Thứ tư 24/04/2024 07:02

Thỏa ước lao động của nhiều doanh nghiệp tại Cần Thơ có quy định giá trị bữa ăn ca

Sức khỏe - Hoàng Liên Phương

Theo Chủ tịch LĐLĐ thành phố Cần Thơ - Lê Thị Sương Mai, để góp phần tái tạo sức lao động cho đoàn viên Công đoàn, người lao động (NLĐ) trên địa bàn thành phố, LĐLĐ thành phố Cần Thơ yêu cầu các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố quyết tâm thực hiện có hiệu quả, tạo chuyển biến sâu sắc các mục tiêu nêu trong Nghị quyết 7c.

Bữa ăn ca có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe NLĐ, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Do đó, Công đoàn thành phố Cần Thơ đã nỗ lực đối thoại, thương lượng với doanh nghiệp để nâng giá trị và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn ca cho NLĐ.

Thỏa ước lao động của nhiều doanh nghiệp tại Cần Thơ có quy định giá trị bữa ăn ca
Một bữa ăn ca của NLĐ trong một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Ảnh: LĐLĐ TP. Cần Thơ.

Quy định giá trị bữa ăn ca

Theo số liệu thống kê của LĐLĐ TP. Cần Thơ, toàn thành phố hiện có hơn 92.000 NLĐ, trong đó hơn 85.000 người là đoàn viên công đoàn. Để tăng cường sức khỏe, dinh dưỡng tái tạo sức lao động cho NLĐ, các cấp công đoàn thành phố Cần Thơ đã chủ động đối thoại, thương lượng với doanh nghiệp hỗ trợ nâng cao giá trị bữa ăn ca cho NLĐ.

Bà Huỳnh Thị Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP. Cần Thơ cho biết, thành phố hiện có 186 đơn vị hỗ trợ bữa ăn ca cho NLĐ, trong đó có 174 đơn vị hỗ trợ bữa ăn ca từ 15.000 - 40.000 đồng và 12 đơn vị hỗ trợ bữa ăn ca dưới mức 15.000 đồng.

Bà Huỳnh Thị Hiền cũng thông tin thêm, toàn thành phố có 186/250 bản thỏa ước lao động tập thể có quy định giá trị bữa ăn ca của NLĐ, chiếm tỷ lệ 74,4%. Các doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ với nhiều hình thức: tự tổ chức bếp ăn tập thể, hợp đồng với nhà thầu nấu ăn ngay tại bếp ăn của công ty, trả tiền mặt trực tiếp cho NLĐ.

Chị Lý Thảo Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS Công ty CP Dầu khí Đông Phương cho biết, CĐCS đã thương lượng và lãnh đạo Công ty đồng ý hỗ trợ 40.000 đồng/suất/ca (ca làm việc 8 giờ) cho NLĐ. Số tiền này, Công ty sẽ trả tiền mặt trực tiếp cho NLĐ hằng tháng.

Chị Trần Thị Thắm (32 tuổi, quê An Giang) đang làm việc tại Công ty TNHH MTV Ấn Độ Dương (thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) cho biết, hiện tại, Công ty hỗ trợ bữa ăn 18.000 đồng/suất, thực đơn bữa ăn ca mỗi ngày của Công ty khoảng gần 10 món mặn. Theo chị Thắm, thức ăn tại nhà ăn của Công ty nấu rất hợp khẩu vị, góp phần giúp NLĐ có thêm năng lượng để làm việc.

Giám sát chặt chẽ an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP. Cần Thơ - Huỳnh Thị Hiền, bên cạnh các doanh nghiệp đã làm tốt về chất lượng bữa ăn cho NLĐ, vẫn còn một số doanh nghiệp phó mặc cho đơn vị cung cấp suất ăn.

Ông Châu Ngọc Tâm - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP. Cần Thơ cho biết, trong những tháng đầu năm 2022, toàn thành phố đã thực hiện giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn tập thể ở Khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố Cần Thơ. Qua kiểm tra 22 doanh nghiệp, có 2 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn, vì bếp ăn tập thể hợp đồng với bên ngoài chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bà Huỳnh Thị Hiền cho biết, trong thời gian tới, LĐLĐ thành phố sẽ yêu cầu các cấp công đoàn trên địa bàn phối hợp với các đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ bữa ăn tập thể cho NLĐ. Từ đó, nếu phát hiện các bếp ăn nào chưa đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm thì sẽ kiến nghị cơ quan có liên quan để xử lý theo quy định pháp luật, góp phần bảo vệ sức khỏe của NLĐ.

Thỏa ước lao động của nhiều doanh nghiệp tại Cần Thơ có quy định giá trị bữa ăn ca
Lãnh đạo LĐLĐ TP. Cần Thơ thường xuyên tổ chức các đoàn đến thăm đoàn viên Công đoàn, NLĐ tại các doanh nghiệp. Ảnh: LĐLĐ TP. Cần Thơ

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Cần Thơ thường xuyên tổ chức các đoàn đến thăm đoàn viên Công đoàn, NLĐ tại các doanh nghiệp. Chủ tịch LĐLĐ TP. Cần Thơ Lê Thị Sương Mai cũng đã đến thăm đoàn viên Công đoàn, NLĐ đang làm việc tại Công ty TNHH TKG TaeKwang Cần Thơ và giải đáp các vấn đề mà NLĐ quan tâm. Tại đây, Chủ tịch LĐLĐ TP. Cần Thơ đã ân cần thăm hỏi, động viên đoàn viên Công đoàn, NLĐ đang làm việc tại Công ty TNHH TKG TaeKwang Cần Thơ và lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Đồng thời, giải đáp các thắc mắc cho đoàn viên Công đoàn, NLĐ nắm và hiểu quy định để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Hiệu quả từ thỏa ước lao động

CĐCS Công ty TNHH TKG TaeKwang Cần Thơ đã thương lượng với người sử dụng lao động để nâng mức bữa ăn ca để tăng dinh dưỡng và sức khỏe cho NLĐ tại đơn vị, giúp công nhân lao động an tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp, góp phần ổn định hoạt động sản xuất trên địa bàn. Công ty đã thống nhất tăng thêm 8.000 đồng/suất mỗi suất ăn tăng ca vào thứ 7 hằng tuần. Cụ thể, bữa ăn ca thường tại đơn vị là 25.000 đồng/suất, riêng bữa ăn ca 3 là 33.000 đồng/suất.

Thỏa ước lao động của nhiều doanh nghiệp tại Cần Thơ có quy định giá trị bữa ăn ca
Chủ tịch LĐLĐ TP. Cần Thơ Lê Thị Sương Mai cùng ăn với NLĐ. Ảnh: LĐLĐ TP. Cần Thơ

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP. Cần Thơ Lê Thị Sương Mai, để góp phần tái tạo sức lao động cho đoàn viên công đoàn, NLĐ trên địa bàn thành phố, LĐLĐ TP. Cần Thơ yêu cầu các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố quyết tâm thực hiện có hiệu quả, tạo chuyển biến sâu sắc các mục tiêu nêu trong Nghị quyết 7c, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức Công đoàn.

Công đoàn các cấp cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của NLĐ, người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn và các đối tác liên quan về tầm quan trọng, vai trò, lợi ích mang lại cho các bên của việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho NLĐ.

Nhu cầu dinh dưỡng để tái tạo sức lao động và duy trì sức khỏe Nhu cầu dinh dưỡng để tái tạo sức lao động và duy trì sức khỏe

Những người công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, nhà máy (giày da, may mặc, thuỷ sản...) vẫn được coi là thành phần ...

Xây dựng, phát hành các thực đơn mẫu về bữa ăn ca cho NLĐ Xây dựng, phát hành các thực đơn mẫu về bữa ăn ca cho NLĐ

Tổng LĐLĐ Việt Nam giao Ban Quan hệ lao động phối hợp với Viện Khoa học An toàn và vệ sinh lao động nghiên cứu, ...

Công đoàn giám sát đảm bảo chất lượng bữa ăn ca của người lao động Công đoàn giám sát đảm bảo chất lượng bữa ăn ca của người lao động

Tại Bình Dương, công đoàn cơ sở chủ động đề xuất, thương lượng với chủ doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn ca của ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.