Thứ hai 20/05/2024 22:11
Kết thúc cuộc thi "Thơ vui chiến Cô Vy":

Khép lại một sân chơi bổ ích

Đời sống - Hải Diễm

“Bâng khuâng, nhung nhớ, đợi chờ/Bao giờ lại được thi thơ cùng người!”. Sau một tháng kể từ ngày phát động (29/03), với 32 ngày, cuộc thi “Thơ vui chiến Cô Vy" chính thức khép lại vào tối nay.
khep lai mot san choi bo ich
Chứng nhận giải Nhất hàng ngày cuộc thi "Thơ vui chiến Cô Vy" (và cả Chứng nhận giải Nhì) sẽ được chuyển tới các tác giả trong thời gian sớm nhất.

Cuộc thi đã kết thúc!

“Không tin được dù đó là sự thật!”...

Khi diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp; trên phạm vi cả nước mỗi ngày đều phát hiện thêm những ca nhiễm mới, Chính phủ chuẩn bị công bố các giải pháp mạnh phòng, chống dịch, mà đỉnh điểm là giãn cách xã hội; nhận thấy sẽ có tình trạng “nông nhàn” và “công nhàn”; nhằm phát huy trí tuệ, tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi lúc thực hiện lệnh giãn cách, đồng thời góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc phòng, chống dịch chung bằng tiếng cười, thông qua đó tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; cổ vũ điều hay, việc tốt, lên án hành vi lệch chuẩn cản trở công việc vô cùng quan trọng và cấp bách này; Ban Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn đã phát động cuộc thi “Thơ vui chiến Cô Vy” trên trang Fanpage của Tạp chí Cuocsongantoan.vn.

Ngay sau khi phát động, cuộc thi nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của bạn đọc, bạn viết, những người yêu thơ cả nước. Bình quân mỗi ngày Ban Tổ chức nhận được hàng chục bài, do hàng chục tác giả dự thi. Các tác giả cũng đến từ mọi miền quê, ở biên giới phía Bắc như Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, đến vùng trung du như Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên, vùng đồng bằng Bắc Bộ như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình; vùng duyên hải Bắc miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiến Huế, đến Tây Nguyên như Đắc Lắc, Lâm Đồng, rồi duyên hải Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ như Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ như Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau... Tất nhiên, không thể thiếu hai trung tâm lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đông đảo và bền bỉ nhất là các tác giả các Câu lạc bộ Cười, Làng Cười ở Đà Nẵng, Quảng Nam. Đặc biệt, có cả sự tham gia của một Việt kiều ở Houston, bang Texas, Mỹ.

Các thể loại thơ vui “ra trận” cũng hết sức phong phú, trong đó nhiều nhất là lục bát. Một số thể thơ cổ cũng được các tác giả sáng tạo, phát huy. Kể cả vè cũng “đồng hành” trong “cuộc chiến”. Và thật thú vị, có cả một tác giả người Tày ở Cao Bằng tham gia cuộc thi bằng một sáng tác song ngữ Tày - Việt.

Sau khi đăng tải trên Fanpage của Tạp chí, những bài được giải (cơ cấu thường là một giải Nhất, hai giải Nhì mỗi ngày) Ban Tổ chức sẽ chuyển đăng trên Tạp chí Cuocsongantoan.vn ngay trong ngày đã thu hút được một lượng lớn bạn đọc theo dõi, like, comment và share. Tính bình quân, mỗi ngày có cả ngàn lượt người đọc, góp phần lan tỏa tích cực tinh thần phòng, chống dịch. Tại hai số Tạp chí Lao động và Công đoàn và An toàn vệ sinh lao động tháng 4, một số bài được giải còn được chọn in, phát hành đến đội ngũ công nhân lao động và cán bộ công đoàn cả nước.

khep lai mot san choi bo ich
Một số tác phẩm đạt giải cuộc thi "Thơ vui chiến Cô Vy" còn được in trên Tạp chí An toàn vệ sinh lao động số tháng 4/2020.

