Người thi gan cùng Covid-19

Cảng Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: CÔNG TY

chăm lo, hỗ trợ để người lao động yên tâm làm việc

Trải qua những "làn sóng" dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty CP Cảng Đà Nẵng vẫn có kết quả tăng trưởng ấn tượng. Công đoàn công ty cho biết, đóng góp vào thành tích đó, người lao động đã nỗ lực, hết mình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hằng ngày, anh Trần Đăng Huy - công nhân vận hành cầu trục giàn cầu tàu của Công ty CP Cảng Đà Nẵng ngồi trên cabin ở độ cao 30 mét so với mặt đất để thực hiện quy trình xếp, dỡ container. Tâm thế của anh luôn vững vàng, bất chấp những lo lắng về dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Cảng.

"Đầu quân" vào Công ty CP Cảng Đà Nẵng (Cảng Đà Nẵng) năm 2017, anh Huy thi tuyển vào vị trí công việc xếp, dỡ container. Đây là công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đòi hỏi người lao động phải tuân thủ kỷ luật, quy trình, quy phạm an toàn và có cả độ khéo léo khi thao tác.

Những ngày đầu làm việc, anh Huy luôn có tâm lý căng thẳng. Chỉ ngồi trên cao nhìn xuống thôi, anh đã thấy có chút choáng ngợp. Công việc của anh đòi hỏi phải thao tác chuẩn xác tối đa bởi "sai một li, đi một dặm".

Để nhanh chóng bắt kịp, làm tốt công việc, anh Huy luôn chủ động học hỏi từ các anh em trong tổ đội. Không giấu dốt, anh chia sẻ những thắc mắc, cầu thị học hỏi kinh nghiệm xử lý công việc của những đồng nghiệp đi trước. Nhờ cần cù và chịu khó, anh bắt nhịp rất nhanh. Sau này, khi đã quen với công việc, anh gọi công việc xếp, dỡ container là "trò chơi xếp hình Lego". Anh đã rèn luyện mình để tay nghề vững và hiệu suất công việc ngày một nâng cao, đảm bảo an toàn cho mỗi lần xếp, dỡ.

Được biết, quê anh Huy ở vùng đất khó khăn của tỉnh Nghệ An. Sau khi có công việc ổn định tại Cảng Đà Nẵng, anh đón vợ và hai con vào TP. Đà Nẵng sinh sống.

Vợ anh làm kế toán nhưng thu nhập vẫn còn chưa ổn định, hai con nhỏ đang tuổi ăn học nên cuộc sống gia đình chủ yếu chỉ nhờ vào thu nhập của anh. Tuy vậy, cuộc sống gia đình nhỏ lúc nào cũng ấm áp, vui vẻ, hạnh phúc. Xác định còn rất nhiều điều cần phấn đấu vì gia đình, vì tương lai tốt đẹp của các con nên anh Huy luôn chủ động, nỗ lực, trách nhiệm trong công việc để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao ở mức độ cao nhất.

Người công nhân thi gan cùng Covid-19

Hình ảnh từ trên cabin, nơi Anh Huy làm việc nhìn xuống mắt đất trong ca làm việc ban ngày và buổi đêm. Ảnh: TUẤN ANH

Ngoài những giờ lao động căng thẳng, anh Huy rất yêu thích công việc thể thao. Anh luôn là một chân sút quan trọng trong đội bóng đá của Xí nghiệp Cảng Tiên Sa, tham gia các cuộc "so tài" do Cảng Đà Nẵng tổ chức.

Nhiều người lao động như anh Huy đã yên tâm làm việc, gắn bó với Cảng Đà Nẵng như thế. Công việc của Cảng rất đặc thù, làm ca kíp và yêu cầu năng lực, trách nhiệm cao. Tuy nhiên, ai cũng được quan tâm, tạo điều kiện bởi Công đoàn, chuyên môn để nhanh chóng bắt quen công việc. Thông qua việc thường xuyên mở lớp đào tạo nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động, Công đoàn và chuyên môn còn xây dựng những nhóm công nhân "học tập", chia sẻ và giúp đỡ nhau trong công việc.

Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động sau giờ làm việc căng thẳng, Công đoàn Cảng Đà Nẵng đã chủ động nghiên cứu tìm các giải pháp để người lao động vừa có được sân chơi bổ ích. Đồng thời tạo môi trường giao lưu, kết nối giữa các bộ phận, đơn vị trực thuộc để phát huy năng lực, sở trường của mỗi người. Qua những hoạt động thi đấu giao lưu, giao hữu thể thao, tình đồng nghiệp lại được thắt chặt hơn, văn hóa doanh nghiệp Cảng Đà Nẵng lại được gìn giữ và tô đậm thêm.

Những công nhân như anh Huy luôn tâm niệm: Là đoàn viên của Công đoàn Cảng Đà Nẵng phải luôn ý thức học hỏi và nâng cao năng lực nghề nghiệp đề xứng đáng với những quyền lợi, phúc lợi, điều kiện và môi trường làm việc tốt mà lãnh đạo công ty và Công đoàn Cảng mang lại.

"Được khoác lên mình màu áo cam của Cảng Đà Nẵng trong mỗi ca làm việc, được sinh sống tại thành phố biển xinh đẹp này là một điều may mắn nhất từ trước đến nay mà bản thân tôi có được và tôi sẽ luôn nỗ lực hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa để góp phần cùng tất cả những người xây dựng Cảng Đà Nẵng ngày càng phát triển" - anh Trần Văn Hùng, Xí nghiệp Cảng Tiên Sa chia sẻ.

Người công nhân thi gan cùng Covid-19

Anh Trần Đăng Huy bên gia đình. Ảnh: TUẤN ANH

Người công nhân thi gan cùng Covid-19Một góc Cảng Đà Nẵng. Ảnh: CÔNG TY

Khi TP. Đà Nẵng có hàng nghìn ca mắc Covid-19 mỗi ngày, lãnh đạo công ty, Công đoàn và NLĐ trong toàn Cảng đang quyết tâm đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu giữ "vùng xanh" của Cảng.

Công đoàn động viên người lao động chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, nỗ lực cùng đồng nghiệp hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, thông suốt hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu "kép" mà Cảng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đề ra.

Người công nhân thi gan cùng Covid-19
Công đoàn Cảng Đà Nẵng trao sữa bổ sung dưỡng chất cho người lao động. Ảnh: CÔNG TY

Ông Trần Lê Tuấn - Tổng Giám đốc cảng Đà Nẵng cho biết, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lượng hàng hóa qua cảng thời gian qua tăng hơn 10% (khoảng 800 đến 900 ngàn tấn/tháng).

Để đạt được kết quả này, Cảng Đà Nẵng đã phải nỗ lực rất lớn. Có thời điểm, công ty chấp nhận bỏ kinh phí thuê 3 khách sạn cho hơn 300 công nhân lưu trú, thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến” để duy trì hoạt động lưu thông hàng hóa qua cảng. Đặc thù của Cảng Đà Nẵng phải hoạt động cả ngày lẫn đêm nên chuyên môn và Công đoàn đã nghiên cứu giải pháp lấp đầy các ca, công ty phải có chế độ ưu tiên để công nhân tăng ca.

Ông Tuấn nói: "Vừa chống dịch, vừa sản xuất, chi phí phát sinh tăng cao, song chúng tôi chấp nhận để đảm bảo hàng hóa qua cảng được thông suốt. Trong quá trình đó, điều chúng tôi đánh giá rất cao Công đoàn đó là luôn vận động người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc. Công đoàn cũng tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, giải tỏa tâm lí cho người lao động".

Bài viết: ĐỖ TUẤN ANH