Thứ năm 28/03/2024 18:18

Công tác cán bộ: thêm một cột mốc thời sự quan trọng

Đảng với công nhân - Phạm Xuân Dũng

Chiều 6/12 đồng chí Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư đã phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, nhấn mạnh một số điểm "mang tính tư tưởng chỉ đạo, có tính thời sự cao" được thể hiện trong 2 Nghị quyết “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới” (Nghị quyết 27) và “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới” (Nghị quyết 28).

Một trọng tâm được nêu ra là công tác cán bộ của hệ thống chính trị nước ta. Đó là việc xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm với nhiệm vụ hiện nay, ngang với yêu cầu của hệ thống chính trị và đòi hỏi của cuộc sống, mong muốn của Nhân dân.

Công tác cán bộ: thêm một cột mốc thời sự quan trọng
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu kết luận Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đồng chí Võ Văn Thưởng đã chỉ rõ: “Đó là xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đổi mới phương thức lãnh đạo cầm quyền của Đảng; công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước… Những nội dung này đã được các đồng chí báo cáo viên giới thiệu, truyền đạt rất đầy đủ và sâu sắc tại Hội nghị”.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đã khẳng định cần tiếp tục thực hiện phương châm lãnh đạo tập trung dân chủ với quyết tâm chính trị cao, đồng thời cần phải vừa khẩn trương vừa cẩn trọng trong công tác cán bộ. Trước hết, đồng chí đã lưu ý về mối liên hệ giữa quyền hạn và trách nhiệm của cán bộ :

"Bây giờ quyền lực cao nhưng đụng chuyện thì lý giải một hồi thì nói giống như là cái này em đã làm hết sức rồi nhưng do tình hình khó khăn quá nó xảy ra. Như vậy, vậy thì trách nhiệm mình ở đâu, quyền hạn lớn thì trách nhiệm phải cao chứ”.

Như vậy, quyền hạn phải đi liền với trách nhiệm, quyền hạn càng lớn thì trách nhiệm phải càng cao. Nếu trách nhiệm chưa hoặc không tương ứng với quyền hạn thì cần phải xem lại vai trò của cán bộ để thực hiện công tác tổ chức phù hợp và chính xác.

Lần này, lãnh đạo Đảng đề cao trách nhiệm cá nhân, cá thể hóa trách nhiệm không để tình trạng nhận xét chung chung, thành tích thì "của tôi" còn trách nhiệm trước những việc không hoàn thành, thậm chí gây hậu quả thì là của "chúng ta". Bàn về tâm lý cán bộ ngại trách nhiệm, sợ trách nhiệm, né tránh trách nhiệm, đồng chí Võ Văn Thưởng dẫn chứng :

“Nhiều người dân nói, đôi khi cán bộ vì sự an toàn của mình mà đẩy hết khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Có đồng chí còn nói, không phải chỉ là đẩy cho doanh nghiệp, người dân đâu, mà còn đẩy ra khỏi phòng mình nữa. Đẩy được là cứ đẩy, qua phòng bên cạnh cũng được”.

Hoặc có tình trạng đổ lỗi cho quy định, đổ lỗi cho pháp luât cũng khá phổ biến cần được chỉ ra và truy cứu trách nhiệm đến cùng để làm sáng tỏ vấn đề và trách nhiệm tập thể, cá nhân. Đồng chí Võ Văn Thưởng phân tích:

“Nhiều vấn đề có hậu quả, chúng ta nói là tại luật quy định như thế. Bây giờ phải truy tới tiếp nữa, vậy luật lúc trình là trình như thế nào, cơ quan trình luật không có chất lượng hay cơ quan thẩm định và lúc thông qua có sơ sót. Phải tới mức độ đó”.

Một biểu hiện khác của việc ngại trách nhiệm là việc cán bộ có chức vụ do dự, không quyết đoán, việc gì cũng hỏi cấp trên, hỏi các bộ, ngành liên quan, kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến công việc chung. Về điều này, đồng chí Võ Văn Thưởng cho hay:

“Chuyện của mình mà cứ đi hỏi cấp trên là hoàn toàn không đúng rồi. Nhưng khi vướng mắc, người ta hỏi cấp trên, hỏi các bộ, ngành, mà các đồng chí để 3 tháng hay 5 tháng, thậm chí 6 tháng trả lời một câu là đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật lại càng không đúng”.

Đương nhiên một khi cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ thì phải khen thưởng, động viên kịp thời còn nếu không hoàn thành nhiệm vụ hay có vi phạm thì tổ chức cần phải có biện pháp xử lý thích hợp để giữ vững tính nghiêm minh và kiện toàn công tác nhân sự, tránh sự nể nang, xuê xoa cho qua hoặc "giơ cao, đánh khẽ". Đồng chí Võ Văn Thưởng đã nói rõ:

“Cấp trên, tổ chức thì giám sát, kiểm tra, anh làm đúng thì tôi khen, anh không làm đúng thì phê bình, anh mà không làm thì đưa người khác về làm thay. Phải giải quyết được để sau mỗi người làm tròn vai”.

Nhiệm vụ cán bộ nói như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cần phải "tròn vai, thuộc bài" , nếu không làm được việc, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc vi phạm khuyết điểm, bị kỷ luật thì có thể cần phải chuyển công tác, cách chức. Và những người như thế cần phải nhận thức được vấn đề để từ chức. Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh cần tạo sức ép từ tổ chức, từ bộ máy chính trị, từ dư luận để những cán bộ như thế phải nhận ra vấn đề của mình để tự nguyện từ chức. Hoặc cũng có những trường hợp tuy chưa bị xử lý kỷ luật nhưng xét thấy bản thân nếu tiếp tục có thể không hoàn thành tốt nhiệm vụ thì có thể tự giác từ chức, dù có khi chưa hết nhiệm kỳ của mình. Như vậy công việc chung sẽ tốt hơn. Đồng chí lấy ví dụ từ một Bộ trưởng mới từ chức được đánh giá là một cách hành xử hay của một cán bộ cao cấp :

“Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, trả lời chất vấn Quốc hội được Quốc hội đánh giá là thực hiện rất là tốt, nắm rất chắc, có nhiều tiến bộ. Chính phủ cũng đánh giá là có nhiều tiến bộ trong thực hiện công việc. Nhưng đồng chí Nguyễn Văn Thể nói rằng tôi làm Bộ trưởng Bộ GTVT hơn 1 nhiệm kỳ rồi, công việc rất nặng nề cho nên có thể là các đồng chí khác sẽ làm việc tốt hơn, mong Bộ Chính trị bố trí lại công việc cho phù hợp. Tôi thấy tinh thần đó rất hay”.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng nói rõ hơn tác dụng của việc tạo sức ép từ chức từ góc nhìn văn hóa dân tộc ta:

“Đó cũng là một cách theo văn hóa của Việt Nam. Nó là sức ép từ tổ chức, từ dư luận xã hội để công việc tốt hơn lên. Tôi tin rằng, với xu hướng này, sắp tới sẽ tốt hơn”.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu sau Hội nghị này các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng cần tiến hành ngay một số nhiệm vụ quan trọng: Tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết Trung ương 6 với nhiều hình thức phù hợp, giúp cho các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ, thấm nhuần nội dung các nghị quyết hội nghị Trung ương 6; cụ thể hóa nội dung, có đề án, lộ trình thực hiện cụ thể, phân công, phân nhiệm rõ ràng với phương châm: chủ trương 1, biện pháp 10, hành động 20. Đồng chí cũng nhắc nhở những biểu hiện cần chấn chỉnh kịp thời:

"Khắc phục tình trạng nghị quyết thì rất hay, nhưng mà thực hiện thì rất gay, vài năm sau xem lại vẫn còn nguyên giá trị".

Đây không phải là lần đầu tiên công tác cán bộ được nêu ra nhưng ở Hội nghị này đã có nhiều nội dung mới, được phân tích, đánh giá cụ thể, kể cả phương hướng và giải pháp rõ ràng, khả thi, thể hiện quyết tâm chính trị cao ngay từ lãnh đạo chủ chốt của Đảng.

