Thứ ba 16/04/2024 23:42

Xây dựng xã hội an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

An toàn, vệ sinh lao động - TS. NGUYỄN ANH THƠ - Quyền Viện trưởng Viện Khoa học An toàn, và Vệ sinh lao động

Công tác chăm lo, đảm bảo an toàn, sức khỏe và tính mạng cho người lao động (NLĐ) là một trong những chủ trương, chính sách lớn luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, coi trọng.
Xây dựng xã hội an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Toàn cảnh Hội thảo Khoa học Quốc gia ATVSLĐ: Thách thức và cơ hội để phát triển bền vững.

Chiến lược phát triển đất nước đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; tầm nhìn đến năm 2045 là nước công nghiệp phát triển, thu nhập cao; có thể chế quản lý hiện đại, cạnh tranh, hiệu lực, hiệu quả; kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững. Yêu cầu đó đặt ra những nhiệm vụ cấp bách về công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và khoa học về ATVSLĐ của nước ta, vì mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng xã hội an toàn.

Cuộc CMCN 4.0 và vấn đề ATVSLĐ

Từ năm 2011, cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã và đang diễn ra nhanh chóng với đặc trưng là điều khiển hệ robot; các hệ thống liên kết thế giới thực và ảo, được dựa trên sự đột phá của khoa học - công nghệ, trên nền tảng công nghệ số tích hợp công nghệ “thông minh” để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất. Điểm “đòn bẩy” của cuộc cách mạng này, là công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, robot, công nghệ internet kết nối vạn vật (IoT) và Internet kết nối dịch vụ (IoS), trí tuệ nhân tạo (AI). Cuộc cách mạng này dựa trên cuộc cách mạng số và kết hợp nhiều công nghệ dẫn đến những thay đổi chưa có tiền lệ trong mô hình kinh tế, kinh doanh, xã hội và cá nhân. Nó không chỉ thay đổi mục đích làm việc và cách thức thực hiện, mà còn thay đổi chính con người chúng ta.

Tác động của hệ thống từ cuộc cách mạng này, bao gồm sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống trên khắp và giữa các quốc gia, các công ty, các ngành công nghiệp và toàn xã hội. Trọng tâm là các phát minh, phát kiến và sự kết hợp của ba đại xu hướng: vật lý, số hóa và sinh học, hay là sự kết hợp ba thế giới: thế giới vật chất, thế giới số (thế giới ảo) và thế giới sinh vật.

Đặc trưng của cuộc cách mạng này là sự hợp nhất về mặt công nghệ, nhờ đó xóa bỏ ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học, đem lại sự kết hợp giữa hệ thống ảo và hệ thống thực thể. Đây là cuộc cách mạng số, sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều khiển và làm máy móc kết nối với nhau.

Cùng với sự phát triển của các cuộc CMCN, là ứng dụng các dạng năng lượng, điện thông qua các máy, thiết bị, rồi điều khiển, tự động hóa và bây giờ là kết nối đối với tất cả các máy, thiết bị nhằm giải phóng sức lao động cho con người, tối ưu hóa nguồn lực. Nhưng trong thực tế hoạt động sản xuất, điều kiện làm việc và các máy thiết bị phục vụ sản xuất này vẫn luôn tiềm ẩn các nguy cơ có khả năng gây ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN), thậm chí là thảm họa cho con người.

Công nghệ robot - Cơ điện tử (Robotics - Mechatronics) sẽ được xem là một trong những trụ cột của CMCN 4.0 với những nhà máy thông minh và doanh nghiệp được chuyển đổi số hóa toàn diện, cũng như nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống. Trong khi chúng ta chưa có nghiên cứu để đánh giá tác động và tìm hiểu những mối nguy, rủi ro trong lao động và đời sống.

Xây dựng xã hội an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Đồng chí Nguyễn Anh Thơ, Quyền Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ phát biểu tại Hội thảo Khoa học Quốc gia ATVSLĐ.

Toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế với an toàn, sức khỏe nghề nghiệp ở Việt Nam

Quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, các quốc gia, doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm ngặt các tiêu chuẩn lao động, trong đó có tiêu chuẩn ATVSLĐ của Tổ chức Lao động Quốc tế, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế và trong các hiệp định thương mại thế hệ mới. Một số nước sử dụng tiêu chuẩn ATVSLĐ làm hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa Việt Nam. Trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0, mức độ cạnh tranh trong nền kinh tế ngày càng quyết liệt. Tất cả điều đó kéo theo khả năng gia tăng nguy cơ gây bất bình đẳng thương mại vì lý do ATVSLĐ và bảo vệ NLĐ.

Công tác ATVSLĐ ở Việt Nam đang có rất nhiều thách thức, khó khăn. Sự phát triển mạnh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ với trình độ công nghệ còn lạc hậu; việc nhập khẩu và đưa vào sử dụng các máy, công nghệ, vật liệu mới ngoài những mặt tích cực, còn tiềm ẩn những nguy cơ về ATVSLĐ; xu thế phát triển mạnh các ngành công nghiệp khai khoáng, xây dựng, năng lượng, hóa chất và sự gia tăng sử dụng điện trong CNH, HĐH sẽ làm tăng nguy cơ mất an toàn, vệ sinh và ô nhiễm môi trường lao động; sự phát triển các làng nghề, khu vực kinh tế hộ gia đình trong cơ chế thị trường nếu thiếu sự kiểm soát về ATVSLĐ cũng tiếp tục làm gia tăng ô nhiễm môi trường lao động; lực lượng lao động tăng nhanh cùng với sự chuyển dịch một lượng lớn lao động từ khu vực nông nghiệp sang khu vực công nghiệp với trình độ tay nghề thấp, chưa có tác phong công nghiệp.

Cơ chế quản lý doanh nghiệp hiện nay đang chuyển đổi rất đa dạng, chưa ổn định, đặc biệt quá trình cổ phần hóa, tư nhân hóa; sản xuất nông nghiệp thực hiện CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn ngày càng sử dụng nhiều máy móc, thiết bị, phân hóa học, thuốc hóa chất bảo vệ thực vật. Việc hội nhập kinh tế quốc tế cũng đặt ra các yêu cầu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc đảm bảo ATVSLĐ, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ATVSLĐ cần thiết phải xây dựng vừa đảm bảo hài hòa, vừa có khả năng bảo vệ NLĐ và sản xuất trong nước phát triển.

Xây dựng xã hội an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
Các đại biểu tham dự Hội thảo Khoa học Quốc gia ATVSLĐ: Thách thức và cơ hội để phát triển bền vững.

Những vấn đề cấp bách về ATVSLĐ và chăm sóc sức khỏe NLĐ cần giải quyết: ngăn chặn sự gia tăng tai nạn lao động (TNLĐ), đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết nhiều người trong lĩnh vực xây dựng, khai khoáng, hóa chất, hóa dầu, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19; tăng cường giám sát ô nhiễm môi trường lao động, từng bước cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc và nâng cao sức khỏe NLĐ, xây dựng văn hóa ATVSLĐ, nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu; nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ, chú trọng khu vực làng nghề, khu vực nông nghiệp, trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, về việc bảo đảm ATVSLĐ, gắn kết với ý thức bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, việc làm và sự phát triển bền vững.

Thực tế cho thấy, quá trình lao động sản xuất luôn tiềm ẩn các nguy cơ gây ra TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (BNN) và ô nhiễm môi trường. Xét trên góc độ kinh tế, đó là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp làm giảm năng suất lao động, lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy, đi đôi với việc không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, luôn cần phải coi trọng công tác ATVSLĐ, để có thể kiểm soát được các nguy cơ, rủi ro, hạn chế tối đa TNLĐ, BNN có thể xảy ra trong quá trình sản xuất.

