Siết chặt quản lý quan trắc môi trường tại cơ sở lao động

Người lao động - Phương Mai

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động. Theo đó, đề xuất quy định quản lý hoạt động quan trắc môi trường lao động tại cơ sở lao động.
Tăng cường quản lý quan trắc môi trường lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp

Cụ thể, so với quy định hiện hành tại Thông tư số 19/2016/TT-BYT, tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất bổ sung thêm Điều 2 quy định quản lý hoạt động quan trắc môi trường lao động tại cơ sở lao động.

Theo dự thảo, đơn vị quan trắc môi trường lao động căn cứ vào hồ sơ vệ sinh môi trường lao động và khảo sát thực tế tại cơ sở lao động để lập kế hoạch quan trắc môi trường lao động trước khi thực hiện.

Đơn vị quan trắc môi trường lao động thông báo bằng văn bản hoặc bằng thư điện tử trước 03 ngày kể từ ngày thực hiện quan trắc môi trường lao động tại cơ sở lao động về thời gian, địa điểm thực hiện cho Sở Y tế (cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn).

Siết chặt quản lý quan trắc môi trường tại cơ sở lao động
Khu vực tập kết vật liệu và xưởng sản xuất của Công ty TNHH Châu Tiến - nơi xảy ra vụ việc nhiều công nhân bị bụi phổi. Ảnh: Cảnh Hưng

Dự thảo cũng nêu rõ, khuyến khích người sử dụng lao động trang bị các máy quan trắc môi trường lao động tự động để chủ động quan trắc đối với một số yếu tố có nguy cơ ngộ độc/nhiễm độc cấp tính như CH4, CO, CO2, NH3…

Ngoài ra, thực hiện sớm các biện pháp cải thiện điều kiện lao động khi kết quả quan trắc môi trường lao động vượt quá 70% giới hạn cho phép trở lên để bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

Nhận định về dự thảo này, TS Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, việc quan trắc môi trường là hoạt động thường quy, song nhiều cơ sở, doanh nghiệp vẫn chưa thực sự làm đúng, chưa có vị trí đo đạc cụ thể, chính xác. Do vậy, siết chặt quản lý quan trắc môi trường bằng việc có kế hoạch cụ thể, khảo sát trước sẽ nhắc nhở các doanh nghiệp, cơ sở lao động trong việc thực hiện nghiêm túc.

TS Nguyễn Anh Thơ cũng cho rằng, cần có chu kỳ thực hiện quan trắc phù hợp với từng khu vực, ngành nghề. Với những cơ sở lao động có tính biến đổi liên tục, chịu tác động từ nhiều phía, cần thực hiện quan trắc liên tục để kịp thời cảnh báo khi mức độ vượt quá giới hạn cho phép. Bên cạnh đó, với những môi trường làm việc mang tính ổn định, không thay đổi quá nhiều, cần kéo dài chu kỳ quan trắc, để tránh lãng phí.

“Bên cạnh việc cơ sở lao động đảm bảo quan trắc môi trường, người lao động cũng cần tuân thủ việc tham gia các khóa huấn luyện về ATVSLĐ, chủ động tìm hiểu, học tập, trao đổi với đồng nghiệp, để tự trang bị cho mình các giải pháp, bảo vệ sức khỏe bản thân trong quá trình làm việc. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp, thái độ đúng đắn với chính công việc mà họ đang làm”, TS Nguyễn Anh Thơ nhấn mạnh.

Siết chặt quản lý quan trắc môi trường tại cơ sở lao động
Trung tâm Quan trắc Môi trường (Sở TNMT Hải Phòng) lấy mẫu nước tại điểm xả thải được cấp phép của KCN Nam Cầu Kiền dưới sự chứng kiến của lực lượng chức năng và lãnh đạo địa phương. Ảnh: Báo TNMT

Bà Bùi Thị Loan - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Shinec, Chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) cho rằng: "Việc bổ sung quy định này là hợp lý và cần thiết trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống lao động, sản xuất của người lao động. Việc có kế hoạch cụ thể về việc quan trắc cũng giúp cho cơ sở lao động cải thiện từ chính doanh nghiệp của mình, nhận thức rõ về trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe người lao động. Từ đó kiến tạo môi trường làm việc hiện đại, thân thiện, thu hút và duy trì nguồn nhân lực chất lượng".

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền hiện đang có 75 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là một trong những khu công nghiệp sinh thái tiên phong trong sử dụng các giải pháp xanh, kinh tế tuần hoàn. Bà Loan cũng kiến nghị, kết quả quan trắc môi trường cơ sở lao động ở mỗi ngành nghề cần có thời hạn cụ thể và thực hiện tái quan trắc khi cần thiết riêng biệt theo đặc thù, để việc thực hiện bảo đảm an toàn tại các cơ sở được nghiêm túc, có chất lượng thực tế.

Hiện tại, theo quy định tại Điều 18 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 về kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc, đối với yếu tố có hại được Bộ trưởng Bộ Y tế quy định giới hạn tiếp xúc cho phép để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động thì người sử dụng lao động phải tổ chức quan trắc môi trường lao động để đánh giá yếu tố có hại ít nhất một lần trong một năm.

Tại Dự thảo, Bộ Y tế cũng đề xuất sửa đổi một số quy định về Hồ sơ quản lý sức khỏe người lao động. Theo đó, đề xuất quy định Hồ sơ sức khỏe cá nhân của người lao động bao gồm:

1- Giấy chứng nhận sức khỏe. Đối với trường hợp người lao động tiếp xúc với yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp, người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định hiện hành của pháp luật phải có Phiếu khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc.

