Thứ năm 16/05/2024 15:45

Sinh viên tranh thủ làm thêm dịp giáp Tết

Người lao động - MINH ANH

Tết Nguyên đán cận kề, trước những thông báo tuyển dụng cơ hội việc làm cuối năm, nhiều sinh viên khi kết thúc học kỳ đã tập trung tranh thủ thời gian làm thêm để kiếm tiền tiêu Tết.

Sinh viên tấp nập làm thêm

Ngay từ thời điểm giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, rất nhiều hệ thống trung tâm thương mại lớn, siêu thị, cửa hàng, quán cà phê, quán ăn... đã đăng tuyển nhân viên dịp Tết. Không ít nơi còn tạo điều kiện thuận lợi với lời giới thiệu: “sắp xếp thời gian phù hợp cho sinh viên”, “nhận sinh viên làm thời vụ",... với những mức thu nhập hấp dẫn.

Sinh viên tấp nập kiếm thêm thu nhập gần tết Nguyên đán
Các bạn sinh viên muốn làm thêm không khó có thể tìm một công việc với mức lương hấp dẫn dịp giáp tết Nguyên đán với những thông báo tuyển dụng như thế này. Ảnh chụp màn hình: M.A

Theo đó, một ca làm 9 - 10 tiếng trong ngày giáp Tết có thể nhận mức lương 500.000 - 700.000 đồng tùy từng công việc. Trong khi ngày thường, mức lương cho một công việc làm thêm 8 tiếng chỉ từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng.

Vì đây là một công việc mang tính thời vụ nên lương thưởng hầu như đều được thỏa thuận trực tiếp, các bạn sinh viên có thể nhận lương theo giờ, theo ngày, hoặc tuần.

Phương Anh - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng đang làm bán thời gian cho một thương hiệu đồ mẹ bầu và bé, mỗi tháng thu nhập từ công việc mang lại khoảng 3-4 triệu đồng. "Tết này, với nhu cầu mua sắm nhiều hơn em tin chắc mức thu nhập của mình cũng sẽ khá hơn ngày thường", nữ sinh viên nói.

Với những bạn nam, ngoài việc phục vụ ở quán ăn, quán cà phê, nhiều bạn còn tranh thủ làm shipper, đi bán cây cảnh Tết như đào, quất. Ngoài tiền ăn được hỗ trợ, nhiều bạn sinh viên cũng kiếm được mức thu nhập 400.000 - 500.000 đồng/ngày từ việc trông và bán cây cảnh, chưa kể khoản thưởng thêm từ các chủ cửa hàng. Còn với các bạn shipper cây cảnh, mức vận chuyển cây đến tay khách hàng cho một quãng đường hơn 1 cây số cũng ít nhất được 50.000 đồng/ lượt. Quãng đường xa hơn và những cây cồng kềnh hơn thì thù lao cũng cao hơn rất nhiều.

Sinh viên tấp nập kiếm thêm thu nhập gần tết Nguyên đán
Nhiều bạn sinh viên tranh thủ đăng bán cây cảnh và chờ ship cây đến cho khách hàng. Ảnh: M.A

Nhiều trải nghiệm thú vị

Việc làm thêm cuối năm giúp các bạn sinh viên có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống và có tiền tiêu Tết, ngoài ra họ cũng có thêm nhiều kĩ năng sống. Nếu như những bạn sinh viên sắp ra trường hoặc mới ra trường, việc làm thêm thời vụ vào các dịp cao điểm đã quá quen thuộc, thì với các bạn sinh viên năm nhất, việc làm thêm cuối năm cũng để lại nhiều trải nghiệm thú vị.

Sinh viên tấp nập kiếm thêm thu nhập gần tết Nguyên đán
Việc đi làm thêm giúp Mai có được nhiều kỹ năng hơn trong cuộc sống. Ảnh: M.A

Mai (quê Hải Dương) - sinh viên năm nhất Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện đang làm thêm công việc bán quần áo, cho biết: "Gia đình em làm nông nghiệp nên không dư dả. Những ngày giáp Tết, nhu cầu mua sắm của mọi người rất nhiều nên em tranh thủ làm thêm từ cuối năm ngoái với ca làm phù hợp với thời gian học tập. Em làm thêm từ ca chiều, mức thu nhập cũng được 5 triệu đồng/ tháng chưa kể tiền thưởng. Việc làm thêm giúp em có được nhiều trải nghiệm, nhiều kĩ năng khi giao tiếp với khách hàng, tạo sự năng động và tự tin hơn cho bản thân nhưng em vui nhất là năm nay bản thân đã tự kiếm được thu nhập để chi tiêu cho bản thân và mua quà Tết cho bố mẹ".

"Nếu như làm trong những ngày Tết, có nhiều cửa hàng ăn đăng tuyển nhân viên phục vụ mức lương có thể từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/ ngày, nhưng năm đầu xa nhà, nên em chỉ tìm công việc làm đến 29 Tết, còn về chung vui cái Tết với bố mẹ vì rất nhớ nhà", Mai chia sẻ.

Công việc làm thêm mang đến cho sinh viên nhiều điều mới mẻ, giúp các bạn sinh viên có một cách nhìn thực tế hơn, từ đó trưởng thành hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, mỗi sinh viên cần xác định cho mình công việc phù hợp cũng như biết sắp xếp thời gian để không ảnh hưởng đến sức khoẻ và việc học, chuẩn bị hành trang tốt nhất cho tương lai sau này.

Cuối năm được xem là thời điểm nhu cầu làm thêm luôn tăng đột biến. Tuy nhiên, đây là thời điểm thuận lợi để những bẫy lừa tuyển dụng có thu phí gia tăng... Vì vậy các bạn sinh viên nên cẩn trọng với những thông tin tuyển dụng không rõ ràng, mập mờ về công việc, địa chỉ cũng như các mức thu nhập, để tránh bị ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân.

Giải pháp mua sắm tiết kiệm dịp tết Nguyên đán Giải pháp mua sắm tiết kiệm dịp tết Nguyên đán

Giai đoạn trước Tết nguyên đán sẽ luôn là lúc hoạt động mua sắm cao điểm nhất năm khi mà các sự kiện quan trọng ...

Thêm một mùa xuân ấm áp đến với đoàn viên, người lao động Thủ đô Thêm một mùa xuân ấm áp đến với đoàn viên, người lao động Thủ đô

Những ngày cận Tết, trước bối cảnh đoàn viên, người lao động còn nhiều khó khăn do nhiều công ty, doanh nghiệp cắt giảm nhân ...

Đảm bảo cung cấp điện liên tục dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Thủ đô Hà Nội Đảm bảo cung cấp điện liên tục dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Thủ đô Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội bảo đảm cung cấp điện ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.