Thứ bảy 04/05/2024 04:52

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam nói về đổi mới hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn - HOÀI NAM

“Công đoàn phải lấy công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) làm nền tảng, làm động lực cho quá trình đổi mới phương thức hoạt động”. Đó là khẳng định của đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam.
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn Quảng Nam lần thứ XVIIGắn biển công trình chào mừng Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Quảng NamQuảng Nam thúc nhà đầu tư dự án thương mại làm nhà ở xã hội

Đồng chí Lê Văn Dũng đã có cuộc trao đổi cởi mở với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh những vấn đề mà Công đoàn tỉnh Quảng Nam đã thực hiện có hiệu quả trong nhiệm kỳ 2018- 2023 cũng như những vấn đề đặt ra trước thềm Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII (diễn ra vào ngày 8 và 9/10/2023).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam nói về đổi mới hoạt động công đoàn
Đồng chí Lê Văn Dũng trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn. Ảnh: HOÀI NAM.

Phóng viên: Thưa đồng chí! Trong quá trình phát triển của tỉnh Quảng Nam không thể tách rời vai trò của công đoàn, đó là nơi tập hợp đông đảo CNVCLĐ. Đồng chí đánh giá như thế nào về những đóng góp của công đoàn các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh Quảng Nam?

Đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam: Có thể khẳng định rằng, tổ chức Công đoàn mà cụ thể nhất là đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong thời gian qua đã có sự đóng góp rất tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt trong giai đoạn phát triển mới như hiện nay càng không thể tách rời vai trò, vị trí của công đoàn.

Quảng Nam chuyển từ nền kinh tế nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn sang lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch thu hút đông đảo lực lượng lao động nên vai trò của công đoàn càng thể hiện rõ nét. Trong bối cảnh đó, công đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ đã được các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm như: tham gia cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chế độ, chính sách, quyền lợi của NLĐ; kịp thời có những kiến nghị, đề xuất về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của họ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam Lê Văn Dũng:  “Công đoàn phải lấy sự chăm lo, bảo vệ người lao động làm thước đo”
Đồng chí Lê Văn Dũng trao tặng quà Tết cho công nhân lao động. Ảnh: HOÀI NAM.

Các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, NLĐ được quan tâm thông qua các chương trình, hoạt động thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc như: “Mái ấm Công đoàn”, “Tháng Công nhân”, “Tháng Hành động An toàn vệ sinh lao động”, phong trào “Xanh- sạch- đẹp”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, tuyên dương, khen thưởng học sinh con công nhân lao động vượt khó, học giỏi…

Công đoàn cũng đã phát động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch; thăm hỏi, hỗ trợ, động viên kịp thời đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc, giảm thu nhập do tác động của đại dịch Covid-19…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam Lê Văn Dũng:  “Công đoàn phải lấy sự chăm lo, bảo vệ người lao động làm thước đo”
Đồng chí Lê Văn Dũng làm việc với các địa phương miền núi Quảng Nam. Ảnh: HOÀI NAM.

Phóng viên: Vâng, có thể nói rất nhiều công việc đòi hỏi công đoàn phải vào cuộc. Như đồng chí vừa đề cập, 05 năm qua cũng là giai đoạn khó khăn của đoàn viên công đoàn, NLĐ khi phải đối mặt với đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu. Tỉnh Quảng Nam đã có những chính sách như thế nào để vực dậy nền kinh tế và quan tâm hơn đến NLĐ? Thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Văn Dũng: Về vĩ mô, hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển song song ngành Công nghiệp và Dịch vụ; xây dựng vùng đông nam của tỉnh trở thành chuỗi đô thị - trung tâm dịch vụ, du lịch - công nghiệp sạch - nông nghiệp công nghệ cao; đưa ngành Công nghiệp trở thành động lực, tạo đột phá tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, tỉnh sẽ tập trung xúc tiến, triển khai các nhóm dự án ngành Công nghiệp; mở rộng Khu phức hợp ô tô Chu Lai - Trường Hải; đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp chủ lực, đáp ứng nguyên liệu đầu vào, tăng tỷ trọng nội địa trong các sản phẩm công nghiệp… NLĐ đang đứng trước cơ hội việc làm rất lớn. Điều này đòi hỏi công đoàn càng nhanh chóng vào cuộc, tập hợp đoàn viên, NLĐ để trở thành lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế.

Bên cạnh các chính sách mà Đảng, Nhà nước chăm lo cho NLĐ trong 2 năm đại dịch, Quảng Nam đã thông qua nhiều phong trào mà tổ chức công đoàn là đại diện đã huy động xã hội hoá bằng nhiều chương trình, nhiều cách làm. Ví dụ như Chương trình “Tết Sum vầy”, “Mái ấm Công đoàn” đã chăm lo NLĐ rất tốt.

Đặc biệt là những trường hợp khó khăn, bất hạnh đã được chăm lo rất chu đáo. Tôi thấy rằng ở đâu thì tổ chức Công đoàn cũng trở thành chỗ dựa vững chắc cho NLĐ. NLĐ cũng rất tin tưởng và gắn bó với tổ chức Công đoàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam Lê Văn Dũng:  “Công đoàn phải lấy sự chăm lo, bảo vệ người lao động làm thước đo”
Đồng chí Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh” do LĐLĐ Quảng Nam tổ chức. Ảnh: HOÀI NAM.

Phóng viên: Thưa đồng chí! Hoạt động công đoàn đang bước vào giai đoạn mới với nhiều kỳ vọng nhưng không ít khó khăn. Đồng chí có chỉ đạo, góp ý như thế nào về sự đổi mới hoạt động công đoàn của tỉnh Quảng Nam?

Đồng chí Lê Văn Dũng: Cùng với cả nước, Quảng Nam bước vào giai đoạn mới với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Yêu cầu giai cấp công nhân trong thời kỳ mới không những phải giỏi về tay nghề, khả năng ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất mà còn phải có phẩm chất đạo đức, tư tưởng, chính trị vững vàng.

Các cấp công đoàn vừa phải tiếp tục tập hợp, phát triển đoàn viên, vừa phải tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền đào tạo, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho giai cấp công nhân.

Vì vậy, tôi đề nghị Công đoàn tỉnh cần nắm vững các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) "về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới".

Đặc biệt, trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, trước hết phải lấy CNVCLĐ làm nền tảng, làm động lực cho quá trình đổi mới phương thức hoạt động. Hay nói cách khác là tất cả các hoạt động công đoàn đều phải gắn liền với quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Và tổ chức Công đoàn phải là đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ thì lúc đó họ mới gắn bó với tổ chức Công đoàn.

Muốn làm được việc này thì công đoàn các cấp phải tập trung xây dựng tổ chức thật sự vững mạnh. Từ đó mới triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào đó cũng phải gắn liền với quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ.

Xin cảm ơn đồng chí!

Đồng chí Lê Văn Dũng trả lời phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn. Video: HOÀI NAM.

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn Quảng Nam lần thứ XVII Sôi nổi các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn Quảng Nam lần thứ XVII

Chào mừng Đại hội Công đoàn Quảng Nam lần thứ XVII, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam triển khai nhiều hoạt động ý ...

Phát huy quyền làm chủ của người lao động tại nơi làm việc Phát huy quyền làm chủ của người lao động tại nơi làm việc

Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại nơi làm việc lần đầu tiên được cụ thể hóa bằng Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013, ...

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Quảng Nam Gắn biển công trình chào mừng Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Quảng Nam

Chào mừng Đại hội Công đoàn Quảng Nam lần thứ XVII, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức gắn biển công ...

Quảng Nam thúc nhà đầu tư dự án thương mại làm nhà ở xã hội Quảng Nam thúc nhà đầu tư dự án thương mại làm nhà ở xã hội

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở Xây dựng tập trung làm việc với các chủ đầu tư dự án nhà ở thương ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.