Chủ nhật 12/05/2024 22:35

Mái ấm Công đoàn - Món quà chở che hai mẹ con vượt qua giông bão

Vòng tay Công đoàn - Văn Vĩnh

Đúng lúc tuyệt vọng nhất, đau buồn và thiếu lối thoát trong suy nghĩ thì những người bạn đã đến, dang rộng vòng tay thân ái với chị Đỗ Thị Nguyên.
Công đoàn trường là chỗ dựa vững chắc của tập thể giáo viên, đoàn viên Công đoàn là tổ ấm, là người bạn đáng tin cậy của người lao động Công đoàn Cần Thơ hỗ trợ hàng nghìn phần quà cho người lao động khó khăn
Mái ấm Công đoàn - Món quà chở che hai mẹ con vượt qua giông bão
Chị Đỗ Thị Nguyên (ngoài cùng bên trái) trong ngày nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở Mái ấm Công đoàn năm 2017.

Đêm cuối tháng 10/2016, chị Đỗ Thị Nguyên - công nhân Tổ 4, Nông trường Cao su K’dang - Công ty Cao su Mang Yang (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đang say giấc nồng cùng cô con gái 7 tuổi. Bất ngờ điện thoại đổ chuông, giọng anh tổ trưởng run rẩy: “Chồng em bị tai nạn rồi…”. Nhận được tin, chị Nguyên ngỡ như trời đổ sập xuống.

Chết lặng, chị vơ lấy chiếc áo choàng mỏng rồi lên xe máy lao đi trong đêm, đến nơi chồng bị tai nạn.

“Cảnh tượng trước mắt thật khủng khiếp. Thân xác chồng em không còn nguyên vẹn dưới bánh xe tải. Em ngất đi trong nỗi đau tột độ. Tỉnh lại, em thấy mọi thứ sụp đổ, thế giới này dường như đã chấm hết đối với em”, chị Nguyên chia sẻ.

Nỗi đau quá lớn khiến người phụ nữ sinh năm 1986, có thân hình nhỏ bé mà nhiều người thường gọi “ba mét bẻ đôi” ngỡ sẽ không thể vượt qua.

Đêm hôm ấy, rất nhiều người đã giúp đỡ, động viên chị. Và cũng rất nhiều thanh niên lạ mặt mà chị chưa bao giờ gặp, sau này mới hay đó là những chủ nợ.

Chị Nguyên sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có 7 anh chị em, cha mẹ đều thuộc thế hệ công nhân cao su đầu tiên của Nông trường Cao su Đoàn Kết - Công ty Cao su Mang Yang. 7 anh chị em không ai được đến trường và phải theo cha đi trồng cao su lo miếng cơm, manh áo sống qua ngày. Riêng mình chị được theo học hết cấp II nhưng cũng theo mẹ đi trồng cao su.

Khi kết hôn, hai vợ chồng chị chỉ có căn nhà cũ bố mẹ để lại. Đồng lương ít ỏi cùng với hoa lợi từ 5 sào cà phê chỉ đủ trang trải cho cuộc sống thường ngày. Nhưng anh chị vẫn mơ về tương lai tốt đẹp, dành dụm để cuộc sống bớt khó khăn. Nhưng không ngờ, tai ương ập đến. Trong phút chốc, chị bỗng như cây lau sậy trong "bão táp mưa sa".

Không chỉ đau nỗi đau mất chồng, chị còn đau khổ khi biết món nợ do chồng vay mượn nhiều nơi để làm nương rẫy bị thất bát từ những năm trước. Món nợ 200 triệu đồng là quá lớn. Nghĩ quẩn, chị đã muốn xuống tóc đi tu. Nhưng nhìn con thơ, chị không đành lòng. Gạt nước mắt, chị tự nhủ phải cố gắng. Từ đây, chị phải vừa làm mẹ, làm cha, vừa là điểm tựa cho cô con gái 7 tuổi.

Đúng lúc bế tắc nhất, những người bạn đã đến, dang rộng vòng tay thân ái. Trong đó có những người bạn đến từ Tạp chí Cao su Việt Nam - nơi Đỗ Thị Nguyên là cộng tác viên và Công đoàn Nông trường Cao su K’dang, Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang.

Anh Lê Huy Phu - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang đã nhiều lần đến thăm với tư cách một người Chủ tịch Công đoàn, người anh, người lãnh đạo. Bởi anh từng làm Giám đốc Nông trường trong thời gian chị Nguyên là công nhân của Tổ sản xuất 11.