Hội nghị này đã có những nội dung đổi mới quyết liệt, cụ thể và thời sự trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền quan hệ mật thiết với công tác tổ chức cán bộ, với việc lựa chọn nhân sự cho hệ thống chính trị hiện nay. Vấn đề còn lại là đưa Nghị quyết vào cuộc sống đạt hiệu quả như mong đợi.

Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 5692/QĐ-TLĐ quy định về chế độ phụ cấp ...

Từ 01/01/2023: Áp dụng quy định mới về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp Từ 01/01/2023: Áp dụng quy định mới về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 5692/QĐ-TLĐ quy định về chế độ phụ cấp đối với cán ...

Người cán bộ công đoàn và sáng kiến tạo vải từ sợi chuối Người cán bộ công đoàn và sáng kiến tạo vải từ sợi chuối

Tình yêu thiên nhiên, mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo việc làm cho người lao ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Đảng với công nhân -

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Đảng với công nhân -

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, để rồi trở thành nhân tố tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI.

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Đảng với công nhân -

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Dù mới học hết cấp 3 nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti (KCN Quang Minh, Hà Nội) đã có bước phát triển trong nghề nghiệp và là “cây sáng chế” của công ty.

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Đảng với công nhân -

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Khi muốn tìm một điển hình khá tiêu biểu là công nhân, đảng viên, tôi đã tìm đến Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - một doanh nghiệp hàng đầu của địa phương và được giới thiệu về Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa.

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

NLĐ hưởng lương hưu 2 tháng đã qua đời, phần đóng BHXH xử lý sao? Tôi công nhân

NLĐ hưởng lương hưu 2 tháng đã qua đời, phần đóng BHXH xử lý sao?

Nếu mới lĩnh lương hưu được 2 tháng mà người lao động chẳng may qua đời và lương hưu đang hưởng là 5 triệu đồng/tháng thì tiền trợ cấp tuất một lần sẽ là 48 x 5 triệu đồng = 240 triệu đồng.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Đảng với công nhân -

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Đảng với công nhân -

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Trên cương vị mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ, đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đồng chí hứa sẽ dốc lòng, dốc sức cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Đảng với công nhân -

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Ngày 4/1/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định số 139-QĐ/TW về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Đảng với công nhân -

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức ngành Y. Ông luôn nhắc nhở các bạn trẻ, và cũng từng cảnh báo thuộc cấp về việc tránh sai phạm trong quá trình chống dịch.

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đảng với công nhân -

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đầu năm 2004, thực hiện Nghị quyết của Trung ương về điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Trải qua 20 năm phát triển, các địa phương đều đã đạt nhiều thành tựu to lớn.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đảng với công nhân -

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là tấm gương sáng về phẩm chất, nhân cách của người cộng sản mẫu mực, kiên cường, tài năng và đạo đức cách mạng.

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Đảng với công nhân -

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” thể hiện tư duy nhất quán của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến.

Công đoàn góp phần phát huy lợi thế mỗi vùng trong phát triển đất nước

Đảng với công nhân -

Công đoàn góp phần phát huy lợi thế mỗi vùng trong phát triển đất nước

Năm 2022, Bộ Chính trị ban hành 6 Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây cũng là cơ hội, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn tham gia phát triển kinh tế, xã hội các vùng và đất nước.

Bộ Chính trị ra quy định kiểm soát quyền lực trong kiểm tra, thanh tra, kiểm toán

Đảng với công nhân -

Bộ Chính trị ra quy định kiểm soát quyền lực trong kiểm tra, thanh tra, kiểm toán

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định 131 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo quân sự xuất sắc

Đảng với công nhân -

Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo quân sự xuất sắc

Đại tướng Đoàn Khuê, bí danh là Võ Tiến Trình, sinh ngày 29/10/1923 ở làng Gia Đẳng, xã Triệu Tân (nay là xã Triệu Lăng), huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, xuất thân trong một gia đình giàu lòng yêu nước, thương nòi, có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất. Ðại tướng Ðoàn Khuê là nhà chính trị, quân sự xuất sắc của Ðảng, Quân đội với nhiều cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.