Thứ năm 09/05/2024 10:33
Talk Công đoàn:

“Luôn đổi mới chính mình để chăm lo tốt nhất cho người lao động”

Kỹ năng cán bộ công đoàn - YẾN NHI

"Chủ động, đổi mới, sáng tạo và quyết liệt” là phương châm hoạt động công đoàn gần 2 thập kỷ qua của đồng chí Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Hướng về cơ sở, lấy người lao động (NLĐ) làm trung tâm

Sau khi tốt nghiệp Đại học Công đoàn, chuyên ngành Bảo hộ lao động, tính đến nay đồng chí Nguyễn Trường Giang đã có gần hai thập kỷ làm công đoàn. Trải qua rất nhiều vị trí khác nhau, đến tháng 7 vừa qua, tại Đại hội Công đoàn quận Long Biên, đồng chí Nguyễn Trường Giang được bầu làm Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên khóa V, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Đồng chí Giang cho biết, tính đến thời điểm hiện tại LĐLĐ quận Long Biên đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp 341 công đoàn cơ sở gồm đơn vị hành chính sự nghiệp, trường học, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, liên doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân…

Theo đồng chí Giang, để hoạt động hiệu quả, công đoàn quận phân thành các khối, mỗi khối thành cụm thi đua; riêng khối trường thì chia thành 4 khối nhỏ hơn. Thông qua đó, chỉ đạo hoạt động cũng cụ thể và rõ ràng hơn.

Thực hiện chủ đề năm 2023 của Quận ủy Long Biên là “Năm chỉnh trang đô thị, chăm lo đời sống người dân, kỷ niệm 20 năm thành lập quận”; trên tinh thần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, mong muốn có một không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi, thư giãn, tái tạo lại năng lượng để thực hiện hiệu quả công việc, tạo sự gắn kết giữa các đoàn viên công đoàn, đã có 198 công trình, phần việc mà các công đoàn cơ sở hoàn thành, trong đó có "Góc thư giãn Công đoàn”.

“Nhiều thầy cô giáo khi tôi đến có chia sẻ rằng, em thấy ngồi ở đây ăn bát cơm cũng cảm thấy ngon hơn trước. Có những thầy cô có khi tranh thủ làm việc đến 7 thậm chí 8 giờ tối chưa muốn về. Thực sự khi có một không gian do NLĐ tự tay thiết kế, từ lúc lên ý tưởng cho đến tự thiết kế trang trí họ thấy yêu công việc và các hoạt động của công đoàn hơn vì không ai khác chính là đoàn viên công đoàn làm ra và thụ hưởng”, đồng chí Giang tâm đắc.

“Luôn đổi mới chính mình để chăm lo tốt nhất cho người lao động”
LĐLĐ quận Long Biên ký kết thoả thuận ưu đãi đoàn viên công đoàn với 03 doanh nghiệp với mức giảm giá ưu đãi một số mặt hàng từ 6% đến 20%. Ảnh: Công đoàn cung cấp

Bên cạnh đó, với vai trò là công đoàn cấp trên, để giảm tải áp lực cho các cán bộ công đoàn cơ sở bận rộn, vì vừa phải làm chuyên môn tốt và tham gia công tác công đoàn, đồng chí Nguyễn Trường Giang cho biết bên cạnh sự thấu hiểu, thông cảm và động viên, Công đoàn quận Long Biên có những giải pháp hết sức cụ thể.

“Chúng tôi giảm tải bằng việc là nhất định các văn bản truyền tải tới công đoàn cơ sở phải hết sức ngắn gọn, dễ hiểu, cụ thể hóa. Văn bản chúng tôi nhận có thể vài trang nhưng tôi luôn yêu cầu các cán bộ công đoàn quận phải dùng chất xám của mình làm ngắn lại khoảng chỉ 1 trang. Và trong các cuộc tập huấn, chúng tôi cũng yêu cầu công đoàn cơ sở là truyền tải đến đoàn viên, NLĐ chỉ còn khoảng 3 đến 5 gạch đầu dòng. Chắt lọc ngắn gọn nhất sẽ không làm mất quá nhiều thời gian của các cán bộ công đoàn cơ sở và đoàn viên, NLĐ họ mới hiểu và thực hiện được”, đồng chí Nguyễn Trường Giang chia sẻ.

