Thứ bảy 04/05/2024 00:03

Giữ chân người lao động bằng chế độ phúc lợi hấp dẫn

Phúc lợi đoàn viên - MINH ANH

Dù có gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Hãng sơn Đông Á (Gia Lâm - Hà Nội) có nhiều giải pháp giữ chân người lao động bằng các chế độ lương, thưởng, phúc lợi hấp dẫn.
Phát huy hiệu quả hợp tác phúc lợi đoàn viên Nhiều chương trình phúc lợi cho nhà giáo ở Bắc Kạn

“Đầu tư cho người lao động là đầu tư có lợi”

Bà Đào Thị Lan Anh – Giám đốc Hành chính nhân sự, Công ty CP Hãng sơn Đông Á nêu quan điểm doanh nghiệp muốn ổn định để phát triển thì rất cần sự gắn bó, đồng hành của người lao động. Do đó, Công ty luôn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, phối hợp chặt chẽ với công đoàn tổ chức những hoạt động chăm lo hướng về người lao động.

Cụ thể, Công ty chấp hành các quy định về pháp luật lao động, chú trọng việc khen thưởng nhằm động viên, khích lệ tinh thần lao động, sáng tạo trong mỗi người lao động.

Giữ chân người lao động bằng những chế độ phúc lợi hấp dẫn
Công ty CP Hãng Sơn Đông Á luôn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, phối hợp chặt chẽ với công đoàn tổ chức những hoạt động chăm lo hướng về người lao động. Ảnh: CĐCC

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dù gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất - kinh doanh nhưng Ban Giám đốc vẫn thống nhất trả lương, hỗ trợ toàn bộ chi phí bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời gian phải ngừng việc. Công ty còn phối hợp với công đoàn cơ sở hỗ trợ 30 trường hợp khó khăn, mỗi trường hợp 1 triệu đồng và nhu yếu phẩm; có một trường hợp đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 10 triệu đồng.

Anh Vũ Văn Đông - người được nhận mức hỗ trợ cao nhất thời điểm ấy cho biết: "Hoàn cảnh của tôi khi ấy hết sức khó khăn, vợ đau yếu vì sinh đôi, gia đình lại ở xa nên không thể hỗ trợ được cho hai vợ chồng. Chi phí sau sinh rất tốn kém, dịch bệnh lại diễn biến phức tạp. Khoản hỗ trợ của công ty lúc đó vô cùng ý nghĩa với gia đình, khiến tôi cảm thấy ấm lòng. Ban lãnh đạo Công ty và công đoàn cũng động viên, đồng nghiệp thì san sẻ bớt gánh nặng công việc để tôi yên tâm chăm sóc gia đình".

Không chỉ chăm lo vật chất, Công ty CP Hãng sơn Đông Á còn chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động. Ngoài các hoạt động định kỳ, thường niên, cùng với sự hỗ trợ của LĐLĐ TP Hà Nội, Công ty đã đầu tư hơn 300 triệu đồng xây dựng điểm sinh hoạt văn hóa công nhân với đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu giải trí sau những giờ làm việc.

Đây là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh thu hút đông đảo đoàn viên tham gia tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe và vui chơi, giải trí nhằm tái tạo lại sức lao động và tinh thần làm việc.

Giữ chân người lao động bằng chế độ phúc lợi hấp dẫn
Công nhân tìm hiểu thêm kiến thức tại điểm sinh hoạt văn hóa vào thời gian giải lao. Ảnh: CĐCC

Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân gồm 2 phòng sinh hoạt văn hóa, có tủ sách, ghế ngồi, bàn, máy tính, màn hình led, loa, micro... Công ty còn xây dựng sân cầu lông, bóng chuyền, phòng tập thể thao với tổng diện tích trên 1.000m2.

“Đầu tư cho đời sống văn hóa, tinh thần của người lao động tại nơi làm việc cũng là một mục tiêu để doanh nghiệp có được sự đồng hành và gắn bó của họ. Đối với các doanh nghiệp đang khó khăn, sự đầu tư này là một khoản chi phí tương đối lớn. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nghĩ rằng đầu tư cho người lao động là sự đầu tư có lợi. Để người lao động coi Công ty là ngôi nhà thứ hai của mình mới là điều quan trọng với chúng tôi”, bà Lan Anh nói.

Thưởng định kỳ, thưởng đột xuất

Ông Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Công ty CP Hãng sơn Đông Á chia sẻ, công đoàn luôn đề ra kế hoạch nhằm khích lệ tinh thần làm việc, sáng tạo của người lao động. Theo ông Nam, đôi khi một sự quan tâm nhỏ của công đoàn và Công ty đối với người lao động cũng đem lại cho họ niềm vui.

