Thứ sáu 17/05/2024 07:09
Vụ công nhân Golden Victory bị ngộ độc lần 3:

Nỗi lo gọi thành tên của công nhân và người dân quanh xưởng máy

Người lao động - Trường Hùng

20 giờ 35 phút ngày 24/10, trở lại Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (xã Nghĩa Minh, Nghĩa Hưng, Nam Định) để tìm hiểu vụ việc khiến 33 công nhân công ty này phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc vào sáng ngày trước đó. Chúng tôi nhận thấy sự hoang mang của người dân và những công nhân có nhà ở xung quanh khu vực nhà máy: Công nhân làm việc trong nhà máy thì bị ngộ độc, vậy những người tuy không làm việc nhưng có nhà ở xung quanh nhà máy có bị ảnh hưởng gì không?    

Câu hỏi trên hiện vẫn chưa có ai trả lời được, nhưng tổng số công nhân bị ngộ độc có kết quả là 153 người, số công nhân hiện đang nằm ở Trung tâm Y tế Nghĩa Hưng (huyện Nghĩa Hưng) điều trị là 25 người, số công nhân bị ảnh hưởng khi nhà máy dừng hoạt động là 7.200 công nhân.

noi lo goi thanh ten cua cong nhan va nguoi dan quanh xuong may
Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam, nơi xảy ra sự cố khiến 153 công nhân bị ngộ độc

Đó là những con số có thể tính toán được, nhưng có những con số không thể tính toán được, trước hết vì nguyên nhân vụ việc vẫn đang chờ công bố của Binh chủng Hóa học và các cơ quan chuyên môn của tỉnh Nam Định sau khi tiến hành kiểm tra.

Bởi vậy mà những ngày này, không chỉ có những công nhân từng làm việc ở nhà máy này, mà cả những người dân xung quanh nhà máy cũng rất lo lắng. Chị Bùi Thị Thủy, chủ một quán tạp hóa trên đường QL 37B, cách công ty Golden Victory chừng 200m, khi thấy chúng tôi vào quán hỏi nhà của những công nhân Golden Victory gần đây, chị vồn vã nói, “Chú cứ đi vào cái ngõ kia tầm 100m thì hỏi vào nhà Thiết Tải là bị, con nhà Khởi Lự cũng bị nặng nhất”.

Tôi nhìn về hướng chị nói, thấy một con đường bê tông rộng chừng 3m. Thấy tôi bước sang, chị Thủy gọi giật lại, “À, chú ơi!”, chị đứng dậy với tay lấy cái ấm chuyên trên bàn rót vội vào cốc mời tôi ngồi xuống uống trà, “Chú uống nước đi, nghe tôi nói điều này rồi hãy đi”.

noi lo goi thanh ten cua cong nhan va nguoi dan quanh xuong may
Quán tạp hóa của chị Bùi Thị Thủy nằm trên QL 37B, cách công ty Golden Victory 200m

Tự dưng mấy hôm công nhân bị ngộ độc, tôi thấy không khí só sự khang khác lắm. Cảm giác khô khô trong mũi, nhưng chỉ là một tí một tẹo rất khó diễn tả, người thấy khó chịu, đầu có cảm giác nôn nao. Tôi nói chồng tôi đóng cửa vào thì thấy dễ chịu, còn cứ mở cửa ra là khó chịu liền. Trước đó, chỉ lúc nào dở giời tôi mới có cảm giác khó chịu, còn những ngày bình thường thì không sao”, chị Thủy bộc bạch.

Cùng lúc đó, chiếc đồng hồ trên góc tường “cạch” lên một tiếng rất nhỏ, 9 giờ tối. Ngó về phía đồng hồ, chị Thủy vội dẫn tôi ra cửa và dặn, “Tôi ở đây chỉ biết tình trạng như vậy thôi, chú đi đi, vào xóm để tìm hiểu thêm”.

Con đường dẫn vào xóm 9 (thôn Đông Kỳ, Nghĩa Minh) song song với hông bên trái của công ty Golden Victory, khoảnh cách giữa con đường này và bức tường dài của nhà máy là một con sông rộng chừng 5m. Các nhà ven đường giờ này đã đóng cửa và đi ngủ nhiều, nên phải đi chừng 200m nữa chúng tôi mới thấy có nhà còn thức. Thấy có người hỏi nhà công nhân, chị Nguyễn Thị Tươi (36 tuổi) ra mở cổng nói, “Chú sang nhà bên cạnh, cái Hoa vừa mới từ viện về”.

