Thứ hai 13/05/2024 07:00

Nghệ sĩ hơn 30 năm làm nghề xé quần jeans trên vỉa hè TP. HCM

Người lao động - Ngọc Huyền

Từ một chàng họa sĩ trẻ có niềm đam mê hội họa mãnh liệt, ông Trương Tấn Viễn (59 tuổi) nay đã trở thành một “nghệ sĩ” xé quần jean nổi tiếng tại Sài Gòn. Với ông Viễn, mỗi chiếc quần là một tác phẩm nghệ thuật mà ông dành thời gian và toàn bộ tâm huyết để trau chuốt.

Khoảng 3 đến 6 giờ chiều, đi qua con đường Hồ Xuân Hương, Quận 3, TP. HCM bạn sẽ bắt gặp hình ảnh một người đàn ông tuổi đã cao, có phong cách ăn mặc “bụi bặm” đang cẩn thận “xé” từng chiếc quần jean.

Người đó là ông Trương Tấn Viễn. Gian hàng của ông đơn giản, chỉ vỏn vẹn vài chiếc quần jeans được treo gọn gàng trên tường làm mẫu. Ông Viễn ngồi trên chiếc ghế nhỏ, cặm cụi làm việc.

Hơn 30 năm qua, tại địa điểm này, ông Viễn đã đón tiếp không biết bao nhiêu khách hàng.

Nghệ sĩ hơn 30 làm nghề xé quần jeans trên vỉa hè TP. HCM
Nghệ sĩ hơn 30 làm nghề xé quần jeans trên vỉa hè TP. HCM

Nuôi và sống với đam mê

Ngày trẻ ông Viễn rất đam mê nghệ thuật. Ông từng là họa sĩ nghiệp dư với những chủ đề chân dung, phong cảnh, song vì thu nhập thấp không đủ để trang trải cuộc sống nên ông quyết định tìm thêm một nghề phụ. Bằng số vốn ít ỏi, ông bắt đầu nhập quần jeans về bán.

Hằng ngày bán quần jeans, dọn đồ ra vào liên tục khiến ông Viễn bỗng nhớ lại những ngày còn trẻ. Hồi đó, ông rất thích xem ca nhạc và ấn tượng bởi phong cách ăn mặc của những nghệ sỹ nhạc rock. Họ mặc những chiếc quần jeans xé rất phong cách. Ông nảy ra ý tưởng làm mới những chiếc quần jean mình đang bán bằng cách “xé” chúng.

Mẹ của ông Viễn là thợ may, cộng thêm việc có năng khiếu hội họa từ bé, việc bố trí mảng miếng cho những chiếc quần jeans xé với “nhà thiết kế” này không quá khó.

Thế nhưng, những ngày khởi đầu với ông Viễn lại chẳng mấy dễ dàng.

“Hồi đầu không có ai đem quần đến cho tôi xé nhưng mà tôi không vì thế mà nản. Tôi cứ bán hàng rồi tự xé những chiếc quần mà mình bán. Sau này, có một vài khách thấy những chiếc quần của mình mới lạ, họ ấn tượng rồi mua chúng. Tôi cứ xé chiếc nào, khách mua chiếc đó nên tôi có động lực làm tiếp. Sau này, khi họ đã biết mình có cái nghề xé quần jeans mới có nhiều người mang quần tới nhờ tôi xé”, ông nói.

Họa sĩ hơn 30 làm nghề xé quần jeans trên vỉa hè TPHCM

Ông Viễn đang chăm chú làm việc - Ảnh: Ngọc Huyền

Sự kiên trì và khả năng sáng tạo đã giúp ông Viễn có được nguồn thu nhập đủ ổn để duy trì cuộc sống. Sau thời gian gắn bó với nghề xé quần jeans, ông Viễn nhận ra nghề này và việc vẽ tranh có nhiều nét tương đồng. Bởi với ông, mỗi chiếc quần giống như một tác phẩm nghệ thuật. Nó cũng đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng. Chính vì cảm thấy được thỏa mãn niềm đam mê của mình nên ông Viễn đã quyết định theo đuổi công việc này từ đó.

