Thứ sáu 29/03/2024 16:24

Đốt vàng mã dịp Rằm tháng 7: "Bà hỏa” rình rập!

Đời sống - Minh Hằng

Đốt vàng mã nhân dịp Rằm tháng 7 từ lâu đã trở thành một việc làm quen thuộc đối với nhiều gia đình Việt, tuy nhiên điều này luôn tiềm ẩn không ít nguy cơ cháy nổ, đặc biệt là trong các tòa chung cư hoặc nhà cao tầng.  
dot vang ma dip ram thang 7 noi lo so rinh rap tu ba hoa
Không ít người vẫn giữ thói quen đốt vàng mã với số lượng lớn vào dịp Rằm tháng 7 - Ảnh minh họa.

Lễ Vu Lan là một trong số nhiều nét văn hóa truyền thống tốt đẹp nhằm bày tỏ sự tri ân của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, người thân và đấng sinh thành,... Đây là tập quán, truyền thống thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh lễ Vu Lan, còn có lễ Xá tội vong nhân dịp Rằm tháng 7 âm lịch.

Cụ thể, nhiều người có tục lệ cúng cô hồn với ý nghĩa cầu siêu, tưởng nhớ cho những vong hồn lang thang, không nơi nương tựa.

Ngoài mâm cơm cúng tổ tiên, mâm cúng chúng sinh, nhiều người, gia đình có thói quen đốt tiền, vàng mã với quan niệm “trần sao âm vậy”. Rằm tháng 7 chỉ có một lần trong năm nên hầu hết đều mong muốn cho những người đã khuất có được quần áo, vàng bạc đủ đầy ở thế giới bên kia. Tuy nhiên, nhiều gia đình mua quá nhiều và do sơ suất trong quá trình hóa mã nên đã gây ra những vụ cháy đáng tiếc, đặc biệt là ở chung cư, chợ, và những tòa nhà cao tầng.

Không chỉ người và ngay cả tài sản cũng bị thiệt hại lớn. Một số vụ cháy do đốt vàng mã có thể kể đến như cháy chợ Kinh Môn (Hải Dương) vào ngày 22/2/2015 khiến khoảng 100 ki ốt bên trong bị thiêu rụi, vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại quán Karaoke tại Hào Nam (Hà Nội) vào ngày 9/10/2018, cháy lớn tại căn hộ chung cư Gold View (quận 4, TP, HCM) vào tối ngày 15/9/2018 do một cư dân đốt vàng mã ngoài hành lang,...

Những vụ cháy nổ lớn liên quan tới khu chung cư và những tòa nhà cao tầng đã và đang trở thành mối quan tâm thường trực của nhiều người dân trong những năm qua. Hậu quả của những vụ cháy nổ tại những khu vực trên thường rất nghiêm trọng và cũng có không ít sự vụ liên quan tới việc đốt vàng mã.

Theo Trung tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ của CATP Hà Nội, mặc dù trong năm 2018 qua tại Hà Nội đã có nhiều chuyển biến trong việc PCCC, nhưng nguy cơ xảy ra cháy nổ vẫn còn rất lớn. Nguyên nhân có thể có nhiều, nhưng quan trọng nhất là trách nhiệm của cấp quản lý, cũng như người đứng đầu những đơn vị.

Thực tế cho thấy nhiều người tại các khu chung cư hiện chưa có ý thức chấp hành đốt vàng mã ở đúng nơi quy định nên cũng rất dễ xảy ra cháy nổ. Điều này cần có sự can thiệp, quản lý nghiêm của các cơ quan chức năng, quản lý tòa nhà chung cư.

Ngoài ra, mỗi người dân cũng nên nâng cao ý thức và trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cần thiết về phòng cháy chữa cháy. Đây không chỉ là để bảo vệ bản thân mà còn là cho cả những người thân xung quanh mình.

Thiết nghĩ mua vàng mã nhân dịp Rằm tháng 7 vốn không xấu nhưng biến tướng là mọi người chạy đua mua quá nhiều và bất cẩn trong việc hóa mã ở những khu vực, vật dụng dễ cháy nên xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Vì vậy, không nên mua vàng mã quá nhiều để tránh lãng phí, đồng thời làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng thực sự của dịp lễ này. Điều quan trọng là xuất phát từ cái tâm của người sống với những người quá cố, chứ không phải chạy đua theo số lượng vàng mã lớn.

dot vang ma dip ram thang 7 noi lo so rinh rap tu ba hoa Xế hộp cháy rụi trong gara gia đình, cảnh tỉnh về nguy cơ mất an toàn

Chiếc xế hộp nhãn hiệu Mazda 3 của một gia đình tại Hà Tĩnh vừa bị ngọn lửa thiêu rụi khi để trong gara gia ...

dot vang ma dip ram thang 7 noi lo so rinh rap tu ba hoa Công ty nhựa tại Long Biên bốc cháy dữ dội, chưa rõ thiệt hại về tài sản

Vào sáng ngày 11/8, xưởng sản xuất của một công ty nhựa tại Long Biên, Hà Nội bất ngờ bốc cháy lớn.

dot vang ma dip ram thang 7 noi lo so rinh rap tu ba hoa Cháy lớn tại khu nhà xưởng cao 3 tầng ở TP.HCM, một người phải nhập viện

Đám cháy xảy ra tại khu nhà xưởng của công ty CS Vina ở huyện Hóc Môn, TP.HCM khiến một người phải nhập viện. ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vùng than xanh nắng mùa sau

Người lao động -

Vùng than xanh nắng mùa sau

Tôi đến Quảng Ninh nhiều lần, xem phim, phóng sự tư liệu về vùng than khá nhiều, nhưng đây lần đầu tiên được sống cùng thợ lò. Tôi từng nghe bài hát “Tôi là người thợ lò” qua giọng hát của NSND Quang Thọ - một nghệ sỹ gốc Quảng Ninh không biết bao nhiêu lần. Thế nhưng, khi được tiếp xúc người thợ mỏ từ dưới hầm lò lên nghỉ ca, chỉ có duy nhất hàm răng màu trắng, cảm xúc thật khác biệt.

