Nghệ An đề xuất nâng cấp, xây mới một số cảng biển
Đời sống - 18/10/2019 20:45 Duy Ngợi
Cảng Cửa Lò sẽ được nâng cấp, cải tạo để tàu 50.000 tấn có thể ra vào - Ảnh: C.L |
Nghệ An có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi trong việc phát triển kinh tế hàng hải và xây dựng hệ thống cảng biển. Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo rà soát, điều chỉnh và lập quy hoạch phát triển kinh tế hàng hải, hệ thống cảng biển, đồng thời thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng cảng biển.
Theo lãnh đạo tỉnh Nghệ An, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có Khu bến cảng Cửa Lò (Cảng Cửa Lò, Cảng chuyên dùng xi măng The Visai, Cảng xăng dầu DKC, Cảng nước sâu phía Bắc cảng Cửa Lò); Cảng Đông Hồi; cảng dầu Nghi Hương; cảng Cửa Hội; cảng Bến Thuỷ.
Thời gian qua, hệ thống các cảng biển trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư như: Nạo vét cảng cửa Lò, xây dựng mới cảng The VISSAI, cảng xăng dầu DKC…. Tuy nhiên, do yêu cầu nguồn lực đầu tư cho hạ tầng cảng biển rất lớn, trong khi việc huy động nguồn vốn hạn chế nên một số công trình chưa triển khai theo đúng kế hoạch đề ra như: Cảng nước sâu Cửa Lò, xây dựng bến số 6, 7, 8 Cảng Cửa Lò, Cảng Đông Hồi...
Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, khai thác có hiệu quả các cảng biển hiện có, UBND tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam một số nội dung. Đối với cảng Cửa Lò, tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét sớm bố trí kinh phí để thực hiện việc duy tu nạo vét luồng hàng hải ra vào cảng Cửa Lò đảm bảo đúng cao trình thiết kế - 7,2m trong năm 2020.
Luồng cảng Cửa Lò đã 4 năm chưa thực hiện duy tu, kể từ năm 2015, đến nay luồng tàu vào cảng Cửa Lò chỉ còn - 6,2m, các tàu lớn ra vào phải chờ nước lên.
Cùng với đó, kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam quan tâm, đưa vào đề án, kế hoạch đầu tư xây dựng, ưu tiên vốn đầu tư xây dựng đê chắn sóng và luồng vào bến cảng nước sâu Cửa Lò để triển khai trong năm 2020.
Hiện bến số 5 đã hoàn thành để khai thác tàu 30.000 tấn; bến số 3, 4 khai thác tàu 25.000 tấn (giảm tải). Tuy nhiên, luồng vào cảng Cửa Lò chỉ thiết kế -7,2m chỉ đảm bảo cho tàu 10.000 tấn ra vào. Do đó, kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam triển khai giai đoạn 2 Dự án nâng cấp luồng (đến cao trình -9 m) và vùng quay tàu ra vào Cảng để cho các tàu có trọng tải đến 30.000 tấn có thể ra vào thuận lợi.
Đồng thời, tiếp tục triển khai nghiên cứu cải tạo luồng cho tàu 50.000 tấn ra vào trong tương lai; nghiên cứu xây dựng nâng cấp đê chắn sóng phía Bắc cảng Cửa Lò, dài 1,1 km; cho phép điều chỉnh quy hoạch Cảng Cửa Lò; kéo dài luồng cảng Cửa Lò đến Đập Nghi Quang chiều dài khoảng 1km để các tàu có thể ra vào sâu trong nội địa...
Đối với bến cảng Đông Hồi, tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ GTVT xem xét thống nhất chủ trương và trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh khu bến cảng chuyên dùng Đông Hồi thành khu bến cảng tổng hợp.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ GTVT đã đồng tình với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Nghệ An trong đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới một số cảng biển để phục vụ nhu cầu vận tải hàng hải trên địa bàn. Trong đó, đồng tình với chủ trương nạo vét luồng lạch, nâng cấp cảng, điều chỉnh quy hoạch mở rộng cảng Cửa Lò về hướng Nam để các tàu có trọng tải từ 30.000 đến 50.000 tấn ra vào an toàn.
Riêng bến cảng nước sâu Đông Hồi, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định: Việc nghiên cứu, điều chỉnh từ đề án cảng chuyên dùng thành khu bến cảng tổng hợp là phù hợp với xu thế phát triển của thế giới hiện nay. Vì vậy, Bộ GTVT đã giao cho Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, tham mưu để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ có quyết định hợp lý. Tuy nhiên, để thực hiện sớm, phía Bộ đề nghị tỉnh cần lập ra quy hoạch chi tiết của Cảng Đông Hồi trình Bộ GTVT phê duyệt.
Trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng bến cảng, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan cần nghiên cứu tổng thể giao thông kết nối để việc chuyên chở hàng hoá đảm bảo an toàn giao thông, an toàn hàng hoá, vệ sinh môi trường. Các doanh nghiệp cảng biển chủ động nghiên cứu các văn bản QQPL về lĩnh vực hàng hải để thực hiện đúng quy định.
Cảng biển cần đổi mới nâng cấp trang thiết bị, công nghệ để nâng cao hiệu quả của những bến cảng cũ. Phía Cục Hàng hải cần tiếp tục phối hợp với địa phương và các doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Bắt 2 đối tượng đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà 2 thủ phạm đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sạch sông Đà đã bị Công an tỉnh ... |
Đạt 107/107 chỉ tiêu, vì sao “nước sạch” sông Đà vẫn chưa thể uống được? Mặc dù đạt 107/107 chỉ tiêu đạt chuẩn QCVN, nhưng nước sạch sông Đà vẫn chưa thể dùng để ăn và uống được. |
Sự cố nước sông Đà và tình người Hà Nội Chia nhau từng chai nước sạch ít ỏi, nhường nước cho bà già, trẻ nhỏ... đó là những hình ảnh thật đẹp về tình người ... |
Tin cùng chuyên mục
Người lao động - 14/05/2024 08:11
Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn
Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.
Đời sống - 13/05/2024 18:38
Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?
Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.
Đời sống - 08/05/2024 11:19
Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên
Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.
Đời sống - 07/05/2024 09:24
Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế
Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.
Đời sống - 06/05/2024 18:18
Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn
Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.
Đời sống - 04/05/2024 16:57
Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai
Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.