Cứu nạn giao thông trên đường cao tốc: Vẫn còn nhiều hạn chế

Đời sống - Quang Hải

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 49/2016/TT-BYT quy định về tổ chức và hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc. Tuy nhiên các cơ sở này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu.  
cuu nan giao thong tren duong cao toc van con nhieu han che
Xe cấp cứu “đạt chuẩn” là một yêu cầu cần thiết của công tác cứu nạn giao thông. ảnh: ST

Chậm tiếp cận hiện trường

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, số vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc chiếm khoảng 12,9% các vụ TNGT đường bộ. Cả nước hiện có hơn 700km đường bộ cao tốc, không nhiều so với các tuyến đường khác. Nhưng công tác cứu nạn trên tuyến đường này rất quan trọng vì phương tiện vận hành với tốc độ cao, khi xảy ra sự cố tính chất thường nghiêm trọng. Đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới, áp lực giao thông tăng cao.

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2014 của Chính Phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc thì khi xảy ra tai nạn, sự cố, ngoài tuân thủ Điều 38 Luật Giao thông đường bộ, đội cứu nạn cần có mặt tại hiện trường, chậm nhất 30 phút kể từ khi nhận được thông tin về sơ, cấp cứu ban đầu người bị nạn.

Bộ Y tế cũng đã ban hành Thông tư số 49/2016/TT-BYT quy định về tổ chức và hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc, có hiệu lực từ ngày 1/3/2017. Theo đó, tối thiểu 50km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu được tổ chức ghép trong các Trạm y tế xã/phường, Trung tâm y tế quận/huyện có chức năng khám, chữa bệnh, Trung tâm cấp cứu 115, Bệnh viện nhà nước và Bệnh viện tư nhân.

Tuy nhiên, sau gần 3 năm “khởi động”, đến nay, hệ thống này chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Đơn cử tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài hơn 100km. Toàn tuyến có 12 cơ sở y tế tham gia vào công tác cứu nạn giao thông.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Quản lý vận hành Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam VIDIFI), Công ty đã làm việc với 12 trung tâm y tế, bệnh viện huyện của Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng và nhận định, các đơn vị này không đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị, phương tiện và con người.

Mỗi bệnh viện, trung tâm y tế chỉ có 1 xe cứu thương không đạt chuẩn và một lái xe được huy động tham gia cứu nạn giao thông cao tốc. Thực tế xảy ra sự cố thì xe lại đang thực hiện nhiệm vụ khác. Theo thiết kế, cứ 20km có một nút giao trên đường cao tốc. Một số huyện không có nút giao lên đường cao tốc như Thanh Hà (Hải Dương), bệnh viện huyện muốn tiếp cận vị trí sự cố phải đi lên Gia Lộc hay nút giao Quốc lộ 10 tại An Lão (Hải Phòng).

Với các hạn chế trên, lo ngại rằng công tác cứu nạn y tế chậm, tỷ lệ thương vong cao. Trong khi chờ hoàn thiện văn bản pháp lý, Công ty đã xây dựng lực lượng cứu nạn với đội ngũ cán bộ có trình độ trung cấp y tế đủ khả năng tham gia xử lý, cấp cứu hiện trường….

Trạm cấp cứu giao thông cần được xã hội hóa và cơ động hơn

Trước những hạn chế về công tác cứu nạn y tế trên các tuyến đường cao tốc, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam Widifi đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải). Đồng thời kiến nghị, nên cho phép các Công ty quản lý khai thác đường cao tốc ký hợp đồng trực cứu nạn y tế lưu động để khi có sự cố thì huy động kịp thời, không phải “chờ” cơ sở y tế địa phương.

Còn nếu tiếp tục thực hiện theo Thông tư 49/2014/TT-BYT thì ngành Y tế cần mau chóng nâng cấp phương tiện thiết bị, con người của các cơ sở y tế tham gia cứu nạn đáp ứng yêu cầu…

Tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trường hợp cần sự cấp cứu kịp thời thì các đơn vị y tế ở xa; thiếu đơn vị trực chiến 24/24h.

Không riêng hai tuyến cao tốc nói trên, trong quá trình đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc do điều kiện về vốn, các tuyến cao tốc chưa được đầu tư hệ thống ITS đồng bộ. Đến nay, các tuyến đã có hệ thống giao thông thông minh (Intelligent Transport Synhư Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Hà Nội – Hải Phòng…

Tuy vậy mới dừng lại ở việc xây dựng các trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến, chưa có các trung tâm quản lý điều hành giao thông khu vực. Khi xảy ra tai nạn trên một tuyến thì mỗi trung tâm chỉ điều hành giao thông trong phạm vi tuyến đó, không kết nối được với các tuyến khác trong khu vực để phân luồng, điều tiết giao thông, hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ.

cuu nan giao thong tren duong cao toc van con nhieu han che
Trung tâm Khai thác điều hành giao thông tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ảnh: ThC

Chia sẻ giải pháp quản lý đường cao tốc, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, các tuyến cao tốc do VEC quản lý đều bảo đảm tiêu chuẩn 50 km có một trạm cứu hộ, cứu nạn luôn duy trì trực 24/24h, bảo đảm cứu hộ, cứu nạn trong vòng 30 phút. Ở một số vị trí, VEC ký hợp đồng dịch vụ với các đối tác theo nguyên tắc tất cả các trạm phải bảo đảm tiêu chuẩn.

Dự kiến đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng hơn 2.000 km đường cao tốc. Để giải quyết tình trạng đường cao tốc “chờ” cứu nạn, theo Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), khi phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc, cần tuân thủ đúng nội dung về phương án cứu hộ, cứu nạn theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 90/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn một số nội dung về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc. Trong đó, phải đảm bảo yêu cầu hướng dẫn cụ thể, chi tiết để các đơn vị khai thác, bảo trì dễ thực hiện, dễ điều tiết, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan chặt chẽ, nhanh chóng.

Công tác cứu nạn giao thông rõ ràng không thể chậm trễ, chờ đợi khi liên quan đến thương vong, tính mạng con người.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số

Kinh tế - Xã hội -

Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số

TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Kinh tế - Xã hội -

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.

Thu nhập người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước tăng thế nào trong năm 2024?

Đời sống -

Thu nhập người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước tăng thế nào trong năm 2024?

Năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước tăng trên 10%. Kết quả này không chỉ phản ánh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế mà còn là minh chứng cho sự đóng góp của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống người lao động.

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Đời sống -

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Để trẻ em được phát triển toàn diện, cần phải hỗ trợ can thiệp những năm đầu đời, mang tính đa ngành, toàn diện và liên tục.

Vĩ thanh - trở lại Hua La mùa cà phê

Đời sống -

Vĩ thanh - trở lại Hua La mùa cà phê

Một năm sau, đầu tháng 11/2024, chúng tôi trở lại xã Hua La (Sơn La), nơi có những cây cà phê đang vào mùa thu hoạch.

Công đoàn cơ sở kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi cho người lao động

Đời sống -

Công đoàn cơ sở kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi cho người lao động

Mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Kobelco E&M Việt Nam (Khu Công Nghiệp Biên Hòa II, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đã có đơn khởi kiện doanh nghiệp này để đòi tiền lương và quyền lợi cho người lao động.

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh Video

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Sáng ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam Video

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ngày 21/11, Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đọc thêm

Rục rịch công bố thưởng Tết, người lao động kỳ vọng mức tương xứng

Người lao động -

Rục rịch công bố thưởng Tết, người lao động kỳ vọng mức tương xứng

Còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, một số doanh nghiệp và công đoàn cơ sở đang dần lên kế hoạch chi lương, thưởng, quà Tết, sao cho vừa phù hợp với tình hình kinh doanh, vừa đáp ứng nguyện vọng của người lao động.

Phòng trọ tối thiểu 5m2/người: Công nhân vừa mừng vừa lo

Đời sống -

Phòng trọ tối thiểu 5m2/người: Công nhân vừa mừng vừa lo

Được ở trong phòng trọ rộng rãi, thoáng mát là điều ai cũng mong muốn. Nhưng với công nhân lao động sẽ đi kèm với nỗi lo chi phí thuê trọ tăng cao, vì “tiền nào của nấy”…

Lao động nhập cư và làn sóng “bỏ phố về quê”

Người lao động -

Lao động nhập cư và làn sóng “bỏ phố về quê”

Nhiều năm gần đây, người lao động nhập cư ở nhiều thành phố, đô thị lớn dần có xu hướng quay trở về quê hương làm việc. Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định này, trong số đó là quan điểm “muốn về gần nhà” và sự thay đổi trong chính sách thu hút nhân lực của các địa phương.

Hàng trăm công nhân tham gia Giải chạy tiếp sức Ekiden lần thứ 2

Người lao động -

Hàng trăm công nhân tham gia Giải chạy tiếp sức Ekiden lần thứ 2

Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc vừa tổ chức Giải chạy tiếp sức Ekiden lần thứ 2, thu hút sự tham gia của vận động viên tại 17 doanh nghiệp.

Sống xa cha mẹ, con công nhân dễ sống khép kín, thiếu tự tin

Đời sống -

Sống xa cha mẹ, con công nhân dễ sống khép kín, thiếu tự tin

Có đến 30,2% trẻ em từ độ tuổi 0 đến dưới 16 là con của công nhân đang phải sống xa cha mẹ. Điều này khiến trẻ đối mặt với nguy cơ thiếu thốn tình cảm và giảm khả năng phát triển toàn diện.

Vay lãi suất thấp, công nhân bị loại vì… thu nhập cao!

Đời sống -

Vay lãi suất thấp, công nhân bị loại vì… thu nhập cao!

“Tôi nghĩ thu nhập càng cao thì càng dễ vay vốn, vì có đủ khả năng trả nợ, đằng này hồ sơ của tôi lại bị loại”, một nam công nhân chia sẻ khi nói về những quy định mới thuộc Thông tư 33 của Ngân hàng Nhà nước.

Dồn tiền bán đất ở quê hơn 1 năm vẫn chưa mua được chung cư Hà Nội

Người lao động -

Dồn tiền bán đất ở quê hơn 1 năm vẫn chưa mua được chung cư Hà Nội

Nhiều năm tích góp, thậm chí bán đất ở quê để nuôi hy vọng mua nhà ở Hà Nội, nhưng người lao động vẫn chật vật vì số tiền gom được không “kịp” theo tốc độ tăng của giá nhà.

Bộ đội giúp dân khắc phục sau cơn bão Trà Mi

Đời sống -

Bộ đội giúp dân khắc phục sau cơn bão Trà Mi

Miền Trung đang bước vào mùa bão lũ. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế nhiều địa phương đã bị thiệt hại nặng trong những đợt mưa bão tháng 10, nhất là cơn bão Trà Mi. Cùng với lực lượng công an, các chiến sĩ, bộ đội, lực lượng dân quân đại phương cũng tất tả ngược xuôi giúp, giầm mình trong mưa bão để gia cố từng mét kè biển, nhặt từng tấm tôn, tấm ngói bão thổi bay để giúp nhân dân ổn định đời sống, vượt qua những khó khăn, mất mát.

Giá chung cư Hà Nội tăng chóng mặt, người lao động hụt hơi "giấc mơ an cư”

Người lao động -

Giá chung cư Hà Nội tăng chóng mặt, người lao động hụt hơi "giấc mơ an cư”

Giá chung cư tăng phi mã từ quý IV/2023 đến nay khiến công nhân, người lao động nhập cư ngày càng khó tiếp cận.

Xót thương nam thanh niên xung kích bị lũ cuốn trôi khi tham gia cứu hộ

Đời sống -

Xót thương nam thanh niên xung kích bị lũ cuốn trôi khi tham gia cứu hộ

Vừa thực hiện xong nghĩa vụ quân sự, trở về quê lập nghiệp, anh Lê Ngọc Hơn (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) xung phong tham gia Tổ xung kích phòng, chống thiên tai. Trong quá trình hỗ trợ bà con dọn dẹp tránh lụt, anh không may bị nước lũ cuốn trôi.