Bất cứ cuộc thi nào, ít nhiều đều thành công nếu không tốt đẹp thì cũng rực rỡ. Với “Thi thơ vui chiến Cô Vy” trong lúc cả nước đoàn kết phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cuộc thi đã tỏ ra rất “hợp thời trang”, hội tụ được cả “thành công” và “rực rỡ” bởi nó khích động, khêu gợi được sự lạc quan, trào lộng của nhiều người trong đại dịch.

Chống dịch bằng thơ vui, châm chọc từ con vi rút đến châm chích thói hư tật xấu của những ai lợi dụng dịch bệnh làm bậy (phao tin đồn nhảm, trốn cách ly, làm khẩu trang giả, kê khống tiền mua máy xét nghiệm…). Khá đông người làm thơ trào phúng cả 3 miền tham gia. Tuổi suýt soát cổ lai hi đến tuổi ngoài 30 có cả! Nam, phụ, lão đều nhiệt tình góp thơ chiến rất khí thế! Có người ngày gửi 2 đến 3 bài; có người “thập diện mai phục” ẵm giải… khá nhiều!

Xin trích dẫn vài cái “sờ-ta-tút” với “còm-men”: “Quá nhiều cao thủ dự thi

Nên được giải Nhì cũng thật là vui!” (MS).“ Toàn cao thủ không, cũng hơi khó xơi! Nếu bác tham gia thì sáng mai em hướng dẫn cho gửi bài, dễ lắm!”. Đức Lang Lê Cảm ơn Minh Sư! Mình ngày càng già rồi, nhưng cũng ráng còn chút nào cho ra chút nấy xem sao. KKK”. “Bài của Tưởng Bở hay, xứng đáng bợ giải Nhất, bài của Anh Đào sáng tạo, chúc mừng các tác giả rinh giải !” (ĐVT).

Trận đánh nào cũng có phương án tác chiến. Chẳng hạn, phải “phỉnh dụ” địch thủ vào tầm ngắm rồi mới nổ súng, chắc chắn là sẽ tiêu diệt gọn. Thơ chiến Cô Vy cũng vậy! Phải bày binh bố trận cho nó bài bản. Phần đầu bài “ca” rồi lên án Cô Vy gây tang thương chết chóc, đưa ra cách phòng, chống xong… đọc lệnh! Thường ở những câu cuối bài thơ mới bật lên sự bất ngờ, hài hước bằng nhiều từ ngữ gợi tả, biểu cảm... Nhiều bài đạt giải cao là ở chỗ đó!

Nghĩa Đoàn Chúc mừng! Từ... phưng phừng phừng thật là đắt”.Minh Sư Cảm ơn thi sĩ! Ăn tiền là ở câu kết”.

Có đôi lúc Ban Giám khảo cũng “đâu cái điền” vì trong ngày có đôi bài “ngang tài cân sức” phải nâng lên đặt xuống... mỏi cả tay. Ba tiêu chí hay - vui - lạ trong bài có rồi, bài nào Nhất, bài nào Nhì? Căn cứ vào thể loại thơ, về cách gieo vần, dùng từ “đắt”, kể cả phải “soi” chính tả để chọn trao giải cho xứng đáng (tất nhiên Ban Giám khảo cũng có “điểm trang” đôi chỗ trước khi trình làng). Qua dõi theo trên Facebook của nhiều tác giả dự thi nhận xét lẫn nhau và trao đổi kinh nghiệm thì thấy 90% khen việc chọn trao giải là quá “âu cơ”, bởi đúng bài, đúng người. Hầu hết các tác giả đạt giải liền tù tì là mấy vị trong các Câu lạc bộ Cười, Làng Cười… Có bạn “than” sao vài tác giả cứ quần tới quần lui giật giải Nhất, giải Nhì hoài! Nhưng, như đã nói ở trên! Biết trả lời sao… cho êm ấm đôi vành môi ?

