Thứ bảy 20/04/2024 10:29

Rút BHXH một lần có phải là nhu cầu chính đáng của công nhân?

Đời sống - Tấn Mân

Trong quý 1/2022, cả nước có trên 208.000 người rút BHXH một lần, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong 3 tháng đầu năm 2022 đã có khoảng 37.000 người rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2021. Tình trạng rút BHXH một lần đến nay đã giảm nhưng vẫn còn rất lớn. Đa số là người lao động, công nhân có thu nhập thấp, họ rút BHXH một lần với nhiều lý do riêng, chính đáng với thực tế, đời sống của họ.
Rút BHXH một lần có phải là nhu cầu chính đáng của công nhân?
Số người nhận BHXH một lần qua các năm

Phải rút bảo hiểm xã hội để chi dùng trước mắt

Chúng tôi đến BHXH khu vực quận Bình Thạnh, thấy rất đông người đến làm thủ tục rút BHXH hoặc nhận trợ cấp thất nghiệp… Nhiều người đã đến đây lần thứ hai do hôm qua họ đến hơi trễ nên hồ sơ không được nhận vì quá tải.

Rút BHXH một lần có phải là nhu cầu chính đáng của công nhân?
Người lao động đến rút tiền BHXH một lần tại BHXH quận Gò Vấp. Ảnh: TL

Trao đổi với chúng tôi, có hai thanh niên tuổi tầm 40 đều cho biết, rút BHXH một lần là thiệt thòi… nhưng đành phải rút do tuổi “sồn sồn” như họ đi xin việc mới rất khó, các nhà máy chỉ thích tuyển người trẻ khỏe. Các anh nói, chúng tôi đã rút hết trợ cấp thất nghiệp rồi, giờ phải rút BHXH về chi dùng cho muôn vàn nhu cầu cần thiết trước mắt.

Qua tìm hiểu thêm nhiều người tại đây, họ đều nói như hai thanh niên nêu trên, đại ý là họ đều biết rút BHXH một lần là lấy mất khoản tiết kiệm khi về già của chính mình, là gánh nặng cho con cái khi bệnh tật ốm đau…

Nhưng thực tế, rất nhiều người lao động, nhất là công nhân các tỉnh xa đến các trung tâm công nghiệp lớn làm việc muốn rút BHXH một lần với lý do rất chính đáng, cần thiết cho cuộc sống trước mắt. Một thanh niên còn nói ví von: "Rút BHXH một lần cũng như việc đi vay tiền trả lãi, rõ là bị thiệt thòi nhưng vì quá cần tiền nên phải vay".

Rút BHXH một lần có phải là nhu cầu chính đáng của công nhân?
Người lao động đến làm thủ tục rút tiền BHXH một lần. Ảnh TL

Theo thống kê của BHXH tỉnh Đồng Nai thời gian gần đây, số người lao động rút BHXH một lần đa phần là công nhân trẻ, lương thấp, không có tích lũy.

Đồng chí Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh từng phát biểu đại ý, sau đại dịch COVID-19, nay lại thêm vật giá leo thang làm cho đời sống của nhiều công nhân lao động, nhất là người ngoài tỉnh rất khó khăn, buộc phải rút BHXH một lần để chi tiêu trước mắt, chờ cơ hội mới.

PGS.TS Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đời sống xã hội đã nhận định, hiện thu nhập gồm lương tối thiểu cộng tăng ca chỉ giúp hàng triệu công nhân sống trong ngưỡng tối thiểu, dễ rơi vào kiệt quệ khi có biến cố xảy ra… nên việc họ rút BHXH một lần là dễ hiểu.

Có phải Luật BHXH chưa phù hợp với công nhân?

Việc Nhà nước tăng tuổi hưởng lương hưu như hiện nay (nam 62, nữ 60) thì khi bị thất nghiệp, nhiều người lao động buộc phải rút BHXH một lần vì họ không thể chờ có khi đến 15 - 20 năm cho đến tuổi nghỉ hưu.

Trao đổi về vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu nêu trên, một công nhân tại Bình Dương bức xúc rất hợp lý: "Thực tế, với những người làm việc trí óc, bàn giấy….khi tuổi cao dù yếu thể lực hơn chút ít, nhưng vẫn làm việc tốt do có nhiều kinh nghiệm, trình độ kiến thức đã chín muồi… Riêng với công nhân, lao động chân tay vốn phải làm việc cường độ thể lực rất cao, chạy theo tốc độ của máy móc (dây chuyền) trong môi trường độc hại, ô nhiễm, mỗi ngày trung bình luôn nhiều hơn 8 tiếng do hầu hết họ xin được tăng ca cho đủ sống thì tầm tuổi trên 40 là đã “xuống sức” rất nhiều".