Ngoài ra, đồng chí Giang cũng cho biết, LĐLĐ quận Long Biên là quận đi đầu trong việc triển khai thẻ ưu đãi đoàn viên.

“Khi đoàn viên, NLĐ được cấp thẻ này sẽ được mua hàng, các sản phẩm, dịch vụ giảm giá từ 10% đến 50%. Sau 5 năm triển khai Chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, đã có trên 20 nghìn lượt đoàn viên công đoàn sử dụng thẻ ưu đãi, mang lại ưu đãi cho đoàn viên gần 5 tỷ đồng”, đồng chí Giang cho biết.

Phải luôn đổi mới chính mình

Gần 2 thập kỷ làm công đoàn, đồng chí Giang có phương châm hoạt động rất rõ ràng đó là đổi mới, sáng tạo và quyết liệt.

“Đổi mới ở đây đầu tiên là đổi mới chính mình. Mình phải liên tục nghĩ xem có cách nào làm hay hơn không, nhanh hơn và hiệu quả hơn mà lại đem lại quyền lợi tốt nhất cho đoàn viên và NLĐ của mình. Nếu làm công đoàn theo lối mòn thì rất khó có được những kết quả đột phá. Tất nhiên phải cộng thêm sự quyết liệt. Một khi đã đặt ra mục tiêu, đã thấy cách làm đó là đúng thì dù khó khăn thế nào cũng phải đi đến cùng”, đồng chí Nguyễn Trường Giang thổ lộ.

Đồng chí cũng cho biết, với vai trò Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận nhiệm kỳ 2023-2028, ngoài việc kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm những nhiệm kỳ trước, đồng chí Giang cũng cho biết một số mục tiêu quan trọng cần đạt được.

“Luôn đổi mới chính mình để chăm lo tốt nhất cho người lao động”
Đồng chí Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên tham gia chương trình Talk Công đoàn. Ảnh: VĂN QUÂN

“Trong nhiệm kỳ này chúng tôi quyết tâm xóa bỏ hành chính hóa trong hoạt động công đoàn, giảm họp và nâng cao chất lượng cuộc họp; hướng các hoạt động về cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động tại các cụm thi đua để đông đảo đoàn viên công đoàn và người lao động tham gia; chăm lo bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho đoàn viên và NLĐ và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả”, đồng chí Giang chia sẻ.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên, để nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, cũng cần phải xây dựng được đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở vừa có tâm, có tầm và có trí tuệ.

Còn rất nhiều những điều thú vị được đồng chí Nguyễn Trường Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn. Quý độc giả có thể xem chương trình tại đây.

LĐLĐ quận Long Biên chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động LĐLĐ quận Long Biên chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động

Với mục tiêu “Hướng các hoạt động về cơ sở”, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) ...

Bản lĩnh cán bộ là ở bảo vệ quyền lợi đã ký trong thỏa ước Bản lĩnh cán bộ là ở bảo vệ quyền lợi đã ký trong thỏa ước

Dệt May là ngành đầu tiên và duy nhất trên cả nước tính đến thời điểm này xây dựng, thương lượng, ký kết được thoả ...

Vận dụng triết lý kinh doanh vào hoạt động công đoàn Vận dụng triết lý kinh doanh vào hoạt động công đoàn

Trong một quán cà phê yên tĩnh được thiết kế trên gác hai căn biệt thự thời Pháp, cầu thang gỗ cót két, đồ đạc ...

"Niềm vui của người lao động thôi thúc tôi phải nỗ lực nhiều hơn nữa"

Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ ...

“Công đoàn sẵn sàng ra toà để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động” “Công đoàn sẵn sàng ra toà để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động”

Trong Chương trình Talk Công đoàn, phát sóng lúc 20 giờ ngày 5/8/2023, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc trò chuyện ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.