Thứ bảy 27/04/2024 22:56

Nghệ An: F0 điều trị tại nhà liên tục phản ánh gặp khó khi làm thủ tục hưởng BHXH

Người lao động - MAI LIỄU

Những ngày qua, Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An liên tục nhận được phản ánh của người lao động (NLĐ) về việc F0 điều trị tại nhà, sau khi khỏi bệnh, họ lên Trạm Y tế xã, phường để xin xác nhận vào Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì không được chấp nhận.
Sẽ có quy định về Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của F0 Còn 13 doanh nghiệp nợ 39,544 tỉ đồng tiền lương Quy định mới về mức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện
Nghệ An: Người lao động là F0 liên tục phản ánh về việc khó làm thủ tục hưởng BHXH
Nghệ An có hàng nghìn NLĐ là F0 cách ly, điều trị tại nhà. Ảnh: TTXVN

Bà Trần Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An cho biết: "KKT có 30.000 NLĐ. Sau dịp Tết Nguyên đán, đến ngày 22/2, đã có 4.294 NLĐ bị mắc Covid-19 và 1.049 F1 đang thực hiện cách ly. Trong đó, 95 ca phát hiện tại nhà máy, 3.191 ca phát hiện tại địa phương. Hiện tại, hàng nghìn NLĐ là F0 điều trị tại nhà đã khỏi bệnh, hết thời gian cách ly nhưng không thể làm thủ tục để nhận chế độ bảo hiểm. Họ chỉ được cơ sở y tế cấp giấy xác nhận đã hoàn thành thời gian cách ly và điều trị F0 tại nhà chứ không được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ và nhiều người bức xúc cho rằng cơ quan y tế và BHXH gây khó khăn".

Những ngày qua, để nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, giải quyết các chế độ liên quan đến dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh đã có buổi làm việc với liên ngành BHXH, Sở LĐTB&XH để trao đổi các vấn đề và hướng giải quyết.

Ngày 22/2, Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An cũng đã có công văn gửi BHXH tỉnh, Sở Y tế tỉnh đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với NLĐ điều trị Covid-19. Hiện, công đoàn đang chờ các đơn vị trả lời cách giải quyết để kịp thời thông tin đến NLĐ.

Cùng ngày, tại cuộc họp do UBND tỉnh chủ trì làm việc với các sở, ban, ngành, Công đoàn KKT Đông Nam cũng đã kiến nghị về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đã giao các sở, ban, ngành liên quan phối hợp giải quyết kịp thời, tháo gỡ vướng mắc cho NLĐ và doanh nghiệp, bà Trần Thị Nguyệt cho biết thêm.

Nghệ An: F0 điều trị tại nhà liên tục phản ánh về việc khó làm thủ tục hưởng BHXH
Những ngày qua, Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An liên tục làm việc với các doanh nghiệp về hàng loạt các kiến nghị của NLĐ liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, vấn đề cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH có rất đông NLĐ thắc mắc. Ảnh: MAI LIỄU

Trao đổi với phóng viên Cuộc sống an toàn, ông Luyện Văn Trịnh - Trưởng Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế Nghệ An cho biết, trước nay, việc cấp giấy Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là của cơ sở y tế cấp huyện, Trạm Y tế xã không thể cấp giấy này. Trạm Y tế chỉ có thể cấp giấy xác nhận đã hoàn thành thời gian cách ly và điều trị F0. Đối với việc này, BHXH cần có văn bản đề nghị Sở Y tế phối hợp để giải quyết. Hiện nay, Phòng Nghiệp vụ đang liên hệ với BHXH để xin mẫu Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để y tế xã, phường cấp cho các trường hợp NLĐ điều trị Covid-19 tại nhà. Còn việc có được xét duyệt chế độ bảo hiểm hay không thì thuộc về ngành BHXH".

Trao đổi vấn đề này với BHXH tỉnh Nghệ An, ông Ngô Ngọc Thanh - Trưởng Phòng Chế độ BHXH tỉnh Nghệ An cho biết: "Theo quy định tại Điều 24, Điều 25 Luật BHXH năm 2014, khi NLĐ hoặc con NLĐ gặp vấn đề về sức khỏe, NLĐ tham gia BHXH sẽ được hưởng chế độ ốm đau nếu đáp ứng các điều kiện sau: Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc, phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau; có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Theo đó, nếu không may bị lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, NLĐ đang đóng BHXH là F0 điều trị tại nhà cũng có cơ hội được hưởng chế độ ốm đau nếu có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

Căn cứ Công văn số 1492/KCB-PHCN&GĐ ngày 19/11/2021 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh; Công văn số 238/BYT- KCB ngày 14/01/2022 của Bộ Y tế quy định về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với NLĐ điều trị Covid19, theo đó NLĐ bị F0 điều trị ngoại trú hưởng chế độ ốm đau phải có Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế. Các cở y tế đã đăng ký cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nơi quản lý, điều trị bệnh nhân có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu tại Phụ lục 7 Thông tư 56/2017/TT-BYT. Như vậy, nếu Trạm y tế cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ bị F0 điều trị ngoại trú thì BHXH sẽ giải quyết chế độ theo quy định".

Ông Thanh cho biết thêm, những ngày qua, BHXH cũng liên tục nhận được các vướng mắc, kiến nghị của NLĐ là F0 điều trị ngoại trú thông qua tổ chức Công đoàn. Ngành BHXH luôn mong muốn đảm bảo các chế độ quyền lợi cho NLĐ trên cơ sở quy định của Luật BHXH. Còn việc thông tin, hướng dẫn và kịp thời cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để giải quyết quyền lợi cho NLĐ là của ngành Y tế.

Sở Y tế lên tiếng về việc Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam chậm, nợ lương nhân viên Sở Y tế lên tiếng về việc Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam chậm, nợ lương nhân viên

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Phòng – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết, những phản ánh về ...

Sẽ có quy định về Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của F0 Sẽ có quy định về Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của F0

Trong thời gian chờ các văn bản được các cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, Bộ Y tế đề ...

Các trường đại học “quay xe”, sinh viên điêu đứng Các trường đại học “quay xe”, sinh viên điêu đứng

5 trường đại học và học viện đã thay đổi kế hoạch học tập vào “phút 90” khi sinh viên đã chuẩn bị tới trường ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Bản tin Công nhân Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.