Trần Anh Đào Chị thấy bài ny hay thật mà sao không có giải thì vô lý quá thế Cường... Chị nghĩ phải là giải Nhất mới xứng đó”. “Minh Sư Trần Anh Đào, đó là suy nghĩ của chị, em thấy mấy bài đoạt giải hôm qua là rất xứng đáng!

Cảm ơn chị đã chia sẻ!”

“Anh à! Em muốn ngưng viết rồi nhưng cảm thấy còn quyến luyến cuộc thi, nên hôm nay viết thêm bài nữa. Trước là CHIẾN CÔ VY, sau nữa là để vinh danh cuộc thi vô cùng ý nghĩa này. Anh xem thử nhé. Cám ơn anh!”(VAL) .

Cuộc thi hay giải thưởng nào cũng luôn có các ý kiến trái chiều. Đến danh giá như giải thưởng Nobel hàng năm hay Quả Bóng Vàng trong bóng đá lần nào cũng gây ra những “luận chiến” tưng bừng. Ban Giám khảo vẫn luôn vững tin bởi công tâm và khách quan, dù không phủ nhận muốn hay không cũng còn yếu tố “cái gu” chủ quan của người “cầm cân nảy mực”. Ở khía cạnh khác, sự trao đổi, tranh luận đôi khi còn khuấy động thêm vui, đồng thời cũng thể hiện sự cộng hưởng, thu hút của chính cuộc thi.

Chả thế, một tác giả nhất định là còn… quyến luyến:

Tham gia chiến… tận cùng bằng số…

Khiến cho Cô Vy đổ nhào luôn!

Đến đây màn hạ, vãn tuồng

Hẹn ngày gặp lại đấu trường… thơ vui!”

Kết thúc cuộc thi, khép lại một sân chơi bổ ích, Ban Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cuộc thi chân thành cảm ơn các tác giả, bạn đọc cả nước đã tham gia, ủng hộ, theo dõi, cổ vũ, góp phần quyết định vào thành công của cuộc thi. Vì nhiều lý do khách quan, chủ quan, chắc chắn không tránh khỏi lúc này, lúc khác cuộc thi còn để xảy ra sai sót, Ban Tổ chức rất mong được bạn đọc, bạn viết lượng thứ.

Xin chúc mừng các tác giả, tác phẩm đạt giải! Tạp chí Lao động & Công đoàn sẽ gửi Giấy Chứng nhận, hiện kim và Giấy khen đến các “biếm sĩ” đạt giải trong thời gian gần nhất.

Một lần nữa, xin được trân trọng cảm ơn!

khep lai mot san choi bo ich
Một số tác phẩm đạt giải khác của cuộc thi "Thơ vui chiến Cô Vy" cũng được lựa chọn in trên Tạp chí Lao động và Công đoàn số tháng 4/2020.

Ngày cuối của cuộc thi, Ban Tổ chức nhận được bài của các bạn: Chu Quang Thắng, Phan Văn Cường, Văn Đoàn, Tú La, Vũ Ba Lan, Tiểu Sĩ, Nghĩa Đoàn, Tư Lang Thang, Đoàn Châu, Trần Đình Ninh, Phạm Thành Tú, Nguyễn Phương Nga, Hoàng Trọng Hà, Đinh Thanh Dư, Lò An Thắng, Bùi Văn Tước, Nông Thị Tô Hoa, Ngọ Thị Mến, Hoàng Thị Hiến, Triệu Phương Tám, Lê Xuân Thủy, Bùi Thị Cúc... và nhiều bạn viết khác. Giải Bài thơ hay nhất trong ngày đã thuộc về tác phẩm “Thơ tế Cô Vy” của tác giả Chu Quang Thắng. Hai giải Nhì thuộc về tác phẩm “Cuối mùa chiến với Cô Vy” của tác giả Tư Lang Thang và tác phẩm “Thơ vui chiến thắng Cô Vy” của tác giả Đăng Châu.

