e magazine
25/02/2022 14:00
"Tôi nấu bữa ăn dành cho thợ mỏ với tất cả tình cảm và trách nhiệm"

25/02/2022 14:00

“Cá nhân tôi cũng như các chị em ở phân xưởng đều cố gắng nấu cơm dẻo, canh ngọt cho thợ mỏ bằng tất cả khả năng và trách nhiệm. Chúng tôi coi anh em như người thân của mình” - chị Hoàng Thị Sim (Phân xưởng Phục vụ đời sống, Công ty than Hạ Long) cho biết.
"Tôi nấu bữa ăn dành cho thợ mỏ với tất cả tình cảm và trách nhiệm"

Thợ mỏ của Công ty than Hạ Long vào ca. Ảnh: Tuấn Anh - Đức Thưởng

"tôi Nấu bữa ăn dành cho thợ mỏ với tất cả tình cảm và trách nhiệm"

“Cá nhân tôi cũng như các chị em ở phân xưởng đều cố gắng nấu cơm dẻo, canh ngọt cho thợ mỏ với tất cả khả năng và trách nhiệm. Chúng tôi coi anh em như người thân của mình” – chị Hoàng Thị Sim (Phân xưởng Phục vụ đời sống, Công ty Than Hạ Long) cho biết.

Năm 2009, chị Sim được nhận vào Công ty Than Hạ Long làm cấp dưỡng. Hơn 10 năm gắn bó với công việc, chị tâm sự giản dị thế này: “Nấu ăn cho thợ mỏ cũng đơn giản thôi. Có khác là suất ăn công nghiệp phải tuân thủ yêu cầu về dinh dưỡng, an toàn để anh em đủ sức khỏe làm việc”.

Chị và các cán bộ ở Phân xưởng Phục vụ đời sống đã nấu những bữa ăn ngon như “cơm nhà” dành cho thợ mỏ. Những bữa ăn ngon được nấu bằng sự thấu hiểu, đồng cảm với công nhân mỏ.

“Mỗi lần nấu ăn, tôi cũng như các chị em đều có suy nghĩ phải tận tâm, coi anh em như người thân của mình. Bởi hầu hết các chị em đều có chồng làm thợ lò nên ai nấy đều muốn nấu thật ngon, đủ dinh dưỡng để anh em ăn, trong đó có chồng mình. Quản đốc, Phó quản đốc Phân xưởng mỗi lần họp tổ nữ công đều nhắc nhở chị em chú ý đảm bảo chất lượng bữa ăn ca để anh em thợ lò có sức khỏe làm việc” - chị Sim kể.

"Tôi nấu bữa ăn dành cho thợ mỏ với tất cả tình cảm và trách nhiệm"

Chị Hoàng Thị Sim trong giờ làm việc. Ảnh: NVCC

Phân xưởng thường xuyên thay đổi thực đơn cho thợ mỏ, đa dạng món ăn, bữa ăn. Bữa ăn giữa ca cũng được đổi món gồm bún, phở, cháo, xôi. Ngay cả món xôi cũng phải đa dạng các loại như xôi đỗ, xôi ruốc, xôi lạc… Đã vào đây, gần như món nào chị Sim và chị em cấp dưỡng cũng nấu được.

Niềm vui của chị Sim là khi thấy anh em thợ lò ăn hết suất.

“Chỉ có đầu ca, vào sáng sớm nên anh em ăn ít hơn, không hết khay cơm đầy. Vào bữa trưa, sau giờ làm việc vất vả, anh em ăn hết suất một cách ngon lành. Để cơm luôn dẻo, nóng hổi, sát giờ tan ca chúng tôi mới nấu cơm, chia cơm, chia cháo. Với anh em tan ca muộn hơn, chúng tôi phải nấu hoặc hâm nóng lại để anh em ăn ngon miệng” - chị Sim cho biết.

Có những ngày, vào bữa đầu ca, anh em ăn không hết suất, chị lăn tăn không biết anh em có mệt hay không. Anh em muốn ăn bát mì to, chị và đồng nghiệp cũng nhiệt tình phục vụ. Anh em tan ca sớm, đói bụng, muốn có bát mì lót dạ, các chị cũng sẵn lòng.

