Thứ sáu 17/05/2024 13:44

Bình Dương: Xuất hiện các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 là công nhân

Người lao động - Hoài Thương

Bình Dương là địa phương có đông công nhân lao động nhập cư đến làm việc. Với diễn biến dịch bệnh căng thẳng hiện nay, địa phương này đã xuất hiện những ca nhiễm, nghi nhiễm là công nhân lao động làm việc tại công ty, khu công nghiệp. Trước tình hình đó, người lao động cần nâng cao ý thức luôn tuân thủ 5K để bảo vệ mình.
"Cán bộ công đoàn phải biết đau nỗi đau của công nhân lao động" Xét nghiệm tầm soát hàng nghìn công nhân liên quan đến các ca nghi nhiễm quận Bình Tân "Khỏi bệnh trở về nhà, nghĩ tới người công nhân tôi muốn rơi nước mắt"
Bình Dương: Xuất hiện các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 là công nhân
Ca nhiễm là công nhân tại Công ty Puku Việt Nam phải cách ly 600 công nhân liên quan. Ảnh CDC Bình Dương

Cụ thể, ngày 15/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương cho biết có 12 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, trong đó có công nhân. Các trường hợp này đều là F1 tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Cụ thể, có 11 trường hợp là F1 của hai vợ chồng là nhân viên phòng khám và nhân viên bán trà sữa (BN10584 và BN10585) cư trú tại tổ 2, khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh. Và một trường hợp khác là F1 của bệnh nhân BN10584 ở ấp Vĩnh An, phường Tân Vĩnh Hiệp. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 của 12 trường hợp trên, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã quyết định giãn cách xã hội thị xã các phường Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Tân Vĩnh Hiệp theo chỉ thị 16 kể từ 0h ngày 16/6.

Điều đáng nói là trong số 12 ca nghi nhiễm với Covid-19 này có một số là công nhân đang làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hơn nữa, những người này lại làm việc tại các công ty có địa chỉ khác nhau tại nhiều địa điểm trên địa bàn nguy cơ truy vết phức tạp.

Bình Dương: Xuất hiện các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 là công nhân
Các điểm phong tỏa đã được thiết lập.

Trong số ca nghi nhiễm có hai người là công nhân Công ty Việt Nam Housewares (đường Bình Chuẩn 62, khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An); 1 người là công nhân Công ty Giày Kim Xương (đường Đại Đăng 2, Khu công nghiệp Đại Đăng, phường Phú Tân, TP. Thủ Dầu Một); 1 người là công nhân Xí nghiệp Xử lý chất thải Bình Dương và 1 người là công nhân Công ty Gốm sứ Ly Hoa Anh (thị xã Tân Uyên). Hiện công tác truy vết đang được triển khai rất tích cực.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương đã thông tin về 2 ca mắc Covid-19 làm việc trong Công ty TNHH Puku Việt Nam chuyên về may mặc tại Khu công nghiệp Đồng An, phường Bình Hòa, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Hiện cả 2 công nhân đang được cách ly.

Bình Dương: Xuất hiện các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 là công nhân
Công tác truy vết được thực hiện ngay trong đêm.

Qua điều tra truy vết, ngành Y tế tỉnh Bình Dương đã lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 và cách ly tập trung tại Khu cách ly Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore. Lực lượng chức năng tạm thời khoanh vùng, thực hiện cách ly y tế toàn bộ công nhân tại công ty để tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2, thực hiện phun khử khuẩn khu vực dịch tễ liên quan.

Liên quan đến 2 ca nghi nhiễm này cơ quan chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ nhà máy trên. Đồng thời phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Thuận An đưa toàn bộ 600 công nhân, người lao động (thuộc diện F1) liên quan đến hai trường hợp trên đến khu cách ly tập trung ở phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát để theo dõi sức khỏe.

Bình Dương: Xuất hiện các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 là công nhân
Phong tỏa khu vực có liên quan đến ca nhiễm.

Liên quan đến ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 là công nhân lao động đang làm việc tại địa bàn Bình Dương, bà Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết: “Từ khi có dịch bệnh diễn ra, theo chủ trương của Chính phủ, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp trên địa bàn thành lập các Tổ an toàn Covid-19 đến tận các phân xưởng. Hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đến khi dịch bệnh xảy ra liên quan đến công nhân, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cũng như LĐLĐ chuẩn bị phương án hỗ trợ cho người lao động trong khu cách ly và cách ly tại nhà”.

Theo bà Loan, tình hình dịch bệnh trong bối cảnh cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng rất phức tạp. Cho nên cán bộ công đoàn không lơ là, chủ quan. Nếu trong trường hợp cán bộ công đoàn nhiễm dịch hay là F1, F2... cũng chuẩn bị sẵn tâm lý, bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo phòng dịch.

Bình Dương: Xuất hiện các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 là công nhân
Lực lượng chức năng chăng dây phong tỏa một chung cư tại thành phố Dĩ An, Bình Dương để khoanh vùng do có liên quan tới F1 của ca bệnh COVID-19 - Ảnh: Hoàng An

Thực tế hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã “xâm nhập” vào khu công nghiệp, khu chế xuất tại các thành phố lớn như Bình Dương, TP. HCM và địa phương lân cận. Người lao động tuyệt đối không được chủ quan, luôn luôn tuân thủ các quy định phòng dịch tại nơi làm việc, ở nhà cũng như nơi công cộng.

“Tôi có theo dõi thông tin Covid-19 hằng ngày trên báo, đài và cũng được công ty tuyên truyền khi đi làm. Mấy ngày hôm nay đọc tin công nhân tại Bình Dương nhiễm bệnh tôi cũng lo lắng lắm. Việc sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ vệ sinh nơi ở, hạn chế tiếp xúc được tôi chú trọng hơn để bảo vệ mình. Bản thân tôi cũng sợ nếu một ngày mình là F1, hay F2 của một bạn công nhân nào đó trong công ty. Nhưng nghĩ lại, tôi cũng chuẩn bị sẵn tâm lý nếu không may mình ở trong hoàn cảnh đó”, chị Nguyễn Hồng làm việc tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore chia sẻ.

Doanh nghiệp phải xét nghiệm 10 - 20% công nhân mỗi tuần Doanh nghiệp phải xét nghiệm 10 - 20% công nhân mỗi tuần

Bộ Y tế đang nỗ lực tập huấn trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 cho doanh nghiệp tại khu công nghiệp và cụm công nghiệp ...

Giám sát doanh nghiệp trả lương ngừng việc cho công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 Giám sát doanh nghiệp trả lương ngừng việc cho công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang vừa chỉ đạo các cấp công đoàn giám sát doanh nghiệp trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho ...

Công đoàn hỗ trợ người lao động phòng, chống dịch Covid-19 Công đoàn hỗ trợ người lao động phòng, chống dịch Covid-19

Công đoàn Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) đã vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ủng hộ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.