Thứ bảy 04/05/2024 02:52

Chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động

Phúc lợi đoàn viên - Hưng Thịnh

Các cấp công đoàn trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) đã khẳng định vai trò là chỗ dựa vững chắc và là cầu nối giữa người lao động (NLĐ) và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, qua đó, tạo môi trường thuận lợi để NLĐ yên tâm công tác và cống hiến.
Công đoàn Trà Vinh: chỗ dựa vững chắc cho người lao động Làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa cho biết: “LĐLĐ quận có 412 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 316 công đoàn khối doanh nghiệp (DN). Tính đến hết tháng 9 năm 2023, tổng số công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trực thuộc quận Đống Đa là 21.032 người, trong đó số CNVCLĐ khối ngoài nhà nước chiếm 98%”.

Để thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, theo đồng chí Lê Thị Kim Huệ, các cấp công đoàn quận đã chủ động, phối hợp tham gia với cơ quan chức năng ở địa phương, chủ các DN nắm bắt tình hình về sản xuất kinh doanh, tham gia giải quyết có hiệu quả những kiến nghị của công nhân về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và các thiết chế văn hóa…

Nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão, Tháng Công nhân năm 2023 và đặc biệt trong đợt chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, 3000 đoàn viên công đoàn (ĐV), NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ qua các đợt với số tiền 2 tỷ 512 triệu đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ quận đã tổ chức chương trình “Cảm ơn NLĐ”, khám sức khỏe miễn phí và triển khai hoạt động “Gian hàng 0 đồng” cho 500 CNVCLĐ khó khăn với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

Chị Lê Thị Bích Thủy - Công ty Cổ phần Kỹ thuật làm sạch và Thương mại Quốc tế là một trong những đoàn viên thuộc LĐLĐ quận Đống Đa tham gia chương trình “Cảm ơn NLĐ” và “Gian hàng 0 đồng” chia sẻ: “Nhiều năm qua, CNLĐ chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của các cấp công đoàn trong cả cuộc sống và công việc. Dịp Tháng Công nhân năm nay, chúng tôi được tặng quà, tặng phiếu mua hàng miễn phí… Thông qua hoạt động này, tôi càng cảm nhận rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn đối với NLĐ và đây chính là nguồn động viên lớn để chúng tôi tiếp tục hăng say lao động, cống hiến”.

Chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động
CNVCLĐ khó khăn được tặng quà, tặng phiếu mua hàng miễn phí tại "Gian hàng 0 đồng”. Ảnh: CĐCC.

Từ năm 2022 đến nay, 100% đơn vị sản xuất - kinh doanh có tổ chức Công đoàn đã tham gia đóng BHXH, BHYT cho NLĐ, 85% NLĐ trong các DN được tham gia BHXH, BHYT; 100% DN có công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể. Các kiến nghị, bức xúc của NLĐ nhìn chung đều được giải quyết kịp thời.

Bên cạnh đó, với sự quan tâm kịp thời trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho NLĐ, hoạt động CĐCS ở DN quận Đống Đa cũng từng bước đi vào thực chất và có nhiều đóng góp tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN.

Cùng với đó, sáng 27/5/2023, LĐLĐ quận phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội và Ủy ban Nhân dân (UBND) quận tổ chức Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Đống Đa năm 2023. Chương trình đã thu hút 35 DN tham gia, tuyển dụng, tuyển sinh 2.670 chỉ tiêu. Thông qua Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Đống Đa năm 2023, nhiều NLĐ đã lựa chọn được công việc phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống; góp phần làm giàu cho gia đình, xã hội, quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, đẩy lùi dịch bệnh. Tại Phiên giao dịch việc làm, LĐLĐ quận đã khen thưởng 80 công nhân giỏi tiêu biểu năm 2023.

Chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động
Khám sức khỏe miễn phí cho NLĐ. Ảnh: CĐCC.

Mới đây nhất, ngày 10/10, UBND quận Đống Đa cùng LĐLĐ quận tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với DN, CĐCS và CNVCLĐ năm 2023. Đồng chí Lê Tuấn Định - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Đống Đa khẳng định, gặp gỡ đối thoại là cơ hội tốt để lãnh đạo quận lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các DN, NLĐ để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ.

“UBND quận cam kết sẽ luôn đồng hành với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, CNVCLĐ; quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN, hộ kinh doanh, CNVCLĐ yên tâm lao động sản xuất, kinh doanh. Quận cũng đề nghị các DN trên địa bàn tiếp tục ưu tiên đầu tư nâng cao năng lực, trình độ quản trị, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên quan tâm đến chế độ, chính sách, phúc lợi đối với NLĐ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền để bảo đảm an sinh xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận”, Chủ tịch UBND quận Đống Đa nhấn mạnh.

Chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định khen thưởng 15 DN thực hiện tốt công tác công đoàn. Ảnh: CĐCC.

Dịp này, UBND quận Đống Đa đã khen thưởng 15 DN có nhiều thành tích trong hoạt động Công đoàn năm 2023, biểu dương và trao khen thưởng tới 15 tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác nộp thuế và chấp hành tốt pháp luật năm 2022.

Cũng tại Hội nghị, căn cứ Chương trình và Quy chế phối hợp giữa LĐLĐ Thành phố và BHXH Thành phố, Cục Thuế Hà Nội trong công việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và công tác thuế, LĐLĐ quận đã ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2023 - 2028 với Chi cục Thuế và BHXH quận.

Chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động
LĐLĐ quận Đống Đa ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2023 - 2028 với Chi cục Thuế và BHXH quận. Ảnh: CĐCC.
Không gian làm việc xanh cho đoàn viên, người lao động Không gian làm việc xanh cho đoàn viên, người lao động

Để giảm thiểu tối đa những nguy hại từ công việc, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công đoàn cùng Ban lãnh đạo ...

Công đoàn góp phần thúc đẩy động lực làm việc cho người lao động Công đoàn góp phần thúc đẩy động lực làm việc cho người lao động

Sáng 22/8, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Công đoàn tổ chức Tọa đàm “Thực trạng và giải ...

Thực hiện hiệu quả Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động Thực hiện hiệu quả Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) Việt Nam hiện đang chỉ đạo trực tiếp 16 công đoàn cấp trên trực tiếp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Phúc lợi đoàn viên -

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Khu công nghiệp Hòa Lạc, Hà Nội) đem lại cho đoàn viên, người lao động sự tiện ích, hài lòng.

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Phúc lợi đoàn viên -

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, góp phần giảm thiểu những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Phúc lợi đoàn viên -

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Phúc lợi đoàn viên -

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Ký kết hợp tác với các đối tác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá ưu đãi dành cho công nhân lao động là chủ trương đúng đắn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Một số ý kiến đóng góp từ thực tiễn triển khai nhằm hoàn thiện hơn chương trình, theo hướng sát thực với nhu cầu người lao động.

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Phúc lợi đoàn viên -

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Hơn 400.000 lượt đoàn viên, người lao động hưởng niềm vui đoàn tụ bên gia đình Tết vừa qua trên “hành trình Tết Công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Phúc lợi đoàn viên -

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Trước thềm năm mới, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Thị Thúy Linh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng về hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và những thông tin liên quan Đề án Phúc lợi đoàn viên

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

Phúc lợi đoàn viên -

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

10 năm qua, mỗi năm là một thông điệp, chủ đề hoạt động, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức "Tết sum vầy".

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Phúc lợi đoàn viên -

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử tiếp tục kéo dài đến ngày 29/2/2024.

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân viên bằng 3 chương trình trọng điểm - được ví như “tam giác hạnh phúc” cho người lao động.

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Phúc lợi đoàn viên -

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Chương trình “Điều ước đoàn viên” do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, đã hỗ trợ và mang lại lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên khó khăn.

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Phúc lợi đoàn viên -

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Các cấp Công đoàn Thủ đô đang tập trung mọi nguồn lực để chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, người lao động. Một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết là Chương trình Chợ Tết Công đoàn.

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

Phúc lợi đoàn viên -

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

"Tay xách, nách mang" những món hàng từ Chợ Tết Công đoàn 2024, chị Nguyễn Thị Phương Anh - Trường Mầm non Sao Mai (Đà Nẵng) phấn khởi cho biết không tốn đồng nào vì được thanh toán bằng phiếu mua hàng miễn phí.