Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu
Người lao động - 25/11/2023 19:32 HÀ VY
Chàng công nhân thế hệ gen Z |
Chị Nguyễn Thị Phương Lan và đồng nghiệp phấn khởi khi công trình “Sửa chữa đoạn từ Km 56 +600 - Km 59+400, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng”, đoạn qua khu gian Cao Xá - Hải Dương, khu gian Hải Dương - Tiền Trung, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hoàn thành.
|
Là công nhân Chắn Thanh niên (Km 57+727) trên tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hàng chục năm, chị Nguyễn Thị Phương Lan cho biết dù trời nắng hay mưa thì những công nhân gác chắn đường tàu như chị vẫn âm thầm, lặng lẽ hoàn thành công việc của mình.
Nỗi vất vả càng tăng lên vào những dịp lễ, Tết, khi các chuyến tàu được tăng cường, còn nhiệm vụ của chị là đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Công việc hằng ngày của chị Lan và đồng nghiệp là đảm bảo an toàn đường ngang. Ảnh: T.C |
Công việc theo ca kíp với những thao tác: nghe điện thoại trực ban, ghi chép giờ tàu đến và kéo rào chắn, nhìn tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng đằng sau đó là sự vất vả, thậm chí nguy hiểm; đòi hỏi nỗ lực và trách nhiệm cao của nhân viên gác chắn để cảnh giới an toàn vì không phải người dân nào cũng có ý thức tuân thủ an toàn giao thông đường ngang.
Một phần công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam khi hoàn thành. Ảnh: TC |
Đội nắng, đội mưa, trực đêm khiến làn da các chị sạm đi và đôi mắt quầng thâm. Ngay cả khi không có tàu, các chị phải thường trực để đảm bảo an toàn đường ngang.
Chị cho biết, đặc thù của ngành Đường sắt Việt Nam hàng trăm năm nay là 80% công việc duy tu được thực hiện bằng phương pháp thủ công, “khám bệnh” bằng mắt thường. Ngân sách nhà nước dành cho công tác bảo trì cũng được bố trí rất hạn hẹp chỉ đáp ứng dưới 40% yêu cầu...
Tuyến Hà Nội - Hải Phòng là 1 trong 7 tuyến chính thuộc mạng lưới đường sắt Việt Nam trải dài từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây theo hình xương cá.
Cũng như các tuyến khác, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng hiện có là đường đơn, khổ hẹp, với ray và tà vẹt loại cũ, hệ thống thông tin tín hiệu lạc hậu. Tuyến đường sắt còn đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông do hành lang an toàn giao thông đường sắt bị xâm phạm, mật độ đường ngang và đường dân sinh qua đường sắt dày đặc, người, phương tiện giao thông đường bộ vi phạm luật giao thông. Nguy cơ mất an toàn chạy tàu có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Từ khi công trình hoàn thiện, đưa vào nghiệm thu, tàu chạy êm hơn, giúp sớm phát hiện và khắc phục "khuyết tật" ẩn giấu gây mất an toàn tại các cấu kiện trên đường ray, tà vẹt.
Trong suốt quá trình anh em công nhân thi công, chị Lan và đồng nghiệp ở Chắn Thanh niên vui lắm. Trước đây, khi màn đêm buông xuống, tuyến đường này rất vắng vẻ. Vang trong đêm tối chỉ còn tiếng ếch kêu, chó sủa và tiếng leng keng của đèn tín hiệu, tiếng tàu chạy.
Khi công trình chào mừng Đại hội được thi công, nhiều công nhân đường sắt ở xí nghiệp xây lắp về đây làm việc. Mọi người trò chuyện, làm việc khẩn trương, có điều kiện giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các đơn vị.
"Từ ngày có các đơn vị thi công, tuyến đường này vui và nhiều tiếng cười hơn hẳn. Anh em các đơn vị làm quen, chia sẻ với nhau về công việc cũng như nhiều niềm vui trong cuộc sống" - chị Lan cho biết.
Sau khi tuyến đường sắt được sửa sang, còn được trồng hoa hai bên, cảnh quan khang trang, barie chắn được sơn sửa mới, người dân và phương tiện vì vậy cũng chú ý quan sát khi qua đường hơn.
“Công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam hoàn thành giúp nâng cao hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải, đảm bảo chạy tàu êm thuận, an toàn. Điều này góp phần giữ vững việc làm, thu nhập của người lao động ngành Đường sắt nói chung, công nhân gác chắn nói riêng. Đồng thời cũng giảm tải những vất vả, thấp thỏm, lo âu cho công nhân gác chắn chúng tôi” – chị Nguyễn Thị Phương Lan cho biết.
Khen thưởng công nhân Đường sắt dũng cảm cứu người Ngày 25/9, đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cùng đồng chí Hoàng Năng Khang - Phó ... |
Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam: “Mình còn nợ người lao động rất nhiều!” “Cảm giác lớn nhất trong tôi là mình vẫn còn nợ người lao động (NLĐ) rất nhiều" - đồng chí Mai Thành Phương, Chủ tịch ... |
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 tuyển dụng nhân sự Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đang tuyển dụng các bộ phận: đầu máy toa xe; đường ray; cung cấp điện, ... |
Tin cùng chuyên mục
Người lao động - 27/04/2024 14:32
Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng
Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.
Đời sống - 26/04/2024 18:08
Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng
Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.
Đời sống - 26/04/2024 12:11
Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương
Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.
Người lao động - 25/04/2024 07:25
Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái
TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?
Đời sống - 21/04/2024 14:06
Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.
Người lao động - 19/04/2024 07:33
Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?
Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.
- Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước
- Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế
- Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác
- Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam
- Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