khi các chuyến tàu được tăng cường, còn nhiệm vụ của chị là đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Công việc hằng ngày của chị Lan và đồng nghiệp là đảm bảo an toàn đường ngang. Ảnh: T.C |
Công việc theo ca kíp với những thao tác: nghe điện thoại trực ban, ghi chép giờ tàu đến và kéo rào chắn, nhìn tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng đằng sau đó là sự vất vả, thậm chí nguy hiểm; đòi hỏi nỗ lực và trách nhiệm cao của nhân viên gác chắn để cảnh giới an toàn vì không phải người dân nào cũng có ý thức tuân thủ an toàn giao thông đường ngang.
Một phần công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam khi hoàn thành. Ảnh: TC |
Đội nắng, đội mưa, trực đêm khiến làn da các chị sạm đi và đôi mắt quầng thâm. Ngay cả khi không có tàu, các chị phải thường trực để đảm bảo an toàn đường ngang.
Chị cho biết, đặc thù của ngành Đường sắt Việt Nam hàng trăm năm nay là 80% công việc duy tu được thực hiện bằng phương pháp thủ công, “khám bệnh” bằng mắt thường. Ngân sách nhà nước dành cho công tác bảo trì cũng được bố trí rất hạn hẹp chỉ đáp ứng dưới 40% yêu cầu...
Tuyến Hà Nội - Hải Phòng là 1 trong 7 tuyến chính thuộc mạng lưới đường sắt Việt Nam trải dài từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây theo hình xương cá.
Cũng như các tuyến khác, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng hiện có là đường đơn, khổ hẹp, với ray và tà vẹt loại cũ, hệ thống thông tin tín hiệu lạc hậu. Tuyến đường sắt còn đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông do hành lang an toàn giao thông đường sắt bị xâm phạm, mật độ đường ngang và đường dân sinh qua đường sắt dày đặc, người, phương tiện giao thông đường bộ vi phạm luật giao thông. Nguy cơ mất an toàn chạy tàu có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Từ khi công trình hoàn thiện, đưa vào nghiệm thu, tàu chạy êm hơn, giúp sớm phát hiện và khắc phục "khuyết tật" ẩn giấu gây mất an toàn tại các cấu kiện trên đường ray, tà vẹt.
Trong suốt quá trình anh em công nhân thi công, chị Lan và đồng nghiệp ở Chắn Thanh niên vui lắm. Trước đây, khi màn đêm buông xuống, tuyến đường này rất vắng vẻ. Vang trong đêm tối chỉ còn tiếng ếch kêu, chó sủa và tiếng leng keng của đèn tín hiệu, tiếng tàu chạy.
Khi công trình chào mừng Đại hội được thi công, nhiều công nhân đường sắt ở xí nghiệp xây lắp về đây làm việc. Mọi người trò chuyện, làm việc khẩn trương, có điều kiện giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các đơn vị.
"Từ ngày có các đơn vị thi công, tuyến đường này vui và nhiều tiếng cười hơn hẳn. Anh em các đơn vị làm quen, chia sẻ với nhau về công việc cũng như nhiều niềm vui trong cuộc sống" - chị Lan cho biết.
Sau khi tuyến đường sắt được sửa sang, còn được trồng hoa hai bên, cảnh quan khang trang, barie chắn được sơn sửa mới, người dân và phương tiện vì vậy cũng chú ý quan sát khi qua đường hơn.
“Công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam hoàn thành giúp nâng cao hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải, đảm bảo chạy tàu êm thuận, an toàn. Điều này góp phần giữ vững việc làm, thu nhập của người lao động ngành Đường sắt nói chung, công nhân gác chắn nói riêng. Đồng thời cũng giảm tải những vất vả, thấp thỏm, lo âu cho công nhân gác chắn chúng tôi” – chị Nguyễn Thị Phương Lan cho biết.
Khen thưởng công nhân Đường sắt dũng cảm cứu người Ngày 25/9, đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cùng đồng chí Hoàng Năng Khang - Phó ... |
Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam: “Mình còn nợ người lao động rất nhiều!” “Cảm giác lớn nhất trong tôi là mình vẫn còn nợ người lao động (NLĐ) rất nhiều" - đồng chí Mai Thành Phương, Chủ tịch ... |
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 tuyển dụng nhân sự Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đang tuyển dụng các bộ phận: đầu máy toa xe; đường ray; cung cấp điện, ... |
Tin cùng chuyên mục
Đời sống - 19/11/2024 14:53
Thu nhập người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước tăng thế nào trong năm 2024?
Năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước tăng trên 10%. Kết quả này không chỉ phản ánh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế mà còn là minh chứng cho sự đóng góp của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống người lao động.
Đời sống - 15/11/2024 16:53
Vĩ thanh - trở lại Hua La mùa cà phê
Một năm sau, đầu tháng 11/2024, chúng tôi trở lại xã Hua La (Sơn La), nơi có những cây cà phê đang vào mùa thu hoạch.
Đời sống - 13/11/2024 15:31
Công đoàn cơ sở kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi cho người lao động
Mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Kobelco E&M Việt Nam (Khu Công Nghiệp Biên Hòa II, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đã có đơn khởi kiện doanh nghiệp này để đòi tiền lương và quyền lợi cho người lao động.
Người lao động - 11/11/2024 17:50
Rục rịch công bố thưởng Tết, người lao động kỳ vọng mức tương xứng
Còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, một số doanh nghiệp và công đoàn cơ sở đang dần lên kế hoạch chi lương, thưởng, quà Tết, sao cho vừa phù hợp với tình hình kinh doanh, vừa đáp ứng nguyện vọng của người lao động.
Đời sống - 09/11/2024 16:41
Phòng trọ tối thiểu 5m2/người: Công nhân vừa mừng vừa lo
Được ở trong phòng trọ rộng rãi, thoáng mát là điều ai cũng mong muốn. Nhưng với công nhân lao động sẽ đi kèm với nỗi lo chi phí thuê trọ tăng cao, vì “tiền nào của nấy”…
Người lao động - 06/11/2024 19:48
Lao động nhập cư và làn sóng “bỏ phố về quê”
Nhiều năm gần đây, người lao động nhập cư ở nhiều thành phố, đô thị lớn dần có xu hướng quay trở về quê hương làm việc. Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định này, trong số đó là quan điểm “muốn về gần nhà” và sự thay đổi trong chính sách thu hút nhân lực của các địa phương.
- Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn
- Mang những phúc lợi thiết thực cho đoàn viên, người lao động
- Cô giáo mầm non vượt qua nỗi đau bệnh tật để hướng tới tương lai
- Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
- Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất