Gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm

An toàn, vệ sinh lao động - QUỐC THẮNG (THỰC HIỆN)

Kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm… là nguyên nhân đã được xác định của một số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra thời gian qua. Để rõ hơn về các quy định của pháp luật và các giải pháp giảm thiểu những vụ việc ngộ độc thực phẩm, Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội). Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Đảm bảo an toàn thực phẩm là mong muốn của nhiều người

PV: Thưa Luật sư, trong tháng 5/2024 có nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, đơn cử như vụ 568 người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai, 21 người thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM bị ngộ độc thực phẩm nhập viện, 52 người trong đoàn du khách Bình Dương bị ngộ độc sau ăn hải sản ở Phan Thiết và một số vụ ngộ độc thực phẩm sau khi công nhân dùng bữa ở bếp ăn tập thể, ... Xin Luật sư cho biết, Luật quy định như thế nào về vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm? Đặc biệt, khi một vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra có người tử vong, trách nhiệm hình sự thuộc các bên liên quan nào?

Luật sư Đặng Văn Cường: Đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời cũng là mong muốn của mọi người.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm thì phải đảm bảo an toàn từ khâu sản xuất, nuôi trồng, đến khâu thu hoạch, vận chuyển, bảo quản, cho đến khi thực hiện việc chế biến trở thành đồ ăn, thức uống có thể sử dụng trực tiếp cho con người.

Các khâu này đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật đối với từng loại lương thực, thực phẩm khác nhau.

Pháp luật Việt Nam có rất nhiều quy định từ luật đến các văn bản dưới luật để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó có thể kể đến như Luật An toàn thực phẩm đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khoá XII thông qua tại kỳ họp thứ 7 ngày 17 tháng 6 năm 2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2011.

Gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội. Ảnh: PV

Ngoài ra, chúng ta còn có một số văn bản hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm liên quan đến cơ sở kinh doanh thực phẩm. Theo đó pháp luật quy định các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trọng, hóa chất, sinh phẩm sử dụng cho mục đích trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản, chế biến thực phẩm phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Chỉ có những loại hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi đạt tiêu chuẩn kĩ thuật phải được phép của cơ quan chức năng thì mới được sử dụng và phải sử dụng đúng quy cách, đúng liều lượng. Khi không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm đảm bảo an toàn thì mới được thu hoạch, bán ra thị trường.

Khâu bảo quản thực phẩm, quá trình vận chuyển, lưu kho vẫn phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm. Tuyệt đối không được sử dụng các chất cấm, sử dụng các hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trái với quy định của Luật An toàn thực phẩm và các văn bản pháp luật có liên quan.

Đối với các cơ sở chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Các trường hợp pháp luật quy định phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm thì phải đủ điều kiện phải được cấp có thẩm quyền cho phép thì mới được phép hoạt động kinh doanh và phải đảm bảo an toàn trong suốt quá trình kinh doanh.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ liên quan đến lương thực thực phẩm mà không tuân thủ quy định của pháp luật thì tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà tổ chức cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử phạt hành chính và xử lý hình sự

PV: Cụ thể là như thế nào, thưa luật sư?

Luật sư Đặng Văn Cường: Hiện nay, với tổ chức cá nhân vi phạm quy định về an toàn thực phẩm mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính có thể tới 100.000.000 đồng đối với cá nhân và tới 200.000.000 đồng đối với tổ chức theo quy định tại nghị định số 115/2018/NĐ-CP tùy thuộc vào từng hành vi và hậu quả cụ thể.

Trường hợp hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm thuộc một trong các trường hợp sau đây thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 317 bộ luật hình sự:

- Sử dụng chất, hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm mà biết là cấm sử dụng hoặc ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm mà sản phẩm trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Sử dụng động vật chết do bệnh, dịch bệnh hoặc động vật bị tiêu hủy theo quy định của pháp luật để chế biến thực phẩm hoặc cung cấp, bán thực phẩm mà biết là có nguồn gốc từ động vật chết do bệnh, dịch bệnh hoặc động vật bị tiêu hủy mà sản phẩm trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Sử dụng chất, hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm mà biết là chưa được phép sử dụng hoặc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam trong sản xuất thực phẩm mà sản phẩm trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc sản phẩm trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Nhập khẩu, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết là có sử dụng chất, hóa chất, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm cấm sử dụng hoặc ngoài danh mục được phép sử dụng trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Nhập khẩu, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết là có sử dụng chất, hóa chất, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm chưa được phép sử dụng hoặc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng; thực phẩm trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính từ 20.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Thực hiện một trong các hành vi quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm đ khoản này hoặc chế biến, cung cấp, bán thực phẩm mà biết là thực phẩm không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm gây ngộ độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của từ 05 người đến 20 người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31%.

Trường hợp bị xử lý hình sự thì hình phạt thấp nhất là từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm
Công nhân Công ty TNHH Dechang Việt Nam (Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom) nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc vào tối 15/5 tại Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom. Ảnh: ĐVCC.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: Làm chết 03 người trở lên; Gây ngộ độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của 201 người trở lên; Gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Thực phẩm có sử dụng chất, hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm cấm sử dụng hoặc ngoài danh mục được phép sử dụng trị giá 500.000.000 đồng trở lên hoặc thu lợi bất chính 300.000.000 đồng trở lên; Thực phẩm có sử dụng nguyên liệu là động vật chết do bệnh, dịch bệnh hoặc động vật bị tiêu hủy trị giá 500.000.000 đồng trở lên; Thực phẩm có sử dụng chất, hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm chưa được phép sử dụng hoặc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên hoặc thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên.

Ngoài hình phạt chính thì người vi phạm còn bị phạt bổ sung là: Bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Có thể thấy rằng, pháp luật Việt Nam hiện nay có chế tài xử lý rất nghiêm minh đối với hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm không đòi hỏi hậu quả chết người, thương tích, trong rất nhiều trường hợp cố ý sử dụng các hóa chất, chất độc hại, chất phụ gia, hỗ trợ chế biến chị giá từ 10.000.000 đồng trở lên là có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hoặc những trường hợp biết rõ là động vật chết do bệnh dịch, động vật bị tiêu hủy nhưng vẫn sử dụng để chế biến với giá trị từ 10.000.000 đồng trở lên thì cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà không phụ thuộc vào hậu quả xảy ra đối với xã hội…

PV: Trong thực tế thì việc xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm như thế nào, thưa Luật sư?

Luật sư Đặng Văn Cường: Trong thực tế, việc xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm chưa nhiều, hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm diễn ra còn khá phổ biến trong đời sống xã hội bởi nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có thể kể đến như:

- Ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa tốt, vẫn còn hiện tượng “trồng rau hai luống”, “nuôi lợn hai chuồng”. Vấn đề đạo đức trong hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua chưa tốt, kể cả đối với những người sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và những người kinh doanh về lương thực thực phẩm. Nhiều người đề cao giá trị lợi ích, lợi nhuận mà bất chấp tính mạng sức khỏe của người tiêu dùng.

- Các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, các loại thức ăn chăn nuôi bày bán tràn lan trên không gian mạng và ở nhiều cửa hàng phải đặc biệt là các vùng nông thôn, trong đó có cả những chất cấm hoặc sử dụng hạn chế. Nhiều người dân do bất chấp về lợi nhuận hoặc do thiếu hiểu biết mà vẫn mua phải các loại hóa chất, phụ gia, thức ăn chăn nuôi bị cấm để sử dụng dẫn đến hiện tượng thực phẩm bẩn.

- Hiện tượng nhập khẩu, buôn lậu trái phép các chất cấm dùng trong chăn nuôi, các hóa chất, phụ gia không được phép sử dụng ở Việt Nam vẫn diễn ra nhiều, khó kiểm soát, trở thành nguồn cung các loại thuốc bảo vệ thực vật, phụ gia thực phẩm khiến cho lương thực thực phẩm ở Việt Nam rất dễ nhiễm bệnh, độc hại;

- Việc xử lý đối với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm đòi hỏi phải người có chuyên môn kĩ thuật, có máy móc thiết bị và liên quan đến nhiều ngành lĩnh vực, phải là lực lượng liên ngành. Trong khi đó cơ chế phối hợp, về nhân lực, về trang thiết bị chưa đồng bộ, chưa đầy đủ dẫn đến khó khăn trong việc kiểm tra, phát hiện vi phạm và xử lý kịp thời;

- Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đòi hỏi phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng nhiều cơ sở không có giấy chứng nhận vẫn ngang nhiên hoạt động hoặc có giấy chứng nhận chỉ mang tính chất đối phó, không đảm bảo an toàn trong quá trình kinh doanh dẫn đến ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tục;

- Việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm vẫn chưa được thực hiện tốt dẫn đến việc thực phẩm bẩn, kém chất lượng, độc hại vấn bày bán tràn lan trong các chợ truyền thống, kể cả siêu thị và không gian mạng dẫn đến người dân rất khó có thể xác định được thực phẩm nào đạt tiêu chuẩn, thực phẩm nào không đạt tiêu chuẩn sử dụng.

Gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm
Cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An lấy mẫu thức ăn để xét nghiệm điều tra vụ 73 công nhân Công ty TNHH MLB Tenergy nghi ngộ độc thực phẩm sau khi dùng bữa trưa vào ngày 28/5/2024. Ảnh: HẢI ĐĂNG

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cần thực hiện rất nhiều giải pháp

PV: Thực tế cho thấy, truy tìm nguyên nhân ngộ độc thực phẩm không phải là một công việc đơn giản, thậm chí, có những trường hợp phải đặt câu hỏi “Vụ việc xảy ra có phải do ngộ độc thực phẩm không?”. Vậy luật quy định như thế nào đến quy trình lưu mẫu và truy tìm nguyên nhân khi có vụ việc xảy ra thưa Luật sư?

Luật sư Đặng Văn Cường: Việc lưu mẫu thức ăn phải thực hiện theo hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong Quyết định 1246/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Khi có vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng thực hiện các bước điều tra ngộ độc thực phẩm theo pháp luật Việt Nam, cụ thể tại Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 39/2006/QĐ-BYT, điều tra ngộ độc thực phẩm cần được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Điều tra cá thể bị NĐTP.

Bước 2: Điều tra những người đã ăn bữa ăn X và bữa ăn Y không bị NĐTP.

Bước 3: Điều tra thức ăn đã ăn, người ăn và thời gian ăn.

Bước 4: Điều tra những thức ăn, số người ăn và không ăn bị NĐTP và không bị NĐTP ở bữa ăn X và bữa ăn Y.

Bước 5: Điều tra bữa ăn nguyên nhân.

Bước 6: Điều tra thức ăn nguyên nhân.

Bước 7: Điều tra nguồn gốc, tình hình chế biến thực phẩm.

Bước 8: Điều tra tiền sử bệnh tật những người chế biến, nấu nướng phục vụ ăn, uống.

Bước 9: Điều tra các mẫu thức ăn thu hồi để xét nghiệm.

Bước 10: Điều tra cơ sở.

Bước 11: Điều tra điều kiện môi trường và dịch bệnh ở địa phương.

Cũng cần lưu ý thêm, các bước điều tra trên sẽ được thực hiện theo các mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 39/2006/QĐ-BYT.

PV: Theo Luật sư, để giảm thiểu những vụ việc ngộ độc thực phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm thì nên thực hiện các giải pháp nào?

Luật sư Đặng Văn Cường: Theo tôi, chúng ta cần phải thực hiện rất nhiều giải pháp. Trong đó có giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm. Giải pháp về nhân lực có chuyên môn, trang bị phương tiện kĩ thuật hiện đại. Giải pháp về chất lượng nguồn nhân lực trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm.

Cũng không thể bỏ qua giải pháp về cơ chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong việc xử lý các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm; về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ lương thực thực phẩm.

Cần phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm… Đặc biệt là giai đoạn hiện nay thì cần áp dụng các biện pháp để truy xuất nguồn gốc của lương thực thực phẩm, vận dụng khoa học công nghệ vào việc kiểm tra, đo lường, đánh giá chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Công nhân bị ngộ độc thì công ty phải bồi thường

PV: Một số vụ ngộ độc thực phẩm trong bếp ăn tập thể dành cho công nhân trong thời gian qua là rất đáng báo động. Tiêu biểu như trong tháng 5 vừa qua là vụ 14 lao động bị ngộ độc phải nhập bệnh viện tỉnh Tiền Giang sau khi ăn trưa tại bếp ăn công ty (7/5); 351 công nhân Công ty Shinwon Ebenezer ở Vĩnh Phúc bị chóng mặt, buồn nôn, nôn, sau bữa trưa ngày 14/5; gần 100 công nhân ở Công ty Dechang (Đồng Nai) bị đau bụng, nôn ói… phải cấp cứu sau bữa chiều 15/5; 73 công nhân lao động nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi dùng bữa trưa tại Công ty TNHH MLB Tenergy (Nghệ An) phải nhập viện. Một số công nhân có gửi câu hỏi đến Tòa soạn chúng tôi rằng khi công nhân bị ngộ độc, được nghỉ để điều trị thì họ có được trả lương, phụ cấp và các chế độ khác không?

Luật sư Đặng Văn Cường: Khi bị ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể công ty, trong thời gian nghỉ việc để điều trị, công ty đảm bảo lao động được trả đủ 100% tiền lương và 100% tiền phụ cấp chuyên cần. Ngoài khoản tiền lương và phụ cấp chuyên cần, khi công nhân nằm viện điều trị còn được hưởng thêm các phúc lợi như tiền thăm hỏi, tiền ăn… theo các điều khoản đã ký trong hợp đồng lao động.

Trong trường hợp công nhân bị ngộ độc thì công ty có trách nhiệm phải bồi thường những thiệt hại đã gây ra bao gồm: Chi phí cứu chữa (tiền thuốc, tiền viện phí), thu nhập bị mất, bị giảm sút, tiền công người chăm sóc và tổn hại về tinh thần. Tất cả các chi phí phải có chứng từ, có căn cứ thì mới làm cơ sở để xác định thiệt hại.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, người lao động cần thu thập các chứng từ, hóa đơn làm cơ sở để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Nếu không có hóa đơn, chứng từ thì cần phải có xác nhận của chính quyền địa phương (về thu nhập cá nhân) hay xác nhận của người đã nhận khoản chi phí đó (tiền thuê người chăm sóc con, tiền thuê xe trở từ bệnh viện về nhà...).

Trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cho người lao động thì người lao động có quyền yêu cầu khiếu nại đến cơ quan trực tiếp quản lý như Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Nếu việc giải quyết không thỏa đáng, người lao động có thể khởi kiện đến Tòa án yêu cầu giải quyết theo quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

Xin cảm ơn Luật sư về cuộc trao đổi này!

Voice: PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên cán bộ Viện Khoa học Công nghệ và Thực phẩm – ĐH Bách Khoa Hà Nội) phân tích nguy cơ và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm: Ngăn chặn hay cứ dọn dẹp? Ngộ độc thực phẩm: Ngăn chặn hay cứ dọn dẹp?

Trưa ngày 14/5, lại có thêm một vụ ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc…

73 công nhân nghị bị ngộ độc thực phẩm tại Nghệ An: Có 51 người đã ổn định sức khỏe 73 công nhân nghị bị ngộ độc thực phẩm tại Nghệ An: Có 51 người đã ổn định sức khỏe

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn vào sáng 29/5, đồng chí Nguyễn Đức Hồng - Chủ tịch Liên đoàn ...

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng! Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Kiểm tra, giám sát 24 doanh nghiệp sau vụ nổ lò hơi

An toàn, vệ sinh lao động -

Đồng Nai: Kiểm tra, giám sát 24 doanh nghiệp sau vụ nổ lò hơi

Sau vụ nổ lò hơi làm chết 6 người, bị thương 5 người (xảy ra ngày 1/5 tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại gỗ Bình Minh), tỉnh Đồng Nai đã tăng cường kiểm soát các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

8 đơn vị cảnh sát chữa cháy quên mình cứu người khiến người dân cảm động

An toàn, vệ sinh lao động -

8 đơn vị cảnh sát chữa cháy quên mình cứu người khiến người dân cảm động

Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) đã nêu gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tháng 4 - 5/2024.

Chuyện nghỉ hưu sớm của diễn viên xiếc lên diễn đàn Quốc hội

An toàn, vệ sinh lao động -

Chuyện nghỉ hưu sớm của diễn viên xiếc lên diễn đàn Quốc hội

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch đã đề xuất giảm độ tuổi nghỉ hưu cho viên chức lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có diễn viên xiếc.

Nghề xiếc - muôn vàn âu lo

An toàn, vệ sinh lao động -

Nghề xiếc - muôn vàn âu lo

Liên đoàn Xiếc Việt Nam kiến nghị, việc tăng tuổi nghỉ hưu như hiện nay với diễn viên xiếc là không phù hợp với đặc thù ngành nghề. Đơn vị gặp khó khăn trong giải quyết việc làm cho nghệ sĩ biểu diễn sau thời kỳ đỉnh cao.

Điều chỉnh chế độ, chính sách với diễn viên xiếc: Phải nhanh lên mới kịp!

An toàn, vệ sinh lao động -

Điều chỉnh chế độ, chính sách với diễn viên xiếc: Phải nhanh lên mới kịp!

Bằng tâm huyết với sự phát triển của Xiếc Việt Nam, NSND Tạ Duy Ánh trăn trở, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến diễn viên xiếc. Tuy nhiên, chế độ chính sách động viên “chiến sĩ trên mặt trận văn hoá” phải theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội. Phải nhanh lên mới kịp!

Nhiệm vụ của công tác ATVSLĐ trong tình hình mới và vai trò của tổ chức Công đoàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Nhiệm vụ của công tác ATVSLĐ trong tình hình mới và vai trò của tổ chức Công đoàn

Từ năm 2017, khi bắt đầu thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), hằng năm, Chính phủ thay vì tổ chức Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ vào tháng 3, đã chọn Tháng 5 là Tháng Hành động về ATVSLĐ gắn với Tháng Công nhân. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên

Đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào? Tôi công nhân

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào?

Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 22/6/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 Infographic

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương cơ sở sau ngày 1/7/2024 sẽ tăng khoảng 30%, từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Dự kiến Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk Video

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk

Ngày hội Việc làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón trên 1.000 người lao động, đại biểu, quan khách tham dự. Chương trình do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk, Tạp chí Lao động Công đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức, chính thức diễn ra lúc 8 giờ ngày 14/6 tại số 9, đường 10 tháng 3 (đường Vành Đai).

Đọc thêm

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động

Người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và có nghĩa vụ tổ chức thực hiện hiệu quả công tác ATVSLĐ tại đơn vị mình.

Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng: Do không có phương án an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng: Do không có phương án an toàn lao động

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, tập đoàn, tổng công ty công ty, tổ chức có liên quan tăng cường công tác ATVSLĐ, đặc biệt là kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.

Ngộ độc thực phẩm: Phải trừng trị để làm gương

Người lao động -

Ngộ độc thực phẩm: Phải trừng trị để làm gương

Pháp luật Việt Nam đã hoàn thiện, quy định rất chặt chẽ về xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực Vệ snh an toàn thực phẩm (VSATTP), chỉ cần tổ chức, cá nhân vận dụng đúng, xử lý nghiêm minh thì các vụ ngộ độc thực phẩm như hiện nay rất ít xảy ra.

Tỷ lệ thương tật 87%, công nhân Công ty TNHH Châu Tiến “cầu cứu” Công đoàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Tỷ lệ thương tật 87%, công nhân Công ty TNHH Châu Tiến “cầu cứu” Công đoàn

Mới đây, Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam (Nghệ An) đã có văn bản gửi LĐLĐ tỉnh Nghệ An, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An về việc đề nghị hỗ trợ đối với NLĐ Công ty TNHH Châu Tiến.

An toàn vệ sinh viên phải gương mẫu chấp hành các yêu cầu về ATVSLĐ

An toàn, vệ sinh lao động -

An toàn vệ sinh viên phải gương mẫu chấp hành các yêu cầu về ATVSLĐ

Trong các phương pháp làm việc của mình, an toàn vệ sinh viên phải gương mẫu chấp hành các yêu cầu về ATVSLĐ để làm gương cho mọi người trong tổ cùng thực hiện.

Phải coi an toàn, vệ sinh lao động là hoạt động thường xuyên, liên tục

An toàn, vệ sinh lao động -

Phải coi an toàn, vệ sinh lao động là hoạt động thường xuyên, liên tục

Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 có chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, được tổ chức từ ngày 01 - 31/5/2024 trên phạm vi toàn quốc nhằm thúc đẩy, tạo sự chuyển biến rõ rệt về ý thức, nhận thức cũng như các hành động cụ thể về đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc, tiếp cận trách nhiệm xã hội đối với người tiêu dùng và trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Nhân dịp này, đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên (PV) Tạp chí ATVSLĐ về những hoạt động trọng tâm trong Tháng Hành động về ATVSLĐ.

Công đoàn Vietnam Airlines và chuỗi hoạt động sôi nổi nhân Tháng công nhân

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Vietnam Airlines và chuỗi hoạt động sôi nổi nhân Tháng công nhân

Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức chuỗi hoạt động, trong đó có cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về Công đoàn Việt Nam; pháp luật về ATVSLĐ và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam”.

Nhiệm vụ hằng ngày của an toàn vệ sinh viên là gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Nhiệm vụ hằng ngày của an toàn vệ sinh viên là gì?

Nhiệm vụ quan trọng hằng ngày của an toàn vệ sinh viên tại nơi làm việc là kiểm tra tình trạng an toàn, vệ sinh và theo dõi việc người lao động tuân thủ các quy định về an toàn...

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác an toàn, vệ sinh lao động

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới mà còn là người để lại cho dân tộc ta một thời đại Hồ Chí Minh, hệ tư tưởng Hồ Chí Minh tiến bộ, nhân văn cùng đạo đức cách mạng, phong cách làm việc vì nước vì dân. Trong hệ tư tưởng đó có tư tưởng về chính sách lao động, về đảm bảo an toàn cho người lao động. Bác luôn chăm lo tạo việc làm cho người dân, đào tạo nghề, nâng cao trình độ công nhân, tiền lương cho người lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đảm bảo an toàn cho người lao động, giải quyết hài hòa các mối quan hệ lao động...

Phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng

An toàn, vệ sinh lao động -

Phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng

Sau hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có các vụ ngộ độc khiến hàng trăm công nhân bị ảnh hưởng đến sức khoẻ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đề nghị cần tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, bếp ăn tập thể.