e magazine
13/06/2021 14:00
"Khỏi bệnh trở về nhà, nghĩ tới người công nhân tôi muốn rơi nước mắt"

13/06/2021 14:00

“Là cán bộ công đoàn, khi thấy đoàn viên của mình rơi vào khó khăn, nguy hiểm do dịch bệnh thì sự an toàn của bản thân tôi phải gác lại sau cùng” - anh Vũ Quân - Uỷ viên Ban Chấp hành Công đoàn, nhân viên Xưởng 4, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam chia sẻ.

khi hosiden trở thành tâm dịch...

“Là cán bộ công đoàn, khi thấy đoàn viên rơi vào khó khăn, nguy hiểm do dịch bệnh, thì sự an toàn của bản thân tôi phải gác lại sau cùng” - anh Vũ Quân - Uỷ viên Ban Chấp hành Công đoàn, nhân viên Xưởng 4 Công ty TNHH Hosiden Việt Nam chia sẻ.

"Khỏi bệnh trở về nhà, nghĩ tới người công nhân tôi muốn rơi nước mắt"

Bình tĩnh giúp người lao động ổn định tinh thần

Chúng tôi gặp anh Vũ Quân khi anh vừa trở về từ Bệnh viện Đa khoa huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang). Hành trang đơn sơ từ bệnh viện chỉ có giấy chứng nhận “khỏi bệnh” là quý giá nhất. Nhưng nó vừa khiến anh hạnh phúc, lại vừa trăn trở. Nghĩ đến hàng trăm công nhân của Xưởng 4 vẫn phải cách ly và chiến đấu với Covid-19, những khó khăn khi họ phải đối mặt với cuộc sống sau này, anh không khỏi rơi nước mắt.

Công ty TNHH Hosiden Việt Nam có gần 6.000 công nhân, lao động, sinh hoạt ở 18 tổ công đoàn. Mỗi tổ công đoàn rất đông đoàn viên, người lao động. Anh Vũ Quân là một trong những Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn, kiêm phụ trách quản lý Tổ công đoàn Xưởng 4 với gần 540 đoàn viên. Không ngờ, dịch bệnh tại tấn công vào chính xưởng nơi anh làm việc.

Công đoàn "Xưởng 4"

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân khu công nghiệp ở Bắc Giang. Ảnh: Bộ Y tế.

Anh kể với chúng tôi, nỗi niềm còn chất chứa: “Dịch bệnh bắt đầu xâm nhập vào Công ty khi có ca lây nhiễm liên quan đến Công ty SJ Tech (Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên). Trong đêm ngày 13/5, qua xét nghiệm Covid-19 đã phát hiện 11 ca dương tính tại Xưởng 4. Những lần xét nghiệm tiếp theo đều phát hiện thêm số ca mắc. Các trường hợp dương tính “nảy số” hằng ngày.

“Suốt từ đêm 13 đến ngày 15/5, một tâm lý áp lực đè nặng tất cả mọi người trong xưởng. Khi ấy, mình phải khẩn trương bố trí 11 người dương tính ra một khu vực riêng để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Mình cảm nhận rõ tâm lý bồn chồn, lo lắng trên khuôn mặt từng người. Ai cũng băn khoăn, mình sẽ là F0 hay F1. Đó thực sự là phút cân não".

Công đoàn "Xưởng 4"

GS.TS Nguyễn Thanh Long cùng Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khu công nghiệp Quang Châu. Ảnh: BYT

“Vượt qua áp lực, mình tự an ủi, lo cho công nhân lúc tình hình cấp bách là trách nhiệm của cán bộ công đoàn. Khi công nhân ở lại xưởng, người nhà đã nhốn nháo ngoài cổng. Bên trong, công nhân nóng lòng muốn về nhà. Tâm lý người lao động đang hoang mang. Nếu không nhanh chóng giảm áp lực, nắm bắt tâm tư và vận động họ “ở yên một chỗ” thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng” – anh Quân kể.

Do đó, anh Quân đã bàn bạc với quản lý sản xuất của Xưởng 4, giải thích cho họ và Trưởng các chuyền sản xuất để trao đổi với các công nhân. Mục đích là giúp họ hiểu việc quyết tâm ra về sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gia đình, nguy cơ lây nhiễm c­­­­­­­ho cộng đồng. Anh đã đánh vào tâm lý để mọi người bình tĩnh lại, sáng suốt hơn lựa chọn hành động cho chính mình. Nhờ đó, tất cả bình tâm trở lại.

“Thực sự lúc ấy mình chưa nghĩ đến an toàn cho bản thân. Khi tình hình yên ắng trở lại, mình mới chợt nghĩ đến nguy cơ lây nhiễm. Trong lúc cấp bách, mình đã đặt trách nhiệm khi được công ty, công đoàn giao lên trên hết." - anh Quân chia sẻ.

