Thứ hai 06/05/2024 20:52

Để công nhân đảm bảo được sức khỏe qua những bữa ăn ca

Phúc lợi đoàn viên - Bình Nguyên

Tổ chức tốt bữa ăn ca là hoạt động thiết thực động viên, khích lệ người lao động (NLĐ) nâng cao năng suất lao động, hiệu suất công tác. Qua đó giúp NLĐ thêm gắn bó với doanh nghiệp (DN).
Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Những năm qua, tổ chức Công đoàn luôn nỗ lực quan tâm đến đời sống của NLĐ, đẩy mạnh nâng cao chất lượng, cải thiện bữa ăn đặc biệt là cải thiện bữa ăn ca cả về số lượng và chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.

Tổng Công ty Việt Thắng là một trong những đơn vị thực hiện tốt chính sách nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ.

Để công nhân đảm bảo được sức khỏe qua những bữa ăn ca
Suất ăn của người lao động của Tổng Công ty Việt Thắng do Công đoàn quản lý luôn đầy đủ dinh dưỡng. Ảnh: ĐVCC

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Hằng - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Việt Thắng chia sẻ, hiện nay mức ăn ca ngày của Công ty là 23.000 đồng/suất và 27.000 đồng/suất ăn ca đêm, chưa bao gồm chi phí gạo, điện nước, nhân công phục vụ… Đó là chưa kể đến chế độ bồi dưỡng mỗi công nhân một hộp sữa tươi 180ml trị giá 13.000 đồng hằng ngày. Cũng theo Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Việt Thắng, với chi phí như vậy, Công đoàn có đủ nguồn lực để thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.

Một điểm đặc biệt, nhà ăn do công đoàn quản lý nên công đoàn luôn chủ động chăm lo cho công nhân có phần ăn đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Với số tiền được công ty hỗ trợ cho công đoàn lên tới 50 triệu đồng/tháng, nhà bếp có thể chế biến cho NLĐ bữa sáng ngon miệng và giàu dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, hằng tháng, công đoàn sẽ bồi dưỡng cho NLĐ thêm 2 bữa ăn đặc biệt hơn ngày thường với mức chi phí gần gấp đôi (40.000 – 45.000 đồng/suất). Suất ăn đặc biệt này sẽ có thêm những món ăn giàu dinh dưỡng, được chế biến cầu kì hơn. Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, NLĐ tại các nhà máy được cung cấp nước mát, dinh dưỡng phù hợp giúp “giải nhiệt”, đảm bảo sức khỏe của NLĐ.

Để công nhân đảm bảo được sức khỏe qua những bữa ăn ca
Bữa ăn sáng miễn phí của CNLĐ sau khi kết thúc ca đêm. Ảnh: ĐVCC

Chị Ngọc Thảo, công nhân Nhà máy Sợi 2 vừa kết thúc ca đêm, chưa vội về nhà ngay, chị nán lại ăn bữa sáng cùng với những đồng nghiệp mới vào ca. Bữa sáng nóng hổi với thực đơn đa dạng như: hủ tiếu, bún, bánh mì chả cá… giúp nữ công nhân nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau ca đêm căng thẳng. Đã nhiều năm nay, NLĐ ở đây được ăn bữa sáng miễn phí – hoạt động phúc lợi mà không nhiều đơn vị thực hiện được.

Cũng với chính sách chăm lo bữa ăn cho NLĐ, đặc biệt nâng cao chất lượng bữa ăn ca, tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, được sự chỉ đạo của Công đoàn Công ty, hiện nay đã có 14 bếp ăn tổ chức tự chọn ở 15 đơn vị, phục vụ cho hơn 4.000 người ăn. Trị giá suất ăn bình quân 23.000 đồng/suất. Bếp ăn phục vụ 3 ca: Ca 1 có thể phục vụ đông nhất là gần 430 người, ca 2 và ca 3 số lượng phục vụ ít hơn, từ 60 người đến 200 người. Các món ăn trong tuần hầu như không lặp lại, vừa bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng, vừa giúp NLĐ có bữa ăn ngon, hợp khẩu vị.

Về lý do thực hiện mô hình bếp ăn tự chọn, đại diện Công ty cho biết trước đây các suất ăn thường được chia theo định lượng. Vì thế tất cả các món ăn đều phải được chế biến xong trước khi NLĐ đến ăn, thức ăn bị chia nhỏ, nhanh nguội. Suất ăn phục vụ cho nhiều đối tượng mà tiêu chuẩn thì như nhau dẫn đến có người thừa, người thiếu gây ra lãng phí, số món ăn cũng không thể phong phú được.

Để công nhân đảm bảo được sức khỏe qua những bữa ăn ca
Mô hình nhà ăn tự chọn cho CNLĐ. Ảnh: ĐVCC

Để thực hiện chủ trương đó, Công ty cũng đầu tư các dụng cụ hỗ trợ cho việc nấu nướng như tủ nấu cơm bằng hơi, nồi cơm điện, các bếp ga công nghiệp.... giảm bớt được nhân công và đầu tư nhiều vào khâu chế biến các món ăn đã được chế biến phong phú hơn. Thực đơn trong bữa được Công ty luôn điều chỉnh cho phong phú từ 8 đến 15 món. Ngoài việc đáp ứng được yêu cầu về định lượng, chất lượng, an toàn thực phẩm, món ăn phong phú đã đáp ứng được ý thích, khẩu vị và lượng giúp tất cả mọi người được ăn ngon, ăn đủ.

Sự nỗ lực của các cấp công đoàn cũng như các DN nhằm hướng đến mục tiêu mang đến những bữa ăn ca đảm bảo dinh dưỡng và an toàn; đảm bảo sức khỏe, tái tạo sức lao động của NLÐ; góp phần quan trọng nâng cao năng suất lao động, vị thế, hình ảnh của công đoàn.

Thực hiện chỉ đạo theo Nghị quyết số 7c/NQ-BCH, ngày 25/02/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, bữa ăn ca của công nhân lao động (CNLĐ) tại các DN đã dần được cải thiện. Có thể thấy, Nghị quyết có tác động không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ, thể hiện trách nhiệm của các cấp công đoàn và sự quan tâm của các DN trong việc chăm lo cho NLĐ giúp NLĐ cải thiện đời sống.

​​​​​

Xây dựng, phát hành các thực đơn mẫu về bữa ăn ca cho NLĐ Xây dựng, phát hành các thực đơn mẫu về bữa ăn ca cho NLĐ

Tổng LĐLĐ Việt Nam giao Ban Quan hệ lao động phối hợp với Viện Khoa học An toàn và vệ sinh lao động nghiên cứu, ...

Công đoàn giám sát đảm bảo chất lượng bữa ăn ca của người lao động Công đoàn giám sát đảm bảo chất lượng bữa ăn ca của người lao động

Tại Bình Dương, công đoàn cơ sở chủ động đề xuất, thương lượng với chủ doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn ca của ...

Thỏa ước lao động của nhiều doanh nghiệp tại Cần Thơ có quy định giá trị bữa ăn ca Thỏa ước lao động của nhiều doanh nghiệp tại Cần Thơ có quy định giá trị bữa ăn ca

Theo Chủ tịch LĐLĐ thành phố Cần Thơ - Lê Thị Sương Mai, để góp phần tái tạo sức lao động cho đoàn viên Công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Phúc lợi đoàn viên -

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Khu công nghiệp Hòa Lạc, Hà Nội) đem lại cho đoàn viên, người lao động sự tiện ích, hài lòng.

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Phúc lợi đoàn viên -

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, góp phần giảm thiểu những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Phúc lợi đoàn viên -

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Phúc lợi đoàn viên -

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Ký kết hợp tác với các đối tác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá ưu đãi dành cho công nhân lao động là chủ trương đúng đắn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Một số ý kiến đóng góp từ thực tiễn triển khai nhằm hoàn thiện hơn chương trình, theo hướng sát thực với nhu cầu người lao động.

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Phúc lợi đoàn viên -

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Hơn 400.000 lượt đoàn viên, người lao động hưởng niềm vui đoàn tụ bên gia đình Tết vừa qua trên “hành trình Tết Công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Phúc lợi đoàn viên -

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Trước thềm năm mới, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Thị Thúy Linh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng về hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và những thông tin liên quan Đề án Phúc lợi đoàn viên

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

Phúc lợi đoàn viên -

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

10 năm qua, mỗi năm là một thông điệp, chủ đề hoạt động, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức "Tết sum vầy".

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Phúc lợi đoàn viên -

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử tiếp tục kéo dài đến ngày 29/2/2024.

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân viên bằng 3 chương trình trọng điểm - được ví như “tam giác hạnh phúc” cho người lao động.

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Phúc lợi đoàn viên -

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Chương trình “Điều ước đoàn viên” do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, đã hỗ trợ và mang lại lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên khó khăn.

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Phúc lợi đoàn viên -

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Các cấp Công đoàn Thủ đô đang tập trung mọi nguồn lực để chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, người lao động. Một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết là Chương trình Chợ Tết Công đoàn.

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

Phúc lợi đoàn viên -

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

"Tay xách, nách mang" những món hàng từ Chợ Tết Công đoàn 2024, chị Nguyễn Thị Phương Anh - Trường Mầm non Sao Mai (Đà Nẵng) phấn khởi cho biết không tốn đồng nào vì được thanh toán bằng phiếu mua hàng miễn phí.