Ông Viễn đúc rút: “Nghề gì cũng vậy, nếu mình không có đam mê thì không thể theo nó lâu được. Nếu mà thu nhập của nó không đủ để mình chi trả cuộc sống thì mình kiếm thêm một cái nghề khác để nuôi dưỡng đam mê của mình. Như tôi bây giờ, vừa bán đồ vừa xé quần. Có hôm khách tới xé quần nhiều, cũng có hôm khách chỉ tới mua đồ. Hai cái đó hỗ trợ lẫn nhau giúp tôi duy trì cuộc sống và nuôi dưỡng đam mê”.

Mỗi vết xé, ông Viễn lấy giá 20 ngàn đồng, từ vết thứ tư trở đi ông sẽ lấy giá thấp hơn. Khách hàng có thể yêu cầu ông xé theo theo hình dạng hay chữ đều được. Hiện tại một ngày ông có thể kiếm từ 200 - 300 ngàn đồng, số tiền đủ để ông trang trải cuộc sống và tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

Cầm trên tay chiếc quần jean, chỉ bằng hai dụng cụ đơn giản là một con dao rọc giấy và một viên phấn may, chưa đầy 2 phút ông viễn đã xé hoàn thiện một mảng rách nhỏ trên chiếc quần jeans. Đôi tay người đàn ông 30 năm "xé quần" điêu luyện, nhanh thoăn thoắt.

Ông Viễn nói, để xé một chiếc quần jeans có 2 bước chính. Đầu tiên là tìm hiểu phong cách, cá tính khách hàng, vị trí mà họ mong muốn được xé. Bước tiếp theo là xé.

Để đảm bảo làm ra được chiếc quần đúng ý khách hàng ngoài việc tìm hiểu kỹ mong muốn của họ, ông Viễn luôn chọn “vùng an toàn”. Khi quần đã bị xé thì không thể làm lại được. Do vậy lúc nào ông cũng sẽ xé từng mảng nhỏ trước, rồi từ đó làm lớn dần. Điều này giúp ông dễ điều chỉnh. Chính sự tỉ mỉ và chắc chắn đó mà hơn 30 năm nay chưa lần nào ông bị khách phàn nàn, kể cả những người khó tính nhất.

Niềm tự hào của nhà thiết kế đường phố

Suốt hơn 30 năm làm nghề, ông Viễn đã đón tiếp không biết bao lượt khách. Trong đó, có cả những nghệ sỹ nổi tiếng ở Việt Nam như Lâm Hùng, Phương Thanh, Châu Gia Kiệt,... Không chỉ riêng những nghệ sỹ trong nước, nhờ mạng xã hội ông còn được những nghệ sĩ nổi tiếng hay khách nước ngoài từ Mỹ, Tây Ban Nha,... biết và tìm đến.

“Mới năm trước 2022, DJ Justin James tìm đến tận đây để nhờ tôi để xé quần jeans. Khi tôi biết cậu này là người nổi tiếng, tôi vừa vui lại vừa lo. May sao, sau khi sản phẩm hoàn thiện cậu ấy tỏ ra rất thích thú và còn cảm ơn tôi. Việc được người nổi tiếng biết và tìm đến với tôi là một vinh dự rất lớn trong quá trình làm nghề”, ông Viễn vui vẻ khoe.

Họa sĩ hơn 30 làm nghề xé quần jeans trên vỉa hè TPHCM

DJ Justin James khoe chiếc quần jeans vừa được ông Viễn xé

Từ những chiếc quần jeans có giá vài trăm ngàn, ông Viễn có cơ hội được tiếp xúc với những món đồ có giá lên đến hàng chục triệu đồng. Món đồ càng giá trị, càng đòi hỏi người thợ phải hết sức tỉ mỉ. Thế nhưng điều này không thể làm khó ông Viễn.

Bằng kinh nghiệm và sự điêu luyện của mình, nhà thiết kế ấy thành công chinh phục sự hài lòng của khách hàng. Với ông Viễn, đây cũng chính là niềm tự hào trong suốt nhiều năm làm nghề.

“Mình làm tới đâu mình hỏi khách tới đó xem khách đã ưng chưa. Nếu có gì họ chưa thích thì họ sẽ góp ý cho mình điều chỉnh. Người ta mang đồ đến cho mình xé là họ đã tin tưởng vào tay nghề của mình, thế nên mình phải đặc biệt cẩn thận”, ông Viễn nói.

Họa sĩ hơn 30 làm nghề xé quần jeans trên vỉa hè TPHCM

DJ Justin James chụp ảnh kỷ niệm cùng ông Viễn sau khi được ông "thiết kế" lại chiếc quần của mình

Một lần, có vị khách tìm được địa chỉ của ông qua mạng nên gửi quần từ Lâm Đồng xuống nhờ ông Viễn làm. Khi đó ông phải làm việc online với họ. Hồi đó, việc này khá mới mẻ với ông Viễn, ông gặp nhiều khó khăn trong quá trình trao đổi.

Trước đây khách hàng thường mang đồ tới tận nơi rồi ngồi chờ lấy. Cũng có người gửi lại rồi tới lấy sau. Nhưng mà việc được trò chuyện trực tiếp giúp ông dễ hiểu được sở thích và phong cách của khách hàng. Làm việc từ xa đôi lúc khiến hai bên giao tiếp khó khăn hơn. Do vậy, mỗi khi xong công đoạn nào ông đều chụp lại để hỏi ý khách hàng.

“Việc phải giao tiếp online khiến tôi mất nhiều thời gian hơn để hiểu và hoàn thiện sản phẩm theo mong muốn khách. Sau khi tôi làm xong bước nào tôi đều gửi qua để khách hàng góp ý và điều chỉnh. Chiếc áo đó hoàn thiện cũng mất một thời gian khá dài”, ông Viễn nói và cho biết thêm chiếc áo ấy có giá vài chục triệu.

Họa sĩ hơn 30 làm nghề xé quần jeans trên vỉa hè TPHCM

Từ ngày được biết đến nhiều hơn qua mạng xã hội, ông Viễn được rất nhiều bạn trẻ tìm đến và nhờ xé quần Jeans, những "tác phẩm" của ông nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Với ông một người làm nghề xé quần jeans phải biết may vá, biết cách sắp xếp, bố trí mảng miếng, thì mới được gọi là chuyên nghiệp.

Ông Viễn kể ngày xưa dọc đường Hồ Xuân Hương người ta bày bán đồ nhiều lắm, bây giờ họ đã bỏ hay đổi nghề hết, chỉ còn lại ông Viễn và vài thợ may khác vẫn còn bám nghề.

“Khi nào xã hội này không còn quần jeans thì tôi sẽ không còn xé”, ông Viễn nói.

Sáng tạo và trách nhiệm

Ngoài công việc xé quần jean, ông Viễn còn có thêm một sở thích khác là tái chế đồ jean cũ.

Ông mở điện thoại và khoe với tôi những sản phẩm mà ông tâm đắc.

“Tôi không thích mua mà thích tự tay làm mới những món đồ cũ. Nó vừa đẹp mà vừa bảo vệ môi trường. Cái nào mình xài chán thì mình đổi kiểu khác mình vẫn còn xài tiếp được thời gian nữa”.

Từ đôi giày jeans ông tự thiết kế đến chiếc túi đều vô cùng bắt mắt và mới lạ. Ông còn thiết kế riêng cho chiếc bình nước của mình một chiếc túi xách bằng jeans.

Đồ jeans qua tay ông Viễn không bao giờ cũ, bởi ông luôn sáng tạo để làm mới nó mỗi ngày. Ông đặt tình yêu vào từng món đồ đến nỗi không nỡ bỏ đi. Điều đáng quý hơn nữa là người đàn ông ấy luôn mong muốn dùng sự sáng tạo của mình để góp phần vào việc bảo vệ môi trường.

“Thông qua mạng xã hội nhiều người biết đến tôi hơn và cũng có nhiều người mang đồ đến nhờ tôi làm lại. Khách hàng nào tới đây tôi đều bảo họ có đồ gì cứ mang tới đây tôi sửa lại cho, vừa tiết kiệm tiền mua lại vừa có được món đồ mới xài tiếp”.

Ở độ tuổi gần 60, ông Viễn vẫn còn rất thích học hỏi. Ông chiêm nghiệm: “Nếu chỉ mỗi ý tưởng của mình thì không đủ. Trong quá trình làm việc mình phải học hỏi thêm những ý tưởng mới từ khách hàng. Nó khiến cái sự sáng tạo của mình mới không bao giờ cạn kiệt”.

Cầm trên tay món đồ mới chị L. tấm tắc: “Tôi là một người rất thích bảo vệ môi trường nên thường xuyên tìm hiểu về những sản phẩm tái chế. Biết được chú Viễn qua mạng xã hội là tôi xin địa chỉ để tới liền. Chú làm nhanh mà đẹp lắm. Từ khi biết chú Viễn, tôi không còn bỏ đồ cũ đi nữa. Tôi cũng kêu gọi gia đình bạn bè mang đồ đến cho chú làm. Mình vừa có đồ mới để dùng mà còn hạn chế rác thải ra môi trường.”

Họa sĩ hơn 30 làm nghề xé quần jeans trên vỉa hè TPHCM
Chiếc túi được ông Viễn thiết kế lại từ quần jeans cũ

Đã qua giờ làm việc nhưng ông Viễn vẫn nán lại trò chuyện với tôi. Ông kể về chuyện nghề, chuyện đời của mình. Trong từng lời kể của “nhà thiết kế” đường phố ấy đều chất chứa tình yêu, đam mê dành cho công việc.

Đã từng có lúc ông trăn trở về nghề của mình, nhất là mỗi khi có ai hỏi ông làm nghề gì. Ông thừa nhận đã từng hoài nghi liệu đây có phải một nghề hay không?

Đến nay, ông có thể khẳng định mình đang làm nghề “xé quần jeans” - một công việc nghe mới lạ nhưng lại nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người.

Quần jeans mặc dù là một sản phẩm thời trang phổ biến, nhưng theo nghiên cứu của Cơ quan Quản lý môi trường - Năng lượng Pháp (ADEME) năm 2006, chúng đặt ra một loạt các thách thức đối với môi trường từ giai đoạn sản xuất đến khi trở thành rác thải. Vòng đời của chiếc quần jeans đã mở ra một loạt các tác động tiêu cực, đặc biệt là từ quá trình trồng và thu hoạch cây bông vải.

Các cánh đồng bông rộng lớn đã tiêu tốn một lượng nước tưới khổng lồ và sử dụng một lượng lớn thuốc trừ sâu, gây nên ảnh hưởng nặng nề đến nguồn tài nguyên thiên nhiên và tác động độc hại cho sức khỏe con người. Điều đáng chú ý là cánh đồng bông đã làm tăng 20.000 trường hợp tử vong mỗi năm do liên quan đến ngộ độc thuốc trừ sâu. Ngoài ra, điều kiện lao động tại các nhà máy sản xuất cũng gây ra vấn đề sức khỏe cho công nhân, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Cuối cùng, việc giặt quần jeans cũng đóng góp vào việc thải ra môi trường lượng lớn khí carbon, ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu. Mỗi chiếc quần jeans, sau 4 năm sử dụng, để lại khoảng 416 kg khí carbon trong môi trường.

Với những ảnh hưởng môi trường lớn như vậy, việc kêu gọi mọi người thay đổi thói quen và tái chế lại đồ cũ trở nên càng quan trọng. Thay vì mua sắm quần jeans mới, chúng ta có thể tái chế và tái sử dụng đồng thời hỗ trợ những biện pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu ảnh hưởng của ngành công nghiệp thời trang đối với hành tinh chúng ta.

Những chiến sỹ chiến đấu giữa lòng sông Những chiến sỹ chiến đấu giữa lòng sông

Bất kể đêm hay ngày, trời nắng như thiêu đốt hay mưa giông giá rét, các chiến sỹ lực lượng Phòng cháy chữa cháy và ...

“Cạp đất mà ăn “Cạp đất mà ăn"

“Hồi nhỏ tui hay trốn học ra đồng chơi, bị ông già (cha) bắt được lôi về nhà đánh một trận. Ổng chửi: “Còn nhỏ ...

Những “con ong” trong lòng cống thải Những “con ong” trong lòng cống thải

Mỗi ngày, có hàng chục con người chui xuống dưới lòng cống thành phố Đà Nẵng ngâm mình để xúc, dọn hàng trăm khối bùn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục

Bản tin công nhân ngày 11/5 gồm những nội dung sau: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục; Công nhân bất ngờ với "Bữa cơm Công đoàn" thơm ngon, bổ dưỡng; Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên; Công nhân ở Bình Dương than khó mua nhà ở xã hội...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.