Công đoàn "Xưởng 4"

Ông Nguyễn Văn Tân - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (bên phải) và ông Vũ Quân

Với số ca bệnh tăng đột biến, việc sắp xếp đưa các ca nhiễm Covid-19 đi điều trị và các trường hợp F1 đi cách ly tập trung cần phải có thời gian. Trong số đó có nhiều lao động nữ có con nhỏ, vừa mới đi làm hay mang thai cần được quan tâm. Nhiều công nhân có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng bắt đầu ho, sốt. Anh Quân đã bố trí cho những trường hợp này ra một khu riêng để được lấy mẫu sớm hơn.

Đến hết ngày 15/5, toàn bộ công nhân, trong đó có cả anh Quân được lực lượng y tế đưa đi điều trị và cách ly tập trung. Các công nhân hoàn toàn bị động nên không mang theo giấy tờ, tiền bạc. Khó khăn nhất là công nhân ngoại tỉnh hoàn toàn không có ai hỗ trợ. Anh Quân đã báo cáo tình hình một cách nhanh chóng với Chủ tịch Công đoàn để thương lượng với chính quyền trả lương cho người lao động nhằm giải quyết tình huống cấp bách.

Để kết nối 300 người là F1 cùng 200 người là F0, anh Quân đã kích hoạt mạng lưới zalo để nắm thông tin của công nhân. Trong suốt quá trình công nhân đi cách ly cũng như điều trị Covid-19, từ bữa ăn hằng ngày đến… màn ngủ, công nhân đều gửi gắm đến công đoàn, mà trực tiếp là anh. Từ đó, anh kiến nghị với Ban Thường vụ Công đoàn đề nghị công ty tháo gỡ. Đó là suất ăn cho công nhân, nước sát khuẩn… Ngay cả khi trở thành F0 thì hằng ngày, anh vẫn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân để kịp thời… kiến nghị.

Công đoàn "Xưởng 4"

Anh Vũ Quân

“Cán bộ công đoàn là F0 vẫn chăm lo cho nhiều F0 khác”

T

ừ F1, anh Vũ Quân trở thành F0 và được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Lục Nam. Cũng như bất cứ ai nhận được tin không mấy vui vẻ này từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, anh rất lo lắng.

“Mình còn mẹ già 60 tuổi và hai con nhỏ. Khi mình trở thành F0, cả nhà cũng phải cách ly. Theo quy định của tỉnh Bắc Giang, trẻ em dưới 15 tuổi cách ly tại nhà nên một bé 4 tuổi cách ly với người thân. Còn mẹ, vợ mình và con nhỏ 6 tuổi đi cách ly tập trung. Lúc nhận tin là F0, mình sợ không kìm được cảm xúc nên không dám nói chuyện lâu với gia đình. Các con còn nhỏ quá, chưa hiểu Covid-19 nguy hiểm thế nào. Mình phải nói dối con rằng bố đi công tác". - anh Quân kể.

Trải qua những ngày điều trị Covid-19, thân thể anh đau mỏi rụng rời, liên tục sốt, vã mồ hôi. Phải từ ngày điều trị thứ 8 trở đi, anh mới giảm triệu chứng và còn sốt nhẹ. Trong suốt thời gian điều trị, dù thân thể mệt mỏi rã rời, anh vừa động viên người nhà, vừa lắng nghe nguyện vọng của công nhân. Có những ngày, chỉ trả lời câu hỏi của công nhân thôi đã mệt. Nhưng cứ nghĩ đến việc, một kiến nghị kịp thời của mình lúc này sẽ tháo gỡ khó khăn cho rất nhiều người, anh lại cố gắng, để công nhân tin tưởng ở tổ chức công đoàn và gắn bó với doanh nghiệp.

Công đoàn "Xưởng 4"

Nhu yếu phẩm được đưa đến điểm công nhân công ty cách ly tập trung

Nhớ lại giây phút hạnh phúc khi được nghe công bố quyết định khỏi bệnh của Bệnh viện, anh đã hạnh phúc như một đứa trẻ được tặng quà.

“Suốt cả ngày, mình chỉ ăn và tay cầm khư khư điện thoại trong tâm trạng hồi hộp, mong chờ. Đến 3 giờ chiều, khi nhận được kết quả âm tính, được trở về nhà, lòng mình tràn ngập hạnh phúc. Nhưng trong suốt quãng đường về nhà cũng như cách ly một mình, nghĩ đến người công nhân mà mình rơi nước mắt. Vì cùng là F0, nhưng mình được sự hỗ trợ bởi gia đình, xóm làng. Còn những công nhân ngoại tỉnh là F0, khi khỏi bệnh, trở về, họ sẽ phải trả chi phí rất đắt đỏ. Mình mong công ty sẽ có chính sách hỗ trợ cho công nhân sau khi điều trị khỏi bệnh" - anh Quân bày tỏ.

Công đoàn "Xưởng 4"

"Tôi nợ đồng chí Quân lời cảm ơn sâu sắc"

Quá trình làm cán bộ công đoàn trong 2 năm qua đã làm thay đổi cuộc đời anh. Anh chia sẻ, trước đây, khi là cán bộ quản lý bộ phận, dù vô thức nhưng lời nói của anh vẫn mang tính áp đặt. Làm công đoàn giúp anh lắng nghe nhiều hơn, giảm bớt cái tôi của mình để vì mọi người. Làm công đoàn đã rèn luyện cho anh sự bình tĩnh và không ngừng trau dồi để cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở giải quyết thỏa đáng vấn đề của công nhân.

“Người cán bộ công đoàn trong tâm dịch phải bình tĩnh, trách nhiệm, tổ chức phân luồng nguy cơ, kịp thời kiến nghị nhu yếu phẩm và khó khăn để yên lòng công nhân, tránh xảy ra bất ổn” – anh Quân tâm sự.

Anh cũng cho biết, trong khó khăn càng cảm nhận rõ tình nghĩa của những người cán bộ công đoàn. Anh luôn được Chủ tịch công đoàn cùng Ban chấp hành động viên. Điều đó giúp anh thêm vững tâm thực hiện trách nhiệm của mình.

Theo ông Nguyễn Văn Tân – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hosiden Việt Nam: “Đồng chí Quân phụ trách số lượng đoàn viên trong tổ công đoàn khá lớn. Trong tình trạng khẩn cấp, đồng chí Quân đã nỗ lực cao nhất để hoàn thiện được khối lượng công việc Ban Thường vụ Công đoàn giao phó. Từ thời điểm phát sinh dịch bệnh, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam có thể chia thành 3 giai đoạn gồm: Giai đoạn 1: Phong tỏa, xét nghiệm thần tốc phân Xưởng 4 - là tâm dịch; Giai đoạn 2: Xét nghiệm đại trà và chờ cách ly toàn bộ công nhân viên công ty; Giai đoạn 3: Theo dõi, hỗ trợ cuộc sống các công đoàn viên tại nơi cách ly; hỗ trợ các công đoàn viên mang bệnh nặng.

Trong giai đoạn 1, người lao động hoang mang, lo lắng về dịch bệnh Covid-19, đồng chí Quân là một cầu nối quan trọng liên kết người lao động với lãnh đạo công đoàn và lãnh đạo công ty. Đồng chí kịp thời thông tin để công ty và công đoàn chăm lo các điều kiện ăn, ở, xét nghiệm, đồng thời trực tiếp làm công tác tư tưởng cho người lao động. Thực sự đồng chí Vũ Quân đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình. Với cương vị là Chủ tịch Công đoàn, tôi nợ đồng chí ấy lời cảm ơn sâu sắc…"

Công đoàn "Xưởng 4"

Đưa nhu yếu phẩm đến với công nhân

Trong thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đã huy động sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm được trên 200 triệu đồng. Công đoàn đã sử dụng toàn bộ số tiền này để mua lương thực, thực phẩm hỗ trợ “nóng” cho một bộ phận đoàn viên cách ly tại xóm trọ quanh địa bàn xã Quang Châu huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Đồng thời liên lạc với Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, cơ quan báo chí để hỗ trợ cho công nhân Đào Thị Minh (38 tuổi, là mẹ đơn thân) tử vong do Covid-19, để lại con trai 7 tuổi. Đến nay đã ghi nhận được hơn 300 triệu đồng hỗ trợ dành cho cháu bé.

Công đoàn trích toàn bộ quỹ Công đoàn, hỗ trợ mỗi đoàn viên 500.000 đồng và bổ sung 200.000 đồng cho mỗi đoàn viên có thai và con nhỏ dưới 1 tuổi (với hơn 400 trường hợp).

Công đoàn Công ty đã phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, đề xuất công đoàn cấp trên hỗ trợ các đoàn viên F0 theo quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam (mỗi F0 được hỗ trợ 2.000.000 đồng). Đến nay đã lập được danh sách và hoàn thành chuyển tiền hỗ trợ thành công cho hơn 1.000 đoàn viên là F0.

Công đoàn "Xưởng 4"

Nơi làm việc của công ty được khử khuẩn

Công nhân lo lắng khi đi làm giữa thời điểm bùng dịch Covid-19 Công nhân lo lắng khi đi làm giữa thời điểm bùng dịch Covid-19

TP HCM xuất hiện các ca nhiễm là công nhân lao động khiến nhiều người tỏ ra lo lắng khi đi làm giữa thời điểm ...

Vụ nợ lương công nhân vệ sinh môi trường: Giám đốc đổ lỗi cho cổ đông Vụ nợ lương công nhân vệ sinh môi trường: Giám đốc đổ lỗi cho cổ đông

Mới đây, trong văn bản trả lời UBND quận Hà Đông và các cơ quan liên quan, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nam ...

30.000 công nhân ở Bắc Giang sẽ được đưa về quê, ưu tiên phụ nữ đang mang thai 30.000 công nhân ở Bắc Giang sẽ được đưa về quê, ưu tiên phụ nữ đang mang thai

Từ ngày hôm nay (12/6) đến 15/6, khoảng 30.000 công nhân ngoại tỉnh ở các huyện Việt Yên, Yên Dũng của tỉnh Bắc Giang sẽ ...

Duy Hiệu - Thanh Đức

Xem phiên bản di động