Thực tế ở các n­ước phát triển cho thấy, việc xây dựng được hệ thống chính sách, pháp luật về ATVSLĐ phù hợp; áp dụng các tiêu chuẩn hệ thống quản lý, trong đó đặc biệt chú trọng đến hệ thống phòng, giảm thiểu nguy cơ mất ATVSLĐ, nâng cao hiệu quả quản lý ATVSLĐ không chỉ đảm bảo các quyền lợi, sức khoẻ và tính mạng cho NLĐ mà còn nâng cao năng suất lao động, chất lu­ợng sản phẩm, vị thế và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Do vậy, vấn đề quản lý tổ chức điều kiện làm việc cùng các loại máy, thiết bị phục vụ trong sản xuất (nhất là là trong các lĩnh vực công nghiệp nặng) cần được quan tâm trong việc ban hành về chính sách quản lý phù hợp. Việc đánh giá và quản lý rủi ro là một yêu cầu quan trọng bắt buộc trong việc xây dựng hệ thống quản lý về ATVSLĐ nhằm khống chế, kiểm soát các sự cố, tai nạn tại nơi làm việc.

Xây dựng xã hội an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
Huấn luyện ATVSLĐ cho công nhân Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam.

Xây dựng xã hội an toàn và nền công nghiệp an toàn

Với các giải pháp đồng bộ, đặc biệt là tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhất là cho những người yếu thế, người nghèo, NLĐ; hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo hiểm xã hội, tiến tới thực hiện bảo hiểm xã hội toàn dân. Phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại, hội nhập quốc tế. Sau 35 năm đổi mới, 8 năm triển khai Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Ban Bí thứ Trung ương Đảng và 5 năm triển khai Luật ATVSLĐ, đến nay, với những nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân lao động, hệ thống pháp luật về ATVSLĐ đã tương đối hoàn thiện; điều kiện làm việc, sức khỏe NLĐ từng bước được cải thiện, tần suất TNLĐ đã giảm trong khu vực có quan hệ lao động, TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng được loại trừ ở một số ngành có nguy cơ cao…

Trong quá trình hội nhập, tiếp nhận các mặt tích cực do CMCN 4.0 đem lại, nhưng không thể bỏ qua những thiệt hại tiềm tàng đối với sức khỏe con người và môi trường do hội nhập và phát triển gây ra. Vì vậy, đi đôi với việc không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, luôn cần phải coi trọng công tác ATVSLĐ, để có thể kiểm soát được các nguy cơ, rủi ro, hạn chế tối đa TNLĐ, BNN có thể xảy ra trong quá trình sản xuất, góp phần phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, các hoạt động phục hồi kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay đang là cơ hội để công tác ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe NLĐ và bảo vệ môi tường được thúc đẩy, đầu tư và triển khai thiết thực. Cùng với đó, các sản phẩm phục vụ sản xuất, dịch vụ an toàn ngày càng là nhu cầu thiết yếu của mỗi doanh nghiệp và cộng đồng, đây cũng là cơ hội để ngành sản xuất các sản phẩm, dịch vụ an toàn và chăm sóc sức khỏe phát triển mạnh.

Công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động trong lĩnh vực xây dựng Công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động trong lĩnh vực xây dựng

Luật ATVSLĐ đã quy định rõ về ATVSLĐ đối với NLĐ làm việc không theo hợp đồng lao động (HĐLĐ). Tuy nhiên, thực tế nghiên ...

Bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 Bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Kể từ những ngày đầu bùng phát dịch Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức đã đưa ra nhiều khuyến ...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19 Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19

Trách nhiệm xã hội (THXH) của doanh nghiệp có thể phân thành hai nhóm: THXH bên trong và TNXH bên ngoài.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp

Bản tin công nhân ngày 15/4 gồm những nội dung chính sau đây: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp; Chấp nhận giá thuê cao, lao động nữ lựa chọn nhà trọ đảm bảo an ninh; Công nhân đối thoại với đại biểu Quốc hội về rút BHXH một lần...

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn Video

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn

Nhà công vụ tại điểm trường Khuổi Hẩu thuộc trường Tiểu học Mai Long, xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xuống cấp nghiêm trọng không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cần thiết, tối thiểu của các thầy cô giáo đang công tác nơi đây.

Đọc thêm

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Có ít nhất 57 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) vừa được phát hiện mắc bệnh bụi phổi.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.