Thứ sáu 29/03/2024 08:03

Cùng nhau qua đại dịch

Kinh tế - Xã hội - HÀ PHƯƠNG

Trong những giai đoạn căng thẳng và cam go nhất, báo chí càng sát cánh để chuyển tải những thông tin doanh nghiệp cần, xã hội muốn, và tạo cầu nối tương tác để các cơ quan quản lý hoàn thiện các giải pháp, cơ chế chính sách.
Cùng nhau qua đại dịch

Giờ đây, khi đã cùng nhau vượt qua đại dịch, giá trị của sự đồng hành ấy càng ý nghĩa khi mọi thứ trở lại bình thường nhanh hơn lo lắng trước đó…

Kênh thông tin hữu hiệu nhất

Tháng 6/2021, hàng loạt doanh nghiệp ở TP.HCM và các tỉnh lân cận bắt đầu bước vào những ngày tháng khó khăn nhất do đại dịch COVID-19 hoành hành. Các hoạt động sản xuất kinh doanh không thể bình thường vì liên tiếp những ca F0, giãn cách và phong tỏa, đơn hàng bị chậm do vận chuyển khó khăn, thiếu nhân lực, chuỗi cung ứng bị đứt gãy hết đợt này đến đợt khác… Doanh nghiệp lao đao, công nhân vất vả và nền kinh tế nước nhà gặp vô vàn khó khăn.

Sang tháng 7/2021, khi dịch bùng phát tại TP.HCM và bắt đầu lan sang các khu công nghiệp, nhà máy ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An thì cả chính quyền lẫn các doanh nghiệp đứng giữa lựa chọn sản xuất tiếp hay dừng lại để dịch không lây rộng. Đến 15/7/2021, TP.HCM chỉ cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục hoạt động sản xuất khi đảm bảo được vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động với phương châm “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ). Đồng thời, doanh nghiệp đảm bảo thực hiện được phương châm “1 cung đường - 2 địa điểm” (chỉ duy nhất một cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở của công nhân; tương tự là hàng hóa từ nơi bán đến nơi mua…). Nhưng mọi việc không đơn giản, vì chưa ai trải qua đại dịch kinh hoàng như thế, lây lan nhanh và dễ như vậy; cũng chẳng mấy kinh nghiệm cuộc khủng hoảng diện rộng và phực tạp chưa từng có này. Vừa cùng nhau làm, vừa mày mò rút kinh nghiệm, chỉnh sửa dần dần cho phù hợp với thực tế.

Lúc đó báo chí như một kênh truyền thông hữu hiệu nhất để cùng doanh nghiệp phản ánh tình hình ở hiện trường một cách toàn diện, kịp thời, và quan trọng là chính xác giữa ngồn ngộn các luồng thông tin khó kiểm chứng. Các đầu mối chức năng tiếp nhận được luồng thông tin qua báo chí chính thống để nhanh chóng hơn trong ứng xử các tình huống và đưa ra các quyết sách.

Cùng nhau qua đại dịch

Lên tiếng kịp thời, đúng lúc

Tháng 7/2021, trong một cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngay trong những ngày TP.HCM cam go với đại dịch nhất, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho hay có gì chưa thông, còn vướng mắc không xử lý kịp với diễn biến dịch bệnh thì đề nghị doanh nghiệp phản ánh trực tiếp với lãnh đạo thành phố hoặc thông qua báo chí.

Ngày đó, đi lại bắt đầu khó khăn, cả doanh nghiệp lẫn báo chí đều hoạt động trong những tình huống gấp gáp, căng thẳng và dĩ nhiên cả những lo lắng… Nhưng không ít tin bài phản ánh từ hiện trường, các đề xuất, kiến nghị ngay sau khi đăng tải đã có ngay trên bàn các cấp quản lý, nhà điều hành trong các cuộc họp bàn.

Điển hình như, chưa đầy một tháng triển khai, phương án “3 tại chỗ” đã bộc lộ khá nhiều khiếm khuyết, bất cập và nhiều tờ báo, doanh nghiệp đã cùng lên tiếng mong sớm có những giải pháp phù hợp thực tế hơn. Đơn hàng không thể dừng, sản xuất không thể đóng cửa và nhất là công nhân vẫn phải làm việc để có thu nhập, doanh nghiệp có hàng hóa, chuỗi cung ứng không bị đứt gãy.

Lúc đấy, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho rằng, mô hình “3 tại chỗ” có thể áp dụng phù hợp và thành công ở những ngành sản xuất ít công nhân như điện tử, công nghiệp phụ trợ, cơ khí... Nhưng với các ngành thâm dụng lao động, diện tích chật hẹp, mật độ giãn cách thấp như dệt may, da giày, gỗ, thủy sản... sẽ rất khó thực hiện.

Sau đó, doanh nghiệp dần dần được lựa chọn hình thức “cách ly” hay tổ chức sản xuất phù hợp và tự chịu trách nhiệm. Đây là bước đệm quý giá để sau đó cả nước từng bước phủ vaccine ngừa COVID-19, tiến tới từng bước mở cửa và đưa sản xuất kinh doanh dần trở lại bình thường.

Cùng nhau qua đại dịch

Qua gian khó càng gắn bó

Nhớ lại giai đoạn cao điểm phòng chống dịch, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn kể: Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, các doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức hàng trăm cuộc thảo luận trực tuyến từ cấp Hiệp hội đến các thành viên doanh nghiệp để tìm ra những mô hình sản xuất hợp lý, các giải pháp phòng chống dịch. Tại những cuộc thảo luận, doanh nghiệp đều nhận được sự đồng hành nhiệt tình của các cơ quan báo chí, truyền thông.