Chị Trần Thị Thanh Hoa (24 tuổi) là cán bộ dự bị của công ty, đang chờ ngày thi lên nhóm trưởng thì đến ngày 17/10 chị bị ngộ độc. Sau gần 5 ngày nhập viện điều trị, khi thấy tình hình sức khỏe đỡ hơn nên chị đã xin về nhà vì còn mẹ già (75 tuổi) và 2 con nhỏ, chồng chị đi làm xa.

Thấy có người đến hỏi trường hợp ngộ độc cụ thể của mình, chị Hoa như được giải tỏa nói, “Mong công ty làm sao sớm tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc khí để cho công nhân sớm trở lại làm việc. Tuy rằng công ty có ăn lên làm ra thì bọn tôi mới có tiền lương để về lo cho gia đình, nhưng chúng tôi đến để làm việc chứ không phải đến làm là để bị ngộ độc như thế này. Nếu bị như thế này, thì chồng tôi cũng không muốn cho tôi làm, cả gia đình tôi cũng không muốn cho tôi làm”.

noi lo goi thanh ten cua cong nhan va nguoi dan quanh xuong may
Chị Trần Thị Thanh Hoa, công nhân bị ngộ độc vào sáng 17/10 tại công ty Golden Victory

Nói xong, chị Hoa hồi tưởng lại sự việc:

“Sáng hôm đấy người phát liệu chuyền tôi nghỉ, tôi là người nhận liệu thay. Lúc trên đường từ phòng đào tạo nhận liệu về, tôi đã thấy công nhân bên các xưởng bên kia cứ gụp hết người xuống rồi. Khi đến đầu chuyền dãy xưởng tôi làm, tôi thấy công nhân chuyền mình bị nôn mửa, nước mắt nước mũi trào ra. Tôi mới nói, ‘Sao chị không lên phòng y tế, lại cứ ngồi đây chờ bị à?’, chị ấy trả lời, ‘Cán bộ không cho giấy và không ký thì làm sao bảo vệ cho lên được’. Tôi nói, ‘Vậy thì đi’.

Lúc đó (9h10), tôi xuất hiện triệu chứng đau đầu, người choáng váng thôi, chứ chưa có biểu hiện buồn nôn. Đến lúc dìu chị ấy lên, qua cửa bảo vệ, tôi đã có cảm giác khó thở, tức ngực. Lên tới phòng y tế, tôi với nói cán bộ trong phòng cho tôi xin miếng dán salonpas, dán xong tôi ra ngoài thì thấy nhiều công nhân được cõng vào phòng y tế.

Thấy vậy, chân tay tôi cũng bủn rủn hết lên, tôi buồn nôn, một đồng nghiệp khác bảo tôi đi ra ngoài, ‘đi ra ngoài cho nó thoáng, ở trong này thiếu oxy thì khó thở’. Chạy ra khỏi phòng y tế, tôi cứ nôn hết ra, tôi sợ quá, tôi gọi điện cho chồng tôi, ‘Dưới này đang bị ngộ độc khí, không hiểu sao chân tay em cứ bủn rủn, buồn nôn”, thì anh ấy bảo là, ‘Thôi cứ nằm đấy đi, không nhỡ ra ngoài lại gió’, thế là tôi vào đấy nằm, tôi cứ vậy nôn ra chậu.

Hôm đó có cả bác sỹ bệnh viện về trực và cho chúng tôi đi luôn xuống Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hưng ngay. Trên đường, tôi nôn hết ra, tôi nôn từ trên công ty cho tới khi tới bệnh viện, nôn đến mức độ có cảm giác không thể thở được, nước mắt nước mũi cứ trào hết ra, tóc tai rã rượi. Phút ấy, tôi mong làm sao có người vỗ đằng sau lưng để thở được thôi, nó cứ ứ lên tới cổ rồi, không thể thở được.”

noi lo goi thanh ten cua cong nhan va nguoi dan quanh xuong may
Chị Hoa mong muốn sự cố này sẽ không ảnh hưởng tới hai con của mình

Nói đến đây, chị Hoa dừng lại, trên khóe mắt ngấn lên 2 dòng lệ, “Nói thật với anh, từ trước tới giờ, công nhân có yếu, có mệt thì cũng chỉ biết lên phòng y tế, nửa tiếng hay một tiếng rồi người ta sẽ quay trở lại làm việc. Cũng không đến nỗi là nôn mửa, cảm giác người lúc nào cũng buồn nôn như hôm 17/10.