Có thể thấy, các “biếm sĩ” tập trung cho ngày cuối “tổng kết Thơ vui chiến Cô Vy” vẫn khí thế hừng hực như những ngày đầu... ra trận. Vẫn giữ cái mạch thơ châm chích, trào phúng… điếu tống tiễn Cô Vy, các tác giả “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”… Cô Vy đến đất nước này là bươu đầu sứt trán!

Xin nồng nhiệt chúc mừng các tác giả, tác phẩm đạt giải và hy vọng sẽ được gặp lại bạn đọc, bạn viết trong những cuộc thi mới.

Mời bạn đọc thưởng thức các tác phẩm đạt giải hôm nay.

Chu Quang Thắng

THƠ TẾ CÔ VY

Mi:

Ở chốn nhớp nhơ, sống đời kí gửi

Đi khắp gầm trời, loài người mắng chửi.

Chủng lạ dòng, lủi trong bọt bắn, thích tăm tia nhòm ngắm dương trần

Tính buông thả, biến dạng tàng hình, ưa sát sinh săn rình lá phổi.

Năm châu bốn biển, gây ra cuộc chiến cõi đời

Góc biển chân trời, lảng vảng những nơi tụ hội.

Khiến trời mây đen ùa tới, thế giới mưa sầu

Gây cảnh lốc xoáy tả tơi, gầm trời lệ xối.

Bao quốc gia oằn mình chống dịch, thương tích đầy mình

Nước Việt Nam quyết xua Cô Vy, đã đi là tới.

Mi thấy chưa:

Cách li khoanh vùng, ngăn dịch bùng, đã buộc mi cầm chừng bối rối

Thơ chiến đạn rít, đuổi Cô Vít, đang buộc mi thin thít nằm im.

Vũ khí khẩu trang, ai cũng mang, khoảng cách mười gang rộng lối

Cồn tiêu trừ khuẩn, theo tiêu chuẩn, ba lô có sẵn dư dùng.

Ngăn trước ngừa sau, thế và lực Việt Nam đang lên như ánh bình minh ngày mới

Sứt đầu mẻ trán, thế và lực của mi đang chấp chới như ngọn đèn tàn.

Thôi thôi:

Hãy chết sớm đi cho mồ yên

Đừng sống thêm mà tội lỗi.

Trên thế giới mi còn trôi nổi, đang lây lan vô đối bạo tàn,

cả loài người đang quyết thi gan

Ở Việt Nam tới tấp bị phang, mi lủi trốn ẩn tàng bối rối,

lệnh giãn cách đã dần được nới!

Con cháu Lạc Hồng đồng lòng xốc tới, vừa xây đời mới,

vừa dập dịch lan, cảnh giác đề phòng, giữa gian khó vững vàng chèo chống,

đặng làm giàu đất nước quê hương.

Bè lũ chúng mi một giuộc vô lương, xó chợ đầu đường,

trăm phương quỉ quyệt, mong cho mi mau hết sinh sôi, khi vắc xin

thuốc trị có rồi, thì mi ắt thiên thu vời vợi.

Hôm nay:

Tháng tư ngày cuối.

Các biếm sĩ và độc giả Thơ chiến Cô Vy sục sôi đến đây tụ hội, đọc thơ

luận tội, cùng tế sống Cô Vy. Xin mọi người giãn cách cự li 2 mét.

Xin tất cả cùng cầu cho Cô Vít mặt sấp mo nang, rình ngửa rình ngang

hãy chết đàng chết chợ, chết mà không còn thở, Bài học Việt Nam

hãy nhớ để làm gương.

Xin thắp nén hương, lễ mọn tiến dâng:

Cồn sát khuẩn một ly, khẩu trang ngành y một hộp,

Thơ chiến Cô Vy nhiều cuốn.