“Qua đó, những khó khăn, giải pháp của doanh nghiệp vượt khó đã được báo chí phản ánh kịp thời như mô hình “3 tại chỗ”, cách ly cho phù hợp, đề nghị miễn giảm thuế phí hay hỗ trợ cho người lao động…”, ông Dũng nói. Ngược lại, qua những gian khó như vậy, mối quan hệ và đồng hành giữa báo chí với doanh nghiệp càng thêm gắn bó.

Một năm nhìn lại, từ vô vàn khó khăn và có lúc tưởng chừng như khó gượng dậy, những dự báo lạc quan trước đây đến nay vẫn có thể bất ngờ với sức phục hồi của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chỉ sau thời gian ngắn mở cửa trở lại như vậy.

Với những người làm báo, những phóng viên “chiến trường” trong tâm dịch và trong thực tiễn gian nan của doanh nghiệp giai đoạn vừa qua hẳn sẽ không bao giờ quên những trải nghiệm, những đúc kết của mình. Với doanh nhân, doanh nghiệp cũng vậy. Để giờ đây, khi đã cùng nhau vượt qua, giá trị đồng hành giữa báo chí với doanh nghiệp càng ý nghĩa khi mọi thứ trở lại bình thường nhanh hơn lo lắng trước đó; càng ý nghĩa khi tiếp tục cùng hướng về mục tiêu mới: Phục hồi.

“Mỗi cán bộ công đoàn là một                               nhà báo” “Mỗi cán bộ công đoàn là một nhà báo”

Tuyên truyền là hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng, tuyên giáo, nhằm tạo niềm tin cho cán bộ, công nhân và người ...

Nhà báo Hồ Chí Minh Nhà báo Hồ Chí Minh

Hầu hết các nhà cách mạng ở buổi đầu sự nghiệp đều sử dụng báo chí như một vũ khí sắc bén trong hoạt động ...

Nghề báo và trí tuệ nhân tạo Nghề báo và trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đảm trách vai trò của nhiều khâu trong chuỗi sản xuất của các ngành nghề. Báo chí cũng không ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vinhomes Ocean Park 2 có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đầu tiên ở Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vinhomes Ocean Park 2 có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

Kinh tế - Xã hội -

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

Kinh tế - Xã hội -

Đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

Thành viên Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM 2024 đánh giá Haval H6 gây ấn tượng với thiết kế bên ngoài cũng như công nghệ trang bị cho xe, nhưng chưa thấy thuyết phục ở khả năng vận hành.

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Kinh tế - Xã hội -

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Bộ 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 có nhiều sự thay đổi so với năm 2023 với mục tiêu hướng tới mối quan tâm của người tiêu dùng.

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Kinh tế - Xã hội -

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp các thắc mắc đến từ đại diện các tờ báo lớn, các đơn vị truyền thông và một số đại diện hãng xe tại Việt Nam.

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Điều hòa phế liệu tràn lan - làm sao để giải quyết?

Kinh tế - Xã hội -

Điều hòa phế liệu tràn lan - làm sao để giải quyết?

Theo Gree Việt Nam, để giải quyết tình trạng điều hòa phế liệu tràn lan ngoài thị trường, cần lựa chọn đúng sản phẩm và sử dụng thật hiệu quả, xử lý rác thải điều hòa đúng cách.

Trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Kinh tế - Xã hội -

Trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Toàn bộ buổi lễ ra mắt thương hiệu xe điện Việt Nam VinFast, đặc biệt là chiếc bán tải điện VF Wild, tại Bangkok International Motorshow, được tường thuật trực tiếp ngay lúc này.

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Mới đây, một đại lý Mercedes-Benz Việt Nam ở TP. HCM đã bất ngờ giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ Coupe gấp đôi so với chính sách của hãng.

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình.

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

Kinh tế - Xã hội -

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

HDBank đã tìm ra chủ nhân của 10 sổ tiết kiệm trong Chương trình "Khai xuân đắc lộc, năm mới phát tài". Một nam khách hàng trúng thưởng 1 tỷ đồng.

Kia Seltos giá 599 triệu đồng: giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos giá 599 triệu đồng: giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.

“Đảo tỷ phú” Vinhomes Royal Island có gì mà vừa ra mắt đã khiến thị trường chấn động?

Kinh tế - Xã hội -

“Đảo tỷ phú” Vinhomes Royal Island có gì mà vừa ra mắt đã khiến thị trường chấn động?

Ngay khi vừa ra mắt chính thức trên nền tảng Vinhomes Market, “siêu phẩm” Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đã gây chấn động thị trường bởi chính sách bán hàng “độc - lạ” cùng sức hút từ không gian sống thượng lưu ngang tầm thế giới và cơ hội “vàng ròng” với giới đầu tư.

Điểm danh những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng khách Việt

Kinh tế - Xã hội -

Điểm danh những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng khách Việt

Những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng đến từ các thương hiệu Ford, Hyundai, Santa Fe, trong đó nhiều sản phẩm được thị trường hào hứng.

Vietcombank thông tin về khách hàng tại Bắc Ninh bị lừa đảo

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank thông tin về khách hàng tại Bắc Ninh bị lừa đảo

Vietcombank vừa thông tin về trường hợp khách hàng cung cấp thông tin theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo và bị chiếm đoạt tiền trên tài khoản.

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Kinh tế - Xã hội -

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?