2- Sổ khám sức khỏe định kỳ. Đối với trường hợp người lao động tiếp xúc với yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp, người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định hiện hành của pháp luật phải có Sổ khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp;

3- Hồ sơ bệnh nghề nghiệp của người lao động (nếu có);

4- Giấy ra viện, giấy nghỉ ốm hoặc các giấy tờ điều trị có liên quan (nếu có).

Tăng cường quản lý quan trắc môi trường lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp Tăng cường quản lý quan trắc môi trường lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp

Quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng ở nước ta vừa tạo thuận lợi nhưng cũng mang tới thách thức trong việc đảm bảo môi ...

Về xử phạt khi vi phạm quy định quan trắc môi trường lao động Về xử phạt khi vi phạm quy định quan trắc môi trường lao động

Bạn Nguyễn Lương Bằng (Hải Dương) hỏi: "Tôi là chủ doanh nghiệp chuyên may mặc xuất khẩu, tôi có đọc được quy định trách nhiệm ...

Xu hướng Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo ...

Chia sẻ
In bài viết
Cà phê tối: Giá điện tăng và cơm áo gạo tiền Cà phê cuối tuần

Cà phê tối: Giá điện tăng và cơm áo gạo tiền

Đại diện EVN cho rằng, việc tăng giá điện lên 2.103,11 đồng/kWh, tương ứng 4,8% không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân! Tập đoàn này cũng tính ra những con số mà thoạt nhìn thì việc giá điện tăng không tác động nhiều. Nhưng thực tế có “dễ chịu” như người ta tưởng?

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đọc thêm

Đề xuất tăng phụ cấp trực: Tiếng lòng và kỳ vọng của nhân viên y tế

Đời sống -

Đề xuất tăng phụ cấp trực: Tiếng lòng và kỳ vọng của nhân viên y tế

Bộ Y tế đề xuất tăng phụ cấp trực tại các cơ sở y tế công lập, tăng phụ cấp chống dịch - một chính sách được mong chờ từ lâu nhằm cải thiện đời sống của nhân viên y tế trên cả nước.

Niềm vui của những thầy cô “gieo mầm xanh” nơi vùng cao Bát Xát

Đời sống -

Niềm vui của những thầy cô “gieo mầm xanh” nơi vùng cao Bát Xát

Với các thầy, cô giáo Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Tả Ngảo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), hạnh phúc là khi thấy học trò đến lớp mỗi ngày và trở thành người có ích cho xã hội.

Công nhân Công ty CP Phân lân Ninh Bình tử vong khi sửa máy: Cần nâng cao ý thức an toàn lao động

Người lao động -

Công nhân Công ty CP Phân lân Ninh Bình tử vong khi sửa máy: Cần nâng cao ý thức an toàn lao động

Mới đây, công nhân Đào Sỹ T. của Công ty CP Phân lân Ninh Bình đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi sửa chữa máy nghiền xích. Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, anh T. không qua khỏi.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Ưu tiên về tiền lương, chính sách đãi ngộ

Người lao động -

Dự thảo Luật Nhà giáo: Ưu tiên về tiền lương, chính sách đãi ngộ

Ngày 8/10, tiếp tục phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần hai đối với dự thảo Luật Nhà giáo. Theo đó, Dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 10 chính sách của nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, trong đó có “ưu tiên về tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo”.

Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 7,4%

Đời sống -

Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 7,4%

Tính chung 9 tháng năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.

Lao động trẻ có xu hướng thích “nhảy việc” và những rào cản

Đời sống -

Lao động trẻ có xu hướng thích “nhảy việc” và những rào cản

Nhiều người trẻ có xu hướng thay đổi công việc với những lý do như: thử sức môi trường mới, tìm chế độ tốt hơn,... Song, quá trình tìm kiếm công việc mới gặp nhiều rào cản do hầu hết các nhà tuyển dụng ngày càng đưa ra nhiều yêu cầu cho các ứng viên.

Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?

Đời sống -

Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?

Trong bối cảnh giá vàng bất ngờ leo thang, giá liên tục “nhảy múa” mà thu nhập của công nhân lao động còn eo hẹp, liệu đây có còn là lựa chọn tích lũy an toàn và hiệu quả nhất?

Hoa đá Thiên Tân

Đời sống -

Hoa đá Thiên Tân

Chị là Nguyễn Thị Tuyết Vinh, Tổ trưởng Tổ sản xuất Bột đá Dolomit, Phân xưởng 1, Xí nghiệp Chế biến đá xây dựng, thuộc Công ty CP Thiên Tân, đóng ở thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Gắn bó từ thuở xuân thì, đến nay chị Vinh đã có gần 30 năm làm khai thác đá, là một trong những “bông hoa đá” lung linh hương sắc giữa vườn hoa đời thường ở vùng cao Quảng Trị.

Người lao động được đá bóng, trình diễn thời trang

Đời sống -

Người lao động được đá bóng, trình diễn thời trang

Từ đầu năm đến nay, Công đoàn và Công ty HBI Huế ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và những buổi chia sẻ cân bằng cuộc sống nhằm tạo môi trường làm việc năng động, gắn kết đoàn viên và người lao động trong công ty.

Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Đời sống -

Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Dự thảo Luật Nhà giáo đề xuất lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và hưởng các phụ cấp khác, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm.