Thứ tư 17/04/2024 01:37
Vụ Công ty Quảng An 1 nợ lương và BHXH:

Bài 5: Bắc Ninh: Công ty Quảng An 1 nợ BHXH “khủng”, bị kiến nghị khởi tố

Phóng sự điều tra - Ý YÊN

Số liệu từ BHXH huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, tính đến hết tháng 4/2023, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 chậm đóng số tiền BHXH 16,3 tỷ đồng, tương ứng 46 tháng chậm đóng.

Trong số 16,3 tỷ đồng nợ các loại bảo hiểm của Công ty Quảng An 1, có 11,9 tỷ tiền nợ và gần 4,4 tỷ tiền lãi. Doanh nghiệp chậm đóng BHXH bắt buộc cho người lao động từ tháng 5/2019.

Bắc Ninh: Công ty Quảng An 1 nợ BHXH “khủng”, từng bị xử phạt
Trụ sở Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại KCN Tiên Sơn, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: Ý YÊN

Số liệu cho thấy, các loại bảo hiểm khác như bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN), bảo hiểm y tế (BHYT) cũng chỉ được doanh nghiệp đóng đến hết tháng 9/2020.

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn sáng 31/5/2023, ông Nguyễn Văn Đức – Phó Giám đốc BHXH huyện Tiên Du cho biết, việc Công ty Quảng An 1 chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN số tiền lớn, thời gian kéo dài đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

“Hiện nay còn 350 lao động đã nghỉ việc chưa được xác nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN; 29 lượt người chưa được thanh toán chế độ ốm đau, thai sản. Người lao động nghỉ việc không được thanh toán chế độ BHTN kịp thời”, ông Đức thông tin.

Thời điểm hiện tại, trong danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN của Công ty Quảng An 1 có 116 người. Họ làm ở nhiều vị trí: Bảo vệ, công nhân, kế toán, lái xe, nhân viên kinh doanh, điều hành…

Lãnh đạo BHXH huyện Tiên Du cho biết, năm 2020, BHXH tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định thanh tra việc chấp hành đóng BHXH tại Công ty Quảng An 1, yêu cầu doanh nghiệp trích nộp toàn bộ số tiền chậm đóng tại thời điểm đó, đồng thời thực hiện nghiêm việc trích nộp BHXH hằng tháng theo quy định.

Công ty Quảng An 1 vẫn tiếp tục “chây ì”, đến tháng 7/2022, Bộ LĐ – TB & XH thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về BHXH tại doanh nghiệp.

Tháng 8/2022, Chánh thanh tra Bộ LĐ – TB & XH ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp về hành vi không tham gia BHXH, BHTN cho toàn bộ người lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHTN, tổng số tiền 156 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Đức – Phó Giám đốc BHXH huyện Tiên Du cho biết, phải đến cuối tháng 3/2023, tức sau 7 tháng kể từ khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Công ty Quảng An 1 mới thực hiện nộp tiền.

Ông Đức cũng thông tin, tháng 2/2023, BHXH huyện Tiên Du đã thiết lập hồ sơ kiến nghị khởi tố, chuyển sang cơ quan Công an huyện Tiên Du theo quy định. Hiện, cơ quan BHXH đang tiếp tục phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ công tác điều tra của cơ quan Công an để làm rõ việc có hay không hành vi trốn đóng BHXH của Công ty Quảng An 1.

Được biết, tháng 5/2023, BHXH huyện Tiên Du cũng có báo cáo tình hình trích nộp BHXH, BHYT, BHTN của Công ty Quảng An 1 tới Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh Bắc Ninh.

Tại TP Đà Nẵng, như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã phản ánh, Công ty Quảng An 1 – chi nhánh Đà Nẵng đang nợ trên 10,5 tỷ tiền BHXH, khiến hàng trăm người lao động bị thiệt thòi quyền lợi.

Thậm chí, doanh nghiệp còn phớt lờ cả 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi chậm đóng các loại bảo hiểm, do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ban hành.

Căn cứ Điều 17 Luật BHXH 2014, Công ty Quảng An 1 có hành vi vi phạm pháp luật khi không đóng BHXH cho người lao động. Chưa kể, hằng tháng doanh nghiệp vẫn khấu trừ lương của người lao động cho các khoản bảo hiểm song vẫn không thực hiện trách nhiệm của mình, dẫn tới khoản nợ BHXH kéo dài từng năm với số tiền lớn.

Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã hai lần tới trụ sở Công ty Quảng An 1 tại KCN Tiên Sơn, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh (21/4/2023 và 1/6/2023) để đặt lịch làm việc nhưng chỉ nhận được thông tin Giám đốc doanh nghiệp đi vắng hoặc bận.

Tạp chí Lao động và Công đoàn sẽ tiếp tục thông tin!

Bài 1: Được chi cả trăm tỷ tiền ngân sách, Công ty Quảng An 1 vẫn chây ì đóng BHXH Bài 1: Được chi cả trăm tỷ tiền ngân sách, Công ty Quảng An 1 vẫn chây ì đóng BHXH

Trong 6 năm qua (từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2022), thành phố Đà Nẵng đã chi gần 138 tỷ đồng cho hệ thống xe buýt ...

Bài 2: Người lao động khốn đốn, chủ doanh nghiệp bảo Bài 2: Người lao động khốn đốn, chủ doanh nghiệp bảo "có đáng gì đâu"

Như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã phản ánh, trong vòng 6 năm qua, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 được ...

Bài 3: Vì sao chậm xử lý sai phạm pháp luật ở Công ty Quảng An 1? Bài 3: Vì sao chậm xử lý sai phạm pháp luật ở Công ty Quảng An 1?

Ba năm qua, chính quyền và các sở, ngành của TP Đà Nẵng tổ chức nhiều buổi làm việc với Công ty CP Công nghiệp ...

Bài 4: Đà Nẵng tiếp tục Bài 4: Đà Nẵng tiếp tục "điểm danh" Công ty Quảng An 1 đứng đầu danh sách nợ BHXH

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Đà Nẵng vừa công khai loạt doanh nghiệp nợ bảo hiểm với số tiền lớn, kéo dài. Trong đó, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp

Bản tin công nhân ngày 15/4 gồm những nội dung chính sau đây: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp; Chấp nhận giá thuê cao, lao động nữ lựa chọn nhà trọ đảm bảo an ninh; Công nhân đối thoại với đại biểu Quốc hội về rút BHXH một lần...

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn Video

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn

Nhà công vụ tại điểm trường Khuổi Hẩu thuộc trường Tiểu học Mai Long, xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xuống cấp nghiêm trọng không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cần thiết, tối thiểu của các thầy cô giáo đang công tác nơi đây.

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.