Thực tế, hiện tượng công nhân dệt may, điện tử, chế biến thủy sản, da giày….bị ngất xỉu trong giờ làm việc là khá phổ biến, trong khi hiện tượng này hầu như không xảy ra với người làm việc văn phòng.

Rút BHXH một lần có phải là nhu cầu chính đáng của công nhân?
Người lao động đến nộp hồ sơ làm thủ tục rút tiền BHXH một lần tại Bình Dương. Ảnh Tấn Mân

Hơn nữa, với thu nhập thực tế hiện nay, công nhân lo tiền sống qua ngày đã chật vật nên hầu hết họ chăm sóc sức khỏe sơ sài, cố vượt qua khi bệnh nhẹ…nên rất mau bị lão hóa, bệnh ngày càng nặng hơn.

Ai cũng biết, bệnh lão hóa cột sống, bụi phổi, suy giãn tĩnh mạch… là bệnh nghề nghiệp mà công nhân dễ mắc phải. Do vậy mà trong các nhà máy, ít có công nhân ở tầm tuổi 40 - 50 ở hầu hết các vị trí.

Trong lúc chờ gọi tên tại BHXH tỉnh Bình Dương, một thanh niên nói chuyện với người viết: "Việc Nhà nước quy định mức hưởng lương hưu là mức bình quân lương của toàn bộ quá trình đóng BHXH là thiệt thòi cho người lao động, bởi nếu trước đây lương thấp nên mức đóng thấp, sau này làm nơi khác lương cao thì khi chia đều cho toàn bộ thời gian đóng BHXH thì họ bị lỗ, thời gian đóng càng dài càng lỗ.

Do vậy, nhiều người tính, khi nghỉ việc cứ rút BHXH một lần, sau này làm nơi khác lương cao hơn thì nếu làm đủ thời gian đóng BHXH vẫn được hưởng lương hưu với mức cao hơn. Giả sử nữ 15 năm tham gia BHXH được hưởng lương hưu là 45%, mỗi năm của 15 năm đó được hưởng 3%, nhưng nếu tham gia dài hơn thì thêm mỗi năm chỉ được cộng 2%".Người này nói thêm, Luật BHXH phải tính sao để đóng BHXH càng dài càng có lợi.

Chính sách BHXH nhằm ổn định an sinh xã hội, Nhà nước đã 22 lần tăng lương hưu bù trượt giá, đã tạo điều kiện cho người dân được đóng BHXH tự nguyện khi không còn làm việc trong các công ty, đơn vị.

Thiết nghĩ, lương hưu là tiền “dưỡng già”, tiền phòng khi ốm đau, nếu có khả năng cầm cự được thì nên giữ lại, nếu cố được thì nên đóng thêm vài năm, kẹt quá mới rút một lần. …Tuy nhiên, để bảo đảm cho nhiều người dân giữ lại lương hưu thì chính sách này phải phù hợp với đời sống, nguyện vọng của người lao động hơn nữa.

Bà Lý Hoàng Minh, Phó Trưởng phòng Hưu trí, Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) cho biết: Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang đề xuất sửa đổi Luật BHXH, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Cụ thể như đề xuất sửa đổi Luật BHXH năm 2014 theo hướng: Giảm số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, tiến tới còn 10 năm nhằm tạo điều kiện cho người lao động tham gia muộn, có thời gian tham gia BHXH ngắn được hưởng quyền lợi BHXH. Dùng Quỹ BHYT để tăng mức hỗ trợ BHXH, bổ sung chế độ trợ cấp thai sản, cấp thẻ BHYT miễn phí người nghỉ hưu với mức hưởng 95%…
Chấn chỉnh việc mượn hồ sơ người khác để tham gia Bảo hiểm xã hội Chấn chỉnh việc mượn hồ sơ người khác để tham gia Bảo hiểm xã hội

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, thanh tra kịp thời chấn chỉnh, xử ...

Hơn 45.000 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 Hơn 45.000 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa thông tin về tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh ...

Hà Tĩnh: Ký kết chương trình phối hợp Sở LĐ-TB&XH, BHXH và tổ chức công đoàn Hà Tĩnh: Ký kết chương trình phối hợp Sở LĐ-TB&XH, BHXH và tổ chức công đoàn

Sau khi nghe ý kiến phát biểu thảo luận, 03 cơ quan đã thống nhất 10 nội dung trong chương trình phối hợp giai đoạn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".