“Ở bếp ăn này, các chị em luôn có ý thức tạo không khí vui vẻ để các anh thoải mái vào ca. Ai cũng có chung mong muốn anh em có sức khỏe, an toàn trở về với gia đình” – chị Sim chia sẻ.

"Tôi nấu bữa ăn dành cho thợ mỏ với tất cả tình cảm và trách nhiệm"

Chị Hoàng Thị Sim. Ảnh: NVCC

Dù nhà ở mãi Quang Hanh (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), cách nơi làm việc mấy chục cây số nhưng hơn 10 năm qua, chị luôn là người làm đủ ngày công. Chồng chị - anh Nguyễn Văn Lanh, cũng là công nhân lò có ngày công và thu nhập ở mức cao trong công ty.

Để có kết quả đó, anh chị đã sắp xếp việc nhà để toàn tâm cho công việc. Trước khi đi làm, chị chuẩn bị đầy đủ cơm nước cho chồng con. Có những ngày chị đi làm về muộn, anh thay chị nấu cơm.

“Tôi đã quen với nhịp sống và công việc này. Một công việc không có gì quá sức. Lãnh đạo đơn vị nhiệt tình giúp đỡ tôi trong công việc, phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên một cách công bằng. Tình yêu nghề giúp tôi luôn muốn gắn bó và cống hiến" - chị chia sẻ.

"Tôi nấu bữa ăn dành cho thợ mỏ với tất cả tình cảm và trách nhiệm"

Gia đình nhỏ của chị Hoàng Thị Sim. Ảnh: NVCC

Đồng chí Phạm Văn Nguyên - Chủ tịch Công đoàn Than Hạ Long chia sẻ với chúng tôi, Công ty Than Hạ Long hiện có 3 bếp ăn, mỗi bếp phục vụ 400 - 500 thợ mỏ/ngày. Công ty tổ chức nấu bữa ăn đầu ca và giữa ca cho công nhân.

Trong số 147 cán bộ, công nhân viên của Phân xưởng Phục vụ đời sống, chị Sim là người có kinh nghiệm nấu ăn lâu năm cho thợ mỏ. Chị cùng đồng nghiệp nhiệt tình chăm lo những bữa cơm dẻo, canh ngọt để thợ mỏ tái tạo sức lao động. Chị luôn cư xử hòa nhã với đồng nghiệp nên được anh em yêu quý.

Trong công việc, chị không ngừng học tập, đi đầu trong việc tham gia các phong trào của đơn vị, công ty như: Phong trào chăm lo đời sống cho công nhân với mục tiêu cơm dẻo canh ngọt; phong trào giữ gìn nhà ăn xanh thoáng, sạch đẹp...

a
"Tôi nấu bữa ăn dành cho thợ mỏ với tất cả tình cảm và trách nhiệm"
Lãnh đạo công ty kiểm tra sản xuất tại Phân xưởng Khai thác 2 - một đơn vị khai thác than hầm lò. Ảnh: TUẤN ANH - ĐỨC THƯỞNG

Đồng chí Vũ Thị Tuyết - Quản đốc Phân xưởng Phục vụ đời sống cho biết, hằng ngày, chị Sim đến nhà ăn rất sớm. Mỗi lần nhận thực phẩm, chị kiểm tra thận trọng, đảm bảo tươi ngon. Trong quá trình chế biến thức ăn, chị luôn nhắc các chị em cấp dưỡng thực hiện đúng quy trình chế biến để món ăn giữ được chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh.

Chị luôn lắng nghe và rút kinh nghiệm khi nhận được những ý kiến, góp ý của công nhân sau mỗi bữa ăn để phục vụ tốt hơn. Chị phối hợp với các chị em cấp dưỡng nấu những món ăn vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt, đảm bảo đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn khiến anh em công nhân rất hài lòng và quí mến. Chị cũng luôn vận động chị em giữ an toàn trong lao động để bảo vệ mình và bảo vệ đồng đội. Ngày công bình quân luôn đạt trong tốp đầu của Phân xưởng. Từ năm 2009 đến nay, năm nào chị Sim cũng đạt danh hiệu "Hai giỏi" và Lao động tiên tiến.

------

Bài viết: HÀ VY

Xem phiên bản di động