Giữ chân người lao động bằng những chế độ phúc lợi hấp dẫn
Công đoàn tặng quà người lao động. Ảnh: CĐCC

Ngoài việc thưởng cho cán bộ công nhân viên gắn bó lâu dài với Công ty theo các mức: một chuyến du lịch, 1 chỉ vàng, 2 chỉ vàng, Công ty cũng có thêm khoản thưởng chương trình sáng kiến sáng tạo, thậm chí thưởng nóng, thưởng đột xuất.

“Có sáng kiến mang lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng và cán bộ công nhân viên được thưởng 100 triệu đồng cho sáng kiến đó ngay cả khi sản phẩm chưa được đưa ra thị trường”, ông Nam cho biết.

Ngoài ra, còn chế độ thưởng “đỉnh” tại Công ty CP Hãng sơn Đông Á có thể lên đến hơn 1 tỷ với những nhân viên có thành tích xuất sắc khi đạt doanh số. Tất cả những khoản tiền thưởng để khích lệ tinh thần làm việc của người lao động, Công ty đều sẵn sàng chi nếu thấy đó là cần thiết và hợp lý.

“Người lao động là tài sản quý của doanh nghiệp, đã xác định được đó là tài sản thì chúng ta nên chăm sóc cho tài sản đó. Đó cũng là phương châm phát triển của doanh nghiệp. Vì thế chúng tôi thường không gặp khó khăn trong quá trình đàm phán với Ban Lãnh đạo Công ty trong việc đảm bảo các chế độ phúc lợi cho người lao động”, ông Nam chia sẻ.

Quan điểm lấy người lao động làm định hướng để phát triển doanh nghiệp, đảm bảo những quyền lợi, chế độ phúc lợi tốt nhất để người lao động yên tâm cống hiến và gắn bó đã được các khách mời chia sẻ trong chương trình Bàn Phúc lợi số 6, phát trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn.

Những con số ấn tượng về phúc lợi cho đoàn viên Những con số ấn tượng về phúc lợi cho đoàn viên

Trong giai đoạn 2019 – 2023, Công đoàn Việt Nam đã chú trọng triển khai nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người ...

Hà Nội: Trên 3.000 đoàn viên huyện Hoài Đức được hưởng phúc lợi Hà Nội: Trên 3.000 đoàn viên huyện Hoài Đức được hưởng phúc lợi

Đến nay, LĐLĐ huyện Hoài Đức, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác Chương trình Phúc lợi đoàn viên với 15 đơn vị, doanh ...

Thường xuyên quan tâm đến đoàn viên, người lao động khó khăn Thường xuyên quan tâm đến đoàn viên, người lao động khó khăn

Công đoàn Tổng Công ty Lương thực miền Nam thường xuyên quan tâm đến đoàn viên, người lao động khó khăn; sửa nhà dột nát ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Phúc lợi đoàn viên -

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Khu công nghiệp Hòa Lạc, Hà Nội) đem lại cho đoàn viên, người lao động sự tiện ích, hài lòng.

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Phúc lợi đoàn viên -

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, góp phần giảm thiểu những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Phúc lợi đoàn viên -

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Phúc lợi đoàn viên -

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Ký kết hợp tác với các đối tác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá ưu đãi dành cho công nhân lao động là chủ trương đúng đắn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Một số ý kiến đóng góp từ thực tiễn triển khai nhằm hoàn thiện hơn chương trình, theo hướng sát thực với nhu cầu người lao động.

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Phúc lợi đoàn viên -

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Hơn 400.000 lượt đoàn viên, người lao động hưởng niềm vui đoàn tụ bên gia đình Tết vừa qua trên “hành trình Tết Công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Phúc lợi đoàn viên -

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Trước thềm năm mới, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Thị Thúy Linh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng về hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và những thông tin liên quan Đề án Phúc lợi đoàn viên

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

Phúc lợi đoàn viên -

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

10 năm qua, mỗi năm là một thông điệp, chủ đề hoạt động, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức "Tết sum vầy".

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Phúc lợi đoàn viên -

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử tiếp tục kéo dài đến ngày 29/2/2024.

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân viên bằng 3 chương trình trọng điểm - được ví như “tam giác hạnh phúc” cho người lao động.

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Phúc lợi đoàn viên -

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Chương trình “Điều ước đoàn viên” do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, đã hỗ trợ và mang lại lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên khó khăn.

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Phúc lợi đoàn viên -

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Các cấp Công đoàn Thủ đô đang tập trung mọi nguồn lực để chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, người lao động. Một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết là Chương trình Chợ Tết Công đoàn.

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

Phúc lợi đoàn viên -

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

"Tay xách, nách mang" những món hàng từ Chợ Tết Công đoàn 2024, chị Nguyễn Thị Phương Anh - Trường Mầm non Sao Mai (Đà Nẵng) phấn khởi cho biết không tốn đồng nào vì được thanh toán bằng phiếu mua hàng miễn phí.