Chàng trai 14 năm tình nguyện vá đường

Đời sống -

Chàng trai 14 năm tình nguyện vá đường

Làm việc tốt có nhiều cách nhưng chọn cách đi vá đường như Phạm Văn Hiếu chắc không nhiều. 14 năm qua cứ gặp đoạn đường nào bị hỏng là Hiếu vá đường để người tham gia giao thông đi lại được an toàn.

Tăng lương tối thiểu 200.000 - 280.000 đồng để đảm bảo mức sống tối thiểu

Đời sống -

Tăng lương tối thiểu 200.000 - 280.000 đồng để đảm bảo mức sống tối thiểu

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng 6% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 01/7/2024.

Cần đảm bảo công bằng khi tăng lương hưu

Đời sống -

Cần đảm bảo công bằng khi tăng lương hưu

Với mức đề xuất tăng lương hưu 8% từ 1/7/2024 của ngành Bảo hiểm xã hội, cán bộ hưu trí bày tỏ nhiều tâm tư, mong muốn có một mức tăng thỏa đáng để cho họ đỡ thiệt thòi.

Công bố giải thưởng tuần 1 cuộc thi video clip "Chuyện đời tôi"

Đời sống -

Công bố giải thưởng tuần 1 cuộc thi video clip "Chuyện đời tôi"

Video chủ đề bữa cơm gia đình của TikToker Trâm Mốc thu hút hơn 63 nghìn lượt xem, nhận giải thưởng tuần 1 cuộc thi "Chuyện đời tôi".

Nếu lương hưu tăng 15%, cuộc sống của hưu trí có nhàn hơn?

Người lao động -

Nếu lương hưu tăng 15%, cuộc sống của hưu trí có nhàn hơn?

Đề xuất lương hưu tăng 15% từ ngày 1/7/2024 là thông tin đang được những người hưu trí đón nhận với nhiều tâm trạng khác nhau.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Doanh nghiệp dồi dào đơn hàng, người lao động phấn khởi tăng ca

Đời sống -

Doanh nghiệp dồi dào đơn hàng, người lao động phấn khởi tăng ca

Từ cuối năm 2023 đến nay, nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã phục hồi đơn hàng, người lao động phấn khởi khi được tăng ca, cải thiện thu nhập.

Trợ cấp cho người có công với cách mạng sẽ tăng từ 1/7/2024

Đời sống -

Trợ cấp cho người có công với cách mạng sẽ tăng từ 1/7/2024

Người có công với cách mạng sẽ được tăng trợ cấp khi cải cách tiền lương thực hiện toàn diện từ ngày 1/7/2024.

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp

Người lao động -

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp

Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xem lại đề xuất tăng lương hưu, các khoản trợ cấp vì kinh phí tăng lên vượt khả năng cân đối của ngân sách.

Cô gái Khmer với hành trình “làm hoa rót mật cho đời”

Đời sống -

Cô gái Khmer với hành trình “làm hoa rót mật cho đời”

Cầm cố hết tài sản để mong có được “mật ngọt”, nhưng những gì chị Chal Thi nhận được lại là “quả đắng”. Trong lúc ấy, chị đã không buông xuôi, ngày ngày cần mẫn như con ong “làm hoa rót mật cho đời”.

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Thị trường lao động -

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Tỉnh Trà Vinh có nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho những người đi lao động ở nước ngoài. Qua đó, không chỉ giải quyết công ăn việc cho người dân, mà còn giúp họ vươn lên khấm khá, xây dựng quê hương phát triển…

Giáo viên băn khoăn khi cải cách lương bỏ phụ cấp thâm niên

Đời sống -

Giáo viên băn khoăn khi cải cách lương bỏ phụ cấp thâm niên

Bắt đầu từ 01/7/2024, lương giáo viên sẽ thay đổi theo nguyên tắc cùng mức độ phức tạp công việc sẽ có mức lương như nhau, không còn chế độ phụ cấp thâm niên. Chính vì thế, không ít giáo viên bày tỏ những băn khoăn.

Nhọc nhằn nghề "bảo mẫu" cho những mảnh đời bất hạnh

Đời sống -

Nhọc nhằn nghề "bảo mẫu" cho những mảnh đời bất hạnh

Được ví như “bảo mẫu”, các nhân viên công tác xã hội Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng cần mẫn mỗi ngày, trao yêu thương cho những mảnh đời bất hạnh. Họ cũng rất mong có thêm chính sách ưu đãi xứng đáng.

Những lao động vất vả mưu sinh ở lò than

Đời sống -

Những lao động vất vả mưu sinh ở lò than

Người ta hay ví von rằng: “Những người phụ nữ làm than ở Xuân Hòa nổi lửa, mang sự ấm áp đến mọi nhà nhưng bản thân mình luôn lem luốc”.

Vụ ngừng việc tập thể ở Đồng Nai: Tất cả công nhân đã trở lại làm việc

Đời sống -

Vụ ngừng việc tập thể ở Đồng Nai: Tất cả công nhân đã trở lại làm việc

Hơn 1.700 công nhân Công ty TNHH Timber Industries đã trở lại làm việc bình thường sau ngừng việc tập thể.

“Tôi được sống thêm lần nữa!”

Đời sống -

“Tôi được sống thêm lần nữa!”

Trong hoàn cảnh ngặt nghèo, cô giáo Tường được công đoàn kêu gọi hỗ trợ kinh phí ghép thận.