Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu
Người lao động - 25/11/2023 19:32 HÀ VY
Chàng công nhân thế hệ gen Z |
Chị Nguyễn Thị Phương Lan và đồng nghiệp phấn khởi khi công trình “Sửa chữa đoạn từ Km 56 +600 - Km 59+400, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng”, đoạn qua khu gian Cao Xá - Hải Dương, khu gian Hải Dương - Tiền Trung, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hoàn thành.
|
Là công nhân Chắn Thanh niên (Km 57+727) trên tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hàng chục năm, chị Nguyễn Thị Phương Lan cho biết dù trời nắng hay mưa thì những công nhân gác chắn đường tàu như chị vẫn âm thầm, lặng lẽ hoàn thành công việc của mình.
Nỗi vất vả càng tăng lên vào những dịp lễ, Tết, khi các chuyến tàu được tăng cường, còn nhiệm vụ của chị là đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Công việc hằng ngày của chị Lan và đồng nghiệp là đảm bảo an toàn đường ngang. Ảnh: T.C |
Công việc theo ca kíp với những thao tác: nghe điện thoại trực ban, ghi chép giờ tàu đến và kéo rào chắn, nhìn tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng đằng sau đó là sự vất vả, thậm chí nguy hiểm; đòi hỏi nỗ lực và trách nhiệm cao của nhân viên gác chắn để cảnh giới an toàn vì không phải người dân nào cũng có ý thức tuân thủ an toàn giao thông đường ngang.
Một phần công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam khi hoàn thành. Ảnh: TC |
Đội nắng, đội mưa, trực đêm khiến làn da các chị sạm đi và đôi mắt quầng thâm. Ngay cả khi không có tàu, các chị phải thường trực để đảm bảo an toàn đường ngang.
Chị cho biết, đặc thù của ngành Đường sắt Việt Nam hàng trăm năm nay là 80% công việc duy tu được thực hiện bằng phương pháp thủ công, “khám bệnh” bằng mắt thường. Ngân sách nhà nước dành cho công tác bảo trì cũng được bố trí rất hạn hẹp chỉ đáp ứng dưới 40% yêu cầu...
Tuyến Hà Nội - Hải Phòng là 1 trong 7 tuyến chính thuộc mạng lưới đường sắt Việt Nam trải dài từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây theo hình xương cá.
Cũng như các tuyến khác, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng hiện có là đường đơn, khổ hẹp, với ray và tà vẹt loại cũ, hệ thống thông tin tín hiệu lạc hậu. Tuyến đường sắt còn đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông do hành lang an toàn giao thông đường sắt bị xâm phạm, mật độ đường ngang và đường dân sinh qua đường sắt dày đặc, người, phương tiện giao thông đường bộ vi phạm luật giao thông. Nguy cơ mất an toàn chạy tàu có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Từ khi công trình hoàn thiện, đưa vào nghiệm thu, tàu chạy êm hơn, giúp sớm phát hiện và khắc phục "khuyết tật" ẩn giấu gây mất an toàn tại các cấu kiện trên đường ray, tà vẹt.
Trong suốt quá trình anh em công nhân thi công, chị Lan và đồng nghiệp ở Chắn Thanh niên vui lắm. Trước đây, khi màn đêm buông xuống, tuyến đường này rất vắng vẻ. Vang trong đêm tối chỉ còn tiếng ếch kêu, chó sủa và tiếng leng keng của đèn tín hiệu, tiếng tàu chạy.
Khi công trình chào mừng Đại hội được thi công, nhiều công nhân đường sắt ở xí nghiệp xây lắp về đây làm việc. Mọi người trò chuyện, làm việc khẩn trương, có điều kiện giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các đơn vị.
"Từ ngày có các đơn vị thi công, tuyến đường này vui và nhiều tiếng cười hơn hẳn. Anh em các đơn vị làm quen, chia sẻ với nhau về công việc cũng như nhiều niềm vui trong cuộc sống" - chị Lan cho biết.
Sau khi tuyến đường sắt được sửa sang, còn được trồng hoa hai bên, cảnh quan khang trang, barie chắn được sơn sửa mới, người dân và phương tiện vì vậy cũng chú ý quan sát khi qua đường hơn.
“Công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam hoàn thành giúp nâng cao hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải, đảm bảo chạy tàu êm thuận, an toàn. Điều này góp phần giữ vững việc làm, thu nhập của người lao động ngành Đường sắt nói chung, công nhân gác chắn nói riêng. Đồng thời cũng giảm tải những vất vả, thấp thỏm, lo âu cho công nhân gác chắn chúng tôi” – chị Nguyễn Thị Phương Lan cho biết.
Khen thưởng công nhân Đường sắt dũng cảm cứu người Ngày 25/9, đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cùng đồng chí Hoàng Năng Khang - Phó ... |
Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam: “Mình còn nợ người lao động rất nhiều!” “Cảm giác lớn nhất trong tôi là mình vẫn còn nợ người lao động (NLĐ) rất nhiều" - đồng chí Mai Thành Phương, Chủ tịch ... |
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 tuyển dụng nhân sự Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đang tuyển dụng các bộ phận: đầu máy toa xe; đường ray; cung cấp điện, ... |
Tin cùng chuyên mục
Đời sống - 26/07/2024 08:27
Cán bộ công nhân viên ngành Điện nhớ thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Dẫu biết quy luật con người là vậy, “Sinh - Lão - Bệnh - Tử” nhưng nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với thế giới người hiền, cảm giác mất mát to lớn cứ quẩn quanh đâu đây với chúng tôi, những người công nhân điện.
Người lao động - 25/07/2024 11:21
Những người thầm lặng trong hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân
Trong mỗi bệnh viện, mỗi trung tâm y tế, chúng ta đều bắt gặp hình ảnh những điều dưỡng viên cần mẫn, không quản ngại ngày đêm để chăm sóc cho từng bệnh nhân.
An toàn, vệ sinh lao động - 24/07/2024 11:54
Phát triển ngành than gắn với an toàn lao động, bảo vệ môi trường
Phát triển ngành than gắn với bảo vệ, cải thiện môi trường sinh thái vùng than; đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành than hiện nay.
Đời sống - 22/07/2024 07:00
Bài cuối: Công đoàn hỗ trợ những “người mẹ thứ hai” của trẻ nhỏ
Nghề giáo viên mầm non là một nghề cao quý, được ví như những “người mẹ thứ hai” của trẻ, nhưng đặc thù công việc cũng rất nặng nề, vất vả. Để có thể chăm sóc trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, các cô giáo mầm non phải luôn nỗ lực, chịu khó và dành tình yêu lớn lao cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, do cơ sở vật chất còn khó khăn, số lượng người lao động (NLĐ) ít nên nhiều quyền lợi của các giáo viên mầm non chưa được đảm bảo. Vì vậy, trong năm 2024, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã chủ trương thành lập các nghiệp đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập trên toàn thành phố để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các giáo viên mầm non.
Đời sống - 21/07/2024 12:02
“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức
LTS: Lao động khu vực phi chính thức được hiểu là những người lao động (NLĐ) có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, không được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, các chế độ phụ cấp và các khoản phúc lợi xã hội khác. Vì vậy, có thể coi đây là nhóm yếu thế trên thị trường lao động, có nhiều nguy cơ rủi ro về việc làm, thu nhập. Họ cần được bảo đảm an sinh xã hội bền vững bằng các chính sách của Đảng, Nhà nước, các hoạt động của tổ chức hội, đoàn thể… Thời gian qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hết sức sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến NLĐ ở khu vực phi chính thức. Trong năm 2024, bên cạnh các kế hoạch lớn nhằm phát triển đoàn viên trên toàn thành phố thì Ban thường vụ LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã lựa chọn, thí điểm tổ chức Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập và Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng, nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ tại các khu vực này.
Đời sống - 21/07/2024 11:18
Vợ chồng luật sư trẻ ở Đà Nẵng gieo hi vọng cho người nghèo
Gần một năm ròng rã, vợ chồng luật sư Mai Quốc Việt và Châu Việt Vương (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng) đã tìm lại được "danh tính" cho 5 mẹ con chị Thị Miệp (quê quán tỉnh Bình Phước). Khi đã hoàn thành giấy tờ tùy thân, hai vợ chồng luật sư lại tiếp tục giúp các cháu nhỏ đến trường tìm tương lai…Và, họ mong nối dài cánh tay hỗ trợ những người yếu thế!
- Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở
- Công nhân, người lao động, cán bộ công đoàn khắp mọi miền bày tỏ tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Công đoàn cơ sở cơ quan xã Hòa Liên đồng hành cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới
- Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?
- Đổi mới hoạt động Công đoàn theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở