Thứ ba 07/05/2024 02:52

Chuyện của Mí Vàng: Vợ chồng thất nghiệp vì dịch bệnh, anh rể bị tai nạn giao thông

Người lao động - Nguyễn Nga

Mí Vàng dân tộc Mông, ở xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, là một trong số những người lao động  đang cầu cứu và cần được hỗ trợ vì hoàn cảnh khó khăn tại Bình Dương. Theo bạn bè vào Bình Dương xin việc, nhưng chưa làm được bao lâu, Mí Vàng buộc phải nghỉ vì dịch Covid-19. Anh rể và chị gái gặp tai nạn giao thông khi đi làm về, hiện anh rể đang nằm bệnh viện chưa tỉnh. Mỗi ngày Vàng và vợ ăn cơm chan canh rau để mòn mỏi chờ ngày về Hà Giang.
chuyen cua mi vang chang trai dan toc thieu so mat viec noi dat khach que nguoi
Hai vợ chồng Mí Vàng trong căn phòng trọ gần chợ Tân Hiệp, Bình Dương. Ảnh Nguyễn Nga

Đi làm xa, mong có tiền về xây bể nước cho cha mẹ

Tìm gặp Mí Vàng tại xóm trọ gần chợ tạm Tân Hiệp (Xã Tân Hiệp, Tân Uyên, Bình Dương) hai vợ chồng anh đang lủi thủi trong căn phòng thuê nhỏ chưa đến 10 mét vuông. Căn phòng cũ, hẹp, bí bách, nóng nực nhưng đối với vợ chồng Mí Vàng như thế là ổn trong thời gian khó khăn này.

Tuy căn phòng hẹp, nhưng lại khá ít đồ dùng của hai vợ chồng, Vàng có hai bộ quần áo, vợ cũng vậy, chúng được cất trong một chiếc ba lô nhỏ treo góc nhà.

“Em mặc không nhiều, ban ngày mặc một bộ rồi tối về tắm, vợ giặt luôn mai lại có quần áo mặc, cứ thế thay nhau. Cả ngày chỉ ở nhà nên cũng không phải mua quần áo mới làm gì. Ngày trước đi làm thì sáng mặc tối về thay, rồi giặt, mai lại có quần áo mới”, Mí Vàng nói

Xong rồi, Vàng chỉ cho tôi đây là nồi cơm điện, bếp ga đều mang từ Hà Giang vào, để tiết kiệm vì không có tiền mua. Còn chiếc quạt thì do bạn bè cho, chứ cũng không có tiền mua. Cả gia tài có giá trị trong căn phòng chưa đến 10 mét vuông ấy chính là nồi cơm điện, bếp ga mini và chiếc quạt. Hai vợ chồng đã chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến làm ăn xa, chuyến lập nghiệp đầu tiên. Nhưng có lẽ may mắn chưa đến với vợ chồng anh, chị.

Ngồi nhớ lại Mí Vàng kể, gia đình anh trên Hà Giang thuộc hộ nghèo của xã, ở trên bản thường người lớn sẽ ăn ngô nhường cơm cho trẻ con. Mí Vàng lấy vợ sớm và hiện có 3 người con trai, cháu lớn nhất 10 tuổi, bé nhất là 5 tuổi, anh năm nay 27 tuổi, vợ cũng thế. Thấy gia cảnh khó khăn, bạn bè có người nói làm việc trong Bình Dương được 8 đến 9 triệu đồng/ tháng, anh nghĩ rằng mình cùng vợ sẽ đi làm một năm sẽ để dành được mấy chục triệu mang về trang trải cuộc sống.

“Em nghĩ mình đi làm, được tiền mang về sẽ xây bể nước cho bố, nhà em chưa có bể đựng nước sạch. Bố mẹ em cũng già rồi, cần được nghỉ ngơi vì sức khỏe cũng yếu. Còn tiền sẽ mua thêm con trâu, con bò để chăn nuôi và làm nương rẫy. Nhưng mọi chuyện không như mong muốn, vì dịch bệnh nên khó khăn quá", Mí Vàng chia sẻ.

Đó là lí do mà Mí Vàng cùng vợ và gia đình chị gái khăn gói quả mướp vào Bình Dương tìm việc làm, tìm cơ hội đổi đời. Nhưng cuộc sống thường không như bản thân mong muốn. Khi vào trong Bình Dương, vì muốn hai vợ chồng làm việc cùng nhau, Mí Vàng đã chạy vạy bôn ba tìm công ty nhận vợ mình (vợ anh không nói được tiếng Việt), nhiều công ty không nhận vợ chồng anh là vì thế. Cuối cùng anh với vợ cũng nhận được việc làm tại Công ty TNHH Siêu Nghệ (Lô H1, Đường N3, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Phường Khánh Bình, Thị xã Tân Uyên, Bình Dương).

Niềm vui chưa được bao lâu, hai vợ chồng anh buộc phải tạm nghỉ việc vì công ty gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Từ khi nghỉ dịch đến nay gần 1 tháng, vợ chồng Vàng chật vật sống qua ngày. Tiền phòng trọ, tiền ăn, tiền điện nước, tiền xăng xe khiến vợ chồng quay cuồng. Vàng nói, khi quyết định xuống Bình Dương làm chưa nghĩ đến những khó khăn, những khoản tiền phải chi trả lại nhiều đến thế.

Vừa thất nghiệp lại cạn tiền vì anh rể bị tai nạn giao thông đang hôn mê

Dường như, nỗi bất hạnh còn chưa kịp đi thì anh rể của Mí Vàng bị tai nạn giao thông khi đi làm về. Hiện người anh rể đang nằm Bệnh viện Chợ Rẫy, chưa rõ sống chết ra sao. Vợ và con gái đang chăm sóc anh rể, nhưng họ cũng đã cạn tiền chữa trị. Bên gây tai nạn cũng không giúp được gì nhiều.

“Em đã cố bám trụ tại Bình Dương đến khi hết dịch để có thể đi làm và kiếm tiền. Nhưng với tình cảnh bây giờ thực không nổi, trong ví chỉ còn 200.000 đồng mà anh rể nằm viện tốn rất nhiều chi phí. Tuy có thẻ bảo hiểm hộ nghèo, nhưng tiền ăn hàng ngày, tiền ở vợ chồng anh không có. Hiện chị gái và cháu của em đang xin ăn từng bữa, ngủ tại bệnh viện trông anh rể. Họ còn không nói được tiếng Việt nên giao tiếp rất khó. Bây giờ bọn em cần người giúp đỡ, có thể trao đổi được bằng tiếng Việt để biết được tình trạng của anh rể em hiện ra sao", Mí Vàng kể.

Cái nghèo lại đi liền với cái eo đối với gia đình Mí Vàng trong thời gian này. Căn phòng trọ đơn sơ chỉ dăm ba món đồ đạc không giá trị. Vàng kể, hai vợ chồng một ngày lủi thủi trong nhà, chờ kết quả của anh trai, mỗi lần bệnh viện gọi điện đóng thêm tiền là anh lại không biết xoay đâu, gọi cho bên gây tai nạn thì họ nói cũng khó khăn và chỉ hỗ trợ được 5 triệu đưa trong 2 lần.

chuyen cua mi vang chang trai dan toc thieu so mat viec noi dat khach que nguoi
Ly Mí Vàng nhặt rau giúp vợ nấu cơm. Ảnh Nguyễn Nga

Chiều xuống, khi bếp nhà phòng bên cạnh đã nức mùi xào nấu, tôi vẫn chưa thấy vợ chồng Mí Vàng đả động đến chuyện cơm nước. Tôi hỏi thì Vàng bảo, lúc trưa khi ăn cơm xong, anh đã cắm cơm chiều luôn. Một chút nữa sẽ nấu rau ăn, rồi anh chỉ nắm rau sống (xà lách) đặt trên kệ bếp gần nhà tắm.

“Trên bản em không ăn như này, nên xuống đây cũng không biết nấu món gì. Cứ cho vào nấu, ăn được là ăn thôi”, Mí Vàng nói. Tôi ngạc nhiên nói với Mí Vàng rằng rau đó nấu sao có thể ăn được, người ta thường ăn sống nó. Vàng cười, vợ Vàng cũng cười và nói rằng, em không biết, hai vợ chồng chỉ cho nước vào đun sôi rồi cho rau vào mắm, muối và ăn.

Tôi có liệt kê một vài thực phẩm tươi sống để nấu, nhưng hai vợ chồng Vàng đều lắc đầu nhìn nhau vì không biết chúng. Một bữa ăn đơn giản, chỉ một ít gạo nấu thành cơm và ít rau sống nấu chín, không thức ăn mặn, không thêm gia vị…

Người lao động đi làm xa đã khổ, nhưng khổ hơn còn có người lao động là dân tộc thiểu số đi làm xa, nơi đất khách quê người, không người thân, lại khó khăn, mất việc. Ngôn ngữ trao đổi thì hạn chế.

“Bây giờ, vợ chồng em không còn tiền để về, không còn tiền mua thức ăn. Anh rể thì bị tai nạn, chị gái và cháu em phải chăm anh trên đó, hàng ngày đi xin cơm, tối ngủ hành lang. Chúng em thì không rõ tình trạng bệnh của anh ra sao. Chúng em bế tắc, tiền thì không có, ngày về với cha mẹ và các con thì xa. Mấy ngày trước, các bạn cùng bản em được nhận hỗ trợ họ mừng lắm, còn vợ chồng em buồn quá, vì mình không ở xóm trọ đó, khi chạy sang thì hết rồi.”, Vàng tâm sự.

Cám cảnh thay, một người dân tộc thiểu số mong xuống miền xuôi tìm cơ hội đổi đời. Nhưng đời chưa đổi đã thấy những bất hạnh dập dồn thất nghiệp, cạn tiền, người thân lại nằm viện. Ở không được, về cũng không xong, hiện tại Mí Vàng rất cần những tấm lòng thiện lương giang tay giúp đỡ anh và gia đình trong cơn bĩ cực này.

chuyen cua mi vang chang trai dan toc thieu so mat viec noi dat khach que nguoi Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 23/4

Tính đến 7h sáng ngày 23/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 2,6 triệu người nhiễm virus ...

chuyen cua mi vang chang trai dan toc thieu so mat viec noi dat khach que nguoi Nhóm công nhân Hà Giang tại Bình Dương sau lời cầu cứu đã được hỗ trợ

Sau khi thông tin nhóm lao động, người dân tộc thiểu số quê ở Hà Giang hiện đang gặp khó khăn do thất nghiệp tại ...

chuyen cua mi vang chang trai dan toc thieu so mat viec noi dat khach que nguoi Lời cầu cứu từ những người lao động quê Hà Giang làm việc tại Bình Dương

Đã gần 1 tháng nay một nhóm người lao động từ Hà Giang vào Bình Dương làm ăn, nhưng vì dịch Covid-19 họ đành nghỉ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.