Môi trường độc hại như vậy, nhưng công nhân như tôi chỉ được trang bị khẩu trang và áo ngắn tay, nếu thắc mắc, trợ lý sẽ trả lời chủ quản không đặt mua thì lấy đâu. Trường hợp, chúng tôi không làm theo thì sẽ bị ghi phiếu phạt và xếp loại cán bộ không gương mẫu.”

Hai cháu nhỏ bỗng dưng ôm chặt lấy mẹ, chị Hoa dừng kể, vỗ về 2 con rồi kể tiếp, “Tôi làm việc trong xưởng thấy mùi đế xả lên đã hăng lắm rồi, thậm chí có những lúc ở nhà cũng có triệu chứng đó. Thế nên không biết rằng khi mùi trong xưởng được hút ra ngoài thì những người dân có nhà xung quanh công ty sẽ bị ảnh hưởng như thế nào”.

Bộc bạch thêm về vấn đề đó, chị Bùi Thị Hòa (43 tuổi), một trong những người dân nhà lân cận sang chứng kiến cuộc phỏng vấn giữa chúng tôi và chị Hoa nói, “Trong những ngày mà công nhân Golden Victory bị ngộ độc, mùi từ công ty theo gió Nam thổi sang rất hăng. Khi bán hàng tôi phải đeo khẩu trang, lắm lúc mùi bốc lên hăng quá, không thở được tôi phải đóng cửa vào trong nhà bật quạt”.

noi lo goi thanh ten cua cong nhan va nguoi dan quanh xuong may
Chị Bùi Thị Hòa, người dân quanh nhà máy bị ảnh hưởng từ sự cố công nhân bị ngộ độc

Được biết, trước khi bán hàng tạp hóa gần nhà chị Hoa, chị Hòa từng là công nhân của công ty Golden Victory (từ 7/10-12/2018) ở bộ phận may, nhưng do tình trạng sức khỏe bị suy giảm (bị khó thở, mắt kém đi…) từ khi bắt đầu công việc này nên chị đã xin nghỉ.

21 giờ 30 phút, cái giờ quá muộn để nán lại ở một nhà dân ở thôn quê nhỏ, chúng tôi xin từ giã chị Hoa, chị Hòa, chị Tươi và những người khác có mặt ở đó ra về. Bước ra khỏi cổng, nhìn lại con ngõ nhỏ mà chúng tôi đã từng bước vào chỉ thấy lác đác vài ánh đèn le lói từ phía cột điện, những khoảng tối bủa vây không cho ánh sáng hắt ra phía đường lớn dường như phản ánh hiện thực câu nói tiễn chân của chị Hòa:

“Tôi nói thật với các anh, chắc rồi chúng tôi cũng không chịu nổi được nhưng đời chúng tôi già rồi, cái mà chúng tôi lo lắng nhất là còn đời con chúng tôi, đời các cháu chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng… nếu vấn đề ngộ độc này không được xử lý, làm rõ. Và liệu rằng cái thứ khiến công nhân bị ngộ độc ấy, trong trường hợp bị phát tán ra ngoài thì có khiến chúng tôi bị tổn hại sức khỏe hay không?”.

noi lo goi thanh ten cua cong nhan va nguoi dan quanh xuong may Sức khỏe của công nhân bị ngộ độc khí bây giờ ra sao?

Nhiều ngày qua, từ 14 – 23/10 đã có hơn 100 công nhân bị ngất, choáng phải nhập viện cấp cứu do bị ngộ độc ...

noi lo goi thanh ten cua cong nhan va nguoi dan quanh xuong may Nữ công nhân bị ngộ độc và những đôi mắt thất thần trong viện

Đi làm trở lại sau sự cố kỹ thuật khiến 125 công nhân tại Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (huyện Nghĩa Hưng, Nam ...

noi lo goi thanh ten cua cong nhan va nguoi dan quanh xuong may Trở lại làm việc, công nhân Victory Nam Định lại ngất xỉu

Lãnh đạo UBND xã Nghĩa Minh xác nhận có khoảng 20 công nhân Victory Nam Định phải nhập viện ngay trong ngày đầu đi làm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.