Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ
Kinh tế - Xã hội - 24/10/2024 14:17 PV
Ngày 24/10, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) công bố báo cáo tài chính quý 3/2024. Theo đó, doanh thu thuần đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với mức 20.155 tỷ đồng trong quý 3/2023, nhờ sự tăng trưởng bền vững từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ.
Lợi nhuận của tập đoàn trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) đạt 4.233 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế phân bổ cổ đông thiểu số đạt 701 tỷ đồng, tăng 1.349,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả tích cực này là thành quả của khả năng sinh lời mạnh mẽ xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ và chi phí lãi vay ròng giảm. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng không phát sinh chi phí do biến động tỷ giá hối đoái khi đã phòng ngừa rủi ro 100% khoản vay USD dài hạn kể từ đầu năm.
Hàng Việt chiếm trên 90% tại WinMart |
Masan đã phòng ngừa rủi ro 100% khoản vay USD dài hạn kể từ đầu năm, điều này đã giúp cho Masan giữ vững được kết quả kinh doanh (P&L) trước những tác động tiêu cực của biến động tỷ giá giúp LNST sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) tăng 511 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Chi phí lãi vay ròng cải thiện 277 tỷ đồng so với cùng kỳ trong quý III/2024 nhờ dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và nguồn vốn tăng thêm trong kỳ.
Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ duy trì đà tăng trưởng tích cực cùng với lợi nhuận cao hơn của các hoạt động ngoài ngành.
Khách hàng mua sắm các sản phẩm giá tốt tại siêu thị WinMart |
Masan Consumer Corporation (UpCOM: MCH) đạt mức tăng trưởng doanh thu 10,4% so với cùng kỳ trong quý III/2024, đạt 7.987 tỷ đồng. Con số tích cực này được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng Thực phẩm tiện lợi và Gia vị giúp đạt tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so với cùng kỳ; và hoạt động đổi mới trong ngành hàng Đồ uống và Chăm sóc gia đình, cá nhân giúp đạt tăng trưởng lần lượt 18,8% và 12,4% so với cùng kỳ.
WinCommerce (“WCM”) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III/2024, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới, được đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn), đạt mức tăng trưởng LFL so với cùng kỳ lần lượt là 12,5% và 11,5%.
Mô hình cửa hàng truyền thống đạt tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. LNST của WCM đạt con số dương là 20 tỷ đồng trong quý III/2024, lần đầu tiên kể từ thời kỳ COVID. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.
Masan MEATLife (“MML”) ghi nhận mức tăng EBIT 43 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ cho LNST trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) trong quý III/2024. Đây là quý thứ ba liên tiếp MML báo cáo EBIT dương và quý đầu tiên đạt NPAT Pre-MI dương (20 tỷ đồng) kể từ năm 2023.
Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi doanh số mảng thịt chế biến tăng lên đồng thời được hưởng lợi từ giá thị trường thịt gà và thịt lợn cao hơn. Trong quý III/2024, doanh thu mảng thịt bao gồm thịt lợn tươi, thịt gà và thịt chế biến tăng 13,6% so với cùng kỳ trong khi doanh thu mảng trang trại giảm 28,2% so với cùng kỳ trong quý III/2024 do MML triển khai chiến lược tái cấu trúc mảng gà trang trại và tập trung hơn vào chuỗi giá trị ở hạ nguồn. Nhờ đó, doanh thu của MML tăng nhẹ 1,7% so với cùng kỳ lên 1.936 tỷ đồng trong quý III/2024.
Các sản phẩm nhãn hàng riêng của WinMart có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường |
Việc sử dụng thịt lợn để làm thịt chế biến đã tăng từ 5,8% trong quý III/2023 lên 7,4% trong quý III/2024, phù hợp với chiến lược của MML nhằm tăng biên lợi nhuận gộp chung và tăng cường phát triển liên kết theo chiều dọc.
Doanh thu thuần của Phúc Long Heritage (“PLH”) tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 425 tỷ đồng trong quý III/2024, chủ yếu nhờ đóng góp từ 21 cửa hàng mới ngoài WCM được mở trong cùng quý. PLH hiện vận hành 174 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu LFL hàng ngày của các cửa hàng PLH ngoài WCM duy trì mức tăng trưởng ổn định trong quý III/2024, tăng 2% so với quý II/2024.
EBIT của Masan High-Tech Materials (“MHT”) trong quý III/2024 giảm 117 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này là do nhu cầu thị trường thấp hơn, hoạt động doanh nghiệp bị gián đoạn do cơn bão Yagi và kế hoạch bảo trì nhà máy trong bối cảnh được thuận lợi về giá bán trên thị trường.
Techcombank (“TCB”), công ty liên kết của Masan, đóng góp 1.136 tỷ đồng vào EBITDA trong quý III/2024, tương ứng mức tăng trưởng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Để biết kết quả chi tiết, vui lòng tham khảo trang web của ngân hàng.
Tự tin vào triển vọng lợi nhuận của Masan Group, SK Group gia hạn quyền chọn bán Ngày 04/9, SK Group ("SK Group" hay "Công ty") công bố SK Group và Masan Group cùng thống nhất gia hạn thời gian thực hiện ... |
Masan: Chiến lược nhân sự cùng định hướng Go Global Masan thành lập Growth Center – Trung tâm Phát triển Nhân tài với mong muốn đưa Masan trở thành nơi phát huy tiềm năng của ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 07/12/2024 14:24
Xe điện Porsche Macan ra mắt thị trường Việt Nam ngày 13/12
Porsche Việt Nam vừa tiếc lộ sẽ giới thiệu mẫu xe thể thao điện hoàn toàn mới Macan EV tại lễ hội âm nhạc Quốc tế diễn ra tại TP.HCM.
Kinh tế - Xã hội - 07/12/2024 14:19
Những xe máy sắp ra mắt Việt Nam dịp cuối năm
Sẽ có bốn mẫu xe máy nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong dịp cuối năm nay, bao gồm Honda là Scoopy, Super Cub 50 Final Edition, Wave 125i và chiếc Italjet Dragster 300 Malossi.
Kinh tế - Xã hội - 07/12/2024 06:00
Giải thưởng VINFUTURE 2024 vinh danh 4 công trình khoa học “Bứt phá kiên cường”
Ngày 06/12/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố 4 công trình khoa học được vinh danh năm 2024.
Kinh tế - Xã hội - 06/12/2024 09:38
Thay đổi tư duy cho người lao động, tạo nền tảng phát triển trong tương lai - Câu chuyện nhìn từ Samsung
Thông qua nhiều hình thức và nội dung đào tạo, Samsung đang nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn cũng như thay đổi tư duy cho người lao động. Đây được xem như chìa khóa giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo nền tảng phát triển cho doanh nghiệp trong tương lai.
Kinh tế - Xã hội - 05/12/2024 16:29
Những mẫu xe ra mắt tháng cuối năm 2024
Tháng 12/2024, nhiều mẫu xe mới dự kiến ra mắt khách hàng tại Việt Nam, có cả ô tô lắp ráp lẫn nhập khẩu, mang thương hiệu Trung Quốc và Nhật Bản.
Kinh tế - Xã hội - 05/12/2024 10:52
Sẽ có tem đăng kiểm riêng cho xe điện và hybrid từ năm 2025
Tem đăng kiểm cho xe xe hybrid và ô tô thuần điện sẽ có những dấu hiện riêng tạo sự nhận dạng đây là phương tiện sử dụng năng lượng sạch.