Chủ nhật 05/05/2024 11:15

An Giang: Công đoàn thỏa ước mơ "an cư" cho đoàn viên, người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn - TRẦN LƯU

Nhiều năm qua, tại An Giang đã xuất hiện một mô hình “Mái ấm Công đoàn” đặc biệt với tên gọi “Khu tập thể Mái ấm Công đoàn”.
Công đoàn An Giang: lấy NLĐ làm trọng tâm, xác định 3 khâu đột phá cho phát triển Đồng chí Lâm Thành Sĩ được bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Khi “tiếng lòng” công nhân được lãnh đạo tỉnh lắng nghe Hết lòng vì sự nghiệp phát triển đoàn viên công đoàn 'Hạnh phúc khi tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động"

Nếu như trước đây, “Mái ấm Công đoàn” thường dành cho cá nhân là đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với mỗi căn trị giá bình quân 50 triệu đồng thì hiện nay, “Khu tập thể Mái ấm Công đoàn” có trị giá lên tới hàng tỷ đồng, có thể giải quyết vấn đề chỗ ở cho hàng chục người.

An Giang: Công đoàn thỏa ước mơ
Lễ khánh thành “Khu tập thể Mái ấm Công đoàn” (giai đoạn 2) ở TP Châu Đốc. Ảnh: P.V.

Mô hình này được LĐLĐ tỉnh An Giang triển khai hơn 10 năm trước. Thời điểm đó, LĐLĐ tỉnh thực hiện cuộc vận động đóng góp cho Quỹ "Mái ấm Công đoàn". Qua thống kê, các đoàn viên thuộc công đoàn ngành Giáo dục có sự đóng góp lớn nhất, nhưng sự thụ hưởng của họ lại chưa tương xứng với những gì đã đóng góp. Cũng thời điểm này, tỉnh An Giang có nhiều giáo viên phải xa nhà, công tác tại các huyện biên giới, miền núi. Trong khi đó, hệ thống nhà công vụ phần lớn đã xuống cấp, cũ kỹ, do vậy, nhu cầu về nhà xã dành cho họ là một vấn đề bức xúc.

Từ thực tế trên, LĐLĐ tỉnh An Giang đã triển khai mô hình “Khu tập thể Mái ấm Công đoàn” dành cho giáo viên. Thời điểm đó, mỗi căn trong “Khu tập thể Mái ấm Công đoàn” có diện tích khoảng 96m2, gồm 3 phòng, mỗi phòng bố trí 4 người vào ở, kinh phí xây dựng bình quân từ 600 - 650 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Hữu Giang, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang nói về nguyên nhân ra đời mô hình “Khu tập thể Mái ấm Công đoàn”.

Trải qua thời gian đưa vào hoạt động, sử dụng các công trình; LĐLĐ tỉnh An Giang nhận thấy, nếu các khu nhà ở chỉ dành riêng cho đoàn viên công đoàn ngành Giáo dục thì sẽ dư thừa chỗ ở. Từ đó, LĐLĐ tỉnh quyết định mở rộng “đối tượng thụ hưởng”, bao gồm: Cán bộ, công nhân, viên chức công tác trên địa bàn tỉnh có nhu cầu hoặc gặp khó khăn về nhà ở.

Ngày 2/11 vừa qua, LĐLĐ TP Châu Đốc đã tổ chức lễ khánh thành “Khu tập thể Mái ấm Công đoàn” (giai đoạn 2, tại tTrường Tiểu học B Núi Sam cũ, thuộc phường Núi Sam). Công trình được xây dựng trên cơ sở cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lại từ Trường Tiểu học “B” Núi Sam (cũ) với diện tích khu đất 1.407,6 m2. Giai đoạn 1, đã thực hiện 10 phòng tập thể và nhiều hạng mục phụ như: lát sân nền, hàng rào và cổng chính với tổng vốn đầu tư trên 1,2 tỷ đồng, từ nguồn vốn của LĐLĐ tỉnh (500 triệu đồng), LĐLĐ TP Châu Đốc (200 triệu đồng) và nguồn vận động xã hội hóa các doanh nghiệp, mạnh thường quân (trên 300 triệu đồng).

Qua gần 3 tháng khởi công, công trình "Khu nhà tập thể Mái ấm Công đoàn", giai đoạn 2 tiếp tục được hoàn thành rất khang trang, sạch đẹp với quy mô 8 phòng ở, mỗi phòng có diện tích 4m x 8m, tổng kinh phí đầu tư gần 1,2 tỷ đồng từ nguồn xã hội hoá các doanh nghiệp, mạnh thường quân. Khu nhà có có thể xét và bố trí 30 chỗ ở cho đoàn viên, công chức đang công tác trên địa bàn TP Châu Đốc có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

An Giang: Công đoàn thỏa ước mơ
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Hữu Giang. Ảnh: P.V.

Đồng chí Nguyễn Hữu Giang, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang cho biết: “Trước đây tôi từng làm công nhân tại HTX và đã có lần từng đặt vấn đề với chủ sử dụng lao động về quyền lợi của công nhân. Sau này, khi được về công tác trong tổ chức Công đoàn, tôi rất vui mừng vì có nhiều mô hình, cách làm hay của LĐLĐ trong việc chăm lo cho người lao động, trong đó có mô hình mái ấm tập thể công đoàn.

Trong bối cảnh điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, ngân sách hạn hẹp; thì việc vận động, kêu gọi các nguồn lực để xã hội hóa chăm lo cho người lao động - luôn được các cấp công đoàn tỉnh xem như nhiệm vụ hàng đầu. Điển hình như mô hình "Khu tập thể Mái ấm Công đoàn" với nguồn lực xây dựng rất lớn, đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các địa phương (huyện, thành phố…). Theo đó, các địa phương hỗ trợ đất (mặt bằng) và đối ứng kinh phí xây dựng có khi 50%; cùng với đó là sự ủng hộ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân…

“Thời gian tới, các cấp công đoàn tỉnh sẽ tập trung đổi mới phương thức hoạt động, để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động một cách thiết thực, hiệu quả nhất. Chúng tôi mong muốn sự hỗ trợ dành cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn không chỉ dừng lại ở các nhà hảo tâm, mạnh thường quân – mà sẽ nhận được sự chung tay hỗ trợ của toàn xã hội”, đồng chí Giang nhấn mạnh.

Mời quý độc giả đón xem Chương trình Talk Công đoàn phát sóng lúc 20h thứ Bảy, ngày 11/11/2023.

An Giang: Trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng và vinh danh CNVCLĐ giỏi năm 2023 An Giang: Trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng và vinh danh CNVCLĐ giỏi năm 2023

Ngày 18/8, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh An Giang, UBND tỉnh An Giang phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh long trọng tổ ...

Chủ tịch Tôn Đức Thắng- người chiến sĩ cách mạng kiên trung Chủ tịch Tôn Đức Thắng- người chiến sĩ cách mạng kiên trung

Tối 19/8 vừa qua, tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch ...

An Giang sẵn sàng cho Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 An Giang sẵn sàng cho Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Ngày 18/9, LĐLĐ tỉnh An Giang tổ chức họp báo thông tin về Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.