Thỉnh trời đất linh thiêng chứng giám. Thỉnh hồn ma họ hàng hang hốc

Cô-rô-na cùng đến đây thụ hưởng.

Cẩn cáo!

Tư Lang Thang

CUỐI MÙA CHIẾN VỚI CÔ VY

Hôm nay ngày cuối cuộc “Thi

Thơ Vui Chiến Với Cô Vy” hạ màn

Hình, như cô cũng nát tan

Xác, thân rời rã hoang tàn khổ đau

Thương, cô lỡ dại đối đầu

Cuối, cùng cũng sẽ về chầu tổ tiên

Sư, cô đã dám làm phiền

Lòng, dân thế giới đã khuyên cô nhiều

Lần, mà cô chẳng nghe theo

Lời, người nên bị “phăng teo” cô rồi

Đây, cô cũng phải chầu trời

Đất, kia đâu chứa chấp người như cô

Vi, phạm thì phải xuống mồ

Hoang, tàn lạnh lẽo độc cô cuối đời

Cô, Vy hỡi! Cô Vy ơi…

À, cô có nhớ những lời dân khuyên

Cô, nên sống thật dịu hiền

Lành, đừng hung dữ gây phiền người ta

Là, người ham thích thơ ca

Hát, hò vui nhộn đã qua một thời

Nay, ta cương quyết dùng lời

Thơ, vui dập nát tan đời Cô Vy

Phạm, rồi cô hãy biến đi

Mau, lên kẻo chẳng còn gì thân cô

Đơn, côi rồi cũng xuống mồ

Mả, kia đang đợi đón chờ... Cô Vy.

Hôm nay tham dự bài “Thi

Thơ vui chiến với Cô Vy” cuối mùa

Cần chi đến việc thắng thua

Chỉ cầu mong được hết mùa dịch tan.

Đăng Châu

THƠ VUI CHIẾN THẮNG CÔ VY

Ngày cuối cùng Thi thơ vui chiến

Còn bao nhiêu mảng miếng tung ra

Đánh cho Cô Vít tiêu ma

Đánh cho Cô Vít rời xa loài người.

Từ hôm nay nụ cười lại nở

Sau bao ngày trăn trở cách ly

Cũng nhờ Thơ chiến Cô Vy

Sân chơi hấp dẫn tiêu đi muộn phiền.

Ai đọc thơ cũng ghiền cũng thích

Thơ góp phần chống dịch Cô Vy

Thơ có giải Nhất, giải Nhì

Cô Vy chỉ mỗi giải… lỳ lợm thôi.

Cuộc thi sắp đến hồi kết thúc

Cô Vy mày đã phục hay chưa

Việt Nam kinh nghiệm có thừa

Vừa chống dịch bệnh lại vừa làm thơ.

Hãy mau mau giương cờ màu trắng

Đầu hàng đi, ta thắng trận này

Cô Vy mày hãy xéo ngay

Để cho mảnh đất nơi này bình yên.

Cho học sinh mọi miền đất nước

Lại tung tăng cất bước đến trường

Cuộc sống trở lại bình thường

Thi thơ vui chiến xin nhường sân chơi.

khep lai mot san choi bo ich Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 29/4
khep lai mot san choi bo ich Không chỉ mất khứu giác, đau họng, ớn lạnh cũng là dấu hiệu nhiễm Covid-19
khep lai mot san choi bo ich Vụ khẩu trang Quốc Bảo: Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo làm rõ vi phạm
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Đời sống -

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Vốn sinh ra trong gia đình trí thức ở thành phố, từ nhỏ đến lớn không phải động việc chân tay nhiều, nhưng nhìn anh xắn quần gánh bộ tó ba chân lội phăng phăng giữa nước lụt trong các đợt xử lý sự cố… anh em công nhân trẻ như được tiếp thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ. Anh là Nguyễn Hải Nam - Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.