Mái ấm Công đoàn - Món quà chở che hai mẹ con vượt qua giông bão
Chị Nguyên (người đầu tiên) làm nương rẫy

Anh Lê Huy Phu đã đề nghị Công đoàn cơ sở thành viên xem xét hoàn cảnh của gia đình đoàn viên Đỗ Thị Nguyên. Ban Thường vụ Công đoàn Công ty Cao su Mang Yang đã quyết định trao tặng cho chị kinh phí xây dựng nhà ở Mái ấm Công đoàn ngay trong năm đó. Dù theo anh Phu, lúc đó đã hết chỉ tiêu và phải ứng nguồn của năm sau.

Chị Nguyên kể: “Có lần anh Phu nói Công đoàn công ty đã có nguồn để tặng cho 2 mẹ con em căn nhà rồi, giờ làm được chưa, còn khó khăn gì không? Anh hỏi rất nhiều làm em hết sức cảm động, chỉ muốn khóc".

Từ mảnh đất nho nhỏ mà gia đình nhà chồng cho, Công đoàn Công ty đã yêu cầu Công đoàn Nông trường Cao su K’dang tiến hành khởi công, giám sát việc xây dựng để 2 mẹ con sớm có nơi ở khang trang. Ngôi nhà được hoàn thiện trong vòng chưa đầy một năm.

Mái ấm Công đoàn - Món quà chở che hai mẹ con vượt qua giông bão
Sau giờ cạo mủ, chị Nguyên tranh thủ về lo cơm trưa cho con gái.

Căn nhà tuy nhỏ, giá trị không nhiều nhưng đó là vòng tay công đoàn của Công ty Cao su Mang Yang. Chị Nguyên coi đó là một tài sản lớn chứa đựng tình cảm của bạn bè, đồng nghiệp. Câu chuyện đó được chị viết thành bài báo tham dự cuộc thi viết "Kỷ niệm không quên" do Tạp chí Cao su Việt Nam tổ chức. Bài báo mang tên "Nỗi sợ hãi và niềm vui bất ngờ" của chị được trao giải Nhất.

Chị Đỗ Thị Nguyên ngày càng yêu thích viết báo cho ngành, viết về những câu chuyện trên nông trường, nơi mình sản xuất hay tham gia tất cả các phong trào do Công đoàn công ty khởi xướng. Chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và năm nào cũng khai thác vượt mức kế hoạch sản lượng đơn vị giao, được các cấp đánh giá cao và khen thưởng.

Mái ấm Công đoàn - Món quà chở che hai mẹ con vượt qua giông bão
Ông Trương Minh Trung – Phó Tổng giám đốc VRG (năm 2017 kiêm Tổng biên tập - Tạp chí Cao su Việt Nam) trao giải Cộng tác viên xuất sắc cho chị Đỗ Thị Nguyên.

Giờ đây, trong ngôi nhà ấm cúng, 2 mẹ con sớm tối quấn quýt bên nhau. Bé Phạm Thị Như Ngọc - con chị đã học lớp 7, biết đỡ đần mẹ sau giờ học. Cháu vẫn đang nỗ lực từng ngày từng giờ, học tập hết khả năng để xứng đáng với tình yêu thương của mẹ, của Công đoàn và đồng nghiệp nơi mẹ làm việc.

Mái ấm Công đoàn - Món quà chở che hai mẹ con vượt qua giông bão
Chị Nguyên luôn chăm chút, giữ gìn căn nhà.
Công đoàn Trường THCS thị trấn Tây Sơn - Mái ấm thân yêu Công đoàn Trường THCS thị trấn Tây Sơn - Mái ấm thân yêu

Ba năm gắn bó với Trường THCS thị trấn Tây Sơn là một quãng thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để tôi cảm ...

Cảm ơn mái ấm Công đoàn Trường Tiểu học Phố Châu Cảm ơn mái ấm Công đoàn Trường Tiểu học Phố Châu

Để có được những khoảnh khắc bình yên, hạnh phúc như bây giờ, tôi thầm cảm ơn rất nhiều những người thân, đồng nghiệp và ...

Vững vàng thắp sáng đam mê nhờ mái ấm công đoàn Vững vàng thắp sáng đam mê nhờ mái ấm công đoàn

Công đoàn Trường Tiểu học Tùng Ảnh thực sự là một khối tập thể gắn kết, một tổ ấm, một gia đình của đoàn viên ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục

Bản tin công nhân ngày 11/5 gồm những nội dung sau: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục; Công nhân bất ngờ với "Bữa cơm Công đoàn" thơm ngon, bổ dưỡng; Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên; Công nhân ở Bình Dương than khó mua nhà ở xã hội...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.