Thứ sáu 19/04/2024 10:07

Công nhân mình ơi, đừng vung tay quá trán rồi khi túng quẫn lại đi vay tín dụng "đen"

Người lao động - LÊ TUYẾT

Chiều 24/7 vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh Bình Dương diễn ra chương trình tọa đàm “Quản lý chi tiêu và giải pháp hạn chế sử dụng tiền mặt trong công nhân”. Chương trình thu hút hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động đến tham dự.
cong nhan minh oi dung vung tay qua tran roi khi tung quan lai di vay tin dung den
Anh chị em công nhân tham gia chương trình tọa đàm "Quản lý chi tiêu và giải pháp hạn chế sử dụng tiền mặt trong công nhân"

Trước khi bắt đầu chương trình, tôi tranh thủ phỏng vấn nhanh một vài anh chị em công nhân.

Hỏi: Anh chị hiện có đang sử dụng điện thoại thông minh không?

Đáp: Có.

Hỏi: Anh chị thường dùng điện thoại thông minh để làm gì?

Đáp: Lướt Facebook, xem clip, đọc tin tức

Hỏi: Anh chị có được trả lương qua thẻ ATM không?

Đáp: Có

Hỏi: Anh chị có cài một ứng dụng (app) của ngân hàng mà mình có thẻ ATM không?

Đáp: Không

Hỏi: Anh chị có gửi tiết kiệm không?

Đáp: Lương công nhân có mấy triệu, gửi tiết kiệm kiểu gì. Muốn gửi tiết kiệm thì phải có dư một vài chục triệu đồng; ra ngân hàng mà gửi vài triệu đồng, vài trăm ngàn thì tiết kiệm kiểu gì. Nói chung là không có gửi tiết kiệm!

Hỏi: Vậy khi gặp sự cố bất ngờ như ốm đau, tai nạn, cần tiền mua sắm một món đồ gì đó rất cần thiết thì mình lấy tiền ở đâu?

Đáp: Đi mượn. Mượn không được thì đi cầm đồ. Cần ít tiền thì cầm giấy tờ xe, chứng minh nhân dân, nhiều thì cầm xe máy… hoặc vay lãi suất cao của các nhóm cho vay ngoài xã hội!

Hỏi: Vay như vậy anh chị có sợ không?

Đáp: Sợ chứ! Nhưng mà nếu vào đường cùng rồi, không vay nóng, vay lãi suất cao thì lấy tiền ở đâu? Đâu có ngân hàng nào cho mình vay nhanh như những người cho vay nóng đâu!

Hỏi: Bây giờ nhé, nếu chỉ cần có một cái điện thoại thông minh, cài một ứng dụng của ngân hàng mà mình có thẻ ATM, không cần nhiều, chỉ cần mỗi tháng 1 triệu đồng, vài trăm ngàn, vài chục ngàn thôi, mình cũng có thể gửi tiết kiệm được. Lãi suất còn cao hơn cả lãi suất khi mình ra ngân hàng gửi trực tiếp. Như vậy, mình có một khoản tiết kiệm, khi mình rơi vào một tình huống éo le cần tiền gấp, mình rút tiết kiệm ra dùng mà không cần đi cầm đồ, đi vay nóng. Anh chị thấy tốt không?

Đáp: Làm gì có kiểu tiết kiệm nào như thế? Nhưng nếu có thì tôi sẽ làm ngay!

cong nhan minh oi dung vung tay qua tran roi khi tung quan lai di vay tin dung den
Các diễn giả chia sẻ về các giải pháp giúp công nhân quản lý chi tiêu và tiết kiệm tiền từ đồng lương còn eo hẹp

Những câu hỏi đó tôi hỏi nhiều công nhân khác nhau và các câu trả lời đều có nội dung tương tự nhau. Đối với anh chị em công nhân, tiền lương ít nên gửi tiết kiệm là hoàn toàn không khả thi, cho nên có bao nhiêu thì tiêu xả láng, gặp chuyện gấp thì nghĩ ngay đến chuyện đi vay!

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương Trương Thị Bích Hạnh cho hay, quản lý chi tiêu là bài toán không chỉ được đặt ra khi dịch Covid-19 ập đến mà đó là vấn đề rất được đoàn viên, công nhân lao động quan tâm. Thực tế, một bộ phận công nhân biết cách chi tiêu hợp lý, họ có tích lũy nên khi đối mặt với dịch Covid-19, gia đình họ vẫn có nguồn tài chính để xoay xở được. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít, rất nhiều công nhân chưa biết cách quản lý chi tiêu, tài chính trở nên khó kiểm soát, công nhân lao động dễ rơi vào tình trạng túng thiếu, cầm cố mua bán sổ BHXH, vay nặng lãi, dính “bẫy” tín dụng đen…

cong nhan minh oi dung vung tay qua tran roi khi tung quan lai di vay tin dung den
Nhiều công nhân ngoài làm chính thức ở nhà máy còn làm thêm đủ thứ nhưng vẫn không đủ chi tiêu vì chưa biết cách tiết kiệm

Vậy, với tiền lương vài triệu đồng mỗi tháng, công nhân sẽ tiết kiệm như thế nào? Câu trả lời được đại diện các ngân hàng đưa ra cực kỳ đơn giản. Đơn cử cho người dùng thẻ ATM của Ngân hàng Vietcombank, VietinBank - Đây là hai ngân hàng được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để chuyển trả lương cho người lao động.

Cả hai ngân hàng đều có ứng dụng (app) trên điện thoại thông minh. Ứng dụng của Ngân hàng Vietcombank dành cho người sử dụng là Vietcombank, Ngân hàng Vietinbank là VietinBank iPay. Trên hai ứng dụng này, có phần “Gửi tiết kiệm”. Bất kỳ lúc nào trong ngày, anh chị em công nhân đều có thể gửi tiết kiệm chỉ từ vài chục ngàn đồng. Chưa kể, lãi suất khi gửi tiết kiệm qua ứng dụng lại cao hơn gửi trực tiếp. Khi cần tiền, anh chị em công nhân có thể rút bất kỳ lúc nào, không cần phải ra ngân hàng vào giờ làm việc như cách gửi tiết kiệm truyền thống.

cong nhan minh oi dung vung tay qua tran roi khi tung quan lai di vay tin dung den
Giao diện mục "Gửi tiết kiệm" trên ứng dụng VietinBank iPay - Với ứng dụng này, công nhân có thể tiết kiệm chỉ với số tiền vài chục ngàn đồng

“Quản lý chi tiêu tức là mình biết cái nào cần chi, cái nào không. Đặc biệt khi tiền lương của công nhân còn eo hẹp, anh chị em đừng vung tay mua sắm khi món hàng đó thực sự không cần thiết. Hãy chia tiền lương ra từng “bó” nhỏ, trong đó đặc biệt chú ý đến “bó tiết kiệm”. Vài chục ngàn đồng, vài trăm ngàn đồng mình để dành khi khỏe mạnh sẽ thật đáng giá khi mình ốm đau. Khi mình biết cách chi tiêu, biết cách để dành thì tín dụng “đen” sẽ khó mà có đất sống”, bà Trương Thị Bích Hạnh chia sẻ.

cong nhan minh oi dung vung tay qua tran roi khi tung quan lai di vay tin dung den
Giao diện "Mở tiết kiệm" trên ứng dụng của Vietcombank - Với ứng dụng này, công nhân có thể gửi tiết kiệm bất kỳ lúc nào với bất kỳ số tiền nào mình cảm thấy hợp lý

Tôi lại hỏi một chị công nhân: Chị thấy mỗi tháng để dành vài trăm ngàn đồng có khó lắm không?

Đáp: Không khó, thậm chí tôi còn có thể để dành được mỗi tháng một, hai triệu đồng. Chỉ là lâu nay, tôi không biết có cách gửi tiết kiệm trên điện thoại như vậy, cứ để trong thẻ ATM. Mà để trong thẻ là biết rồi đó, khó để dành lắm, “máu” mua sắm nổi lên là rút đi mua ngay. Bây giờ thì tôi nghĩ mình đã biết cách.

cong nhan minh oi dung vung tay qua tran roi khi tung quan lai di vay tin dung den Những hình ảnh đầu tiên khi Đà Nẵng tạm dừng các hoạt động không thiết yếu

Dù TP đã xuất hiện ca bệnh lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nhưng nhiều người dân Đà Nẵng luôn tin tưởng vào công tác ...

cong nhan minh oi dung vung tay qua tran roi khi tung quan lai di vay tin dung den Đà Nẵng tạm dừng các hoạt động không thiết yếu từ 13h ngày 26/7

Sáng 26/7, UBND TP Đà Nẵng ban hành Công văn số 4869/UBND-SYT về việc khẩn trương triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình ...

cong nhan minh oi dung vung tay qua tran roi khi tung quan lai di vay tin dung den Bộ Y tế thành lập 3 Đội công tác đặc biệt hỗ trợ Đà Nẵng dập dịch COVID-19

Ngay trong tối 25/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thành lập 3 Đội công tác đặc biệt hỗ trợ TP Đà Nẵng phòng, chống ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".